รถพี่ที่ทำงานใช้อยู่มีปัญหาสอบถาม เครื่อง 5M-E นะครับ พี่เค้าซื้อมือสองมา สภาพเยี่ยมมาก มีปัญหาคือ เกียร์มันไม่เปลี่ยน เข้าเกียร์ 4 นะครับ วิ่งได้ 3 เกียร์ กดป่ม O/D ลองแล้ว ไม่เป็นผล วิ่งได้แค่ 3 เกียร์ เอง ทำให้รอบมันสูง กว่าปกติ เปลื่องเชื้อเพลิง รถติดแก๊สระบบมิกซ์เซอร์แล้ว 1 2 3 เข้าปกติ แต่ไม่ลง 4 ให้ ไปหาช่าง บอกให้ยกเกียร์ แต่ยังหาไม่ได้ ช่วยแนะนำที่ครับ จะซ่อม หรือจะทำอย่างไรดี ช่างบอกว่า เอาเกียร์ J มาชนได้ ใช้หัวหมูเดิม ก็ยังไม่แต่ใจ ผู้รู้รบกวนหน่อยครับ หรือ ท่านใด มี แนวทาง หรือ มีเกียร์ Auto เครื่อง รุ่นนี้ และยังใช้งานได้ โปรดชี้แนะด้วยครับ ปล.รถพี่เค้าสวยดีครับ เดิมๆ เนี๊ยบๆ แหมว่าจะซื้อต่อแกอีกรอบ
เห็นว่าเพิ่งวาง มาด้วย...เรอะครับ.....น่ามาจากวายไม่ครบเส้นครับ.....เจอกับตัวเองตอนวางเครื่อง รถผมยังวายไม่ครบ บอกร้านเอาไปขับเล่นก่อน เข้าได้เกียร์เดียว555....ตอนนี้ครบแล้ว
ลองล้างเกียร์ดูสักรอบดีก่าไหมคับ หรือถ้าเคยล้างมาไม่นานนี้ลองวัดแรงดันของน้ำมันเกียร์ในแต่ละเกียร์ อันนี้ต้องหาอู่ที่มีเครื่องล้างเกียร์แบบฟลัช วิธีการคือไม่ต้องถ่ายน้ำมันเกียร์ แต่ให้น้ำมันเกียร์ที่อยู่ในห้องเกียร์ ไหลผ่านเครื่องล้างเกียร์ (ในเครื่องล้างเกียร์ จะมี filter เพื่อกรองน้ำมันเกียร์อีกครั้ง เราจะเห็นสีของน้ำมันเกียร์ว่าสกปรกขนาดไหน) ถ้าล้างระบบนี้ แรงดันน้ำมันเกียร์ ดีขึ้น (ดูที่เกจ)ก็แสดงว่าเกียร์ยังไม่กลับบ้านเก่า อาจไส้กรองน้ำมันเกียร์สกปรก เราก็จะทำการถอดก้นแคร็งค์ห้องเกียร์ อันนี้ถ่ายน้ำมันเกียร์เก่าทิ้ง แล้วจัดการล้างห้องเกียร์ พร้อมเปลี่ยนไส้กรองเกียร์ซะใหม่ เท่านี้ก็เรียบร้อย โรงเรียนคราวน์
ขอบคุณครับ เป็นเครื่องเดิมติดรถนะครับ พี่ท่านยังไม่เคยล้างเกียร์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง อย่างเดียว รถพึ่งได้มาไม่กี่เดือนเองครับ พอมีร้านแนะนำไหมครับ แจ้งวัฒนะ ดอนเมือง รามอินทรา
เคยฟังวิทยุรายการตาหมู ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ชื่อร้านสุลิตดา อยู่ในปั๊มคาลเท็กซ์แถวๆบางเขน มีล้างเกียร์แบบฟลัชชิ่ง หรือปั๊มทั่วๆไป ที่มีเครื่องฟลัชชิ่ง ก็น่าจะทำได้ครับ พี่เอกมีร้านแนะนำมั้ยอ่า
ถามผม ร้านไหนก็ได้คับ ที่เขายอมทำตามที่เราต้องการ รักษาผลประโยชน์ให้ลูกค้า ส่วนใหญ่จะไม่ยอม ตั้งถ้าจะฟันอย่างเดียว รถผม ทั้ง Benz และ Nissan เจอปัญหาเกียร์ไม่เปลี่ยน ทั้งคู่ อู่แนะนำล้างเกียร์แบบในกระทู้ข้างบน ตั้งแต่นั้นไม่เจอปัญหาอีกเลย การ flushing Gear คือใช้เครื่องมือ ดูดและหมุนเวียน น้ำมันใหม่้เข้าไป แทนที่ จนสีของน้ำมันดูใหม่เท่าที่ต้องการ ก็ืถือว่าใช้ได้ ทั่วไปอาจไม่ได้ผลมากนัก สำหรับเกียร์ที่สกปรกมากๆ แต่วิธีนี้เราสามารถเห็นสีของน้ำมันเกียร์ เทียบสีของน้ำมันเกียร์ใหม่ กะน้ำมันเกียร์เก่า และแรงดันน้ำมันเกียร์ในแต่ละเกียร์ เพื่อตัดสินใจ วินิจฉัย หาวิธีการซ่อมบำรุงเกียร์ ด้วยวิธีใด ระหว่าง ฟลัชชิ่งเกียร์ กะ โอเวอร์ฮอล เกียร์ (ถอดสมองกลเกียร์ออกมาล้าง พร้อมเปลี่ยนไส้กรอง และอุปกรร์ในเรือนเกียร์ที่ชำรุด) *** อ้อ ไม่แนะนำใส่น้ำยาฟลัชชิ่ง เขาว่ากันมันกัดแหลก ทำให้อุปกรณ์ในเกียร์พัง ใช้น้ำมันใหม่ไล่น้ำมันเก่า ดีที่สุด
มาแจ้งผลครับ แก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ เกียร์ 4 เปลี่ยนปกติแล้ว มันเป็นที่ โซลินอล โอเวอร์ไดฟ์ ที่ติดอยู่ที่เกียร์ มันไหม้ ไม่ทำงาน มิน่าล่ะ กดเปิดปิด O/D แล้ว มันไม่มีอะไรเกิดขึ้น ตอนแรกช่าง พาไปบางนา ไปหาเกียร์ หาไม่ได้เลย ไม่มีของ เจออยู่ลูกหนึ่ง เก้าพัน สภาพไม่น่าซื้อ ก็เลย ถามหา เจ้าตัวโซลินอยที่ว่า เผื่อมันเป็นจากตรงนี้ (ตอนก่อนไม่ได้สนใจเจ้าตัวนี้) มาลองดู ปรากฏว่า เกียร์เปลี่ยนปกติ ก็เลยถึงบางอ้อ ดีนะไม่ยกเกียร์ อ้อเจ้าโซลินอยล์ที่ว่า ช่างไปเทียบจากเกียร์ เครื่อง 1G มาแปลงนิดหน่อย ใส่กันได้เลย ขอบคุณครับ