พอดีวันนี้เพิ่งไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องมา ตั้งแต่มีเกจ์วัดก็เพิ่งไปเปลี่ยนถ่ายเป็นครั้งแรกเนี่ยแหละครับ ปรากฎว่าแรงดันตอนรอบเดินเบาน้อยกว่าตอนน้ำมันเครื่องเดิมประมาณ .1 ถึง .2 บาร์ แบบนี้มันบอกอะไรเราได้รึเปล่าครับ เช่น น้ำมันเครื่องมีคุณภาพดีหรือไม่ดี อะไรแบบนี้? อยากทราบเป็นความรู้ครับ ขอบคุณครับ
มันอาจจะใสกว่าของเดิม ( ซึ่งไช้งานมาจนครบระยะทาง ) แรงดันเลยน้อยลงรึป่าวครับ ลองไช้ไปจนไกล้ๆ ถึงระยะเปลี่ยน แล้วเทียบกันค่าที่อ่านได้ กับน้ำมันตัวเก่าก่อนถ่ายอ่ะครับ ยังไงรอผู้ทที่รู้จริง ๆ มาตอบอีกทีนะครับ ผมว่าน้ำมันเครื่องที่ผ่านการไช้งานมาแล้ว กับที่พึ่งเปลี่ยนเข้าไปไหม่ มันน่าจะมีความใสต่างกันค่อนข้างเยอะ เลยทำไห้ ค่าแรงดันเปลี่ยนแปลงครับ ผิดถูกยังไง ขออภัยครับผม
น่าจะเกี่ยวที่ความหนืด ความใสนี่แหละนะผมว่า แต่ผมไม่ค่อยใส่ใจอะ พวกนี้ ตอนนี้ยังเติม hks 40 เลย ลากรอบกัน 8000-8500 -_-"
ใช้น้ำมันเครื่องตัวเดิมเปล่าครับ จริงๆจะดู Oil Press ต้องดูที่อุณภูมของน้ำมันเครื่องที่ประมาณ 90 องศาอะครับแล้วเทียบกัน แล้วก็เกรดของน้ำมันเครื่องด้วย W-40 แรงดันจะสูงกว่า W-30 ส่วนมันต่างแค่ .1-.2 อาจเป็นที่เซ็นเซอร์หรือเกจ์ก็ได้ครับของพวกนี้มันวัดแบบแน่นอนไม่ได้มันมีการคลาดเคลื่อนด้วย อาจเป็นเซ็นเซอร์มันล้าก็ได้คลาดเคลื่อนนิดหน่อยไม่มีปัญหา แต่ถ้าคลาดเคลื่อนมากอันนี้ก็ต้องดูว่าโดนน้ำมันเครื่องปลอมมารึเปล่า
ลืมคิดเรื่องนี้ไปเลยครับ ขอบคุณครับ เปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเครื่องครับ เกรดเปลี่ยนจาก 5W-50 เป็น 5W-40 ครับ สรุปแล้ว อาการของผมน่าจะเป็นจากที่เปลี่ยนจากเลขตัวหลัง 50 เป็น 40 รึเปล่าครับ เลยทำให้แรงดันลดลง? แล้วเรื่องแรงดันน้ำมันเครื่องมากหรือน้อย มันจะเป็นตัวบอกว่าน้ำมันเครื่องดีหรือไม่ดีมั้ยครับ? เคยได้ยินบางคนบอกประมาณว่าใช้น้ำมันเครื่องยี่ห้อนี้แล้วแรงดันมากกว่ายี่ห้อเดิมที่เคยใช้ ผมเลยสงสัยว่ามันแปลว่าแรงดันยิ่งเยอะยิ่งดีรึเปล่า? หรือว่ายังไงน่ะครับ
ผมว่าน่าจะเกี่ยวอ่ะครับ แต่เรื่อง แรงดันยิ่งสูงยิ่งดีรึป่าว ไม่แน่ใจ แต่เห็นเค้าชอบสูงๆ กัน พวกรถแข่งที่ไช้รอบสูง ๆ ก้อไช้ DRY SUMP กันหมดเลย ถ้าเป็นปั๊มเดิมๆ เครื่องพังง่ายๆแน่
เกี่ยวแน่นอนครับ น้ำมันยิ่งร้อนความหนืดยิ่งลดลง ถ้าน้ำมันเครื่อง ที่คุณภาพต่ำ เวลาซัดยาว ๆ ความร้อนจะสูง ความหนืดจะต่ำ ทำให้ แรงดันต่ำครับ แต่ถ้าน้ำมันเครื่องที่ดี ถึงความร้อนจะสูง แต่ยังรักษาระดับความหนืด ไว้ให้คงที่ได้ ทำให้มีแรงดันสม่ำเสมอ ช่วยรักษาประสิทธิภาพในการ หล่อลื่นเครื่องยนต์ได้ดีกว่าครับ ลองสังเกตุแรงดันของน้ำมันเครื่องแต่ละเกรด แต่ละยี่ห้อดู จะรู้ว่าต่างกัน ไม่มากก็น้อยครับ เกจ์เดียวกัน เครื่องเดียวกัน น้ำมันเกรดเดียวกัน แต่แรงดัน ต่างกัน ดูตอนเครื่องร้อน ๆ นะครับ แล้วจะได้ข้อเปรียบเทียบเองครับ + อ้างถึง ตอบกลับ