ในความเห็นของผมคิดว่ามันไม่เวิร์คหรอก กลับจะกลายเป็นตัวอั้นให้อากาศเดินไม่สะดวกซะมากกกว่าสำหรับตัวกังหันดูดลมที่มีวางขายตามร้านขายอุปกรณ์แต่งรถทั่วไป นี่เป็นการเลียนแบบหลักการทำงานของเครื่องยนต์ในเครื่องบินใช่หรือเปล่า แล้วมันนำมาใช้กับเครื่องยนต์ของรถทั่วไปได้ด้วยเหรอ อย่างไงก็รบกวนท่านที่มีความรู้ตรงนี้ด้วยแล้วกันนะ ขอบคุณ
ไม่ค่อยมีความรู้นะครับแต่เคยลองเอามาใส่รถดูรถมันก็วิ่งดีขึ้นนิหน่อยอะครับประมาณม้ามา2-3ตัวนะแต่รู้สึกจะเป็นม้าแก่เพราะมาแป๊บเดียวเอง
น่าจะหมายถึง air charger ผมว่าอุปกรร์พวกนี้ มันไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่หรอกครับ เป็นเหมือนของเล่น ที่เพิ่มเข้าไปให้รถของเราเฉยๆ ไม่เห็นผลเรื่องประสิทธิภาพชัดเจน
แล้วแต่คนมั้งครับ บางคนใส่ ก็ว่าแรงขึ้น แต่ถ้าเป็นผม มันต้องคิดให้ออกในแง่วิทยาศาสตร์ได้ ถึงจะเชื่อครับ คิดอีกอย่าง ถ้ามันดีจริง แล้วราคาไม่แพงมาก ทำให้รถแรงขึ้น (แรงม้า) หรือประหยัดน้ำมันขึ้น โดยในแง่ของ แรงม้าที่ได้ ต่อราคาที่เสียผมว่า วิศวะกรรถยนต์ ไม่ลืมที่จะใส่มันมาแน่ ๆครับ
เหอๆ...ถ้าเป็นไอ้กังหัน...ที่ใส้ในท่อดูดอากาศอะหรอ เหอๆ...มันไม่ได้ทำให้อากาศอั่นนะครับ...มันช้วยอัดอากาศเข้าไป หลักการทำงานก็ง่ายๆ...แต่ถามว่าช่วยไรได้ไหม...อันนี้ไม่หมั้นใจครับ เพราะไอดี...มานดูดยังเดียว...ไม่คลายอากาศอะครับ .................................................................................................... แต่ๆๆ...แต่ถ้านำหลักการนี้ ไปใช้ใน...ท่อพักกลางท่อไอเสียละก็...มีผลชัดมากๆครับ เพราะมันจะทำให้...ไอเสียออกไปจากท่อ...และไม่วนกลับมา ในเสื้อสูบอ่าครับ...ซึ่งในพักกลางของรถผม...มันก็ใช้ระบบนี้ คงอธิบายยากอะครับ...ว่ามันวิ่งดียั่งไง... แต่ถ้าไปดู...สำนักท่อเก่งๆดีๆ...เค้าก็ใช้หลักการนี้กันมาตั่งนานแล้วครับ มันเป้นหลัก " ชลศาส " อะไรประมาณเนีย.... หลักการของ ของไหล....
ถ้ามันดีจริงรถแข่งอยาก F1 หรือพวก Super Car เค้าคงหามาใส่กันแล้วล่ะครับ ดูจากหลักการแล้ว นอกจากจะไม่เป็นประโยชน์ แล้วยังเสียเงินโดยใช่เหตุอีก ต่างหาก
นั่นนะสิ ผมก็ว่างงั้นแหล่ะ แต่เห็นมีการเอาขึ้นแท่น Dyno โชว์แรงม้าแรงทอร์คที่เพิ่มขึ้นซะด้วย Set up กันมาหรือเปล่า
คงไม่ต้องอธิบายอะไรหรอก เพราะผมได้ยินมานานแล้วเรื่องเอาใบพัดเข้าไปดูดท่อไอเสียให้ระบายเร็วขึ้น เห็นเฮียชัยคุยนักคุยหนา ว่าไอ้ท่อแคบซูลของแกนี่มันดีอย่างงั้นอย่างงี้
จะว่ากันตามหลักการแล้ว ทั้งไอดี ไอเสีย ก็ไม่น่าจะช่วยอะไรได้นะครับ ยิ่งถ้าบอกว่าป้องกันไอเสียย้อน หรือวนกลับมายิ่งไม่น่าเป็นไปได้เพราะ ไอเสียเกิดจากแรงดันของลูกสูบ จากการจุดระเบิด ขนาดว่าเอาเท้าไปอุด เต็ม ๆ มันยังไม่ค่อยอยากจะย้อนเลยครับ แรงระเบิดในห้องเผาไหม้นั้น รุนแรงเกินกว่าจะกั้นด้วยใบพัดสังกะสีบาง ๆ ครับ ผมว่าที่เราคิดว่าใส่แล้วแรงขึ้นน่าจะเกิดจาก Venturi หรือการอั้นของ ไอเสียมากว่าครับ ทำให้รู้สึกว่ารอบดีกว่าเดิม ลองดูการ Test ท่อไอเสีย ของยี่ห้อดัง ๆ จากญี่ปุ่นดูก็ได้ครับ อันนั้นเค้าทดลองให้เห็นได้จริง ยังได้ แรงม้ามาแค่ 3 - 5 ตัวเลย ขนาดว่าเปลี่ยนกันทั้งเส้น ยกชุดเลยนะ แค่เสนอแนวคิดนะครับ ไม่ได้มีเจตนาอะไร แลกเปลี่ยนความคิดกันด้วยเหตุ และผลครับ
เมื่อก่อนเพื่อนเคยพาไปนั่งคุยกับเฮียชัยเหมือนกัน น่าจะเป็นเฮียชัย Work Power ใช่ป่าวครับ แกก็เชียร์นัก เชียร์หนา บอกว่าใส่ท่อแกแล้ว เอาไปวิ่งเวลาลงแน่ ๆ 1 วินาที ถ้าวิ่งแล้วเวลาไม่ลง มาเอาเงินคืนได้เลย แต่ผมว่า 1 วิ เนี่ย...ไม่ได้ง่าย ๆ หมู ๆ อย่างที่คิดนะครับ เลยไม่ได้ลองของ เฮียแก ไม่งั้นคงได้วิ่ง 13 ไปแล้ว 555+
แค่คิดต่อนะครับ แล้วถ้า มี motor ต่างหาก มา่ปั่นอากาศเข้าไปแทนที่จะให้มันหมุนเองตามแรงดูดล่ะ จะดีึ้ไหม
ความคิดของใบพัดหน่ะดีครับ เป็นการเพิ่มอากาศในท่อนำไอดี แต่มันใช้จริงไม่ได้ครับ ถึงมีมอเตอร์ปั่นแต่คุณลองคิดดูว่ามอเตอร์ตัวกะเปี๊ยกเดียวจะปั่นได้ซักกี่รอบกัน แทนที่จะเพิ่มอากาศ ผมว่ามันจะอั้นอากาศซะด้วยนะครับ แล้วที่สำคัญถ้าอากาศไม่พอเครื่องมีปัญหาแน่ๆครับ อย่างที่พี่ด้านบนบอกถ้าดีจริง Fer หรือ Porch หรือบรรดา American muscle ทั้งหลายคงติดกันเป็นแถบแล้วแหละครับ
น่าจะเป็นตัวช่วยเพิ่มการหมุนวนของอาการก่อนเข้าห้องเผาใหม้ครับไม่ได้ทำให้แรงม้าเพิ่มขึ้น แต่ช่วยในการเผาใหม้ดีขึ้น เคยเห้นในรถหัวลากดีเชลของรุ่นไรไม่รุจำไม่ได้ แต่ไม่ใช่รถญี่ปุ่นแน่นอน แต่ในรถกระบะบ้านเราก็มีติดมาจากโรงงานนะครับ ถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็น มิตซูL200 ส่วนมากน่าจะติดในเครื่องดีเชลครับ
มันก็จะเหมือนเทอร์โบไฟฟ้าอ่ะครับ เคยเห็นฝรั่งเอาโบลเวอร์เป่าลมมาแปลงใส่เข้าไป ไม่รู้ว่าจริงๆมันเวิร์คมั๊ย
รถกระบะ มีสวมอยู่ตรงไส้กรองอากาศ ก่อนดูดเข้าไส้กรอง เป็นพลาสติก ทำทรงคล้ายๆใบพัด(กรองดีเซลหลายรุ่น เป็นทรงกลมๆครับ) น่าจะช่วยได้ ส่วนเบนซิล ผมว่า เอาไปขวางเปล่าๆอ่ะ
ความคิดผมนะครับ ครีบในกรองของดีเซลมีไว้เพื่อให้อากาศวนหมุนเวียนในกล่องหม้อกรองอากาศครับ ส่วนตัวที่คุยกันอยู่ผมคิดว่ามันจะช่วยให้อากาศใหลต่อเนืองในจังหวะที่เรายกคันเร่งในช่วยรถติดๆกดๆยกๆ ไม่ได้ช่วยเพิ่มอากาศเข้าหรอกครับ เพราะใบมันจะหมุนตามแรงลมที่ดูดของเครื่องไม่ได้เกิดจากการตูดของมันเอง(ก็คือต้องลมดูดอยู่ดี) แต่มันช่วยในช่วงมีเรายกคันเร่งช่วงนั้นอากาศที่ไปรอหน้าลิ้นปีกผีเสื้อหนาจะน้อยจังหวะเรากดต่อเร่งดูดในรอบสูงๆอากาศจะไม่พอคือใหลไม่ทัน(เพราะมันจะยังหมุนต่อช่วยดูดอากาศมารอไว้มั้งครับ) ถ้าขับแบบใช้ในเมืองที่กดๆยกๆน่าจะช่วยให้รู้ว่าแรงขึ้น แต่ถ้าขับยาวๆๆผมว่ามันจะอั้นอากาศให้ใหลไม่ทันครับ (สร้างมาเพื่อบ้างจุดประสงค์ในการใช้งานครับ) ผิดประการใดขออภัยด้วยครับ
ผมว่าอากาศเพิ่มอย่างเดียวไม่น่าจะเห็นผลอ่ะไรนะครับ จะให้ดีมันต้อง พอดีๆกันทุกๆส่วน อากาศ ไฟ น้ำมัน กำลังอัดในกระบอกสูบ อัตราทดเกียร์ ฯลฯ
.....เป็นคำถามที่ยากจะอธิบายเหมือนกัน...... ....เจ้าตัวนี้...มันมีชื่อว่า...Air Revolver....(ครีบใบพัดจัดเรียงทิศทางอากาศ)..... ....ฟังดูแล้วก็น่าสนใจดี..........เอ้า....จะอธิบายให้ฟังหลักการทำงานของมันแบบคร่าวๆ...... ....การเผาไหม้ = เชื้อเพลิง + ออกซิเจน..... ....เป็นหลักการเผาไหม้พื้นฐานของเครื่องยนต์ทุกชนิด....อุปกรณ์...Air Revolver...จริงๆ...มันถูกคิดค้นมา...ร้อยกว่าปีแล้ว...เกิดก่อนระบบอัดอากาศ...Turbo Charger...เสียอีก...เป็นนวัฒตกรรมแรกๆ...ของระบบอัดอากาศ....ใช้หลักการเดียวกัน...แต่อยู่กันคนละพื้นฐานกับ..Turbo...ถ้าใครเคยอ่านกระทู้เก่าๆของผมจะเข้าใจ...ระบบของอากาศอัด.... ...ว่ากันง่ายๆ...Turbo..หมุนเอาอากาศอัดเข้าไอดี....เจ้า...Air Revolver...อยู่กับที่...บังคับให้อากาศถูกดูดตามครีบใบพัดในลักษณะ..Cyclone..ได้ดีขึ้น...แต่ไม่ได้เพิ่มปริมาณอากาศอัดแต่อย่างได...จะหวังแรงม้าจากมัน...คงยาก... ....แต่โดยเงื่อนไขของการผลิตรถยนต์...การลดต้นทุน...การจำกัดพื้นที่...การจำกัดน้ำหนัก.....การที่วิศวกร..จะออกแบบให้ระบบไอดี + Air Box...ให้.เป็นไปตามเงื่อนไข....ของหลักกลศาตร์ของไหล...และเทอร์โมไดนามิกส์...ได้ไม่เต็มที่....ตามที่ควรจะเป็น...อาการอั้น...จึงเกิดขึ้น...สำหรับรถเดิมๆ.... ....การใช้ระบบ..Air Revolver ....จึงได้ถูกขุดขึ้นมาใช้อีก....เพื่อชดเชยกับเงื่อนไขดังกล่าวข้างต้น...ไม่ได้เป็นสิ่งประดิษฐ์...อะไรที่ใหม่เลย..... .....สรุป.... .....1 ตัว ราคา 2,200 บาท (ประหยัดได้ขั้นต่ำ 10% โดยประมาณ ใช้ 10 ถังหรือน้อยกว่า คืนทุน!) .....2 ตัว ราคา 4,000 บาท (ประหยัดได้ขั้นต่ำ 15% โดยประมาณ ใช้ 11 ถังหรือน้อยกว่า คืนทุน!) ค่าติดตั้ง 200 บาทต่อคัน..... .....ราคาขนาดนี้.....เดินท่อ + เฮดเดอร์เหล็กสักชุด.....ได้ความรู้สึกแรงกว่ากันเยอะครับ.....
อืม.....น่าคิดอยู่เหมือนกันป๋าหน่อย ตอนนี้มีเทอร์โบไฟฟ้าออกมาขายแล้ว หลักการคล้ายๆ กับที่ป๋าพูดมานั่นแหล่ะ แต่ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเวิร์คแค่ไหน มีเพื่อนของผมคนหนึ่งกำลังจะเอารถไปติดตั้งเร็วๆ นี้ คอยดูผลอยู่ว่าจะเป็นอย่างไงบ้าง
มันเป็นตัวช่วยจัดเรียงการไหลของอากาศให้เป็นเกลียว อากาศจาไหลเหมือนหัวกระสุนที่ถูกยิงออกมาจากเกลียว อากาศที่ไหลเข้าก็เช่นกัน จะหมุนเป็นเกลียวทำให้อากาศไหลเร็วขึ้น ด้วยการปั่นของใบพัด บางคนบอกไม่เห็นผล บางคนบอกเห็นผล บางคนไม่เห็น อยู่ที่ความรู้สึกของแต่ละคน ดีไม่ดีก็ไม่รู้ แต่ผมก็ใส่อยู่ และความรู้สึกผมว่าดีขึ้น แต่ผมขัดพอร์ทด้วยนะ... + อ้างถึง ตอบกลับ