vios ที่บ้านเอาไปติดแก๊สมาแล้วตูดมันห้อยต้องทำไงอะครับ ต้องไปรองสเปเซอร์ใช่รึป่าวครับหรือต้องทำยังไงครับ
ใส่สเปเซอร์รองสปริงครับ อยากให้สูงขึ้นเท่าไหร่ ก็รองสเปเซอร์หนาเท่านั้น น้ำหนักถังแก๊สเพิ่มมานิดหน่อย โช๊คเดิม ๆ ก็น่าจะเอาอยู่ เป็นวิธีที่ถูกและง่ายที่สุดครับ
รองเบ้าสปริงเป็นวิธีที่ถูกตังแต่ไม่ถูกต้องครับ อันนี้แล้วแต่จะเลือก เพราะวิธีนั้นคือวิธีที่คุณยอมให้สปริงมันยุบได้มากกว่าปกติ เวลาดีดกลับ มันดีดแรงจะจะบอกให้ รองที่หัวโช๊ค (กรณีที่สปริง ครอบกระบอกโช๊คอยู่) ก็พอได้ แต่ก็ไม่ต่างอะไรกับกรณีด้านบนคือ ยังไงปริงมันก็ยุบอยู่ในระดับที่มากเกินปกติอยู่ดี ทำสตรัท ก็ช่วยได้ แต่ก็เหมือนกรณีด้านบนนั่นแหละ และอีกอย่างคือ การเปลี่ยนตำแหน่ง หรือระดับของจุดยึดเนี่ยะ เปลี่ยนให้มันต่ำลงยังพอจะมีประโยชน์ แต่การเปลี่ยนให้มันสูงขึ้น มันจะดีหรอ จริงอยู่ยกขึ้นให้สูงเท่ารถเดิมๆ แต่ความยาว ระยะของจุดยึด ในแง่ของแรงที่มากระทำกับหัวโช๊คหรือจุดต่างๆที่เราไปเปลี่ยนให้มันสูงขึ้นหรือยาวขึ้น ผมว่ามันไม่เป็นผลดีกับการขับ และที่แน่นอนที่สุดคือ ระยะยุบของสปริงไม่อยู่ในตำแน่งที่ปกติ วิธีที่ดีที่สุดคือใช้โช๊คแก๊สที่หนืดขึ้นหน่อยนึง แก๊สมันช่วยดันรถขึ้นมาได้นิดนึง จริงๆมันดันขึ้นได้เยอะนะแต่มันจะแข็งเกิน ก็ต้องเลือกหน่อยว่าจะเอายังไง อีกทางคือเปลี่ยนสปริงแต่ง ให้มันแข็งขึ้น รถจะยุบตัวน้อย แต่ไม่ว่าจะเปลี่ยนโช๊ค หรือเปลี่ยนสปริง ก็จะได้ความกระด้างที่เพิ่มขึ้น รถบ้านๆที่พ่อแม่ขับเค้าก็คงไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ แต่มันต้องแลกเอาครับ เพราะถ้าใครถามผมเรื่องรถท้ายห้อยทำไง ผมจะไม่แนะนำให้รองสปริงหรือรองโช๊คแน่นอน อีกกรณีที่คนเข้าใจผิด(และผมเพิ่งคิดได้เมื่อสายไปแล้ว) คือถังแก๊ส+แก๊สเต็มถัง ถ้า LPG มันหนักไม่เท่าคน 1 คนเลย ถ้า NGV มันก็ไม่เท่าคน 2 คน จะไปซีเรียสอะไร รถมันออกแบบมาให้ข้างหลังนั่งได้ตั้ง 3 - 4 คน คิดแบบนี้คิดผิดครับ เพราะน้ำหนักคนนั่ง นั่งอยู่หน้าโช๊คและสปริง ดังนั้นน้ำหนักจะถูกแชร์ไปที่โช๊คสปริงหน้าด้วย ซึ่งต่างจากตำแหน่งถังแก๊ส ที่อยู่หลังโช๊คกับสปริงหลัง น้ำหนักที่กดลงตรงนั้นลงที่โช๊คหลังอย่างเดียว ซ้ำร้าย มันอยู่ที่ระยะห่างจากตำแหน่งโช๊คกับสปริงหลังด้วย ยิ่งห่างออกมาเท่าไหร่ ยิ่งเกิดระยะการได้เปรียบเชิงกลเพิ่มขึ้นเท่านั้น พิมพ์ให้อ่านเล่นๆนะ ถ้าจะเอาถูกตัง และนิ่มเท่าเดิมก็เลือกวิธีแรกๆแหละ คนเค้าใช้กันทั่วบ้านทั่วเมือง แต่ต้องเตือนคนขับหน่อยว่าระวังเรื่องการเข้าโค้งแรงๆ หรือจั๊มคอสะพานด้วยความเร็ว เพราะสปริงที่ยุบเยอะ มันก็ดีดแรงเป็นธรรมดา ท้ายรถอาจถูกดีดแรงหน่อยถ้าในโค้งมันไม่เรียบมันจะเสียการทรงตัวได้ง่ายกว่าปกติ ขอบพระคุณที่อ่านจนจบ