RacingWeb.Net ร่วมทดสอบยาง YOKOHAMA ADVAN Sport V105

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย News, 19 ตุลาคม 2013

< Previous Thread | Next Thread >
  1. News

    News Member Super Moderator

    982
    3
    18
    [​IMG]

    สวัสดีครับ กลับมาอีกครั้งกับการร่วมทดสอบยางรุ่นใหม่ของ YOKOHAMA ซึ่งในครั้งนี้เป็นอะไรที่แตกต่างจากเดิมจากที่เคยทดสอบกับยางยี่ห้อนี้ ทั้งสถานที่ทดสอบ และ กิจกรรมการทดสอบ

    [​IMG]

    สำหรับในครั้งนี้จะเป็นการทดสอบยาง YOKOHAMA ในรุ่น ADVAN Sport V105 จัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน 2556 ที่ Yokohama Tire Test Center of Asia จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสนามทดสอบยางของทาง YOKOHAMA สร้างไว้ตั้งแต่ปี 2009 และเราเป็นสื่อมวลชนกลุ่มแรกๆที่ได้เข้าไปที่นั้น โดยที่ผ่านมาเค้าใช้สำหรับทดสอบผลิตภัณฑ์ยางของ YOKOHAMA เท่านั้น พวกยางรุ่นใหม่ๆที่กำลังพัฒนาก็จะถูกทดสอบที่นี่อย่างลับๆเพื่อเก็บข้อมูลต่างๆไปพัฒนา ดังนั้นจึงโอกาสที่ดีที่จะเข้าไปเห็นเพราะไม่ใช่เรื่องง่ายๆที่เราจะได้เข้าไปที่นั่น เราลองมาชมบรรยากาศและกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในวันนั้นกันครับ

    Mr.Yutaka Furukawa (มร.ยูทากะ ฟูรูกาวา) กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเปิดงาน แนะนำผลิตภัณฑ์ และแนะนำผู้ควบคุมการทดสอบแต่ละ Station ที่จะทำการทดสอบยาง

    [​IMG]

    [​IMG]

    ข้อมูลเกี่ยวกับยาง YOKOHAMA ADVAN Sport V105 จะเป็นยางที่ผลิตมาเน้นการใช้งานแบบสปอร์ต ซึ่งผลิตมาแทนรุ่น V103 โดยมีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆที่ได้ถูกคิดค้นและพัฒนาเพิ่มมาใช้ในการผลิตยางรุ่นนี้ให้ดียิ่งขึ้นไปกว่าเดิมดังนี้

    - โครงสร้างยางแบบ matrix

    [​IMG]

    ช่วยรักษารูปทรงของโครงยาง เพิ่มสมรรถนะและให้การตอบสนองที่ดีในการบังคับควบคุม ส่งผ่านพวงมาลัยในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง

    - Mound Profile

    [​IMG]

    ช่วยเพิ่มความมั่นคงในขณะใช้ความเร็วสูง ด้วยการควบคุมการเปลี่ยนรูปทรงของยาง จึงมั่นใจได้ว่าหน้ายางสัมผัสพื้นถนนได้อย่างทั่วถึง ทำให้มีความมั่นคงในขณะใช้ความเร็วสูงและยึดเกาะถนนได้ดีเยี่ยม

    - ลายดอกยางแบบไม่สมมาตร
    เสริมสมรรถนะทั้งบนถนนแห้งและถนนเปียก ลายดอกยางด้านในมีร่องยางกว้างแนวตรงช่วยรีดน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการเหินน้ำเมื่อวิ่งในสภาพถนนเปียก เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับลายดอกยางด้านนอกโดยเพิ่มความกว้างของไหล่ยาง หน้ายางจึงสัมผัสพื้นถนนมากขึ้น ช่วยเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะบนถนนแห้ง

    [​IMG]

    นอกจากนี้ยังช่วยให้ ADVAN Sport V105 มีความนุ่มเงียบด้วยร่องดอกยางลดเสียงในขณะหมุนพร้อมลายดอกยางไม่สมมาตรต่างขนาดที่ลดเสียงรบกวนในขณะขับขี่
    - ด้วยเทคโนโลยีลดน้ำหนักยาง ADVAN Sport V105 จึงลดภาระจากน้ำหนักที่ไม่จำเป็นของยางได้ถึง 3.9%เมื่อเทียบกับยางรุ่นก่อน ผลคือ ลดแรงสั่นสะเทือน เพิ่มความนุ่มนวลและเพิ่มสมรรถนะการควบคุม
    - ยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้นด้วย ส่วนผสม Micro Silica และสารช่วยกระจายตัวซิลิกา

    [​IMG]

    ช่วยควบคุมความร้อนส่วนเกินพร้อมเพิ่มการยึดเกาะบนพื้นที่เปียกดีขึ้น และ Polymer Blend ที่มีคุณสมบัติช่วยลดการสึกหรอของดอกยาง

    โดยยาง YOKOHAMA ADVAN Sport V105 ยังเป็นยางที่ค่ายรถหรูนำไปใช้เป็นยางติดรถจากโรงงานในรุ่น Sport ของค่ายอีกด้วยอาทิเช่น Mercedes Benz S-class 2013, Audi RS6 เป็นต้น

    ข้อมูล YOKOHAMA TIRE TEST CENTER OF ASIA

    [​IMG]

    ข้อมูลที่น่าสนใจของสนามทดสอบนี้คือการที่ YOKOHAMA ตัดสินใจสร้างสนามทดสอบแห่งนี้ที่เมืองไทยเนื่องจากสภาพอากาศที่เมืองไทยเป็นสภาพอากาศที่ค่อนข้างนิ่งคงที่ เหมาะสำหรับการทดสอบเพื่อเก็บข้อมูลต่างๆในการใช้งานในสภาวะอากาศของภูมิภาคเอเซีย สนามทดสอบจะมีทั้ง High Speed Track, General Road Track, Multi Purpose Track โดยสามารถจำลองการใช้งานได้ครบทุกรูปแบบของสภาพถนน โดยเก็บข้อมูลการใช้งานและการทำงานของยางด้วยเครื่องมืออันทันสมัยเพื่อนำไปวิเคราะห์ วิจัย เพื่อพัฒนาการออกแบบยางรุ่นใหม่ๆ ให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    โดยการเข้าไปของสื่อมวลชนครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกหลังจากที่สนามแห่งนี้ได้ถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี 2009 และในการเข้ามาในพื้นที่นี้ยังมีบางส่วนที่ไม่สามารถเปิดเผยหรือไม่อนุญาตให้ทำการบันทึกภาพเคลื่อนไหวในระหว่างทำการทดสอบ ซึ่งในส่วนนั้นทาง YOKOHAMA ขอปิดเป็นความลับของสนามทดสอบแห่งนี้ครับ

    เมื่อรับฟังการบรรยายเสร็จก็เริ่มเข้าสู่การทดสอบยาง YOKOHAMA ADVAN Sport V105 ซึ่งมีทั้งหมด 3 Station ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่กรมอุตุฯได้ประกาศแจ้งเตือนฝนตกหนักทั้งวันในระดับที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมกันเลยทีเดียว แต่เจ้าหน้าที่ของ YOKOHAMA กลับแจ้งกับเราว่าถ้าระหว่างทดสอบเกิดฝนตกก็ยิ่งดีเพราะยางรุ่นนี้จะได้แสดงประสิทธิภาพให้ทุกท่านได้เห็น โดยในเรื่องของการรีดน้ำและใช้งานบนถนนเปียกยางรุ่นนี้จะเด่นมากๆ และก็เป็นดั่งคาดครับ RacingWeb.Net ได้ร่วมทดสอบ YOKOHAMA ADVAN Sport V105 ท่ามกลางสายฝนประปรายตาม Station ต่างๆ ดังนี้

    Handling Station : เป็นสถานีที่เน้นการขับขี่การควบคุมรถ ในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้ขับขี่จะรู้ได้ถึงความสามารถของยาง แอดแวน สปอร์ต วี105 ที่ตอบสนองการขับขี่ได้เป็นอย่างดี เสริมสร้างความปลอดภัยและมั่นใจในการขับขี่ นอกจากนี้ทางโยโกฮามายังได้จัดทดสอบในสถานีต่างๆ เช่นสลาลม การเปลี่ยนเลน การทดสอบบนถนนเปียก การเบรคบนถนนเปียก
    [​IMG]



    Station นี้รถที่ใช้คือ Toyota GT86 ที่มีสมรรถนะค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ทาง YOKOHAMA ได้จัดให้ทดสอบ 2 คันเทียบความแตกต่างระหว่างรุ่นเก่าอย่าง V103 กับรุ่นใหม่ V105 ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาเบาๆอย่างต่อเนื่อง จาก Station ที่ควรจะมีพื้นที่แห้งให้ทดสอบจึงกลายเป็นการทดสอบบนสภาพถนนเปียกทั้ง Station

    [​IMG]

    [​IMG]

    ผลการทดสอบการเกาะถนนเปรียบเทียบระหว่างยางรุ่น V103 กับ V105 ค่อนข้างชัดเจนในเรื่องของการเกาะถนน ซึ่งเห็นได้ชัดเจนในส่วนของการทดสอบเปลี่ยนเลนและสลาลม V105 สามารถเกาะถนนได้ดีกว่า

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    เรื่องความเงียบไม่ค่อยแตกต่างมากนัก ส่วนระยะเบรคบนถนนเปียก V105 สามารถทำระยะได้สั้นกว่านิดหน่อยครับ

    Wet Gymkhana Challenge : เป็นสถานีที่จัดรูปแบบ tracks เป็นแบบ Gymkhana ที่เน้นทักษะการขับขี่หลากหลายรูปแบบ ซึ่งสถานีนี้จะมุ่งเน้นการบังคับควบคุมเป็นหลักมากกว่าการใช้ความเร็ว เป็นกิจกรรมเพื่อให้ผู้ทดสอบสัมผัสถึงความสนุกสนานในการขับขี่และสัมผัสสมรรถนะของยาง Advan Sport V105 (แอดแวน สปอร์ต วี105) อย่างเต็มที่ ภายใต้ระยะเวลาที่กำหนดเพื่อคัดเลือกผู้ที่สามารถทำเวลาที่ดีที่สุดในกลุ่ม

    [​IMG]



    Station นี้ได้มีการจับเวลาการวิ่งทดสอบในสนาม Gymkhana มีการออกแบบไว้ทั้งพื้นที่เปียกและพื้นที่แห้ง โดยปล่อยให้ผู้ทดสอบได้ใช้ความเร็วได้อย่างอิสระ และก็เช่นเคยครับ ฝนตก เปียกเต็มพื้นที่ไม่มีพื้นที่แห้งเลย

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ซึ่งผู้ทดสอบของ RacingWeb.NET เองคนนึงเป็นนักแข่งอาชีพด้าน Circuit ส่วนอีกคนก็เป็นอดีตนักแข่ง Gymkhana จึงค่อนข้างจับอาการของยางในการทดสอบได้เป็นอย่างดี การทดสอบเป็นไปอย่างสนุกสนานครับเพราะถือเป็นการแข่งขันกันระหว่างผู้ทดสอบด้วย

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    ผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมากครับ แม้พื้นที่ทั้งหมดจะเปียก จนทำให้การเข้าโค้งแคบๆ ที่ความเร็วสูงมีการ Under บ้างแต่ก็กลับมามี Grip ได้อย่างรวดเร็ว หรือบางโค้งก็มี Grip ได้อย่างไม่น่าเชื่อทั้งๆ ที่เป็นพื้นเปียกและผิวแทร็คมีกรวดทรายอยู่เยอะ

    [​IMG]

    [​IMG]

    ที่ Station นี้น่าเสียดายที่สุดตรงที่ทีมทดสอบของ RacingWeb.NET สามารถทำเวลาได้เร็วที่สุดครับ เพียงแต่ว่าตอนเข้าเส้นเบรคลึกไปหน่อยจนชนกรวยโดนเพิ่มเวลาไป 2 วิ อันดับเลยร่วงลงมา ^_^

    Experience High Speed, Handling & Comfort : เป็นสถานีที่เน้นความเร็ว High Speed โดยวิ่งรอบสนามทดสอบ TTCA ที่ได้มาตรฐานซึ่งมีความยาวถึง 4.1 กิโลเมตร ในสถานีนี้ผู้ขับจะรู้สึกถึงสมรรถนะในการยึดเกาะถนน รวมถึงความนุ่มเงียบของยางได้เป็นอย่างดีในขณะวิ่งด้วยความเร็วสูง

    [​IMG]

    ทำการทดสอบโดยเจ้าหน้าที่ของสนามทดสอบเป็นผู้ขับให้ แม้ระหว่างทดสอบจะมีฝนตกลงมาอยู่ตลอดแต่ระหว่างการทดสอบก็ยังใช้ความเร็วถึง 200 กม./ชม.

    [​IMG]

    [​IMG]

    มีการเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูง รวมทั้งเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง รถก็ยังเกาะถนน ไม่มีอาการลื่นน้ำใดๆ ให้เห็นเลย รวมถึงเสียงรบกวนที่เกิดขึ้นจากยางในความเร็วสูงขนาดนั้นก็มีอยู่บ้างแต่ถือว่าน้อยมาก

    [​IMG]

    [​IMG]

    ซึ่งเป็นการตอกย้ำประสิทธิภาพของยาง YOKOHAMA ADVAN Sport V105 ได้เป็นอย่างดีครับ

    หลังจากทดสอบเสร็จก็มีการบรรยายสรุปและตอบคำถามสื่อมวลชน

    [​IMG]

    [​IMG]

    TREADWARE 240 นะครับรุ่นนี้

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    จบการ Review ทดสอบยาง YOKOHAMA ADVAN Sport V105 เพียงเท่านี้นะครับ ซึ่งกล่าวโดยสรุปแล้วคือยาง Street Use ที่โดดเด่นมากในเรื่องของการเกาะถนนทั้งทางแห้งและทางเปียก โดยสามารถผสานความนุ่มเงียบเข้าไปได้อย่างลงตัว นับว่าโดดเด่นมากจนอาจจะนำไปใช้เป็นยางของรถแข่งในสภาพสนามที่เปียกได้เลย แม้ราคาจะอยู่ในระดับที่สูงแต่ประสิทธิภาพที่เป็นยางที่อยู่ในกลุ่ม ADVAN อันโด่งดังของ YOKOHAMA ที่จัดได้ว่าคุ้มราคา สามารถรองรับการใช้งานกับรถที่มีสมรรถนะสูงได้เป็นอย่างดี

    สำหรับ Size ยางที่มีการผลิต มีอยู่ในช่วง 16 - 20 นิ้วในราคาเริ่มต้นที่ 6,300 - 20,000 บาท
    • 225/50R16 92W
    • 225/50R16 92V
    • 205/55R16 91W
    • 205/55R16 91V
    • 245/40R17 91W
    • 225/45R17 91W
    • 235/45ZR17 97Y
    • 225/45ZR17 94Y
    • 245/45ZR17 99Y
    • 225/50ZR17 98Y
    • 205/50ZR17 93Y
    • 285/35R18 97Y
    • 285/35R18 97Y
    • 255/35ZR18 94Y
    • 265/35ZR18 97Y
    • 255/40R18 99Y
    • 255/40R18 95Y
    • 245/40ZR18 97Y
    • 225/40ZR18 92Y
    • 235/40ZR18 (95Y)
    • 265/40ZR18 (101Y)
    • 225/45ZR18 95Y
    • 245/45ZR18 100Y
    • 255/30ZR19 (91Y)
    • 295/30ZR19 (100Y)
    • 285/30ZR19 (98Y)
    • 265/30ZR19 (93Y)
    • 235/35ZR19 (91Y)
    • 265/35ZR19 (98Y)
    • 225/35ZR19 88Y
    • 255/35ZR19 (96Y)
    • 255/40ZR19 (100Y)
    • 275/40ZR19 (105Y)
    • 245/45ZR19 98Y
    • 255/30ZR20 (92Y)
    • 275/35ZR20 (102Y)
    • 225/35ZR20 (90Y)

    ทีมงาน RacingWeb.NET บันทึกภาพเคลื่อนไหวของการทดสอบยางในครั้งนี้ด้วยกล้อง CONTOUR

    [​IMG]

    [​IMG]

    ขอขอบคุณ YOKOHAMA ที่ให้เกียรติ RacingWeb.NET ในการเชิญเข้าร่วมทดสอบยางรุ่นใหม่ๆอยู่เสมอ รวมถึงการเปิดโอกาสให้ทีมงานได้เข้าไปสัมผัสสนามทดสอบยาง YOKOHAMA TIRE TEST CENTER OF ASIA ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้ง่ายๆ ในครั้งนี้ครับ

    Credit :
    Corporate Information|THE YOKOHAMA RUBBER CO., LTD.
    http://global.yokohamatire.net/products/advan_sport_v105.html
     
    แก้ไขล่าสุด: 19 ตุลาคม 2013
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้