ถ้าจำไม่ผิด เส้นผ่าศูนย์กลางของจานเบรค B14เดิมๆ น่าจะอยู่ที่ 230 mm ครับ ส่วนเบรคหน้า p11 น่าจะแปลงใส่ของเราได้ครับ แต่คิดว่า หาพัลซ่าใส่ หรือไม่ก้อ หาเบรคที่มากับ sr ที่เป็น 4/100 ดีกว่า ยัดโบ๊ะ ได้เลย ไม่ต้องแปลง ประสิทธิภาพ น่าจะคือๆกัน แต่ถ้าอยากแปลง ก้อข้ามไปเล่น 2 pot หรือ sky ไปเลย น่าจะคุ้มค่ากับการแปลง มากกว่า ค๊าบบบบบบ
เอาที่รู้ก่อนล่ะกัน P11 กับ U12 ถ้าเป็นของเชียงกง จะเป็น 2 Port / จะใส่ B14 ก็ต้องแปลง N13 / 15 Port เดียว แต่ออกแบบมาเพื่อรองรับเครื่อง Block SR / ไม่ต้องแปลง ยัดโป๊ะ ส่วนขนาดจาน ก็ไล่ ๆ กัน ขึ้นมา จาก 230 เดิม ๆ ของ B14
ถามด้วยเลย ถ้าเอา เบรค R32 + ดุม + ล้อ R32 มาเลย มันจะแปลงน้อยลง เยอะเป่าครับ แบบว่าไหนๆ ก็ต้องเปลี่ยนล้อแล้ว เปลี่ยนไป 5 รูมันเลยดีกว่ามั๊ย
P11 เดิมๆ 1 Pot เครื่อง sr ธรรมดา แต่ถ้าเป็นเครื่องที่มากับตัวนอก sr20vvl จะเป็น จาน 280 มิล 1 Pot ใหญ่ หรือ 2 Pot ใหญ่ เท่าที่เคยเจอมา แต่ไงมันก็ใส่ B14 ไม่ได้ ต้องแปลง
pulsar ผมว่าเป็น ตัวเลือกที่ดีที่สุดเลยครับ ทำมาสำหรับ หยุดเครื่อง 230 ม้า แต่มาใส่กับ b12 b13 b14 ได้เลยไม่ต้องแปลง ถ้าราคามันไม่เว่อร์ เหมือนช่วงหลังๆนี้อ่ะนะ ส่วนเรื่องน้ำหนัก ผมว่า หนักกว่า ของเดิมไม่เท่าไร ครับ พวก สกาย หรือ 2 พอต หนักกว่าแน่ๆ
แหล่ม เลย ค๊าบบบ ตอนผมใส่ ก้อไม่เห็นว่าจะอืด ตรงไหนเลยน่ะคับ ถ้างั้น ใส่ 2 pot กะ สกาย ไม่ทำให้อืดกว่าอีก เหรอคับ
จริงๆ แล้วผมก็ค่อนข้างเห็นด้วยนะครับ ว่า มันไม่น่าส่งผลขนาดนั้น เพราะนี่คือรถยนต์ แต่สมัยที่ผมเล่นจักรยาน กับ มอเตอร์ไซค์ นั้น ขนาดน๊อต ผมยังต้องเป็นอลูมิเนียมเลย แน่นอนว่า น๊อตทุกตัวของมอเตอร์ไซค์ ขนาดมีเป็นไทเทเนียมออกมาวางขายเลย (แต่ตัวละ 500 บาท) พอผมมาขับรถ (โดนหน้าที่การงานบังคับให้มาขับรถ) ผมก็ว่า มันไม่น่ามีผลขนาดนั้น เพราะรถยนต์ขนาดซิตี้ ซีวิค ก็หนักกันเป็น 1000 โล หรือ รถอย่าง เซฟิโร่ กับแอคคอร์ด ก็หนัก ขนาดกันขนาด 12-140000 กิโล การลดน้ำหนักระดับ "ขีด" ผมก็เห็นว่า มันไม่น่าส่งผลขนาดนั้น แต่ถ้าตามหลักการณ์แล้ว มันก็ย่อมส่งผลแน่นอน ซึ่งผมว่า ทุกคนรับรู้กันอยู่แล้วว่า รถเบา ทำไมมันดีกว่า รถหนัก 1. รถมันมีอัตราเร่งที่ดีกว่า ตามหลักฟิสิกส์ F = ma เพราะตัว M มันน้อย ใช้แรงเท่ากัน อัตราเร่งย่อมดีกว่า 2. และสูตรนี้เอง ก็นำไปสู่ การกินน้ำมันที่น้อยกว่า 3. แล้วสูตรนี้เอง ก็นำไปสู่ ระยะเบรคที่สั้นกว่าด้วย ดังนั้น ทุกคนก็ยอ่มทราบกันอยู่แล้วว่า สำหรับรถที่ทำแข่งแล้ว การจะเพิ่มน้ำหนักให้รถแต่ละชิ้น ย่อมต้องการแลกกับประสิทธิภาพบางอย่าง และแน่นอนว่า นักแข่งรถ ทุกคนส่วนใหญ่แล้ว เขาต้องการคนที่ไม่อ้วน หุ่นกระชับ ยิ่งตัวเล็กได้ยิ่งดี จะเห็นว่า อลองโซ่ ก็ได้เปรียบนักแข่งคนอื่น หรือแม้แต่ รอซซี่ เองก็เถอะ มาพูดถึงเรื่อง เบรค R32 กับ เบรค พัลซ่า อย่างที่บอก คือ ถ้าใครเล่นมอไซค์มาจะรู้ดีกว่า รถสำหรับลงแข่ง (ข้างถนน) ส่วนใหญ่ จะเปลี่ยนอุปกรณ์ให้เป็น อลูมิเนียมเกือบทั้งหมด (เรียกว่า เปลี่ยนได้เปลี่ยน ส่วนใหญ่จะเป็นมิเนียม แต่รถบิ๊กไบค์ ก็พยายามเปลี่ยนเป็นไทเทเนี่ยม สำหรับรถที่ทำมา) ผมก็เลยมองว่า เบรค R32 นั้น ย่อมดีกว่า ด้วยประการทั้งปวง เพราะมันเป็นมิเนียม ยังครับ ในสมัยที่ผม ขี่มอไซค์ นั้น ผมได้ลองเปลี่ยนจาก ล้อเหล็กธรรมดา เป็น ล้อมิเนียม (ญี่ปุ่นแท้) ผมรู้สึกได้เลยครับว่า โช๊คผมทำงานไม่หนักเหมือนแต่ก่อน (อย่าลืมว่า มือคุณอยู่ที่แฮนด์ซึ่งต่อตรงถึง โช๊คเลย คุณจะรู้สึกได้ถึงการสั่นของพื้นถนนเลย) เพราะว่า โช็คของคุณ ก็จะเหมือนกับว่า รับของหนักน้อยลง (แม้ว่า มันจะดันขึ้นจากด้านล่างก็ตาม) ถ้านึกภาพไม่ออก คุณลองนึกถึง การแกว่งขึ้นลง ของของที่หนัก กับของที่เบา สิครับ คุณจะเข้าใจว่า ของที่หนัก คุณต้องอาศัยแรงที่จะไปหยุดให้การแกว่งของนิ่งให้เร็วที่สุด มากกว่าแน่นอน ซึ่งเบรคนั้นเผอิญ เป็นสิ่งที่อยู่ติดกับล้อ และถ้าน้ำหนักมันมากขึ้น โช๊คมันก็ต้องทำงานหนักขึ้นด้วย และสิ่งนั้นเองที่ทำไม เวปฝรั่งถึงบอกว่า น้ำหนักของเบรคพัลซ่านั้น มันจะส่งผลกระทบต่อหลายๆ ด้าน (เขาไม่ได้พูดแค่น้ำหนักรถเพิ่มขึ้นเท่านั้นนะ) แต่ที่เขาก็บอกว่า ถ้าต้องการประสิทธิภาพเทียบต่อเม็ดเงินแล้ว เบรคนี้คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งจริงๆ โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็ลังเลเหมือนกัน เพราะเปลี่ยน เบรคพัลซ่า ใช้เงินน่าจะประมาณ 3-4000 บาทแล้วจบเลย และจบแบบสวยๆ ด้วย แต่ถ้าลองไปเล่น R32 หรือ R33 ละก็ เบรค + ค่าแปลง + ล้อแม็คR32 + ยาง 16 นิ้ว หมดไปนี่ 3-40000 บาท เลยนะนั่น ต่างกับ 10 เท่าทีเดียว แน่นอนว่า ยังไม่แน่ใจด้วยซ้ำว่า แปลงมา ช่างจะเก่งพอให้มันจบแบบสวยๆ รึเปล่า แต่ช่วงนี้ต้องหาเงินเปลี่ยนเครื่องก่อนครับ เพราะเครื่องคาร์บูผม น่าจะไปหมดแล้ว น้ำมันเครื่องกระจายหมดแล้ว ขอเก็บเงินเปลี่ยนเครื่องให้เรียบร้อยก่อน เบรคค่อยมาว่ากันสเตปต่อไป แต่ถ้าใครมี พัลซ่า มา ก็ติดต่อผมได้เลยนะครับ ขอราคาไม่แรงนะครับบบบบบบบ
อะแหม่ๆๆๆๆๆ กลัวเครื่องวิ่งไม่ไหว คริคริ นุ กลัวเครื่องทำงานหนักขึ้นอะ เพราะวิ่งเร็วขึ้น เบรครุ่นนี้มัน จี๊ดดดดดด อิอิ
อิอิ ของดรี เด๋วแช่ง จานคดเลย ชนตูดเองไม่กัว กัวคนอื่นจะชนตูด ใช่ป่าวพี่ รู้งี้ ใส่ตั้งนานแล้ว ใช่ไหมเล่า
ลืมไป รึป่าวครับ ว่าแค่จานเบรคอย่างเดียวของ r32 มัน หนักพอๆ กับ คาลิปเปอร์+จาน ของpulsarอีกนะครับ อิอิ อุอุ อะอะ
เพิ่มเติม อีกหน่อย บอกไว้เลยว่า ไอ้น้ำหนักแปลงเบรคที่เพิ่มมาเนี่ย คุณจับความรู้สึกไม่ได้หรอกครับ ว่ามันต่างกัน แต่ี่ที่รู้สึกได้ คือ เบรคใหญ่ มันหยุดดีกว่าเห็นๆ เรื่องลดน้ำหนักนี่ ผม ทำมาหมดเเล้วครับ กระโปรงหลังผม ไม่มีพรมซักชิ้น ของไม่มี ยางอะไหล่ไม่มี เบาะหลังไม่มี พรมพื้นไม่มี เปิดฝากระโปรงหลัง มองทะลุไป คอนโซลได้เลย นี่ถ้าไม่ติดมีคนนั่งข้าง เวลาไปแข่ง ผมถอดเบาะข้างออกเเล้ว แบตก็ใส่ลูกเล็ก เทีบยกับ เวลาวิ่ง ไม่ถอดเบาะมีพรม มียางอะไหล่ เวลา 402 เมตร ของผม ต่างกันระหว่าง ถอดของกับไม่ถอดของ ไม่ถึง 1วิ ครับ ย้ำนะ ว่าไม่ถึง 1วิ ผมเลยคิดว่า คุณแปลงเบรคหนักกว่าเดิม คุณก็ไม่รู้สึกได้หรอกครับ ปล. ความคิดเห็นส่วนตัวนะ ลองเองเจอกับตัวเองล้วนๆ