ท่อใส้เยื้องที่ขายกันในเว็บและตามเซียงกง มีวิธีการเลือกซื้อยังไงบ้างอ่ะครับ เพราะว่าผมเห็นบางใบ มีรอยไหม้มา แล้วรอยไหม้นี้ เป็นตัวบ่งบอกถึงอายุการใช้งานของท่อใบนั้น ๆ ใช่ไหมครับ ขอถามเท่านี้ก่อนนะครับ ขอบคุณครับ * ขออนุญาติยืมรูปมาหน่อยนะครับ
ที่แน่ๆ ถ้าผ่านการใช้งานมาพอสมควรระยะหนึ่ง มันจะเหลืองๆสุกๆครับ ตอนแรกผมก็ได้มาเอี่ยมๆใสๆมาเลยนะ ใช้ไปสักระยะมันจะเหลืองๆสุกๆ ผมว่าสีที่เปลี่ยนไปมันก็อาจบอกได้บ้างนะ ถ้าจะให้ชัวร์ดูที่ใส้มันดีกว่าครับ ว่าเสื่อมสภาพไปบ้างหรือยัง ผุไหม มีเสียงกร๊อกแกร๊กๆเหมือนใส้หลุดไหม จากรูปผมว่าน่าจะเป็นรอยไหม้ที่เกิดจากปฏิกิริยากับผิวภายนอกหม้อพักนะครับ ไม่น่าจะเป็นรอยไหม้ที่เกิดจากด้านใน(หรือการใช้งานมามาก)วิเคราะห์ตามเท่า ที่เห็นนะ ลองปั่นรอยออกดูก็ได้ครับ ถ้าปั่นออกก็แสดงว่ามันเกิดจากปฏิกิริยา จากภายนอกหม้อพักเฉยๆครับ ไม่น่ามีไรนะ
วิธีการดูท่อ มือสอง ตามเซียงกง ก็ดูสภาพ ก่อน ว่าชอบไหม มีรอยอะไรบ้าง ยกดู ถ้าใส้ดีๆ อยู่ มันจะหนักๆๆ ลองดีด เนื้อดู มันจะดังแน่นๆ ต้องมีผุด้านใน เคยซื้ออยู่ประมาณนี้......
ปรกติถ้ามีรอยเหลืองด้านนอก น่าจะเป็นท่อใส้ย้อนหรือ เยื้องนะครับ และมักจะเป็นตรงที่ไอเสียมันอั้นหรือโ ดนความร้อนเยอะกว่าที่อื่น เพราะในหม้อพักนั้นจะมีลักษณะเป็นเป็นห้องๆ บางห้องก็โล่งๆ บางห้องก็มีใยแก้วพันใว้ ถ้าใยแก้วมันหลุดไปก็จะทำให้ด้านนอกมันเหลืองได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นดูแต่สีไม่ได้หรอกครับ ดูสภาพโดยรวมและสภาพใส้ในดีกว่า สีที่เกิดมันบอกได้แค่ว่าวางรูปแบบยังไงเท่านั้นเองครับ ปล. ใครใช้ gogle crome เหมือนผมมั้ยเนี่ย ตัวหนังสือมันเพี้ยนๆ พิมพ์แล้วงงมากมาย
งั้นแสดงว่า ท่อที่มีรอยด่าง ๆ บางใบก็อาจจะมีอายุการใช้งานไม่มากก็ได้ เราก็ควรดูที่ใส้ของมันมากกว่า ใช่ไหมครับ ขอบคุณครับ
ยกดูก็รู้แล้วครับว่าหนักหรือเบา ถ้าใส้หมดจะเบาเวลาเคาะจะดังแบบว่าไม่มีอะไรอยู่ข้างในเลย แต่ถ้ายังได้ดีอยู่จะแน่นๆๆๆ ลองดูนะอั๋น ปล. ลงวิ่ง พีระป่าวอะ ถ้าลง ไปลงชื่อด้วยนะ อิอิอิ
ท่อพักมันสำคัญที่ใส้อ่ะครับ ดูที่ใส้ดีกว่า ของผมใช้ท่อตรงมาตลอดก็เหลืองทั่วใบนะ อาจไม่จำเป็นต้องเป็นใส้ย้อน/เยื้องอ่ะครับ RSR exmag GT II / HKS hyper / Fujitsubo legalis super R ขอสันนิษฐานเพิ่มว่าทุกใบเป็นใส้ตรง เหลืองหมดตั้งแต่ไปป์จากหลังเทอร์โบจนถึงพักปลาย ทุกวันนี้ก็ยังสังเกตไม่หยุด (ทุกใบเบิกใหม่หมด สังเกตตั้งแต่เริ่มใช้ว่าเหลืองขึ้นจริงตามอายุการใช้งานทั่วทั้งใบ)
ไส้เยื้อง A'PEXi อีกวิธีที่ให้สังเกตว่าน่าจะเป็นไส้เยื้อง ก็คือ ดูจากสีของท่อ ถ้าเห็นเป็นสีทองๆไหม้ อยู่หัวหรือท้ายท่อ รอยไหม้ที่เห็นน่าจะเกิดจากการอั้นขอไอเสียนั่นเอง วิธีที่แน่นอนที่สุดคือการเอาไฟฉายส่องเข้าไป ถ้าเห็นมีผนังกั้นอยู่ แสดงว่าเป็นไส้เยื้องถ้าส่องเข้าไปแล้วเห็นท่อทางเข้าอีกฝั่งนึงนั่นคือไส้ตรง http://www.chootawee.com/ctwracing/about.htm