พอดีผมเอารถลงใต้มา(หาดใหญ่ครับ) แล้วตรวจสอบรถพบอาการที่ไม่แน่ใจว่าผิดปกติรึเป่า เลยลองมาถามเพื่อนๆดูก่องอ่าครับ คำถามมีอยู่ว่า 1. รถผมเครื่อง 3S Airflow ปลายท่อ FGK แบบท่อคู่ ยังใส่แคต ทุกอย่างเดิมๆ ไม่ได้โมอาไร พอดีพบว่าลมไอเสียจากปลายท่อด้านซ้าย และขวา มานแรงลมไม่เท่ากันอ่าครับ และยิ่งไปกว่านั้น ลมไอเสียจากปลายท่อไอเสียด้านขวาเป็นลมร้อน ส่วนลมจากปลายท่อไอเสียด้านซ้าย เป็นลมเย็นปกติ เลยจะถามเพื่อนๆผู้รู้ว่า เป็นอาการผิดปกติหรือเป่าครับ ถ้าผิดปกติ ควรตรวจสอบแก้ไขยังไงบ้างครับ 2. เนื่องจากช่วงนี้หาดใหญ่ฝนตกทั้งวัน ทั้งคืน ยกเว้นตอนเย็นกับตอนหัวค่ำ พอดีช่วงหัวค่ำผมสตาร์ทรถเพื่ออุ่นเครื่อง(ก่อนหน้านี้เอารถไปล้างเมื่อวานตอนเย็นแล้วไม่ได้ใช้อีกเลยจนถึงวันนี้ตอนหัวค่ำ) ตอนผมสตาร์ทแล้ววอร์มเครื่องทิ้งไว้ พบว่ามีควันขาว แต่ไม่มาก ออกมาจากปลายท่อด้านขวา ต้องเอารถไปวิ่งเล่น วนรอบนึง ควันก็หายไป แล้วก็ไม่มีควันออกมาอีกเลย เลยจาถามว่า ไอควันขาวที่ออกมา เกิดจากความชื้นหรือเป่าครับ หรือว่าเกิดจากสาเหตุอื่น คำถามผมมีเท่านี้แระครับ ยังไงต้องรบกวนเพื่อนๆผู้รู้ ช่วยแนะนำ ให้คำปรึกษาหน่อยอ่าครับ ขอบคุณครับ ปล. ตั้งแต่ประจวบคีรีขันธ์ลงมา จนถึงหาดใหญ่ บนถนนเอเชียตอนนี้ ไม่มีปั้มน้ำมันที่ขายออกเทน95 แล้วนะครับ เค้าเอาออกกานไปหมดแล้ว เศร้ามากมาย ต้องใช้โซฮอล95 อยู่ช่วงนึง เพื่อให้รถถึงหาดใหญ่ได้ แต่ในหาดใหญ่ ยังเหลืออกีสามปั้มนะครับที่มี 95 ใครมี plan ลงใต้แล้วไม่อยากใช้โซฮอล์ แนะนำให้เตรียมถังน้ำมันสำรองไปด้วยก็ดีนะครับ ปั้มสุดท้ายที่มีคือปั้มเซลล์ แถวปราณบุรี
เรื่องท่อของผมก็เป็นครับที่ข้างขวาจะมีลมออกมามากกว่าข้างซ้ายครับคงเกิดจากความสั้นยาวของท่อที่ไม่เท่ากันครับแต่เรื่องควันขาวนี้ไม่แน่ใจเพราะว่าไม่เห็นของจริงและก็ยังงงว่าทำไมข้างซ้ายมันถึงเป็นลมเย็นปกติไม่เคยเจอเหมือนกันครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ตอนนี้ควันขาวผมไม่มีแล้วนะครับ เมื่อเช้าลองเช็คดูอีกทีนึงแระ ตอนนี้ฝนไม่ตกแล้วด้วย อากาศดีขึ้นกว่าเมื่อวานหน่อย เมื่อวานชื้นจัด ขอบคุณคุณ Pom-Wish สำหรับข้อมูลนะครับ สำหรับเรื่องท่อ ยังรอข้อมูลจากเพื่อนๆอยู่นะครับ รบกวนหน่อยนะครับๆๆๆๆ
สวัสดีคับพี่โจ้ ... มาหาดใหญ่เมื่อไร ไม่ส่งข่าวเลยครับผม ^^ เรื่องควันขาว ถ้าไม่ใช่ควันที่เป็นสีออกฟ้าๆ ก็คงจะไม่น่าเป็นห่วงนะครับผม เป็นเพราะไอน้ำในอากาศ เมื่อเจอความร้อนน่ะครับ ส่วนเรื่องท่อ ... อันนี้ไม่แน่ใจเลยครับผม คือ ... เป็นอย่างนี้ตั้งแต่ได้รถมา หรือว่าเพิ่งจะเป็นหรอครับผม แล้วก็อัตราการกินน้ำมันผิดปกติไปมากมั๊ยครับผม ถ้าไม่มากก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร อาจจะเป็นระบบภายในที่เค้าออกแบบมายังไง หรือเปล่าไม่แน่ใจครับผม (อันนี้ไม่มีข้อมูลเลยครับ) แล้ว พี่โจ้จะกลับกรุงเทพวันไหนครับนั่น ... ยังไงเดี๋ยวมีโอกาส อยากจะเจอพี่โจ้สักครั้งครับผม ก๊อตครับ
ตอนพี่ได้รถมา มันเป็นท่อเดี๋ยวมาก่อนอ่าครับ ท่อพัก jasma ออกปลายข้างขวาข้างเดียว เลยเปลี่ยนมาใช้ของ FGK อ่าครับ ซึ่งลมไอเสียซ้ายกับขวา มานก็ออกมาไม่เท่ากันตั้งแต่แรกอยู่แล้วอ่าครับ สำหรับเรื่องอุณหภูมิลมไอเสียที่ออกมาซ้ายขวาไม่เท่ากัน ผมเพิ่งมาสังเกตุตอนมาถึงหาดใหญ่นี่แระครับ พอดีลุงผมกับพ่อผมแกทักมา แต่ผมถามพี่ชายผม ที่ใช้รถผมบ่อยๆ กับช่างที่ดูแลรถผม พวกเค้าบอกอาการนี้ พวกเค้าพบกันมานานแระ น่าจะเป็นการออกแบบของท่อตามที่ก๊อตสันนิษฐานอ่าคับ แต่เพื่อความชัวร์ เค้าแนะนำให้มาสอบถามทางบอร์ดดู เผื่อได้ความรู้ใหม่เพิ่มเติม สำหรับอัตราการกินน้ำมัน วิ่งทางไกลมาจากการคำนวณด้วยตัวเอง วิ่งอยู่ประมาณ 110 km/h ถึง 120 km/h ใช้น้ำมันประมาณ 10 km/ลิตร ได้อ่าครับ ส่วนวิ่งในเมือง ถ้าซัด น่าจาอยู่ประมาณ 7 km/ลิตร ไม่ซัด น่าจะอยู่ประมาณ 8 km/ลิตร ได้มั้งอ่าครับ จากการคำนวณการจ่ายตังเติมน้ำมันแต่ละครั้ง เหอๆๆๆ ผมกลับกรุงเทพวันเสาร์ที่ 3 มกรา 52 นี่ครับ น่าจาออกช่วงบ่ายแก่ๆ ไม่ก็ค่ำไปเลย แต่ระหว่างนี้ ผมมีนัดเจอพี่เอกแห่งบอร์ด South Zone พอดีไม่ได้เจอพี่แกนานแระ เลยจาแวะไปทักทายซักหน่อยที่สงขลา ถ้าก๊อตสนใจ ก็มาด้วยกันก็ได้นะครับ หรือจาขับรถมาด้วยกานก็ได้ กินลมชายทะเล เพราะช่วงนี้ฝนน่าจาหมดแล้วมั้ง เหอๆๆๆ หรือถ้าอยากเจอกานในเมืองหาดใหญ่ ก็โทรหาผมได้นะครับ เบอร์นี้นะครับ 089-7646067 ปล. ผมเห็นรถก๊อตแล้วนะครับ จอดอยู่ในแบ้งค์ไทยพาณิชย์ 30 เมตร สวยดีครับ พ่อผมกับพี่ชายผมยังชมเลย แถมมาต่อว่าผมอีกว่า ไม่รถผมไม่ใส่ไฟท้ายโดนัทเหมือนรถก๊อต ผมเลยตอบกลับไป ถ้าอยากให้ใส่ก็เอาตังมาให้สิ 55555
อ้าว ... พี่โจ้ มาเห็นรถก๊อตตั้งแต่เมื่อไรครับเนี่ย ... พอดีว่าพ่อก๊อตเป็นผู้จัดการอยู่ที่ไทยพาณิชย์น่ะครับ บางวันเลยเอารถขับไปทำงานครับผม พ่อชอบขับรถวัยรุ่น 555++ แล้วพี่โจ้เข้าไปใต้แบงค์เลยหรอครับ ปกติจะไม่ค่อยมีใครเห็นเลยครับผม แล้วก็พี่โจ้กลับวันที่ 3 นี้ ก๊อตจะมีโอกาสได้เจอพี่โจ้มั๊ยเนี่ย พอดีก๊อตต้องนั่งทำงานอยู่ในห้องวิจัยที่มหาลัยตลอดเลยครับ ช่วงนี้ - -" เดี๋ยวยังไงว่างๆเดี๋ยวก๊อตจะโทรหานะครับผม ก๊อตครับ
เรื่องท่อไอเสียผมว่าถ้าเป็นท่อแบบที่เป็นหม้อพักใบใหญ่ใบเดียว แล้วแยกออกเป็นสองท่ออันนี้ ไอเสียที่ออกมาจะแรงไม่เท่ากัน แล้วก้อ ร้อนไม่เท่ากันครับ เป็นเพราะความยาวท่อ แต่ถ้าท่อคู่แบบ garage SPL ที่เป็นท่อคู่ สองหม้อพักแยก อันนี้ ไอเสียแรงเท่ากันครับ ส่วนเรื่องควันขาว อาจเป็นไอน้ำครับ ลองเอามืออังดูครับ พอเครื่องร้อนก้อหาย อาการนี้เป็นทุกครับที่สตาร์ทรถตอนเช้าๆครับ ลองดูครับหวังว่าคงไม่ได้ผิดปรกติอะไรนะครับ จะได้ไม่เสียตัง
FGK คันเก่าผมก็ใส่ มันเปนไส้ย้อนครับ น่าจะทำให้เเรงลมไม่เท่ากัน ส่วนเช้าๆมีน้ำผมก็เปนครับเเต่ไม่มีปันหาอะไร
เพิ่มเติมเล็กน้อย ถ้าเปนท่อรุปทรงนี้ มันก้คือของ Fujitsubo รุ่น Legalis R เระการิซุ อาร์ (อ่านเเบบยุ่น) เเต่ตอนผมไปใส่มันก็ปั๊ม FGKนี่เเหละครับ คิดว่าคงเปนรุ่นเดียวกัน ยิงออกคู่ พอดีได้ยินหลายท่านไม่มั่นใจว่า ใส่ NA(GE) หรือ Turbo(GTE) กันเเน่ วันนี้ ชัดๆครับ ผมถ่ายรูปมาเลย สังเกตด้านล่างเค้าจะบอกว่าใส่กับเครื่องรุ่นไรได้บ้าง 3S-G, 3S-GT สรุปคือได้ทั้งNAเเละTurbo ครับ ส่วนความเเรงก็เเล้วเเต่ความเชื่อกับ Stepการจูนนะครับ ว่าออกเดี่ยว ออกคู่ ออกเฉียง ผมก็ไม่รู้ออกอะไรเเรงสุด เเต่ที่ใช้รุ่นนี้เพราะมันออกคู่เเบบที่ชอบเเล้วก็ใส่GEได้ ผมล่ะชอบเสียงมันจัง อิอิ.... (ปล.ลักษณะจะคล้ายๆของTRDเเต่หม้อพักจะเเคบกว่าเเละปลายท่อต่างกัน ตอนถอยเข้าที่จอดโปรดระวังที่กั้นล้อนะครับ )
รุ่นรูปตรงกลางนั่นแระครับ ใช่เลย พอเข้าใจแล้วแระครับ ยังไงก็ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนนะครับ ที่ให้คำชี้แนะมา ปล.ถูกต้องแล้วครับคุณวิน ผมเนี่ย เวลาจอด ต้องลงเดินมาดูเองตลอด บางทีต้องเข็นเอาเอง เพื่อไม่ให้ไม่ชน จน รปภ. ที่จอดรถหลายที่คงขำแล้วแระ ว่ากะอีแค่จอดรถแค่นี้ ไม่ต้องลงมาเช็คขนาดนี้แระ ส่วนเสียงก็ชอบครับ นุ่มๆ ไม่ดังมาก แต่อัดสนุกดี แต่ยังไม่เคยได้ยินเสียงท่อ garage SPL เลย อยากลองฟังเหมือนกันครับ
รถก๊อตก็ใช้ท่อตัว Fujitsubo เหมือนกันเลยครับ แต่ไอเสียออกมาก็ร้อนทั้ง 2 ด้านนะครับผม ไม่ได้ด้านนึงร้อน ด้านนึงเย็นแต่อย่างใดครับผม ปล. พี่โจ้ กลับ กทม. แล้วหรอครับผม เอาน้อง MR2 กลับรึเปล่าครับผม ปล II. ท่อก๊อตมันรุ่นเดียวกับของพี่โจ้รึเปล่าครับผม แต่ดูเหมือนมันจะไม่เหมือนในรูป 100% ครับผม ปลายท่อมันจะหนาๆกว่ามั๊งครับ หรือว่าก๊อตดูแล้ว งง งง เอง อิิอิ
ท่อพักเหมือนกันครับ แต่ของผมเก่าก่าหน่อยและมีรอยบุบด้านขวาแระ พอดีซื้อมือสองมาและคาดว่าเจ้าของเดิมคงไปถอยชนขอบกั้นทางมาแระ เพราะรอยบุบพอดีกับขอบกั้นทางทั่วไปเลยอ่า ผมขับรถกลับมากรุงเทพเรียบร้อยแล้วครับ เบื้องต้นรถไม่มีอาการงอแงอาไรเลย ตลอดทาง แต่เด๊ยวเสาร์อาทิดเนี่ย ค่อยให้ช่างที่สนิทกานยกช่วงล่างดูอีกรอบ แล้วเช็คความเรียบร้อยดูอีกรอบ เพื่อดูว่า ต้องเตรียมซ่อมอาไรบ้าง รถเก่า ต้องดูแลมานดีๆหน่อย มานจาได้เป็นเด็กดี ไม่ดื้อ อิอิอิ โอ้วส์ แย่แระ รถพี่ไอเสียมานยังอุณหภูมิไม่เท่ากันทั้งสองข้าง ทำยังไงดีเนี่ย ฮือๆๆๆ
เสียงท่อgarage SPLก็ดังพอๆกับFujitsuboนั่นแหละครับ(เท่าที่เคยฟังจากเสียงรถวิน) แต่เสียงมันจะต่ำๆ เหมือนเสียงเบส เพื่อนบ้านเคยบอกว่าเวลาผมขับผ่านกระจกบ้านเค้าจะสั่นๆครับ หรือว่าเวลาขับผ่านรถที่จอดอยู่ บางทีสัญญาณกันขโมยก็ร้องครับ
ท่อ Garage SPL ต้องเล่นรุ่น Departure II Pro. นะคับ เป็นรุ่นหายากกว่า หม้อใหญ่กว่า ไส้ในใหญ่กว่า เสียงดังกว่า หายากกว่าเยอะคับ ราคามือสอง สภาพดีๆ ยังหมื่นกว่าบาทอยู่เลยคับ แพง
เรื่องควันจากท่อไอเสียเอ๋ว่าเปนปกตินะคะ ขึ้นอยู่กับอากาศตอนเช้าแต่ละวันความชื้นไม่เท่ากัน ช่วงหน้าหนาวรถเอ๋ก้เปนค่ะ คุนพ่อจะมาอุ่นเครื่องวอร์มให้ก่อนตอนเช้าก่อนออกไปเรียน อุ่นเครื่องประมาน 5 นาที แล้วค่อยขับวอร์ม และซักแปปควันขาวก้จะหายไป คงเปนจากความชื้นเจอความร้อน เปนไอน้ำระเหยไปเรื่อยๆจนหมด แต่เรื่องลมความร้อนของสองท่อไม่เท่ากัน นี่เอ๋ยังไม่เคยสังเกดเท่าไหร่ พอได้รถมาซักแปป ก้ปรี๊ดปร๊าดไปเปลี่ยนท่อเดี่ยวเลย แต่จิงๆไอเสียที่ออกมาควรจะอุณหภูมิ ไม่ร้อนมากไม่เย็นไป...ใช่ป่ะคะ คือปกติของมัน ปอลอว. อยากได้ Garage SPL Departure II เช่นกัน แต่!!! หาสภาพสวยๆไม่ได้เลยนี่สิ เส้า T^T ส่วนใหญ่เจอทุกใบเลยบุบด้านนึง ขนาดตัวธรรมดายังหาไม่ได้ ตัว Pro จะโผล่ออกมาให้คว้ามั้ยเนี่ยยยยยยยย :cry: เล่นท่อไทเทเนียมดีก่า หยั่งที่พี่รุ้งบอก ฮ่าๆ อยากเปลี่ยนอะไรใหม่ๆ ทั้งเสียง น้ำหนัก และความสวย + อ้างถึง ตอบกลับ