@@....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....@@

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย POL2, 8 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ....เห็นมีหลายคำถาม...ที่เกียวกับการใช้งานเกียร์..Auto...เลยอยากแชร์ความรู้...ความเข้าใจ...ของการใช้งาน...การดูแลรักษา...ความทนทาน...และ...จุดเด่น/ดี....ของเกียร์..Auto...ตามประสบการณ์..และความเข้าใจของผม....มาเล่าให้ฟังกันครับ.....ใครมีความเข้าที่แตกต่าง...สามารถ...เสนอข้อมูลมาได้นะครับ...

    ....การใช้งาน..เกียร์..Auto...

    ....การขับรถเกียร์...Auto... จะต้องใช้เท้าขวาข้างเดียวเท่านั้น....เท้าขวาจะสัมพันธ์....ในขณะที่เหยียบเบรค...แล้วก็ไปเหยียบคันเร่ง...เมื่อไม่เหยียบคันเร่งก็ต้องไม่เหยียบเบรค....สลับกัน.... เท้าซ้ายห้ามยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด...(คนที่ขับเกียร์...M/T....บ่อยๆ...ต้องระวังให้ดี)....

    .....สัญญลักษณ์แป้นเกียร์..Auto...ในรถทั่วๆ ไป....
    ....P...คือเกียร์ที่ใช้เวลาจอดรถเพื่อไม่ให้รถ เคลื่อนที่ รถจะหยุดคล้ายๆ กับดึงเบรคมือ.....แต่ว่าแทนเบรคมือไม่ได้....ถ้าจอดอยู่ใน ตัว P แล้ว ก็ควรจะดึงเบรคมือร่วมไปด้วย...
    ....R... เกียร์ถอยหลังเกียร์ถอยหลัง.... จะ เข้าได้ก็เฉพราะรถต้องหยุดนิ่งๆ โดยเราต้องเหยียบเบรคเอาไว้...
    .... N... คือเกียร์ ว่าง รถจะไม่วิ่ง....แต่ต้องเหยียบเบรคเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้รถเคลื่อนที่...
    .... D... เดินหน้า...4..เกียร์...หรือ..5..เกียร์..สำหรับบางรุ่น...
    ....O/D...โอเวอร์ไดร์ฟ...ใช้สำหรับการเร่งแซง...หรือ...ให้เครื่องยนต์..เกิด..Engine Brake...

    ....ต่อจากตัว..D..ลงมาบางค่าย..จะใช้..3-2-L...หรือ...D3-D2-L......

    ...3-2-1../...D3-D2-D1...ขาแรงทั้งหลาย...คงรู้ดี...เป็นSpeedเกียร์..ที่จะบังคับให้..รอบการทำงานของเครื่อง..ไม่สัมพันธ์..ต่อการเปลี่ยนเกียร์ปกติ(D)...เลื่อนเกียร์ไปที่..ตำแหน่งใด..ก็จะทำให้..ใช้เกียร์ได้เท่านั้น...โดยที่เครื่องยนต์จะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เอง...(สามารถลากรอบได้ทะลุRedlineเลย)...แต่จุดประสงค์ของมันคือ..ต้องการให้เกียร์สร้างแรงบิด..ให้สามารถใช้วิ่ง..ขึ้น-ลง..ทางชัน...ขึ้นเขา....บรรทุก...ลากจูง...


    ....ตรงนี้เอง..ที่ความเข้าใจของแต่ละคน...มักไม่ตรงกัน...ว่า...เกียร์..Auto..มักพังเพราะ..การเล่นเกียร์....

    .....ไม่จริง.....


    ...เกียร์...Auto...มันพังเพราะแรงบิด....ไม่ใช่รอบเครื่อง....

    ...เกียร์...Auto...จะส่งผ่านกำลังโดย....น้ำมันและล็อกอัพคลัท...ดังนั้นมันจะไม่กระตุกแรงจนเกียร์กระจายเหมือนคลัทแห้ง....เกียร์ออโต้เป็น Planetary gear ทั้งหมด.....

    ....หมายความว่า....แต่ละเกียร์จะไม่ใช่เพืองสองอันขบกัน.....แต่เป็นเพืองห้าตัวขบกันในแต่ละเกียร์....ดังนั้นความคงทนจะสูงกว่ามาก....แม้ตัวจะเล็กกว่า.....เกียร์ของรอก..กับ...เครน...ที่รับน้ำหนักเป็นร้อยตันก็ใช้...Planetary....ทั้งนั้นครับ....

    .....รถแดรกของ..อเมริกา...สองพันกว่าแรงม้าก็เป็นเกียร์ออโต้.....ใช้สับเอง2-3เกียร์...ตามใจชอบ....รถ F1 พันกว่าแรงม้า...เป็นเกียร์ออโต้แบบกดปุ่ม....ลากเกียร์เอง....มาเป็นสิบปี...แล้วครับ...มันยังไม่พังเลย...

    ....สาเหตุ...และปัจจัยหลัก...ที่ทำให้..เกียร์..Auto...ไป..ก่อนวัยอันควร...ก็น่าจะมาจาก...

    1...เมื่อต้องใช้แรงบิดสูง...เป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ...เช่น...ลากรถอีกคัน...ให้ใช้ความเร็วต่ำ...และเกียร์ลดลง1เกียร์เสมอ....

    2...ขึ้นเขา-ลงเขาบ่อยๆ....น้ำมันเกียร์จะใหลไปกองที่ด้านหน้าและด้านหลังของห้องเกียร์.....ทำให้...แรงดันน้ำมันของชุดคลัทไม่คงที่......พอแก้ได้คือ....น้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 1 ลิตร....กันเหนียว....เพื่อให้แรงดันน้ำมันของชุดคลัทคงที่.....ไม่ให้แรงดันต่ำจนคลัทลื่นและสีกันจนไหม้ในห้องเกียร์....

    3....ขึ้นเขา-ลงเขา...ลากของ...บ่อยๆ....ล็อกอัพคลัท....ในลูกตุ้มทอร์คคอนเวอร์เตอร์.....ต้องทำงานหนักกว่าปกติ...เป็นเวลานานถ้าเป็นของเก่าใช้งานนานแล้ว.....ความหนาลดลง....ก็มีโอกาสไหม้ได้....ถ้าน้ำมันระบายความร้อนไม่ดี.....ดังนั้นออยคูลเลอร์ของเกียร์ต้องใหญ่พอ......ที่จะรับมือควาร้อนมากกว่าปกติได้ ....พวกที่ชอบเอาออยคูลเลอร์ไปซุกใต้กันชนไม่รับลมปะทะรถมักจะเสร็จทุกราย....ใช้งานหนักน้ำมันเกียร์ไหม้ดำปี๋....

    4....ถ้าออยคูลเลอร์เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ....เวลาเครื่องร้อนจัดเพราะน้ำในหม้อน้ำแห้งเมื่อไร....ก็ตาม....น้ำมันเกียร์จะเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว.....แม้จะเพิ่งเปลี่ยนมาก็ไม่รอด.....ให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้งทุกครั้งที่เครื่องโอเวอร์ฮีต.....

    5....ลุยน้ำสูงจนท่วมห้องเกียร์....เมื่อห้องเกียร์โดนน้ำ.....อากาศในห้องเกียร์มันจะเย็นตัวอย่างรวดเร็ว....และดูดน้ำเข้าห้องเกียร์.....ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกครั้ง.....ที่รถลุยน้ำมาทันที....เพราะน้ำเข้าแล้วชุดคลัทจะบวมและพังอย่างรวดเร็ว......แม้จะเข้าไม่มากก็สามารถพังได้.....ไม่เหมือนเกียร์..M/T...ที่ยังใจเย็นได้ ถ้าน้ำเข้าน้อยๆขับไม่กี่สิบกิโลน้ำก็เดือดหายไปเอง.....ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันให้เปลืองเงิน....

    6....ขี้เหนียว....ไม่ยอมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์....ทุกๆ...8,000-15,000 km.


    ....สารพันธ์..ข้อข้องใจ...สำหรับรถ..เกียร์..Auto...ครับ....คงจะเป็นประโยชน์บ้าง....
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 พฤศจิกายน 2008
    bigeyes96 และ BoBo_EK ถูกใจสิ่งนี้
  2. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    ความรู้อีกแล้ว
    ดีครับ
     
  3. lak trang

    lak trang New Member Member

    124
    13
    0
    เยี่ยมเลยครับ ข้อมูลดีมาก ความรู้โดยแท้เลยครับ
     
  4. coupe4wd

    coupe4wd New Member Member

    872
    18
    0
    ขอบคุณคร้าบ สำหรับความรู้ :D
     
  5. poramate

    poramate New Member Member

    62
    5
    0
    เยี่ยมคราบ กระจ่างเลย
     
    BoBo_EK ถูกใจสิ่งนี้
  6. pop96

    pop96 New Member Member

    825
    68
    0
    ขอบคุณครับ
     
  7. Tp

    Tp New Member Member

    227
    48
    0
    ขอบคุณครับ
     
  8. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    ขอบคุณครับ ข้อมูลดีจริงๆ
     
  9. oneness

    oneness New Member Member

    441
    73
    0
    - เยียมครับ รู้เพิ่มดีครับพี่
     
  10. ฮะ.บอย.คุง

    ฮะ.บอย.คุง New Member Member

    266
    6
    0
    แหล่ม เลย up
     
  11. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    ความรู้ทั้งนั้นเลยคับพี่น้อง
     
  12. woon_why

    woon_why Member Member

    274
    20
    18
    ขอบคุณคับ สำหรับความ
     
  13. a_dang

    a_dang New Member Member

    33
    6
    0
    ขอบพระคุณครับ
     
  14. bom rb20det

    bom rb20det New Member Member

    168
    12
    0
    ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์กันดีกว่า อิอิ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้