เวปต่างประเทศแนะนำครับ ว่า นอกจาก เครื่อง + เกียร์ แล้วควรเอาไรมาเพิ่มอีก จากเดิม (ใครรู้แปลให้หน่อยก็ดี เพราะมันเป็นศัพท์เทคนิค) http://forums.trinituner.com/forums/archive/ga15-to-sr20-upgrade-in-a-b1314-parts-list-210885.htm สิ่งที่ต้องการ 1. Bracket 2. Mount ที่อยู่บนเครื่องและอยู่บน Bracket 3. กล่องเกียร์ mount & Bracket (ในเวปบอกว่า มี 2 ทางเลือก แต่หายากพอกัน) 4. Rear gearbox bracket. 5. แป้นคลัช + สายคลัช 6. แป้นเบรค (มันเกี่ยวไรฟะเนี่ย) 7. Manual cross member with mounts. 8. เพลา LSD ด้านซ้าย 9. เพลาด้านขวา (มี 2 ทางเลือกคือ แบบชิ้นเดียวหรือ 2 ชิ้น) 10. แป้นเกียร์ธรรมดา
ขณะที่ หาก B11 B12 B13 (เวปยืนยันแค่นี้นะครับ) หากรถเหล่านี้ต้องการใส่ SR20VVL จาก Premira P11 ต้องใช้อะไรบ้าง ในเวปนั้น เขาบอกว่า ต้องการสิ่งต่อไปนี้ 1. เครื่อง SR20VE + กล่อง + Harness (แปลหน่อยครับ มันคืออะไร) 2. เกียร์เดิม (ไม่มี LSD) กับ Mounts รวมถึง ชุด ACT Street กับ Strip Clutch ทั้งหมด 3. เพลา (ในเวปเขาคอนเฟิร์มว่า ใช้ Primira มายัดลงได้เลย) 4. ชุดเหยียบ เบรค คลัช และ แป้น+ก้านเกียร์ ทั้งหมดต้องการทั้งชุดคือ สาย และปั๊ม CrossMember เขาว่า อยากให้สมบูรณ์จริง ต้องมี 1. ปั๊มน้ำมัน Walbro 225lph (ในเวป บอกราคาไว้แพงมาก) 2. Greddy Multi Switching System (to engage VVL) อะไรก็ไม่รู้) ในเวปเขาบอกว่า มันเป็นตัวควบคุม VVL เขาว่า ในระบบ Vtec หรือ MiTec ก็ต้องการสวิทซ์ โดยเมื่อรอบถึง สวิทซ์ก็จะทำงาน แต่ในเวปดังกล่าวมีคนแย้งว่า มันยากในการจูนมาก 3. เปลี่ยนชุดท่อไอเสียให้ใหญ่ขึ้น
คนที่ดูแล VVL ของผมเขาบอกว่า รถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ขอแค่เครื่อง+เกียร+กล่องเครื่อง+กล่องเกียร+คันเกียร เท่านั้นครับ ก็สามารถวางจบครับ แต่สำหรับ B14 และ Premira น่าจะมีไมล์ มาด้วยครับ เพราะว่าใส่ไมล์ได้พบดี และจะสวยกว่าครับ หรือว่าจะใช้ไมล์เดิมก็ได้ครับ
สำหรับ เพื่อนๆ VVL ที่อยากและเต็มๆ แบบพวก B16 เพื่อนผมแนะนำว่า ให้หาท่อนบนของ SR16VE N1 ประกบท่อนล่างของ SR20VVL และวายสายไฟเพิ่มเล็กน้อย รับลอง ดึงสมใจแน่นอนครับ
ผมไม่แน่ใจเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้หรอกครับ เพราะผมยังไม่มีประสบการณ์การเปลี่ยนเครื่อง ผมยังใช้ GA16 อยู่เลย (ท่าจะต้องใช้ไปอีกนานครับ เพราะผมต้องเริ่มผ่อนบ้านเดือนมกราคมนี้เป็นต้นไป เลยกะว่าจะเปลี่ยนแค่ GA15De) แต่ในเวป เขาให้ความเห็นว่า ถ้ามีของเหล่านี้มาครบๆ ก็ไม่ต้องแปลงอะไรเลย แบบยัดโบ๊ะๆ ก็พอดีเป๊ะๆ เลย เพราะจริงๆ แล้วผมก็งงนะครับ ว่า เปลี่ยนเครื่องมันจะเกี่ยวอะไรกับ การเปลี่ยนแป้นเบรค ของรุ่น SR มาใส่ คลัชนี่ยังพอทำใจได้ไว่า มันเปลี่ยนเป็นเกียร์ออโต้ CVTM6
ทั้งหมดทั้งมวล อยู่ที่ตัง ของมาครบวายไม่ได้เรื่องก็จอด ของมันยกมาจากรถคันอื่นที่ ช่างไทยไม่ได้ทำกันโดยทั่วๆไป ไม่คุ้นมือ ไม่รู้ไส้รู้พุง เครื่องแปลกๆ ยัดมันก็ลงได้ แต่ทำงานเต็มไม่เต็ม เอาชัวดีกว่า เสียตังทั้งที่ เอาที่มันง่ายๆ แรงๆก็มีเยอะ อะไหล่เยอะๆ จะสบายใจกว่า เจ้าโอ๊ตเห็นด้วยไหม อิอิ
เพื่อนที่แนะนำ ใครอะ ฝากถามหน่อย ว่า เครื่อง SR16VE ฝาแดง มันมีอยู่ 500 ตัว หาได้ที่ไหน .... ทำจบแรงม้าได้เท่าไร...
ถ้าไม่ผิดนะครับ.. ย้ำว่าถ้าแปลไม่ผิด มันคือ ชุดสายไฟ.. แต่ไม่ได้อ่านประโยคภาษาอังกฤษเต็มๆ ที่พี่ไปเจอมา เลยไม่แน่ใจ.. แต่โดยทั่วไป ถ้าเกี่ยวกับเครื่องยนต์ มันจะหมายถึงชุดสายไฟ .. เค้าคงหมายความว่า อย่าเอามาแต่เครื่องให้เอาชุดสายไฟของมันมาด้วย เพราะ pin เสียบสาย ของรถแต่ละยี่ห้อมันอาจดูคล้ายๆ กัน แต่มันมักจะไม่เหมือนกัน.. เอาเครื่องมา แต่ วายสาย ไม่ครบ ก็จบเห่ เหมือนกัน..