รถที่ใส่แม็กซ์ขอบใหญ่ๆ เช่น ขอบ 18, 19 ช่วงล่างจะไปเร็วกว่าปกติจริงหรือเปล่าครับ ได้ยินเพื่อนมันบอกว่า ช่วงล่างจะพังง่ายมาก
ให้ระวังเรื่องแขนคันชัก-คันส่งด้วย ถ้าขับตกหลุมแรงๆ ควรจะรีบเปลี่ยนแขนคันชักคันส่งทันที เนื่องด้วย ใส่ล้อใหญ่ขึ้น ถ้าน้ำหนักมากขึ้น แขนคันชัก-คันส่ง จะรับภาระมากขึ้น ซึ่งใกล้กับจุดที่วิศวกรเขาเผื่อความแข็งแรงเอาไว้ พอกระแทกหลุมไป แรงมันเกินกว่าที่เขาออกแบบไว้ เกลียวมันก็จะค่อยๆเริ่มยืด ไปเรื่อยๆ จนถึงจุดๆนึง มันก็ขาด แล้วรถท่านก็จะหมุนติ้ว ------------------------------------------------------ ผมเคยโดนกับตัวเองครับ ล้อรถผม มันไปงัดกับก้อนปูนแถวที่ก่อสร้าง ก้อนมันเป็นแผ่นหนาประมาณ 1 นิ้ว ความสูงเท่าล้อรถผม ซึ่งผมถอยหลังไปทับมัน แล้วมันก็ขึ้นมางัดกับล้อและซุ้มล้อรถผม งัดนิดเดียวไม่ได้แรงอะไรเลย เพราะว่าหักพวงมาลัยแล้วถอยหลังต่อไม่ได้ ไปเช็คช่วงล่างดู ไม่พบร่องรอย เลยคิดว่าไม่เป็นอะไรหรอก พอ 3 วันต่อมา แขนคันชักคันส่งมันขาดครับ รถผมก็หมุนติ้วมันซะกลางถนนเลย มาลองคิดๆดู ก็เข้าใจ เพราะผมใส่ล้อใหญ่ขึ้นและหนักขึ้นกว่าเดิม โดนอะไรนิดเดียวชิ้นส่วนมันก็เลยลากลับบ้านยาวเลย ----------------------------------------------------------------- จุดนี้เป็นจุดที่คนสนใจน้อยมากๆครับ จึงอยากมาเตือนเอาไว้
เรื่องจริงครับ เพราะว่า ล้อแม็กซ์18-19 ทำให้ขยายขึ้นกว่าแถมหนักและเวลาเลี้ยวติดตัวถังง่ายเลย เพราะล้อ18-19 มันกว้างกว่าล้อเดิมครับ บางคนอยากได้18-19 นิ้ว อยากเท่+หล่อขึ้น
ของผมตั้งแต่ได้รถมาก็ 18 ตลอด และใช้หน้ากว้างมาได้ 2 ปีแล้ว ก็อย่างที่ว่าครับหลายคนบอกตรงกันว่าช่วงล่างมันจะไปเร็ว ซึ่งก็เป็นไปตามทฤษฏี เท่าที่ผมใช้มารถผมยังไม่เคยซ่อมช่วงล่างเลย และเที่ยบกับรถที่บ้าน jass อายุ 4 ปี ผมว่าช่วงล่างรถผมแน่นกว่า ผมว่ามันขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยครับ ว่าเป็นขับหน้าหรือหลัง ความแข็งแรงช่วงล่าง ลักษณะการใช้งาน และการดูแลรักษา ผมว่าปัจจัยที่น่าจะพิจารณาอีกอย่างคือ ยางขอบ 18-19 ราคาแพงกว่า 16-17 มาก
ผม 18 หน้า 10 หลัง 12....มันอยู่ที่เจ้าของด้วยครับ...เวลาจอดอยู่กะที่ผมไม่ค่อยเลี้ยว...ยางแพง วิ่งเลยต้องระวัง เซฟตัวเองทุกอย่าง ช่วงล่างเลยไม่รับภาระมากนัก คนรับภาระจิงๆ อยู่คันข้างหลังครับ 555 (แม่งเจอหลุม เด๋วเบรคๆ)
ล้อใหญ่ขึ้น ช่วงล่างจะรับ load เพื่มขึ้นครับ จึงทำให้อายุช่วงล่างสั้นลง ยกตัวอย่าง เช่น สมมุติ ชุดช่วงล่างถูกออกแบบมาให้รับแรงได้ไม่เกิน xx หน่วย จะมีอายุการทำงาน xx ปี โดย ช่วงล่างเดิมๆนั้น จะอาศัย ยางแก้มหนามาช่วยรับแรงด้วยในขั้นต้น พอเปลี่ยนมาใช้ขอบ 18 / 19 สิ่งที่จะเกิดขึ้น อย่างแรก คือ - น้ำหนักล้อมากขึ้น - ช่วล่างก็รับ load เพิ่มขึ้น - ยางแก้มเตี้ยรับแรงได้น้อย แรงทั้งหมดจะถูกส่งไปที่ช่วงล่างโดยตรง load ก็จะเพิ่มขึ้นมาอีก เมื่อเราไม่ได้ ปรับเปลี่ยนช่วงล่างเพื่อรับภาระ load ที่มากขึ้น อายุการใช้งานก็จะสั้นลงเป็นธรรมดา *** ง่ายๆครับ ลองปั่นจักรยาน ที่เป็นแบบไม่มี Shock up ดูครับ ลองเปลี่ยนยางที่เส้นเล็กๆใส่แล้วปั่น กับยางเส้นอ้วนๆ ใส่แล้วลองปั่นดูครับ เติมลมเท่ากัน ทุกอย่างก็จะกระจ่างครับ ****
สงสัยผมจะโชคดีสุดๆ เพราะใส่ 19 มาก็นานละรถก็ไม่เป็นไร บำรุงรักษาก็ตามปกติไม่ได้บ่อยไปกว่ารถเดิมทั้งๆที่ก็ขับทุกวัน ผมว่ามันขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่องแต่ละบุคคลด้วยนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ