ขนาดสนามที่มีมาตราฐานค่อนข้างดีแล้วยังมีการสูญเสียเยอะขนาดนี้ ถ้าเป็นสมัยก่อนที่จัดกันตามสนามบิน หรือสนามMMC ผมคิดว่าน่าจะมีการสูญเสียเยอะกว่านี้ เนื่องจากไม่มีมาตราการ ป้องกันคนดูเลย ยังไงดูแลตัวเองกันด้วยนะคัรบ อุบัติเหตุเกิดได้ตลอด ขอให้ผ้ที่เสียชีวิตจงไปสู่สุขคติด้วยนะคัรบ
ผมว่าถ้าเป็นที่เขาช่องพรานเมื่อก่อน น่าจะหนักกว่านี้นะครับ ทั้งรถ ทั้งคนขับ ทั้งคนดูเลย เพราะถ้าจำไม่ผิด มันจะมีแค่ยางรถยนต์มากั้นเท่านั้นเอง ขนาดที่คลองห้า ได้มาตรฐานสากลยังสูญเสียขนาดนี้ ยังไงก้อขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
จำกันได้ไหม ที่อดีตเคยมี เซฟ มิดแถวๆนั้นมาครั่งหนึ่งแล้ว แต่รถไม่ได้หลุดออกไปข้างนอก เพราะความเร็วน่าจะน้อยกว่านี้ แต่มาครั้งนี้ รุนแรงมาก และน่าจะเป็นจุดเดียวกัน โดยความคิดส่วนรวมที่เคยๆฟังมา แท่งปูนที่กันสนามป็นทางยาว น่าจะเอาทางเอียงออกนอกสนาม ทำแบบนี้มองแล้วดูดี แต่ ถ้ามีรถแรงๆวิ่งมาเกยแล้วมันจะไม่เหินออกไปข้างนอกเหรอ เป็นคำพูดที่ได้ยินบ่อยมากๆ จนในที่สุดก็มาเกิดเหตูการณ์แบบนี้ขึ้น
ถ้าเปนสนามสมัยก่อน คงสูญเสียเยอะกว่านี้แน่นอน แต่โดยส่วนตัวผมเองแล้ว ผมชอบอยู่ด้านหลังเพราะรู้สึกเซฟกว่า และไม่เคยไปดูในบริเวณนั้นเลยมันเสียว เคยจอดรถบริเวณนั้นหลายครั้ง แต่ก้อไม่อยู่ดูตรงนั้นเลยผมขี้กลัวอ่ะ
ไปดูทุกครั้งจะได้ยิน โฆษก ประกาศตลอดว่า อย่าไปเกาะรั้วตรงปลายเส้น เพราะรถหลุดมาจะหนีไม่ทัน แต่ก็ไม่เห้นมีใครสนใจฟัง เศร้าจริงๆคับ เกิดขึ้นจนได้
ไม่ต้องสมัยก่อนหรอกครับ รู้ๆกันอยู่ว่าต้องมีเหตุการณ์แบบนี้เกินขึ้นซักวัน ไม่ควรให้คนดูยืนดูติดสนามขนาดนี้ตั้งแต่แรกแล้ว ไม่ได้ซ้ำเติมนะครับ แต่ควรที่จะป้องกันตั้งแต่แรกแล้ว ผมอยู่ต่างประเทศมานาน ไปดูแข่ง Drag มาก็เยอะ ขนาดนั่งอยู่ไกลๆ อะไหล่ของรถที่คว่ำยังกระเด็นมาโดนคนดูได้รับบาดเจ็บกันมาเยอะแล้ว ขอเถอะครับ ปรับปรุงสนามให้ใกล้เคียงต่างประเทศได้ก็จะดีมากครับ รู้ว่าผมพูดง่าย แต่คนไทยทำได้ครับ คนดูต้องอยู่หางจาก track อย่างน้อย 10 เมตรครับ และในระดับสูงกว่า track
ใช่ครับ สนามไทย แคบไป อีกทั้งคนไทยไม่มีความรอบคอบเท่าไหร่ เพราะช่วงแทรก 300 เมตรสุดท้ายเป็นจุดที่อันตรายที่สุด ไม่น่าไปเกาะกลุ่มยืนดูกันด้วยซ้ำ รถยนต์ก็ไม่น่าไปจอดตรงนั้น ประมาท แต่ยังไงก็เสียใจด้วยครับ
เสียใจกับผู้สูญเสีย ด้วยคับ ยังไงก็แล้วแต่ ก็มีฝ่ายผิดหลายฝ่าย ฝ่ายน่าเห็นใจก็หลายฝ่าย เอาเป็นว่า เหตุการณ์นี้เป็น อุปสรรคหรือบทเรียน แห่งเส้นทางการพัฒนา แล้วกันคับ
ของแบบนี้......ตอน.เตือนกันก็ไม่ค่อยมีใครฟังกันนะ เคยไปดูทีสนาม.....สหพัตนานมาแล้ว (ไม่มีแม้แต่รั้ว.......มีแค่กองยางมั้ง) เค้าประกาศให้คนดูออกนอกแทร็ก ตอนปลายๆเส้น ก็ไม่เห็นมีใครขยับเลย
......... ทำไมหลายคนมองที่ปลายเหตุกันจังเลย ถ้าอุบัติเหตุ ที่เกิดขึ้นมันเกิดที่กลางแทรค ข้ามมาตรงอัฒจรรย์คนนั่งคุณจะว่ายังงัยกันอีกจะหลบกันได้มั้ย จะบอกว่าโฆษกประกาศเตือนแล้วยังงัยดี ทั้งๆที่นั่งอยู่ใน อัฒจรรย์อย่างดี ถ้าวิเคราะห์กันดูดีๆ อุบัติเหตุแบบวันนั้น โอกาสเกิดกลางแทรคมันก็มีได้อยู่แล้ว นั่งอยู่ตรงไหนก็ไม่รอดหรอก ต่อให้นั่งจุดสตาร์ทเลย เบิร์นๆอยู่ อะไหล่ไรสักอย่างหลุด กระเด็นมาใส่คนดู พิการหรือเสียชิวิตขึ้นมา แล้วจะบอกว่ายังงัยดี ???? ........ มองที่ต้นเหตุดีกว่าครับ มันมีไม่กี่อย่างหรอก แก้ไขให้ถูกจุดมันก็จะไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีกแล้วหล่ะครับ เอาใจช่วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครับ เพื่อการพัฒนาสู่ระดับสากล จริงๆ
สมัย MMC จะมีพื้นที่ระหว่างถนนU-Turnกับ Track พอสมควร คนดูที่ปลายเส้นพอมี แต่ที่จำได้ไม่ค่อยมีใครวิ่งฝ่าดงหญ้าเข้าไปดูมากนัก ยุงเยอะด้วย แต่ถ้าหลุดก็มีโดนเหมือนกัน มีอีกที่นึงตอนนี้ที่ผมว่าอันตรายกว่านี้ สนามหลังซีคอนเวลาเขา Driftกัน อันนั้นถ้าโดนนี่ผมว่ามากกว่านี้แน่ๆ
ตอนแรกผมว่าจะเข้ามาแสดงความคิดขัดแย้งนิดนึงนะคับ แต่พออ่านของคุณMr.wat แล้ว ก็จริงอย่างที่คุณWatว่าล่ะคับ แล้วถ้าบินมาที่อัฒจรรย์จะเปนอย่างไร เปนอีกมุมมองนึงที่ผมมองข้ามไปเลย ก็ต้องยอมรับว่ามาตราฐานยังไม่สูงพอจริงๆ แต่อีกจุดนึงที่ผมแทบเหนทุกครั้งที่สนามไม่ว่าสนามไหนก็แล้วแต่ ส่วนนึงคือวินัยของคนดูและความประมาทของทีมงานคับ จะห้ามจะกั้นกันยังไงคนมันจะดูก็ลำบากคับ เพียงทุกๆคนรักษาระเบียบของทางสนามอย่างเคร่งครัด ผมว่าอะไรๆคงจะง่ายกว่าน้คับ ส่วนเรื่องทีมงาน พี่เลี้ยง สื่อ รวมถึงกรรมการ ผมสังเกตุดูประมาทกับตัวเองซะเปนส่วนใหญ่คับ ไม่ว่าจะตอนเบรินรึตอนsupportก็แล้วแต่ บางคนยังใส่รองเท้าแตะเลยคับ นึกภาพถ้าล้อมันหมุนๆปั่นนิ้วเท้าเข้าไปจะเปนยังไง ยืนสูบบุหรี่กันที่เส้นสตาร์ท หรือไม่ก็ในอุโมงค์ ผมว่ามันก็อันตรายนะคับ เรื่องเล็กเรื่องน้อย แต่มันก็นำไปสู่เรื่องใหญ๋ได้เช่นกันคับ คุณเข้าสนามกันมาก็เท่ากับเอาขาแหย่เข้าโรงพยาบาลไปแล้วข้างนึงล่ะคับ
เหนด้วยมากๆค่ะ นู๋คิดเหมือนกัน กับคุณ mr.wat แต่ละคนที่ตอบกระทู้ มา ชอบ บอกว่า คนดูผิด งั้น คนที่ตายไปในสนามก้อผิดอะสิ ตายไปแล้ว ยังผิด เพราะไม่ฟังประกาศจากทางสนาม เหอะๆ รถพังมีอะไหล่ซ่อม คนตาย ไม่มีอะไหล่ซ่อมนะค่ะ คนเค้ามีจุดประสงค์ เพื่อจะมาดูรถแข่ง วันนั้น คนก้อเยอะ ที่นั่งดูแทบจะไม่มี เค้าก้อต้องสรรหาวิธีดูละค่ะ เค้ามาเพื่อจะดูแข่ง นะค่ะ แล้วถ้าตรงนั้น ที่เกิดอุบัติเหตุ ทำไม ไม่เอาเหล็กกั้นไว้ ว่าห้ามรถมาจอด ล่ะค่ะ คนดูเค้าก้อเข้าดูซิ เพราะ จอดรถดูได้ เหอะๆ อันนี้ความคิดส่วนตัวนะค่ะ คิดมาจะตอบหลายครั้งแล้ว แต่กัว คัดหูคัดตา บางคนที่ไม่เหนด้วยอ่ะค่ะ
เห็นด้วยอย่างยิ่ง รอดูกันต่อไป อีกอย่างคือเวลา เบินยาง (Drag) จะไปจับรถจับซุ้มล้อกันทำไม กลัวไม่รู้เหรอว่าเป็นเพื่อนเจ้าของรถ เคยเห็น เบิน แล้วยางระเบิดไหม แขน ขา ขาดกันได้นะครับ ปล่อยให้เห็นฝีมือของนักขับกันเถอะครับ
ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงหนักกว่านี้แน่นอน เรื่องนี้มีคนเตือนในเวปมาเยอะแล้วครับ ตั้งแต่สนามเปิด ผมว่าเราควรจะเซฟตัวเองก่อนเป็นอันดับแรกครับ การยืนดูที่ปลายเส้นมันอันตรายมากๆอยู่แล้วน่ะครับผม... ยังไงก็ขอแสดงความเสียใจกับผู้จากไปด้วยครับ...
ตามนั้น และไม่ใช่แค่ยุง มีงูด้วยนะ นี้ด้วยครับกำลังจะบอก ถ้ายางเกิดระเบิดและฉีกขาดฟาดใส่คน รับรองว่าขาดครึ่งท่อนแน่นอน ครับ ( ผู้เกี่ยวข้องกับทางสนามช่วยกันบอกกล่าวด้วยจะดีมาก )
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่น่าจดจำ เป็นบทเรียนที่แสนแพงของทั้ง คนดู เจ้าของรถและทีมงาน และสนามครับ ไม่มีใครอยากให้มันเกิดแน่นอน แต่ มันเกิดขึ้นแล้ว อย่าให้มันเกิดอีกเลยครับ........หดหู่ครับ บุคคลทั่วไปเค้าก็มองพวกเราไม่ค่อยจะดีอยู่แล้ว เจอแบบนี้อีก..... สลดหดหู่จริงๆครับ
แต่ผมคิดว่าถ้าเกิดเหตุแบบเดียวกันที่MMC จะไม่มีการสูญเสียเยอะเท่านี้ครับเพราะ บริเวณกลาง-ปลายสนามไม่มีคนดูอยู่ครับ ปล.เป็นความคิดส่วนตัวครับ
ประมาทร่วมครับ ทั้ง หมอเส็ง คนดู และสนามครับ อยากให้เอาเรื่องนี้เป็นประสบการณ์ แล้วทำให้รัดกุมขึ้นครับ เหตุมันไม่เกิด ก็ไม่มีใครรู้ว่ามันจะเกิด และไม่มีใครอยากให้มันเกิด อนาคต ทำให้ดีกว่าเดิมครับ เป็นกำลังใจให้ทั้งคนขับและทีมงาน เสียใจกับผู้สูญเสีย และเป็นกำลังใจกับสนามครับ ถ้าไม่มีคนกลุ่มนี้ลุกขึ้นมาทำสนาม ก็คงยังต้องไปแข่งตามถนนหลวงครับ ขอให้ทางสนามอย่าพึ่งท้อ แต่งานนี้คงต้องควักกระเป๋าหนักหน่อยครับ แต่ทำไปเถอะครับ ทำอะไรก็ต้องมีอุปสรรคทั้งนั้นแหละครับ เป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายอีกครั้งครับ
>>>อีกอย่างนึงที่ยังไม่เกิดขึ้นคือ ทีมช่างที่จับรถBrunยาง ผมคิดว่ามันอันตราย ถามว่า ถ้า ล้อเกิดหลุด ยางระเบิค จะเกิดอะไรขึ้นครับ + อ้างถึง ตอบกลับ