รถของผม MS133 ปี 91 เครื่อง 5M S ใช้น้ำมัน เบนซิน 91 ได้มั๊ยครับ แก๊สโซโฮ95 หล่ะครับได้มั๊ย โซฮอล์ 91 ละครับ ได้มั๊ย คือแถวบ้านไม่มีน้ำมัน 95 ครับ รถเพิ่งจะได้มาครับ-
เครื่อง5M หัวฉีด หรือคาบิวล่ะครับ รุ่นนี้มันมีแค่ 5M กะ 5M-E นะครับ งง 5M-S อ่ะ แต่ทั้งสองตัวนี้ไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับแก๊สโซฮอล์ครับ เอทานอลมันจะทำลายท่อยาง และส่วนอื่นที่น้ำมันไหลผ่านครับ เติมเบนซิน 91 ก็พอครับ
เอ่อ...ใช่ครับมันคือ 5M-E ผมอ่านคู่มือติดรถ มันว่าให้ใช้เฉพาะ เบนซิน 95 อ่ะครับ ตกลง 91 จะใช้ได้มั๊ยครับ ตอนนี้ไม่กล้าวิ่ง ได้แต่ชโงกดูว่าปั้มใกล้บ้านที่สุด ปั้มไหนมี 95 เติมบาง เหมือนคนโรคประสาทเลยครับ
สมัยก่อนสัก ปี 2003 ผมซื้อรุ่นนี้มาขัย MS133 เครื่องเดิม 5M-E ผมเติม 91 ตลอดครับ เพราะตอนนั้นมันถูกสุดครับ (ประหยัด) ก็ไม่เห็นมันเป็นอะไรครับ
ถ้าเครื่อง 5M-E ก็เป็นหัวฉีดแล้ว มีปั๊มติ๊ก ซึ่งจ่ายน้ำมันด้วยแรงดันเยอะกว่าปั๊ม AC ท่อยางจะทนแรงดันได้มากกว่า ก็พอกล้อมแกล้มเติมแก๊สโซฮอล์ได้ครับ แต่อาจจะมีปัญหาเรื่องท่อยาง บวม เปื่อย ฉีก ขาด หมั่นดูแลระวังท่อยางน้ำมันเชื้อเพลิง ก็เท่านั้นครับ ส่วนจะใช้ เบนซิน 91 หรือ 95 นั้น ควรดูตามที่คู่มือการใช้รถบอกไว้ แต่ถ้าใช้น้ำมันเชื้อเพลิงต่างชนิดกันก็ต้องตั้งไฟจุดระเบิดใหม่นะครับ
ขออนุญาติถามต่อครับ ตามที่คุณTha79ตอบกระทู้แรกๆ ว่าใช้ 91 ก็พอ ต่อมาบอกให้ดูSpec รถ หากใช้ 91 จะต้องตั้งไฟใหม่ อันนี้มันควรจะเป็นอย่างไรกันแน่ครับ มิได้มีเจตนาถามกวนใจนะครับ คือว่าผมใช้รถยี่ห้ออื่นอีกคัน ระบบไฟ สัญญาณการจุดระเบิดตั้งมาจาก ECU แบบว่าใช้ 95 หรือ 91 มันก็รู้และปรับอัตราส่วนให้เผาไหม้ดีที่สุด โดยเช็คจาก O2 Sensor สรุปว่าตั้งไม่ได้ แต่มันรู้เอง ว่ายิงไฟจุดระเบิดเมื่อไร การเผาไมห้จึงจะสมบูรณ์ที่สุด คำถามคือว่า คราวน์ของผม5M-E เป็นหัวฉีดแน่ๆ ต้องตั้งไฟใหม่ เมื่อจะใช้91 หรือครับ หรือก็เติม 91 ไปเลย คุณ Muanga ก็ได้ยืนยันแล้ คืออยากรู้ชัดๆนะครับ ว่าหัวฉีดคราวน์ มันต้องตั้งไฟ (แบบว่าเทคโนโลยี กลางเก่า กลางใหม่ อย่างนั้นนะครับ)
ขอโทษทีครับ ไม่ได้มีเจตนาที่จะกวนหรืออะไรนะครับ ทีว่าตั้งไฟน่ะคือตั้งที่จานจ่าย โดยการปรับองศาการจุดระเบิด เพื่อให้เครื่องเดินดีเผาไหม้หมดจดและประหยัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตอนแรกที่ว่า ใช้95 ก็พอนั้น เพราะคุณบอกเครื่องเป็น 5M-S ทำให้ผมเข้าใจว่าเป็นเครื่องคาบิว ซึ่งผมเคยให้เครื่องรุ่นนี้ ระบบปั๊มน้ำมันเป็นปั๊มเอซี แรงดันไม่สูงมาก และเติมแต่ 91 ซึ่งถ้าเติมแก๊สโซฮอล์มันจะกัดท่อยางจนเปื่อยแน่ๆ ต้องระวังกันเอาเองนะครับ ท่อยางที่มีโอกาสเปื่อยมีสามเส้น คือในห้องเครื่อง ใต้อท้องรถตรงถังน้ำมัน และติดกับถังน้ำมันในฝากระโปรงท้าย ซึ่งคันที่ผมเคยใช้ เปื่อยแล้วทุกเส้น พอคุณบอกว่าเป็นเครื่องหัวฉีด และคู่มือให้ใช้ 95 ก็ต้องใช้ตามนั้น หากคุณต้องการเปลี่ยนมาเติม 91 ก็เพียงแต่ปรับองศาไฟจุดระเบิดใหม่ก็เท่านั้น เพราะ 91 กับ 95 มีอุณหภูมิและ/หรือค่าติดไฟ ไม่เท่ากัน แต่จะปรับเป็นเท่าไหร่ ต้องพึ่งช่างเครื่องยนต์นะครับ ส่วนเรื่อง ECU ปรับจูนให้ตามลักษณะการใช้งานนั้น ก็จริงอย่างที่คุณว่าครับ แต่มันก็ปรับส่วนผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศเท่านั้นนะครับ มันไม่สามารถอ่านค่าออคเทนของน้ำมันที่เราเติมได้ ECU ล็อคค่าออคเทนที่จะอ่านค่าส่วนผสมไว้สำหรับค่าออคเทนตามที่คู่มือใช้รถบอกไว้แค่นั้นเองครับ แต่ถ้าคุณจะไม่ปรับก็แล้วแต่คุณนะครับ ตอนนี้ผมใช้ JZS133 สเปคเครื่องกำหนดให้ใช้ 95 ECU ก็จะคำนวณอากาศกับน้ำมัน 95 เท่านั้นครับ ขอให้มีความสุขในการใช้รถนะครับ
ขอบคุณมากครับ ตอนนี้ผมได้รับความรู้เพิ่มจุดตรวจสอบสายยางเปื่อยด้วยแล้ว ก็เป็นอันว่า 5M-E ของผมจะต้องใช้ 95 โดยแน่แท้ เนื่องจากผมยังใหม่มาก กับรถคันนี้ มีพี่ๆ ท่านใด มีคู่มือซ่อม สำหรับรถรุ่นนี้ MS133 engine 5M-E มั๊ยครับ เพื่อหากว่าจะไว้ใช้ตรวจสอบปรับปรุงที่สามารถดำเนินการได้ ขอขอบคุณคุณ tha79 ไว้ในที่นี้ด้วยนะครับ
คู่มือซ่อม มีไว้สำหรับช่างครับ พวกเราผู้ใช้รถ น่าจะมีคู่มือการใช้รถน่ะครับ แต่รถมือสองตระกูล MS มักหาคู่มือไม่ได้แล้ว ต่างจากพวก JZS ที่ส่วนใหญ่จะมีคู่มือการใช้รถมาด้วย ส่วนวิธีการบำรุงรักษาตามปกติ ก็เป็นเพียงการเช็คระยะทั่วๆไป น้ำมันเครื่อง ทุก 10,000 กม. น้ำมันเกียร์ ทุก 40,000 กม. น้ำมันเฟือง้ทาย ทุก 40,000 กม. ทั้งสามน้ำมันนี้ คัดมาจากคู่มือ JZS ส่วนอย่างอื่น ก็ค่อยทำเมื่อมีความเสียหายก็แล้วกัน + อ้างถึง ตอบกลับ