อยากจะถามเพื่อนๆ ใครที่เคยเล่นกับ external coils อย่างพวก MSD รุ่นพวกstreetธรรมดาๆมาแล้วบ้าง คือตอนนี้ผมว่าจะลองเล่นกับระบบไฟซะหน่อย แต่ไม่ค่อยมีความรู้เลย เซิจไปเซิจมาก็มาลงที่MSD2รุ่นนี้ แต่ไม่รู้ว่ามันต่างกันยังไงแค่ไหน อ่านๆแปลๆมั่วๆเอาก็ไม่ค่อยเข้าใจซักเท่าไร เลยอยากจะถามดูว่ามีใครพอจะผ่านมือมาแล้วพอจะให้คำตอบได้บ้างคับ เริ่มเลยละกัน ตัวที่1 MSD Blaster 2 Coil Improved output coil for electronic ignitions, Blaster Ignition or MSD 5, 6, and 7 Series (ballast resistor required for points) Alkyd tower with high dielectric properties is less prone to carbon tracking 100:1 turns ratio and lower primary resistance produce high voltage output Metal canister is filled with a premium grade oil for cooling CARB E.O. Approved Coil Specs Turns ratio: 100:1 Primary resistance: .7 OHMs Secondary resistance: 4.5K OHMs Inductance: 8 mH Maximum voltage: 45,000 Volts Peak current: 140 mA Spark duration: 350 uS Weight: N/A ตัวที่2 MSD Blaster SS Coil Improved output coil for electronic ignitions, and MSD Ignitions Efficient winding design and assembly creates a compact housing Primary and secondary windings are encased in Ciba polyurethane 70:1 turns ratio and lower primary resistance produce high voltage output Dupont Rynite housing with a tall tower and brass primary terminals CARB E.O. Approved Coil Specs Turns ratio: 70:1 Primary resistance: .355 OHMs Secondary resistance: 4.4K OHMs Inductance: 6.9 mH Maximum voltage: 40,000 Volts Peak current: 300 mA Spark duration: 220 uS Weight: N/A ตัวไหน เด่น ด้อย ต่างกัน อันไหนน่าเล่นกว่าคับ
ใส่แล้ว...รอบเครื่องดีไหมอะครับ...สังเกตุ...ตอนสับเกียร์อะพี่...เครื่องมันเหยียบได้ต่อไม่สดุด ( ต้องสังเกตุมากๆเลย )..........................................................................แล้วพี่มีความรู้สึกว่า...จาก 80 - 160 มันไวกว่าเดิมแบบว่า...มันตรีนเลยใช้ไหมครับแล้วมีความรู้สึกว่า...รอบเครื่องมาไวมากๆเลยรึป่าว... ......................................................................... อิอิอิ...พอจูนดีๆมันก็จะเนียนเองพี่ ทุกสิ่ง...ที่เอาไปใส่มีประโยชน์หมดอะครับ ผมว่า...มันขึ้นอยู่กับการ...จูน...หลังติดตั่งของพวกนี้ มันช้วยเอื่อประโยชน์ให้เราอยู่แล้ว...ครับ
ที่เคยใช้คอยล์แรงๆ ก็มี accel ตัวเหลืองใหญ่ๆ 140001 ยอดนิยมสมัยก่อน ตัวนี้ทั้งทนอึดไฟแรง เสียแต่ว่ามันใหญ่ไปหน่อย ไฟ 4 หมื่นโวลท์ สมัย 20 ปีก่อน มีตัวนี้ตัวเดียว สมัยนี้ก็ยังมีขายอยู่ อีกตัวเป็น msd blaster 2 อย่างในรูปแรกครับ เหมือนคอยล์ธรรมดา ไฟแรง ทนทาน ไม่เคยเสีย ตอนนี้ยังใช้อยู่กับรถอีกคัน ใช้มาเป็นสิบปีกว่าแล้ว ที่ใช้อยู่ตอนนี้เป็น mallory รุ่นไหนก็จำไม่ได้ ตัวสีดำๆ ไฟแรงจัด คุ้มราคา ถ้าสายหัวเทียนไม่ดี ไฟกระโดดออกมาให้เห็นเลย หรือ ถ้าสายดีแต่ไม่ระวัง ไปจับตัวฝาจานจ่าย ไฟกระโดดเข้าตัวเลยครับ ข้อเสียมันก็คือ โคตร...ดังเลย ก็เลยใส่ MSD-6 เข้าไปเพื่อลดเสียง เพราะที่รอบต่ำๆ ถึง 3000 รอบ/นาที ไฟมันจะจุดเพิ่มอีก 20 องศา(มั้ง...จำไม่ได้) เสียงมันก็เลยเงียบไปหน่อย แต่.. กินเขี้ยวหัวเทียนน่าดู ปีนึงต้องเปลี่ยนซักครั้งนึง ขนาดอิริเดียมนะ มันไม่สึกตรงแกนเพราะมันเป็นอิริเดียม แต่มันสึกตรงเขี้ยวโค้งๆ เห็นเป็นรอยเว้าชัดเลย ตัว blaster ss เห็นนิยมใช้กันนะครับ ก็คงจะดีเหมือนกัน แต่ไฟระดับนี้ ยี่ห้อดังๆ ก็พอๆ กันครับ ไม่ต่างกันเท่าไหร่ (สำหรับผมนะ)
ขอบคุณคับ คือตอนนี้คิดอะไรแปลกๆออกมาลองเล่นดู ไหนๆเครื่องก็พึ่งจะจบไปก็ไม่อยากจะรื้อมันออกมาทำใหม่ เล่นกะข้างนอกมันนี่ล่ะ ค่อยๆขยับไปโดยไม่ยุ่งกะท่อนตรงเลย คงความเดิมเอาไว้ ไว้กระจายแล้วค่อยมาว่ากันใหม่ อยากรู้ว่ามันจะไปได้ซักแค่ไหน แล้วเจ้ากล่องHondataมันเล่นยากมั๊ยคับ เหนว่ามันเปนฟรีซอฟแวร์ เปิดฟังชั่นได้หมด จูนผ่านสายUSBได้เลย ราคาไม่แรงจนน่าเกลียด เหนฝรั่งเค้าว่ามันเหมาะกะฮอนด้าที่สุดแล้ว แต่บ้านเราเคยเหนนับคันได้เลย ตารางมันก็่24x20 เหนลูกเล่นเยอะดีจัง ทั้งลอนช์คอนโคล มีสไฟล์ แอนตี้แลค จูนโลว์/ไฮ ออคเทน โปรไปล์ รุ่นถ้าจำไม่ผิดจะเปน S300 รึยังไงนี่ล่ะคับ ราคาก็ไม่แพงเท่าV-proด้วย เด๋วพรุ่งนี้แอบเปิดดูใหม่........โปรเจคที่ยิ่งใหญ่ มัน(อาจจะ)มาพร้อมหนี้อีกก้อนใหญ่ ฮ่าๆ
ส่ ว น ตั ว ใ ช่ n o l o g y อ ยู่ ค รั บ เ เ ต่ มี น้ อ ง ใ ช่ MSD Blaster 2 Coil อ ยู่ ไ ฟ เ เ ร ง ค รั บ ใ ส่ ใ น SR ไ ม่ โ บ ล ด ไ ฟ สุ ด ยั ง เ ข๊ ก อ ยู่ เ ล ย ส่ ว น เ ล ย ก ล่ อ ง ถ้ า ส น ใ จ จ ะ เ ล่ น h o n d a t a ล ะ ก็ ล อ ง เ ล่ น ก ล่ อ ง ร อ ม เ ดิ ม ๆ กั บ โ ป ร เ เ ก ร ม C r o m e ก่ อ น ดี ไ ห ม จ ะ ป ร ะ ห ยั ด ง บ ไ ด้ พ อ ตั ว เ ล ย ค รั บ เ เ ล้ ว ถ้ า เ ป็ น C r o m e ก็ เ ล่ น H o n d a t a ไ ด้ ค รั บ เ พ ร า ะ 2 ตั ว นี้ มั น เ ห มื อ น ๆ กั น เ เ ถ ม ก๊ อ บ ต า ร า ง ม า ใ ช่ ด้ ว ย กั น ไ ด้ ด้ ว ย
เสียตังครับ กี่เท่าไหร่ก็จำไม่ได้แล้ว รู้สึกว่าตัวนี้มันจะเป็นของ dealer นะครับ ฟังก์ชั่นเพียบ ของฟรี ก็ถือว่าใช้งานได้เหมือนกัน แต่อาจจะจูนยากกว่าหน่อย เพราะมันไม่มีฟังก์ชั่น datalog และอีกบางตัว แต่ก็สามารถแปลงเอา software ตัวอื่นมาใช้ได้ แต่เวลาใช้อาจจะไม่ค่อยสะดวก เพราะต้องดูกลับไปกลับมา ทำให้เสียเวลา ไม่ค่อยเหมาะสำหรับจูนมืออาชีพครับ
msd blaster 2 อย่างในรูปแรกครับ เหมือนคอยล์ธรรมดา ไฟแรง ทนทาน ไม่เคยเสีย b16a เดิมๆ ใส่ตัวนี้จะดีมั๊ยคับ ใส่เข้าไปแล้วจะมีผลเสียมั๊ยคับ ขอความรู้หน่อยคับ
เรียกว่า เป็น interface มากกว่าครับ สำหรับการจูนแบบ real time ถ้าไม่ใช่ real time ก็ต้องมี rom editor หรือ rom burner แหละครับ ไม่ควรจะมีครับ แต่ผมว่า ใช้คอยล์โรตารี่ มันจะถูกกว่า ถึงแม้ว่าไฟจะแรงไม่เท่า แต่ถ้าได้มาถูกก็ ok ครับ
พอจะมีเวปให้ศึกษามั้ยคับ ลองเซิจๆดูเองยังไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไร ปล.เจ้าคอยล์กับCDIพวกนี้ มันกวนระบบวิทยุได้รึเปล่าคับ + อ้างถึง ตอบกลับ