สืบเนื่องมาจาก พี่บอร์ม รถดับกลางทาง กับเคยประสบปัญหาเองกับตัวเองด้วย เลยนึกอยากจะหาอุปกรณ์อะไรมาเตือน ก่อนที่จะประสบปัญหา ัเช่น ความร้อนขึ้น แล้วก็ ไดชาร์ตเสีย ประมาณนี้ น่าจะเป็นปัญหายอดฮิต ท้อปเท็น ที่คงเจอกันแทบทุกคันหล่ะมั้ง ก็เลยหาๆ เกจจะติด ดันมาเจอเจ้าตัวนี้ ก็เลย ฝากให้พี่ๆ ดูหน่อยว่า น่าสนใจแค่ไหนกับราคา เบาๆ แบบนี้ ครับ http://enginetempsensor.freetzi.com/
แหมๆ แอบมาดูแป๊ปเดียว ตามตัวเรยนะตัวเอง อ่ะ! ฟังนะโดยปกติรถที่ออกมาจากโรงงานผลิตรถยนต์ มักจะมีอุปกรณ์การเตือนการใช้งานของเครื่องยนต์และภายในห้องโดยสารมาให้ส่วนหนึ่งอยู่แล้ว เช่น เข็มเตือนความร้อน ดังนั้นจึงม่ายค่อยจำเป็นซักเท่าไหร่ เพียงดูแลตรวจรถเป็นประจำวันก้อเพียงพอแล้ว อย่างเช่น ตรวจน้ำหม้อน้ำที่ควรใส่น้ำยาหล่อเย็นกันความร้อนเข้าไปด้วย,ตรวจน้ำกลั่น,ตรวจเข็มวัดน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ออโต้และสังเกตดูสีด้วยว่าควรเปลี่ยนหรือยังและสุดท้ายเช็คน้ำมันเบรคและอาการของเบรคที่ใช้งานอยู่เป็นประจำ จะดีที่สุดแค่นี้ก้อน่าจะเพียงพอแล้ว แต่หากเรายังม่ายมีเวลาตรวจเช็คมากมายขนาดนั้นนักก้อควรหาอุปกรณ์พวกนี้มาช่วยดูก้อด้าย ราคาดูแล้วม่ายแรงมากนัก และเป็นประโยชน์ดีมากกะผู้ที่ใช้รถอยู่เป็นประจำ ช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทำให้อุ่นจัยขึ้นเยอะที่สำคัญตอนติดตั้งต้องดูว่ามานจะไปเชื่อมสายไฟตรงจุดไหนกะ ติดตรงไหนภายในห้องโดยสารที่มองเห็นถนัดตาก้อเท่านั้นเอง เพียงแต่คาร์บูอาจจะยากซักหน่อย (ม่ายแน่จัย) เพราะตอนนี้เค้าเล่นหัวฉีดกานเยอะแล้ว ก่อนซื้อควรถามด้วยว่าใช้ร่วมกับเครื่องคาร์บูด้ายมั้ยและมีแผนผังการติดตั้งอย่างรัย (กรณีติดตั้งเอง) ก้อน่าจะลองติดตั้งกันดูในเครื่องทั้ง 2 แบบ เพื่อเป็นแนวทางกับคนในกลุ่ม เอาแบบติดตั้ง(นาน) ในอู่เกณฑ์นั่นแหละเป็นกรณีศึกษาแล้วถ่ายรูปเผยแพร่ในกลุ่มของเราจะดีมิใช่น้อย หากใช้ด้ายดีก้อรวมกลุ่มขอเค้าซื้อหลายๆชุดจะด้ายถูกลงมาอีก ดีม่ายดีอาจจะด้ายรับความนิยมแบบสายกราวน์ไวน์หรือสายหัวเทียนก้อเป็นด้ายในอนาคต แต่เท่าที่ดูในหนังสือรถยนต์ตามแผงหนังสือก้อม่ายเห็นเค้าเขียนแนะนำเรยนะ ลองดูละกาน ให้คำแนะนำด้ายแค่เนี้ย เพราะรถม่ายค่อยด้ายใช้ขึ้นรถเมล์ซะส่วนใหญ่ โดยเฉพาะรถเมล์(ฟรี) เนี่ย! หนูช้อบ ชอบ...
น้าป๋องมาสรุปให้แล้วจ้า........................ใครมีเวลา บำรุงรักษา ดูแลเครื่องยนต์ ก็ไม่มีความจำเป็นมากนัก แต่ใครไม่ค่อยมีเวลา หรือ ไม่มั่นใจ ในเครื่องยนต์ตัวเอง ก็ติดตั้งเพื่อความอุ่นใจได้...................รถมันเก่า อาจจะต้องมีอุปกรณ์เตือนการใช้งานของเครื่องยนต์ ที่ต้องระเอียดมากขึ้นกว่าที่ทางโรงงานผลิตมีมาให้ก็เป็นได้...........ไว้เป็นแนวทางครับ
ส่วนใหญ่เครื่องมันจะน็อตก่อนเตือนอ่ะสิ เลยต้องหาเครื่องเตือนใจ จ้า ---------- Post added at 19:23:06 ---------- Previous post was at 19:22:50 ---------- ส่วนใหญ่เครื่องมันจะน็อตก่อนเตือนอ่ะสิ เลยต้องหาเครื่องเตือนใจ จ้า
อันไหนเราทำแล้ว เราสบายใจกับมันผมว่าก้อเอาเถอะ เวลาที่ไม่สบายใจแล้วต้องทำ ยังมีตั้งเยอะเลย เอิ้กๆๆๆๆๆ
ผมว่ามันไม่จะเป็นอ่ะครับ คือถ้ารถมาเดิมๆ มันก็ ใช้ได้ไปก่อนเลย 5-6 ปี ทุกอย่างมันก็ต้องเสื่อมสภาพครับ พวกยาง พวกปลั๊กหัวเทียน ซีลต่างๆ มันถึงเวลามันก็ต้องเปลี่ยนอ่าคับผมว่านะ เอามาคอยให้ให้เราไปยุ่งกะมันมากกว่า ซักพักก็เบื่อ เต็มที่ ติดเกจ์วัดความร้อนน้ำมันเครื่อง ก็พอแล้วครับ เป็น อุณหภูมที่บอกได้ชัดครับ เพราะน้ำมันเครื่องเป็นของหนึด จุดเดือนมันเกิน100องศาครับ แล้วมันก็จริงอย่างที่พี่เค้าว่า ตัวรถเองมันก็มีอ่ะไรหลายๆอย่างบอกอยู่แล้วครับ ส่วนแอร์ แค่ปิด a/c บางรุ่นไม่มี a/c แต่มันก็จะมีตัวปรับความเย็น พอเราปิดหมด คอมก็ตัดครับ
ยังไม่หมดครับ ลืม มีอีก2อย่าง ใดชาร์จ ก็แค่มีเกจ์วัดแบท เวลาเราขับ เณาก็จะณุ้แล้วหละครับ ไฟมันต้องนิ่ง ถ้าจะมีขึ้นลงบ้างก็ตอนเราเร่งเครื่อง หรือผ่อนนิดหน่อย เข็ม มันจะค่อยๆขยับแต่ถ้าใดชาร์เสีย ขับไปซักพัก แบทก็จะลดลงเรื่อยๆ ๆ ๆ ๆ จนดับไปเองคับ แล้วก็น้อยคันที่ชาร์จมันจะพัง ปั๊มติ้ก ถ้าติดแกส ก็สมควรตัดครับ ปั๊มติ้กมันก็เหนื่อยเป็นนะคับ ก็เหมือนเราเอาเครื่องสูบน้ำมาสูบแต่ปิดทางออกไว้ ใบพัดมันก็กินน้ำ มันก็ทำงานหนักก่าปรกติคับ เพราะมันไม่ได้จ่ายเลย แล้วเราก็ใช้แกสทีตลอดเวลาเลย
อีกหนึ่งทางเลือกครับลองดู CubeAlarm อุปกรณ์ วัดเตือนอุณหถูมิน้ำ เครื่องยนต์ ป้องกันโอเวอร์ฮีตได้ 100% ด้วยระบบการวัดอุณหภูมิ 2 จุด เพื่อเปรียบเทียบและเตือนเมื่อ วาวล์น้ำไม่เปิด หม้อน้ำรั่วพัดลมไม่ทำงาน พร้อมทั้งระบบวัด เตือนแบตเตอรี่และ การทำงานของไดชาร์ท สามารถคุม ปิด เปิด พัดลมไฟฟ้าได้ตามอุณหภูมิที่ต้องการ http://www.weekendhobby.com/sale/question.asp?page=1&id=96227