คือรถผม มีความร้อน ขึ้น ๆ ลง ๆ แต่ไม่ฮีทนะคับ เป็นช่วง ๆ วาวล์น้ำก็เปลี่ยนแล้ว หม้อน้ำก็ทำแล้ว แต่ไม่หาย จุดสังเกตคือ น้ำในถังพักน้ำสำรอง มันจะค่อยๆ หาย ต้องเติมใหม่ ประมาณ 2-3 อาทิตย์อะคับ ทำยังงัยดีหนอ ๆๆ อีกอันคือ เกีย อะคับ เกีย 3 มันไม่ยอมเปลี่ยนเป็น 4 คับ ต้องเข้า N แล้วกลับมา D มันถึงเปลี่ยน ตอนนี้ ขับยังกับ triptronic ใครเคยเจออาการนี้มั้งคับ ผมจะเข้าศูนย์ดีป่าว กลัวโดนหนักอะคับไม่ได้เข้านานแล้ว
พัดลมทำงานช้าอ่ะป่าวอ่ะ ลองต่อตรง พัดลม หรือไม่ก็เปลี่ยน เทอร์โมสวิทดูก็ได้น่ะครับ อยู่ใกล้ ๆ วาล์วน้ำ
ของผมก็เป็นครับ ส่วนใหญ่น้ำในหม้อพักจะหาย และมีร่องรอยของน้ำบริเวณที่กันฝุ่นใต้เครื่อง ผมเลยไปซื้อฝาหม้อพักใหม่ครับราคาประมาณ 120 ครับ (คนขายบอกว่าฝามันเสียบ่อยครับ) ยังไงก้ลองดูครับ
ลองไล่ตามนั้นดูก่อนครับ.....ถ้าไม่หาย....โก่งแน่ๆ.... ...อ้อ...ดูว่ามีคราบน้ำมันเกาะที่ฝาหม้อน้ำหรือเปล่า....กลิ่นมันจะเหมือนน้ำมันก๊าดเลย....ถ้าเป็น...ยกฝาอย่างเดียว...ครับท่าน.....
ไม่น่ามีนะคับ คอย มองอยู่บ่อย ๆ แต่ที่มี ก็คือคราบน้ำมันเครื่อง รอบ ๆ ฝาครอบวาล์วอะคับ คือเปลี่ยนปะเก็นไปสองรอบแล้ว ก็ยังซึมอยู่คับ ไม่รู้เกี่ยวป่าว น้ำมันเครื่องมันก็พร่อง ต้องคอยเติม บ่อยๆๆ คือรถผม ใช้งานเยอะอะคับ คือผมก็ทำใจนะคับเครื่องมันก็เก่าแล้ว แต่ผมไม่อยากเปลี่ยนเครื่องอะคับ เลยอยากทำให้มันใช้งานปกติ ยังงัยก็ขอคำแนะนำด้วยคับ
ถ้าเวลารถติดความร้อนขึ้นเรื่อยๆ แล้วเวลารถวิ่งความร้อนค่อยๆลง ลองเปลี่ยนตัวเทอร์โมก่อนนะครับ อีกอย่างอาจจะเป็นที่พัดลมไม่ทำงานหรือทำงานไม่เร็วพอก็ได้ ลองสังเกตดูนะค้าบ หวังว่าจะอาการไม่หนัก
ถ้าน้ำในถังพักน้ำหายลองสังเกตุท่อน้ำเส้นเล็กที่อยู่ใกล้ท่อไอดีด้วยนะครับ อาจจะรั่วหรือซึม โดยการสตาร์ทเครื่องทิ้งใว้แล้วลองใล่ขยับท่อน้ำดูครับบางทีจอดเฉยๆอาจจะไม่เจอต้องลองขยับ เพราะผมเคยเจอครับว่าน้ำในถังพักหาย
ลองต่อตรงที่พัดลมหม้อน้ำแล้ววิ่งดูครับ ส่วนเกียลองปรับตั้งสายคลิกดาวน์ครับ ยังไม่เคยเจอที่ว่าเกียไม่เปลี่ยนเปงเกีย4นะครับ
คืออาการโดยละเอียดมันเปนงี้คับ ความร้อน มันจะขึ้น ๆ ลง ไม่ว่าจะจอด หรือจะวิ่งอยู่ที่ความเร็วเท่าใดก็ตาม เคยวิ่งอยู่ 100 นึงยังขึ้นเลยคับ หรือบางทีคลาน ๆ 40-50 ก็ยังขึ้น แล้วอาการเหมือนวาลว์น้ำปิด แต่พอวาล์วน้ำเปิดความร้อนมันจะอยู่ที่ระดับปกติยังเงี้ยคับ คือเวลาความร้อนขึ้นมันจะไปอยู่ที่เข็มที่สอง นับจากเข็มฮีทอะคับ มันจะขึ้นไปตรงนั้นทุกครั้ง ที่มีอาการ และจะไม่ขยับไปมากกว่านี้คับ ปัจจัยอื่น ๆ เช่น ปิดแอร์ เปิดแอร์ ไม่มีส่วนเลยคับ พัดลมแอร์ผมเพิ่งเปลี่ยนมาคับ ผมไปให้ร้านทำหม้อน้ำแถว ๆ บ้าน ถ้าใครอยู่สายสี่ คงรู้จัก ร้านตี๋ใหญ่ เค้าก็บอกว่า วาล์วน้ำ ก็ปกติแต่ไม่ยอมเปิด ผมก็งง ๆ แต่ร้านนี้เค้าไม่ได้คิดตังอะไรนะคับ ผมไปหาเค้าสองรอบ เค้าบอกว่าเข้าศูนย์ดีกว่า จะได้จบ คับ ผมก็กะว่าอย่างนั้นเพราะแก้ไม่ถูกจุดสะที คับ ผมควรเข้าศูนย์ดีมะคับ
ลองดูด้านบนนะครับ เห็นยังไม่ได้ทำ เห็นเป็นกันเยอะ คือ เทอร์โมสั่งพัดลม หม้อน้ำ ทำงานช้า พอพัดลมทำงาน ความร้อน ค่อยลงมาปกติ ส่วนวาวล์วน้ำ ก็ลองถอดมาต้มในหม้อดูก็ได้ครับ ว่าเปิด หรือไม่เปิด
คือผมสงสัยอีกอย่างอะคับ ถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับระบบพัดลม ทำไมตอนที่ผมขับด้วยความเร็ว เป็นร้อย ความร้อนมันยัง ขึ้น ๆ ลง ๆ อยู่อะคับ งงมากเลย
ยกตัวอย่างเคสนี้ละกัน รถผม ไม่มีวาล์วน้ำ ต่อพัดลมตรง วิ่งธรรมดา ความร้อนก็อยู่ที่ครึ่ง แต่ช้าหน่อยกว่าจะถึง แต่ถ้าฝนตก ขับช้า ๆ ความร้อนจะตกลงมา เหลือประมาณ 1/4 แต่ถ้าขับเกิน 100-120 ความร้อนจะขึ้นไปประมาณ กึ่งกลาง ผมเลยไม่มั่นใจว่า ลมเวลาเราขับเร็วอ่ะ มันเข้ามาปะทะหม้อหน้ำ ผ่านห้องเครื่อง แล้วลงใต้ท้องรถไป หรือเปล่า หรือว่า ถูกอั้นด้วยกระแสลม ที่เร็ว ทำให้ลมไม่เข้ามาโฟลเต็มที่ จึงอยากให้เช็คพัดลมให้ชัวร์ครับ ปล.อีกเคสนึง คือ ขับเกิน 120 แล้วความร้อนขึ้นมากกว่าปกติ อันนี้เป็นที่หม้อน้ำตันครับ
....ถ้าปวดหัว...แก้ไม่ตก...ขับแล้วไม่สบายใจ....ถอดวาล์วน้ำ(Thermostat)วิ่งมันซ๊ะ....ระบบหมุนเวียนของน้ำจะวนได้เร็วขึ้น...อาการตัวร้อนจะหายไป..... ....แล้วถ้าน้ำในหม้อน้ำมันขาดอีก........ค่อยว่ากันต่อ...
ถอดวาล์วน้ำออก อ่อคับ แล้ววาล์วน้ำนี้มันช่วยทำไรอะคับ เค้าถึงมีมา แล้วถ้าถอดออก มันจะไม่ส่งผลอะไรชะมะคับ ผมถามเยอะไปป่าวอะ แต่ไม่รู้จิง ๆคับ ขอบคุณคับ
รบกวนเรื่องความร้อน ขอรบกวนด้วยครับ มีปัญหาเรื่องความร้อนเช่นเดียวกัน คือเมื่อขับที่ความเร็วเกิน 140 กม/ชม แช่นาน ๆ ความร้อนจะเพิ่มขึ้นมากเกือบสุดเกจ แต่จะลดลงเมื่อปลดเกียร์ว่าง ปล่อยให้รถไหลไปเรื่อย ๆ ประมาณ 100 กม./ชม. จะอยู่แค่ครึ่งเดียว ตอนนี้ได้ถอดหม้อน้ำมาล้างโดยการผ่าออกมาแยงตามหลอดแล้ว ใส่น้ำยาหล่อเย็นด้วย และแกะวาว์ลน้ำออกมาเช็คแล้ว แต่ความร้อนก็ยังคงเพิ่มขึ้นเหมือนเดิม จะต่างจากเดิม ที่ความร้อนขึ้นช้ากว่าเล็กน้อย (วาว์ลน้ำเปลี่ยนมาประมาณ 10 เดือนแล้ว) รายละเอียดเพิ่มเติม เกียร์ธรรมดา เครื่องD16Y4 น้ำมันเครื่องยังคงสีปกติ เพิ่งเปลี่ยนมาประมาณ 2000 กม. ใช้กึ่งสังเคราห์ของ ปตท. ขอขอบคุณทุก ๆ ท่านด้วยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ