เปิดตำนานที่สุดของรถ DRIFT กับ AE86

การสนทนาใน 'AE86ers' เริ่มโดย GDMN, 13 พฤศจิกายน 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GDMN

    GDMN New Member Moderator

    602
    1
    0
    ถ้าท่านเคยติดตามการแข่งขันรถยนต์ในรูปแบบ DRIFT ของประเทศญี่ปุ่น ก็คงจะเห็นรถในรหัสตัวถัง AE86 กันเพียบ ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อที่ว่า ถ้าอยากจะขับรถ DRIFT ให้ดูลีลาสวย จะต้องผ่านการขับ AE86 มาก่อน เพราะเจ้า AE86 เป็นรถที่มีพื้นฐานเหมาะสมกับการนำมาเล่น DRIFT จนในขณะนี้ญี่ปุ่นเริ่มเก็บเป็นรถสะสมกันแล้ว ส่วนหนึ่งก็คงมาจากตำนานในเรื่องความเป็นที่สุดของรถ DRIFT รวมไปถึงความสวยที่ดูคลาสสิก
    นอกจากนี้ AE86 ยังแบ่งออกเป็น 2 รุ่นด้วยกัน คือ ถ้าเป็นรุ่นที่มีไฟหน้าแบบ POP-UP จะเรียกว่า TRUENO แต่ถ้าเป็นไฟหน้าแบบธรรมดา จะเรียกว่า LEVIN ซึ่งหลายคนก็ยังสงสัยอีกว่า เคยเห็นในการ์ตูนเรื่อง INITIAL D ทำไมมีรถที่หน้าตาเหมือนกันแต่ใช้รหัสว่า AE85 ซึ่งจริง ๆ แล้ว ความแตกต่างกันที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคงจะเป็นเรื่องเครื่องยนต์ เพราะถ้าเป็น AE85 จะใช้เครื่องยนต์ในรหัส 3A ส่วนเจ้า AE86 จะเป็นเครื่องในรหัส 4A ในจุดต่อไปก็เป็นในเรื่องของสีภายนอก
    ที่เจ้า AE86 จะมีสีสันในสไตล์ทูโทน ส่วนเจ้า AE85 จะเป็นสีเดียวกันทั้งคัน ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยก็คงเป็นเรื่องของความแตกต่างเกี่ยวกับระบบเบรกที่ AE86 จะเป็นดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อ

    ภายนอกทูโทนตามสเป็ก
     
  2. GDMN

    GDMN New Member Moderator

    602
    1
    0
    http://www.aethailand.com/forum/index.php?topic=331.0

    ถ้าท่านเคยติดตามการแข่งขันรถยนต์ในรูปแบบ DRIFT ของประเทศญี่ปุ่น ก็คงจะเห็นรถในรหัสตัวถัง AE86 กันเพียบ ส่วนหนึ่งมาจากความเชื่อที่ว่า ถ้าอยากจะขับรถ DRIFT ให้ดูลีลาสวย จะต้องผ่านการขับ AE86 มาก่อน เพราะเจ้า AE86 เป็นรถที่มีพื้นฐานเหมาะสมกับการนำมาเล่น DRIFT จนในขณะนี้ญี่ปุ่นเริ่มเก็บเป็นรถสะสมกันแล้ว ส่วนหนึ่งก็คงมาจากตำนานในเรื่องความเป็นที่สุดของรถ DRIFT รวมไปถึงความสวยที่ดูคลาสสิก
    นอกจากนี้ AE86 ยังแบ่งออกเป็น 2 รุ่นด้วยกัน คือ ถ้าเป็นรุ่นที่มีไฟหน้าแบบ POP-UP จะเรียกว่า TRUENO แต่ถ้าเป็นไฟหน้าแบบธรรมดา จะเรียกว่า LEVIN ซึ่งหลายคนก็ยังสงสัยอีกว่า เคยเห็นในการ์ตูนเรื่อง INITIAL D ทำไมมีรถที่หน้าตาเหมือนกันแต่ใช้รหัสว่า AE85 ซึ่งจริง ๆ แล้ว ความแตกต่างกันที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคงจะเป็นเรื่องเครื่องยนต์ เพราะถ้าเป็น AE85 จะใช้เครื่องยนต์ในรหัส 3A ส่วนเจ้า AE86 จะเป็นเครื่องในรหัส 4A ในจุดต่อไปก็เป็นในเรื่องของสีภายนอก
    ที่เจ้า AE86 จะมีสีสันในสไตล์ทูโทน ส่วนเจ้า AE85 จะเป็นสีเดียวกันทั้งคัน ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยก็คงเป็นเรื่องของความแตกต่างเกี่ยวกับระบบเบรกที่ AE86 จะเป็นดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อ

    ภายนอกทูโทนตามสเป็ก

    เจ้า AE86 คันที่เรานำเสนออยู่นี้เรียกได้ว่าเป็นอีกคันหนึ่งที่ได้นำมาทำการปรับปรุงกันเกือบทุกจุด กว่าจะได้ออกมาอย่างที่เห็นในรูป ต้องหมดงบประมาณไปพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นชุดกันชนหน้าและชุดไฟท้าย จากรุ่น TYPE III ที่สั่งของใหม่มาจากญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว ต่อจากนั้นก็ไปสู่ขั้นตอนในการทำสี สไตล์ทูโทนตามสเป็กโรงงาน โดยเลือกสีแดงตัดกับดำ ต่อจากนั้นก็ไปสู่การตกแต่งให้เข้ากับยุคสมัย แต่ก็ยังต้องเแฝงไว้ด้วยความคลาสสิก จากการนำฝากระโปรงและกระจกมองข้างไปเคลือบลายเคฟลาร์ ทำให้รถดูโหดมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังเสริมด้วยชุดสปอยเลอร์หลังของ TRDให้เข้ากับแฟชั่นในยุคนี้ (ถึงจะเก่ายังไง แต่ก็ไม่ตกยุค) เรียกได้ว่า ขับไปไหนก็มีแต่คนสนใจ

    เครื่องยนต์ 4A-GE ลูกผสม

    อย่างที่ได้บอกไปแล้วในตอนแรกว่า เครื่องยนต์ของเจ้า AE นั้น มีอยู่ด้วยกันสองรุ่นระหว่าง 85 กับ 86 ซึ่งเลือกใช้เครื่องยนต์ต่างรหัสกัน แต่เจ้า 86 คันที่เราเสนอนี้เป็นตัวแท้ ดังนั้น เครื่องยนต์ที่ติดมากับรถจึงเป็นรหัส 4A-GE ซึ่งมีแรงม้า 130 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที และแรงบิด 15.2 กก.-ม. ที่ 5,200 รอบ/นาที
    สำหรับยุคปัจจุบันถ้าหากไม่ให้อายรถสมัยใหม่ แรงม้าจะต้องมีมากกว่านี้ เพราะรถเดิม ๆ ที่ออกมาจากโรงงานก็มีแรงม้าที่ใกล้เคียงกัน ดังนั้น เพื่อไม่ให้แพ้รถสมัยใหม่ จึงทำให้เกิดการโมดิฟายขึ้น แล้วก็เกิดคำถามขึ้นว่าระหว่างเครื่องเดิมกับเปลี่ยนเครื่อง จะเลือกคำตอบไหนดี เพราะถ้าหากเปลี่ยนไปใช้เครื่อง 4A-GZE ที่มีระบบอัดอากาศก็จะมีปัญหาในเรื่องเครื่องแบบขับเคลื่อนล้อหน้า ทำให้ต้องแปลงกันเยอะ เมื่อเป็นเช่นนี้ก็เลยต้องเลือกวิธีจับแพะชนแกะ ด้วยการนำท่อนล่างจาก 4A-GZE มาใช้ร่วมกับท่อนบนของ 4A-GE พร้อมกับนำระบบอัดอากาศแบบซูเปอร์ชาร์จมาแปะไว้เหมือนเดิม และนำอินเตอร์คูลเลอร์ที่ช่วยระบายความร้อนเอาไปไว้ที่ด้านหลังกระจังหน้า ทำให้สามารถรับลมที่เข้ามาปะทะ เพื่อช่วยลดความร้อนของอุณหภูมิไอดีก่อนอัดเข้าสู่เครื่องยนต์
     
  3. GDMN

    GDMN New Member Moderator

    602
    1
    0
    ans

    ช่วงล่างตามยุคสมัย
    ถึงแม้จะเป็นรถที่มีอายุค่อนข้างมาก และแฝงไว้ด้วยความคลาสสิก แต่สิ่งที่เพิ่มประสิทธิภาพและความสวยงามให้กับรถอย่างล้อแม็กก็คงต้องมีไว้เพื่อไม่ให้ตกยุค แต่ก็ยังมีข้อแม้อีกว่า ถ้าใช้ล้อรุ่นใหม่ ๆ ที่มีลวดลายทันสมัยมากก็คงจะดูแล้วขัดกับตัวรถน่าดู ดังนั้น จึงต้องเลือกหาล้อที่มีความคลาสสิกและเข้ากับรถได้ คำตอบก็คือ ล้อลายกล้วยของ WATANABE แม้จะผลิตออกมานานแล้ว แต่เมื่อได้เห็นก็รู้สึกว่าไม่ตกยุค โดยล้อที่เปลี่ยนไปนั้น เป็นล้อขอบ 15 นิ้ว ที่ใส่กับยางขนาด 195/50 ซึ่งดูแล้วจะเห็นว่าเป็นขนาดที่พอเหมาะกับรถมากที่สุด
    ในส่วนของระบบกันสะเทือน ได้เปลี่ยนกันใหม่ โดยเฉพาะโช้คอัพและสปริง ซึ่งในด้านหน้าได้เลือกใช้ของ TEIN แบบสตรัทปรับเกลียว พร้อมหัวแบบ BALL JOINT ช่วยให้การปรับตั้งมุมแคมเบอร์เป็นไปได้ง่ายขึ้น ส่วนในด้านหลังได้ใช้โช้คอัพและสปริงจาก TRD พร้อมกับทำการติดตั้งเหล็กค้ำโช้คหน้าและหลังของ CUSCO เอาไว้ด้วย นอกจากนี้ยังได้เพิ่มความปลอดภัยด้วยการปรัรุงระบบเบรกกันใหม่ โดยเฉพาะในด้านหน้าที่ต้องเน้นประสิทธิภาพให้สามารถรองรับความรุนแรงจากเครื่องยนต์ ด้วยการเปลี่ยนไปใช้คาลิเปอร์แบบ 4 พอร์ต พร้อมกับจานเบรกแบบเจาะรูและเซาะร่อง


    ภายในเน้นเดิม ๆ แบบคลาสสิก
    ถ้าหากท่านเป็นผู้หนึ่งที่เล่นรถคลาสสิก ก็คงรู้ดีว่าการเล่นรถประเภทนี้จะต้องมีชิ้นส่วนของเดิมแบบครบๆ ซึ่งปัญหาก็คือ รถอายุขนาดนี้จะไปหาของจากไหน นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญครับ เพราะการหาชิ้นส่วนเหล่านี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ทุนทรัพย์ เนื่องจากชิ้นส่วนบางชิ้น แม้จะมีราคาถูก แต่กว่าจะหาของได้ก็ไม่รู้ว่าต้องเสียค่าน้ำมันไปเท่าไหร่ หรือถ้าหาไม่ได้จริงๆ ก็ต้องใช้วิธีเบิกของใหม่จากต่างประเทศ ก็ลองคิดดูซิครับว่า จะต้องเสียค่าขนส่งอีกเท่าไหร่
    เจ้า AE86 คันนี้ก็เช่นกัน กว่าจะมีสภาพที่ครบแบบนี้ ก็หมดงบประมาณไปถึงเลขหกหลัก (รวมทั้งคันนะครับ) แต่ถ้าคิดจะเล่นกันแล้ว ก็ต้องให้ครบที่สุด โดยคันนี้ภายในยังเป็นตัวเก่า (TYPE I และTYPE II) สังเกตได้จากหัวด้านบนเบาะเป็นสีเทา ส่วนครึ่งล่างเป็นสีน้ำตาลตัดแดง รวมทั้งคอนโซลและแผงข้างแบบทูโทนตัดด้วยสีแดง ซึ่งถ้าเป็นตัวใหม่ (TYPE III) ในตำแหน่งที่เป็นสีแดงจะถูกแทนที่ด้วยสีเทา แต่เพื่อให้ทันสมัยและดูเหมือนรถแข่งจากเกาะญี่ปุ่น จึงทำการติดตั้งโรลบาร์ไว้ด้านหลังด้วย นอกจากนี้ก็ยังมีพวงมาลัยที่เปลี่ยนไปใช้ของ NARDI เพื่อเพิ่มความกระชับในขณะขับ

    ก็คงจะได้เห็นกันแล้วว่า รถที่น่าใช้ ไม่จำเป็นต้องเป็นรุ่นใหม่ ๆ เท่านั้น รุ่นเก่าอย่างเจ้า AE86 ที่มีความสวยและความโดดเด่นอยู่ในตัวเอง ก็เป็นรถอีกรุ่นที่น่าใช้เหมือนกัน แต่ติดตรงที่ว่าจะต้องมีทุนทรัพย์และความอดทนในการหาอะไหล่ เพราะกว่าจะออกมาครบและสวย คงต้องใช้เวลากันพอสมควร ซึ่งตรงนี้จะเป็นสิ่งพิสูจน์ได้ว่า ท่านเป็นคนที่รักกับการสะสมรถประเภทนี้จริงหรือไม่...
     
  4. GDMN

    GDMN New Member Moderator

    602
    1
    0
    เรื่องเก่ามาเล่าใหม่แก้เซ็งนะครับ
     
  5. 1111

    1111 New Member Member

    34
    0
    0
    << เรื่องเก่ามาเล่าใหม่ ก็ยังน่าฟังครับ>>
    เพราะรถ 86 ก็อายุ 20 กว่าปีแล้วครับ -- ตั้ม --:rolleyes:
     
  6. Drift Entertainment

    Drift Entertainment New Member Moderator

    1,131
    18
    0
    ทั้งนี้ทั้งนั้น

    ถ้าคุณมีหรือเห็น AE85 อย่าพูดว่า "นี่มัน 86 ไม่ใช่ 86" เพราะคุณสามารถ เปลี่ยน อะไหล่ต่างๆให้มันเป็น 86 ได้
    ง่ายกว่า ทำ Lancer ให้เป็น Evo อีก
     
  7. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    อย่าว่าแต่ Lancer ให้เป็น Evoเลยพี่

    บางคนยังคิดว่าไฟป็อปอัพเป็น 86 ไฟธรรมดาเป็น 85 อย่เลย



    ปล. Lancer ให้เป็น Evo แปลงซะเละทั้งคันยังแปลงได้เลย

    นับภาษาอะไรกับ86 ที่เอา te71 หรือ ke70 มาแปลงเป็น86ยังง่ายกว่าเลย

    ใช่ไม่คับพี่น้องชาว 86 คับบบบบ
     
  8. porpun86

    porpun86 New Member Member

    98
    0
    0
    ทุกวันนี้ยังมีคนเข้าใจผิด คิดว่ารถผมเป็น 85 อยู่เลยคับ อย่างที่คุณ TEE+ พูดเลย
    คนคิดว่าเห็น LEVIN เป็น 85 เยอะ

    ตอนซื้อมาใหม่ๆ เพื่อนๆ คิดว่าผมขับ 85 ต้องอธิบายกันนานเลย
     
  9. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    คุนปันปันคับ รู้สึกรูปในดิสเพย์

    สีตรงตัวรถจะเป็นสีเดียวป่าวคับไม่ไช่ทูโทนใช่ไม่คับ

    อยากเห็นตัวเป็นๆๆจังคับบบ
     
  10. my86

    my86 New Member Moderator

    1,199
    3
    0
    พี่ตุ้มบอกว่าเป็นเลวินที่ สวย เดิม ครบ ที่สุดเท่าที่เคยเจอมาเลยครับ อิอิ :D:D
     
  11. porpun86

    porpun86 New Member Member

    98
    0
    0
    ขอบคุณคับพี่My ที่พี่ตุ้มเห็นแบบเดิมๆ ครบๆ เพราะผมไม่มีตังเปลี่ยนของน่ะคับ 555 ทุกอย่างเลยเดิมหมด 555

    พี่Tee+ คับ ใช่คับมันเป็นสีฟ้า Matellic โทนเดียว แต่มันดูเก่ามากแล้ว (สีจากโรงงานเลย ก็25ปีแล้ว) เลยทำใหม่ให้กลายเป็น 2 โทนแล้วคับ

    ไว้ถ้ามี Meeting คราวหน้า ผม+รถจะไปด้วยครับ จะได้เจอกันกับทุกคนด้วย
     
  12. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    น่าจะทำแบบเดิมนะคับขนาดผมคิดว่าถ้าจะทำสีใหม่ยังคิดจะทำเป็นแบบนี้เลยคับบ

    ทูโทนในเมืองไทยมันเยอะจิงๆๆคับบบบบบบ
     
  13. Obbie88

    Obbie88 New Member Member

    33
    0
    0
    ผมมีชุดแต่งโรงงานของเลวิ่นอยุ่นะครับ
     
  14. GDMN

    GDMN New Member Moderator

    602
    1
    0
    มีพวก mono tone เป็นเพื่อนแล้ว
     
  15. Bshowroom

    Bshowroom New Member Member

    467
    13
    0
    levin ของคุณ ปัน ปัน ปุนปุน เป็น เลวิน 3 ประตู ส่วน แบบพี่ ฮัท เรียก สอง ประตู เด๋วข้อมูล

    เชิงลึก รอแป๊บส์ เด๋ว ไปเปิด BIBLE 86 เด๋วมา
     
  16. porpun86

    porpun86 New Member Member

    98
    0
    0
    พี่ B คับ Levin ของผมเป็น Spec Australia อ่ะคับ ไม่รู้ว่าจะมีใน AE86 Bible เปล่า
    นี่ข้อมูลคร่าวๆนะคับ มันจะเป็น เครื่อง 4AC เกียร์ T50 เฟืองท้าย 4.1 หน้า Levin Type1 แต่ ไฟท้าย ของ Trueno Type I คับ

    พี่Tee+ คับ ฮือๆๆ........ ผมเพิ่งได้รถเมื่อวานเอง......
     
  17. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    คุนปันปัน เปลี่ยนไฟท้ายเป็นเลวินก็เป็น JDM แล้วคับบบ

    แต่ในรูปที่ผมเอามาลงหน้าเลวินไทม์ 3 ไฟท้ายทรูโนคับบบ
     
  18. my86

    my86 New Member Moderator

    1,199
    3
    0
    รูปของตี๋มันหน้า ไทพ์1 นี่นา ใช่ป่าวครับ
     
  19. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    ไทพ์1 เป็นซี่ๆๆแบบขั้นบันไดเหมือนรถของพี่กัน

    ไทพ์3 เป็นพลาสติกใสข้างๆๆจะมองเห็นไฟสี่เหลี่ยมดวงเล็กๆๆแบบเลวินของพี่ฮัท
     
  20. porpun86

    porpun86 New Member Member

    98
    0
    0
    ในรูปพี่Tee+ กันชนเป็น Type1 แต่ ชุดไฟ+กระจัง+foglamp เป็น Type3 คับ
    แต่เป็นกระจกข้างไฟฟ้านี่ น่าจะเป็นของ Type 3 รึเปล่าคับ
     
  21. Obbie88

    Obbie88 New Member Member

    33
    0
    0
    พี่ปันอยากได้กันชนเดิมแบบมีลิ้นหน้าสเกริตข้างกันชนหลังบอกนะครับ
     
  22. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    คุนปันปัน ได้ของอ็อฟไปเป็นแบบในรูปเลยคับเพราะของอ็อฟ มีไซดสเกริตข้างพลาสติก

    กันชนหน้าเลวินมีลิ้นหน้า กันชนหลังยังเป็นของแต่งเลยคับมีลิ้นต่อลงมาด้วยคับ

    เห็นของมาแล้วคับสวยมากเสียดายรถผมหน้าเป็นเลวินไม่งั้นสอยมาแล้วคับ ( อยากเป็นเลวินโว้ยยยย)
     
  23. porpun86

    porpun86 New Member Member

    98
    0
    0
    มันเป็นของ OEM ก๊อป หรือ เป็นของยี่ห้ออื่นคับ แล้วราคาเท่าไหร่คับ?? (สนใจคับ)
     
  24. Tee+

    Tee+ New Member Member

    134
    0
    0
    เป็น OEM พลาสติกแท้ไม่ไช่ไฟเบอรคับ

    ลิ้นหน้า ไซด์สเกริตเป็นพลาสติกเมืองไทยหายากมากคับ

    รถเมืองไทยส่วนใหญ่เป็นไฟเบอรคับ ส่วนเบอรอ็อฟ 0898157755
     
  25. GDMN

    GDMN New Member Moderator

    602
    1
    0
  26. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    ae 86 หาได้ที่ไหนบ้างครับ อยากรู้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้