เทอร์โบโมดิฟาย

การสนทนาใน 'Sport Truck.' เริ่มโดย Little DragonZ, 15 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. Little DragonZ

    Little DragonZ New Member Member

    566
    16
    0
    เทอร์โบโมดิฟาย

    ตามปกติเทอร์โบชาทเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อติดตั้งกับรถ ยนต์สแตนดาร์ดจะมีขนาดเล็ก สามารถสร้างกำลังและแรงบิดให้อยู่ในระดับที่บริษัทเค รื่องยนต์ออกแบบมาเท่านั้น หากเราต้องการเพิ่มกำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์ให้ส ูงขึ้นอีก ย่อมต้องใช้เทอร์โบที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ตามความต้องการของเรา

    ก่อนอื่นยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่ทราบที่มาที่ไปของเ ทอร์โบที่ใช้โมดิฟายอยู่ในรถยนต์ทั้งเครื่องเบนซินแล ะดีเซล แต่ยังนิยมยกย่องเทอร์โบจาก สำนักแต่ญี่ปุ่นว่ายอดเยี่ยม ขณะที่ดูถูกว่าเทอร์โบอื่นๆ เป็นเทอร์โบของเครื่องดีเซลบ้าง หรือรถ 10 ล้อ บ้าง ดังนั้น บริษัทฯ จึงอยากให้รายละเอียดที่ถูกต้องไว้พิจารณา เนื่องจากเทอร์โบโมดิฟายที่ใช้กันอยู่ ตั้งแต่ 400-1,000 แรงม้า ต้องใช้ไปพัดไอดีขนาดใหญ่ ซึ่งทุกตัวล้วนมาจากเทอร์โบของเครื่องยนต์ดีเซลทั้งส ิ้น เพราะปริมาณการผลิตเทอร์โบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลใหญ ่มีจำนวนหลายล้านลูกต่อปี

    ในขณะที่ปริมาณเทอร์โบโมดิฟายเครื่องเบนซินทั่วโลกมี การซิ้อขายกันเพียงปีละไม่กี่พันลูก จึงต้องใช้ชิ้นส่วนจากเทอร์โบดีเซลมาใช้เพื่อลดต้นทุ น ยกเว้นโข่งไอเสียที่ต้องใช้ขนาดเล็กลง และแกนไอเสียก็ต้องใช้รุ่นที่เล็กลงเช่นกัน ดังนั้นเทอร์โบที่ใช้ในการโมดิฟายจะเป็นลักษณะลูกผสม หรือ Hybrid แทบทั้งสิ้น บริษัทฯ สามารถยกตัวอย่างและพิสูจน์ให้ดู ถ้าต้องการถึงที่มาที่ไปของเทอร์โบรุ่นต่างๆ จากสำนักแต่งดังนี้

    1. เทอร์โบจาก Greddy หรือนั่นก็คือ เทอร์โบจาก Mitsubishi โดยรุ่น TD06-20G จะเป็นเทอร์โบที่อยู่ในรถบรรทุก Fuso เครื่องยนต์ 6D14T แต่ Mitsubishi เปลี่ยนโข่งจากเดิมที่เป็น Wastegate เบอร์ 10 cm2 เป็นโข่งไอเสียที่ใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลอุตสาหกรรม ( ไม่มี Wastegate) เบอร์ 8 cm2 และ เบอร์ 10 cm2 แทน

    เทอร์โบ TD06-25G จะเป็นเทอร์โบที่มาจาก TD07S ในรถบรรทุก Fuso เครื่องยนต์ 6D16T ยกเว้นมีการเปลี่ยนใบพัดไอเสียให้เล็กลง โดยใช้ขนาดเท่ากับ TD06-20G โดย Greddy เป็นผู้หล่อโข่งไอดีขึ้นมาเองในขณะที่โข่งหลังก็ยังเ ป็นเบอร์ 10 cm2 และเบอร์ 12 cm2 จากเทอร์โบ TD06

    เทอร์โบ TD08 และ TD08H ของ Mitsubishi ก็คือ T88 และ T88H ของ Greddy ซึ่ง TD08 และ TD08H ก็ใช้อยู่ในเครื่องรถบรรทุก Fuso รุ่น 6D22T และเครื่องปั่นไฟ Mitsubishi นั่นเอง

    ท่านสามารถสังเกตที่โข่งไอเสียของ T88 และ T88H ทุกตัวว่าจะมีเบอร์และเครี่องหมายของ Mitsubishi ซึ่งตีค่าว่า DUC หรือเป็นชื่อย่อของ DUCTILE ซึ่งเป็นเกรดโลหะของโข่งไอเสียที่ใช้ในเครื่องดีเซล ซึ่งทนความร้อนได้ไม่เกิน 700 องศาเซลเซียส หากใช้กับอุณหภูมิไอเสียสูงเป็นเวลานาน โข่งไอเสียจะเกิดการการขยายตัวและหดตัวจนเสียรูป (Deform) หากท่านขับรถกรุงเทพฯ เชียงใหม่ จะสังเกตเห็นว่าหน้าแปลนเทอร์โบจะโก่งและรั่ว ทุกครั้งต้องกวดน็อตใหม่ทุกครั้ง ในขณะที่ผู้ผลิตเทอร์โบอื่นๆ แม้แต่เครื่องดีเซลยังใช้โข่งไอเสีย เกรดโลหะ High Silicon Ductile หรือ Ni-Resist ซึ่งจะทนความร้อนได้ไม่เกิน 910 องศาเซลเซียส และ 1000 องศาเซลเซียส ซึ่งสามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์เบนซินได้ดี

    2. เทอร์โบจาก HKS จะใช้ใส้กลางเทอร์โบจาก Garrett ตั้งแต่รุ่น GT25-GT3540, T04Z, T51R KAI/SPL ซึ่ง HKS จัดหาโข่งไอดีและไอเสียมาเอง ซึ่งใบพัดใน KAI จะมาจาก Garrett รุ่น GT45 ที่ใช้ในรถบรรทุก ส่วนแกนไอเสีย เป็นของรุ่น TA45 ซึ่งใช้กันทั่วไปในเครื่องดีเซลอุตสาหกรรมและรถบรรทุ ก ส่วนใบพัด SPL จะมาจากใบพัด Garrett รุ่น TV71 ที่ใช้ในเครื่องเรือ Yanmar ในขณะที่ใบพัดทีเวิลดเทดฯ จำหน่ายเป็นรุ่นใหม่กว่า คือ TV75 ที่ใช้ในเครื่องเรือ Detroit Diesel ส่วนเทอร์โบ T5IR Ball Bearing ชุดลูกปืนก็นำมาจาก เทอร์โบ Gurrett รุ่น GT45 ซึ่งใช้ในรถบรรทุกนิสสัน ซึ่งหลายท่านที่เคยซื้อเทอร์โบ Ball Bearing รุ่นนี้จากเชียงกง ก็สามารถเปรียบเทียบชุดลูกปืนกันได้ว่าเหมือนกัน ปัจจุบันเทอร์โบ Garrett GT42BB ก็นำเทอร์โบจากรถนิสสันมาใช้เช่นกัน ซึ่งทุกท่านก็ทราบถึงสมรรถนะว่าเหมือนกัน เพราะเป็นเทอร์โบที่เหมือนกันยกเว้น โข่งไอเสีย

    แต่สำหรับโบ GT25- GT3540BB เป็นเทอร์โบที่พัฒนามาจากเครือ่งยนต์เบนซิน SR20 ยกเว้นใบพัดไอดีและแกนไอเสีย ซึ่งต้องนำจากเครื่องยนต์ดีเซลมาใช้เมื่อมีขนาดใหญ่ข ึ้นเรื่อยๆ

    3. เทอร์โบจาก Sard หรือ Blitz ก็คือเทอร์โบจาก KKK เช่น รุ่น K27-3470MOJ ใบพัดก็นำมาจากเทอร์โบที่ใช้ในเครื่องเรือ MWM ส่วนแกนไอเสียก็ใช้ทั่วไปในเครื่องดีเซลอุตสาหกรรม

    4. เทอร์โบจาก APEX และ Power Enterprise ก็คือเทอร์โบจาก IHI นั่นเอง โดย Apesc เป็นผู้จัดหาโข่งไอดีมาเอง

    จากที่กล่าวมาทั้งหมด บริษัทฯ ไม่ได้มีเจตนาที่จะใส่ร้ายหรือพูดให้เกิดความเสียหาย กับเทอร์โบยี่ห้อใดเพียงแต่ให้ผู้บริโภคได้ทราบข้อเท ็จจริง ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้ทุกเวลา แม้แต่เทอร์โบที่บริษัทจำหน่ายไม่ว่าจะเป็น Garrett, Holset, KKK, IHI, Mitsubishi ก็มีพื้นฐานมาจากดีเซลทั้งสิ้น คุณภาพของเทอร์โบเหล่านี้ก็เหมือนกันยกเว้นบริษัทฯ จะมีลูกเล่นในการเลือกใช้ใบพัดไอดี และโข่งไอเสียที่มีให้เลือกมากกว่า ทำให้เทอร์โบที่บริษัทจำหน่ายปัจจุบัน มีประสิทธิภาพและสมรรถนะที่เหนือกว่าเทอร์โบจากสำนัก แต่งเหล่านี้ ตรงตามความต้องการของลูกค้า อีกทั้งราคาถูกกว่ามาก ปัจจุบันไม่ว่าเทอร์โบ T88H, T51R, K27 ก็มีลูกค้านำเทอร์โบมาซ่อมเปลี่ยนอะไหล่หรือไส้กลาง โดยนำไปใช้งานตามปกติ ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่า ชิ้นส่วนทุกอย่างก็เหมือนกัน ไม่มีอะไรแตกต่างหัน ยกเว้นป้ายชื่อเท่านั้น การที่บริษัทฯ สามารถเสนอราคาได้ถูกกว่ามากเพราะสั่งจากโรงงานผลิตโ ดยตรง มีการบวกกำไรพอประมาณ ในขณะที่เทอร์โบจากสำนักแต่งจะมีราคาสูงมาก ทั้งนี้เพราะสำนักแต่งเหล่านี้มีค่าใช้จ่ายในการโฆษณ าและประชาสัมพันธ์สูงเพื่อสร้างภาพพจน์ จึงต้องบวกกำไรในอัตราที่สูงมาก ซึ่งผู้บริโภคก็จะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะยินดีจ่ายใ นราคาแพงหรือไม่ แต่ไม่ใช่หมายความว่า เทอร์โบราคาสูงจะต้องดีกว่าเทอร์โบที่มีราคาถูกกว่า หรือมองเทอร์โบราคาถูกกว่าเป็นของเกรดสอง

    สำหรับเทอร์โบในส่วนของดีเซล ปัจจุบันรถแข่ง 9 ใน 10 คัน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันแบบวนรอบหรือแบบควอเตอร์ไมล์ เทอร์โบ Holset เท่านั้นที่พิสูจน์แล้วว่าเป็นเทอร์โบที่มีความแข็งแ รงและทนทานที่สุด ไม่ว่าจะบู๊สต์ระดับ 35 ปอนด์ ในการแข่งวนรอบ ใช้เวลาต่อเนื่องหลายชั่วโมง หรือบู๊สต์ระดับ 45 ปอนด์ ในการแข่งขันควอเตอร์ไมล์ ซึ่งมีแต่ Holset ที่สามารถยืนหยัดอยู่ได้เพียงยี่ห้อเดียว ไม่ว่ารุ่น HX35 สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 2,500 ซีซี และ HX40 สำหรับเครื่องยนต์ขนาด 2,800-3,100 ซีซี ล้วนเป็นเทอร์โบที่ได้รับการกล่าวขวัญมากที่สุดในขณะ นี้สำหรับวงการดีเซลในเมืองไทยขณะนี้

    บริษัทฯ ขอแนะนำน้องเล็ก HX30W และ HX30 สำหรับวงการ Off Road สำหรับการแข่งขัน Cross Country ซึ่งได้เริ่มพิสูจน์ให้เห็นถึงสมรรถนะและความทนทานเห มือนรุ่นพี่ เพราะขนาดเพลาและกันรุนเป็นขนาดเดียวกันกับ HX35 และ HX40 ท่านจึงมั่นใจได้ว่า จะสามารถทนต่อสภาพการใช้งานที่แสนหฤโหดได้อย่างแน่นอ น ขนาดใบพัดไอดีและใบพัดไอเสีย ออกแบบมาให้เล็กลงเพื่อการบู๊สต์ที่รวดเร็ว แต่อัดแน่นด้วยประสิทธิภาพและความทนทาน

    เทอร์โบโมดิฟาย สเต็ปต้นๆไม่เกิน 500 แรงม้า
    Garrett T04S กันรุ่น 360 องศา
    แรงม้าสูงสุด 275 แรงม้า
    ขนาดโข่งไอเสีย A/R 0.63 (1ช่อง)
    หรือ A/R 0.70 (2 ช่อง)
    ขนาดใบพัด 58/76 มม.
    ขนาดใบพัดไอเสีย 57/67 มม. หรือ 58/74 มม.
    โข่งไอดี ปาก 2 ชั้น

    Holset HX40
    แรงม้าสูงสุด 300 แรงม้า
    ขนาดโข่งไอเสีย เบอร์ 12 ( 2 ช่อง)ขนาดใบพัดไอดี 58/83 มม.
    ขนาดใบพัดไอเสีย 60/69 มม. หรือ 64/76 มม.
    โข่งไอดี ปาก 2 ชั้น

    IHI RHF5HB (High Flow Ball Bearing)
    Max Power 350 H.P.
    Turbine Hsg P20 (Single)
    Comp Wheel mm.
    Turbine Wheel mm.

    Garrett TB34 Journal Bearing
    Max Power 350 H.P.
    Turbine Housing Wastegate A/R 0.58
    Comp Wheel 48/75 mm.
    Turbine Wheel 49/57 mm.

    Garrett GT2560R Ball Bearing
    Max Power 350 H.P.
    Turbine Hsg A/R 0.64
    Comp Wheel 51/71 mm.
    Turbine Wheel 49/55 mm.

    Garrett GT28R Ball Bearing
    Max Power 370 H.P.
    Turbine Hsg A/R 0.64
    Comp Wheel 52/76 mm.
    Turbine Wheel 49/55 mm.

    Garrett GT32 Journal Bearing
    Max Power 420 H.P.
    Turbine Housing Wastegate A/R 0.69 & 0.78 Twin
    Comp Wheel 51/71 mm.
    Turbine Wheel 57/60 mm.

    Holset HX 35
    Max Power 450 H.P.
    Turbine Hsg A/R 0.63 (Single)
    A/R 0.70 (Twin)
    Comp Wheel 54/83, 56/83, 58/83 mm.
    Turbine Wheel 55/69 & 64/76 mm.
    MWE Compressor Housing

    KKK K26/27-3070 (K3T)
    Max Power 450 H.P.
    Turbine Hsg 6 cm2 , 8 cm2, 10 cm2 (Single)
    Comp Wheel 53/76 mm.
    Turbine Wheel 55/60 mm.
    360 degree Thrust Bearing

    Garrett GT30R Ball Bearing
    Max Power 470 H.P.
    Turbine Hsg A/R 0.82
    Comp Wheel 54/76 mm.
    Turbine Wheel 55/60 mm.


    เทอร์โบโมดิฟาย มากกว่า 500 แรงม้า
    Garrett T04S Journal Bearing (360 degree thrust bearing)
    Max Power 550 H.P.
    Turbine Housing A/R 0.48, 0.58, 0.70, 0.84 Twin
    Comp Wheel 58/76 mm. with Ported Shroud Compressor Hausing
    Turbine Wheel 64/74 mm.

    Holset HX 40
    Max Power 600 H.P.
    Turbine Hsg 12 cm2, 14 cm2, 16 cm2(Twin)
    Comp Wheel 60/83 & 66/84 mm.
    Turbine Wheel 60/69 & 64/76 mm.
    MWE Compressor Housing

    KKK K27/29-3470 (MOJ)
    Max Power 600 H.P.
    Turbine Hsg 9 & 11 cm2(Single)
    Or A/R 0.70 & 0.84 (Twin)
    Comp Wheel 60/87 mm.
    Turbine Wheel 68/74 mm.
    360 degree Thrust Bearing

    Garrett GT3540 Ball Bearing
    Max Power 600 H.P.
    Turbine Hsg A/R 0.82 & 1.06
    Comp Wheel 60/82 mm.
    Turbine Wheel 60/66 mm.

    Holset HX 40R
    Max Power 700 H.P.
    Turbine Hsg A/R 0.84, 1.00 (Twin)
    Comp Wheel 66/84 mm.
    Turbine Wheel 64/76 mm.
    MWE Compressor Housing

    Holset HX 50
    Max Power 750 H.P.
    Turbine Hsg 16 cm2(Twin)
    Comp Wheel 66/100 mm.
    Turbine Wheel 72/86 mm.
    MWE Compressor Housing

    Garrett T04R Journal Bearing (360 degree thrust bearing)
    Max Power 700 H.P.
    Turbine Housing A/R 0.48, 0.58, 0.70, 0.84, 1.00 Twin
    Comp Wheel 66/84 mm.
    Turbine Wheel 64/74 mm.

    เทอร์โบโมดิฟาย มากกว่า 800 แรงม้า
    Mitsubishi T88-34R
    Max Power 850 H.P.
    Turbine Hsg 16 cm2 & 19 cm2 (Twin)
    Comp Wheel 70/95 mm.
    Turbine Wheel 72/84 mm.
    Recirculating Compressor Housing

    Mitsubishi T88H-34R
    Max Power 850 H.P.
    Turbine Hsg 22 cm2 (Twin)
    Comp Wheel 70/95 mm.
    Turbine Wheel 80/88 mm.
    Recirculating Compressor Housing

    Garrett T51R KAI Journal Bearing
    Max Power 850 H.P.
    Turbine Housing A/R 1.05 Twin
    Comp Wheel 71/94 mm.
    Turbine Wheel 72/86 mm.

    Garrett GT42BB KAI Ball Bearing
    Max Power 850 H.P.
    Turbine Hsg A/R 1.05 & 1.22 (Twin)
    Comp Wheel 68/94 mm.
    Turbine Wheel 76/84 mm.
    Ported Shroud Compressor Housing

    Holset HX 55
    Max Power 900 H.P.
    Turbine Hsg 16 cm2 & 19 cm2 (Twin)
    Comp Wheel 71/100 mm.
    Turbine Wheel 72/86 mm.
    MWE Compressor Housing

    Holset HX 45 Pro (Most Suitable for 4 cylinder 2.0-2.4 Litres)
    Max Power 900 H.P.
    Turbine Hsg A/R 0.70, 0.84, 1.00
    Comp Wheel 66/100 & 71/100 mm.
    Turbine Wheel 64/76 mm.
    MWE Compressor Housing

    Holset HX 55R
    Max Power +1000 H.P.
    Turbine Hsg 19 cm2 & 22 cm2(Twin)
    Comp Wheel 77/102 mm.
    Turbine Wheel 72/86 mm.

    Garrett T51R SPL Journal Bearing
    Max Power 1000 H.P.
    Turbine Housing A/R 1.22 Twin
    Comp Wheel 77/102 mm.
    Turbine Wheel 72/86 mm.

    GT45R Journal Bearing
    Max Power 1000 H.P.
    Turbine Hsg A/R 1.05 & 1.22 (Twin)
    Comp Wheel 76/102 mm.
    Turbine Wheel 75/84 mm.
    Ported Shroud Compressor Housing

    Garrett GT42BB SPL Ball Bearing
    Max Power +1000 H.P.
    Turbine Hsg A/R 1.05 & 1.22 (Twin)
    Comp Wheel 77/102 mm.
    Turbine Wheel 76/84 mm.
    Ported Shroud Compressor Housing

    ***ที่มา บริษัท เวิล์ดเทค เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด :):):)
     
  2. D-MAX บ้านช่าง

    D-MAX บ้านช่าง New Member Member

    143
    1
    0
    ได้ความรู้มากคับรัน
     
  3. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    good job ...
     
  4. kangaroo_41

    kangaroo_41 New Member Member

    9
    0
    0
    โอ้ว ยอดมากเลยครับ
     
  5. big.std

    big.std New Member Member

    36
    0
    0
    แจ่มมากครับ.............
     
  6. BANK 4 JB

    BANK 4 JB New Member Member

    1,560
    20
    0
    ขอบคุณครับ
     
  7. VTR

    VTR New Member Member

    100
    1
    0
  8. Diesel Only

    Diesel Only New Member Member

    158
    2
    0
    TD07 ใส่ใบหน้า Holset ได้มั้ยครับ แล้วมันจะดีกว่าเิดมมั้ยครับ ใบหน้า 07-10 ฐานใบหน้ามันไม่ค่อยใหญ่อะครับ ถ้ามีใบหน้า Holset ที่เป็น 8 ใบฐานใบกว้างๆมาใส่จะดีมั้ยครับ กลัวมันจะไม่ทนเหมือนกัน รบกวนขอคำแนะนำหน่อยครับ :D
     
  9. ได้ความรู้มากๆครับขอบคุณ
     
  10. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    พ่ออ๊อดเค้าก็ทำไปแล้ว เป็นบ้างล่ะ

    แหล่มมากครับ 07-10 ลูกละ 14000 บาท

    ใบหน้า ยอด 54- ใบละ 6000

    ค่าบาลานซ์ ประมาณ 1000 นึง

    ทำปาก 2 ชั้นและล็อกโข่งหน้า ประมาณ 2500

    ผมว่า 07S หนีไม่ออก ดึงเหมือนHOLSET แต่มาไวเหมือน07 -

    ความจริงแล้วไม่จำเป็นต้องใช้ 07-10 ก็ได้ ใช้ 07 รุ่นที่ใบหลังเล็กกว่า ซัก 60กว่าๆ ก็ยิ่งดี

    จะได้มาไวกว่า แต่ใบหลังจ้องบาง และถี่เหมือน 07 -10 นะ มีครับเคยทำอยู่ ใส่ฝาหน้าแคทก็ได้

    อยากหล่อก็ทำได้
     
  11. Diesel Only

    Diesel Only New Member Member

    158
    2
    0
    ขอบคุณโค๊ชเจี๊ยบครับ ว่าแต่ ถ้าเปลี่ยนใบหน้าใหญ่ มันจะพังเร็วกว่าเดิมมั้ยครับ :D
     
  12. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    สอบถามหน่อยครับ การกรอใบหลัง เอาพวกTD08 มาลดใบหลังเนี๊ยะ มีข้อเสียไรบ้างครับ

    ข้อดีผมว่าน่าจะทำให้ติดบูสไวขึ้น แล้วเค้าทำอย่างไงครับ
     
  13. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    พังเร็วขึ้นซิ ลองคิดดูนะความจริงแล้ว

    ไอเสียที่ออกจากเครื่องนั้น เข้าไปปั่นในใบหลังมันจะเริ่มด้วยการชนฐานใบ

    แล้วก็ช้อนขึ้นไปยอดใบ ยอดใบนั้นจะมีลักษณะล้มอมๆ ไอเสียไว้ ตรงนี้เองมัน

    จะทำให้ใบหลังเรามีแรงดึงไปตามทิศทางที่ไอเสียประทะ ทำให้ใบหลังถอย

    ออกมากแต่มันติดกันรุนนั่นเอง ยิ่งมีแรงดังไอเสียมากเท่าไหร่ แรงที่กระทำต่อ

    กันรุนก็ยิ่งมากเท่านั้น แต่.......มันจะน้อยลงและอาจไม่มีเลยก็ได้เพราะว่า....???

    ใบหน้า

    ใบหน้ายึดติดอยู่ในแกนเดียวกัน เมื่อใบหลังหรือเทอร์ไบน์ หมุน ใบหน้าก็หมุน

    เมื่อใบหลังมีแรงดึง ใบหน้าก็เช่นกัน ใบหน้าเวลาตักอากาศอันก็สร้างแรงยกตัว

    ดึงตัวเองให้ลอยขึ้นทำให้เกิดแรงดึงผ่านไปทางแกนเทอร์ไบน์ แรง 2 แรงนี้จะ

    มีทิศทางตรงกันข้ามถ้าหักล้างกันแล้ว ทั้ง 2 แรงมีแรงดึงเท่ากันๆ แรงที่กระทำ

    ต่อกันรุนก็จะน้อย ทำให้กันรุน มีหน้าที่แค่ประคองแกนเทอร์ไบน์ไว้เฉยๆ

    ทำให้มันทนกันรุนไม่พังเพราะว่ามันไม่ได้แข็ง เพราะว่ามันไม่ได้หนา หรอกครับ

    พวกที่บอกว่ามันทนๆ น่ะถ้ารู้แค่นั้นก็จบ ไม่ได้ลงลึกอะไรมากมายนัก แต่ถ้าเรา

    เล่นรถเรารัก เราชอบ เราเป็นแฟนพันธุ์แท้ เราควรที่จะรู้ไว้ บางที ขี้เกียจนั่ง

    อธิบายพูดไปเสียน้ำลายไม่ได้อะไรขึ้น กลับหาว่าเราขี้โม้ซะอีก.......เห่อ



    อีกเรื่อง ลองไปหาข้อมูลดูนะ ในเว็บของHOLSET ก็ได้ เค้าบอกว่า

    HX35 ตามสเป็คของมันมีความเร็วเทอร์ไบน์ สูงกว่า HX40 แต่ว่า

    ทำไมHX40 มันสร้างแรงม้าได้มากกว่าทั้งๆที่ มันมีรอบเทอร์ไบน์ที่

    ต่ำกว่าคือมันหมุนช้ากว่าแต่ได้อากาศมากกว่า

    ลองเอาไปคิดดูว่า เล่นๆล่ะกันครับ ว่าทำไมใบหลังโตกว่าใบหน้าโตกว่า

    แต่เสือกหมุนช้ากว่า ทำไมว่ะ???~ แล้วมันทำลมเยอะกว่าได้ไง.....
     
  14. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ผมก็ไม่รู้เหมือนกันแต่ผมคิดว่า เมื่อไปลดขนาดไบหลังมันแล้ว ทำให้รอบ

    เทอร์ไบน์ จัดจ้านขึ้นแน่นอน ดังนั้นกันรุนก็รับแรงมากกว่าเดิมเพราะว่าแรง

    กดที่กันรุนจะทำให้แรงทางใบหน้ามากกว่า แต่คงไม่มากเกินกว่ากันรุนจะรับ

    ได้มันเลยยังทนอยู่ได้ล่ะมั้งครับ การลดใบหลัง ถ้าไม่บาลานซ์ ผมยังเสียว อยู่

    บางครั้งการบาลาซ์ไม่ได้ลดการสั่นอย่างเดียว การสั่น เป็นเหตุผลแรก ของการ

    บาลานซ์ แต่ อีกเรื่องที่ตามมากก็คือถ้ามันสั่นหากเราเพิ่มความเร็วของแกน

    เทอร์ไบน์ ไปเรื่อย มันก็จะหายสั่น เรียกว่าความถี่ธรรมชาติ ช่วงที่มันสั่น

    สปีดของเทอร์ไบน์จะเร่งไม่ขึ้นนั่นเอง ทำให้ประสิทธิภาพของเทอร์โบลดลง

    และตรงนี้เกิดการเสียดสีจากการสั่งอย่างมากเลยหล่ะ....???
     
  15. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0


    40 ใบหลังใหญ่กว่า ทำให้เวลาที่ไอเสียออกมาปะทะ และพาใบให้หมุนต้องใช้ไอเสียที่มากกว่า จึงมีผลทำให้ความเร็วเทอร์ไบน์น้อยกว่า 35 แต่ใบหน้าที่ใหญ่ทำให้ตักลมเข้าไปต่อรอบได้มากกว่า ถึงแม้ความเร็วจะน้อยกว่า 35 เหมือนรถ 6ล้อกับรถ 10ล้อ

    เข้าใจถูกป่าวพี่เจี๊ยบ
     
  16. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    ใช่แล้วครับ เมื่อรัศมีและของยอดใบมันกว้างมากอัตราเร่งของมัน(รอบใบ)มันจะปั่นจากจุดหยุดนิ่งไปถึง

    ท้อปสปีดนั้นช้ากว่าแต่พื้นที่รับแรงที่ไอเสียมาประทะมากกว่าทำให้ใบพัดหมุนได้ง่ายกว่า( อย่าลืมว่า

    ของไหล มีทั้ง มวล ปริมาตร การไหล )ถ้าเครื่องเรามีมวลไอเสียเยอะๆเครื่องใหญ่อยู่แล้ว ก็ใส่เทอร์โบ

    ใหญ่ได้ แต่ถ้าผมเครื่องใหญ่ใส่เทอร์โบเล็กๆ แต่โข่งใหญ่ๆ ก็ได้ แต่เทอร์โบ มันโอเวอร์สปีด ปั่นจน

    แกนกระเด็นหรือป่าวนั้นต้องดูว่ามันรับไหวไหม

    งั้นถามต่อว่า ถ้า HX40 หมุนรอบเท่าHX35 อะไรจะเกิดขึ้น.........
     
  17. Diesel Only

    Diesel Only New Member Member

    158
    2
    0
    ความคิดผมนะครับ ผมว่ามันต้องแรงกว่าแน่ๆ แต่มันจะเกิดอาการโอเวอร์สปีดเกิดขึ้นรึเปล่าครับ เพราะมันต้องให้ไอเสียไปปั่นใบหลังมากๆใบหหน้าก็จะตักลมเยอะๆในเวลาเดียวกัน มันจะดึงกันไปมาระหว่างใบหน้ากับใบหลังจนมันขาดกระจุยกระจายรึเปล่าครับ เหอๆ :D
     
  18. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    ผมว่าน่าจะเกิดอาการโงหัวไม่ขึ้น หลังจมเบาะ ถามว่าเทอร์โบจะพังไหม คงไม่น่าจะพัง เพราะมันโอเวอร์สปีด ปั่นจนแกนกระเด็น แต่น่าจะเกิดจากการที่ใบหน้าและใบหลังมีขนาดที่ใหญ่ และเมื่อมีการใช้งานในรอบที่สูงมากๆ จะส่งผลต่อกันรุนเสียมากกว่า แต่กว่าจะถึงระดับนั้นผมว่าน่าจะเกินลิมิตของเครื่องที่จะรับได้ไปแล้ว เพราะเท่าที่เคยลองนั่ง HX40W ที่ 50 PSI มีความรู้สึกว่ามันยังไปได้อีกเยอะ
     
  19. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    งั้นลองดูสเป็ค ของเทอร์โบกันก่อนไหม ใครมีบ้าง
     
  20. Reloaded

    Reloaded New Member Member

    1,378
    32
    0
    ...
     
  21. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    HX35 - Im (ใบหน้า 52 ) ก็มีนะครับผม
     
  22. deardinosourman

    deardinosourman New Member Member

    10
    0
    0
    ข้อมูลสุดยอดคับผม
     
  23. dit086

    dit086 New Member Member

    9
    0
    0
    ใครที่ใช้ 07-10 แล้วใส่ใบหน้า holset hx 35 ช่วยบอกหน่อยครับว่าเป็นยังไงบ้าง มีอาการรุนหรือเปล่าครับ
    ขอบคุณครับ
     
  24. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    วิ่งดีครับ....มาไวแต่ดึงลึกๆ.......เหมือนHOLSET ความทนทานแบบ07
     
  25. tanusmay

    tanusmay New Member Member

    394
    1
    0
    มีความรู้ประดับสมองอีกแล้ว
     
  26. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    รอF55V อยู่ไม่เปิดตู้ซักทีเห่อ
     
  27. NONG_SCG

    NONG_SCG New Member Member

    2,132
    3
    0
    มีหลายลูกไหมครับ F55 อะ
     
  28. aj anucha

    aj anucha New Member Member

    948
    1
    0
    พี่น้อง สนใจไปใส่ ไดเร็กหรอครับ อิอิ
     
  29. p_sutipoj

    p_sutipoj Active Member Moderator

    3,479
    9
    38
    จายเย็นๆ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้