เริ่มต้นที่นำตลับเมตรมวัดความกว้างเพื่อหาจุดกึ่งกลาง มาร์คจุด เอาเหล็กแหลมบ่งให้เป็นรอยคล้ายๆ ตะปูตอกเป้นรอย (เพื่อไม่ให้ดอกสว่านแฉลบ) แล้วเริ่มเจาะด้วยสว่านดอกเล็ก ค่อยๆไล่เป็นดอกใหญ่ พร้อมกับวัดความกว้างของรูสอดสปริง
แล้วต่ด้วยสว่านดอกใหญ่ที่สุด ตะไบขอบเพื่อลบคมและรอยบิด จากนั้นจึงเจาะบน เพื่อเป้นรูกิ๊ปล็อค ก่อนเจาะ วัดแบบขั้นตอนแรกนะครับ
ต่อเลยนะครับ เจาะได้สองรูแล้วก็เอาจาระบีเหนียวของโตโยต้ามาทากันน้ำ กันสนิมที่รอยเจาะ ติดโลโก้แล้วค่อยเจาะรูยึดสกรูเกลียวปล่อย ขั้นตอนนี้ต้องเล็งให้ดีก่อนเจาะนะครับ ถ้าเบี้ยวล่ะก็ เรื่องยาวเลย เจาะด้วยสว่านไซต์เล็ก ขันสกรู เสร็จพิธีครับ
ที่เอามาลงไว้เพื่อเป็นแนวทางนะครับ ใครมีวิธีการอย่างไร ก็นำมาแลกเปลี่ยนกันได้ สำหรับ JZS133 ปลายสปริงจะไม่โผล่ให้เห็นเหมือนอย่าง MS133 นะครับ
สวยคับ สวยจริงๆ ตอนเจาะระวังนิดนึง ผมเคยสมัยขับกระบะ แล้วอยากมีเสาอากาศขึ้นลงแบบไฟฟ้า ไปร้านประดับยนต์ พี่แกเจาะพลาด เพราะไม่มีเหล็กนำศูนย์ เป็นเส้นลึกพอประมาณ ความยาวของเส้นที่พลาด 4" สบายไป
สวยๆๆๆๆๆ.........ของยังไม่มาเลยอ่า........ล็อตนี้สงสัยรอนานหน่อยอ่า........แถมเงินเยนก็ขึ้นอีก ไม่รุว่าของจะขึ้นตามป่าวววว 100เยน = 38 บาท แล้วอ่าาา จากเมื่อก่อน 100 เยน = 30 หรือเท่าไรไม่รุไม่แน่ใจ อิอิอิ ปล.ใครอยากสวยแบบพี่ฐากะปุ่น ก็ต้องรอต่อไปครับ 555 ของผมยังไม่มีใส่เล้ย อิอิอิ
ขอบคุณครับพี่เอก ผมนึกคำนี้อยู่นาน ก็นึกไม่ออก ที่ผมบอกว่าเหล็กมาบ่งกันแฉลบน่ะ ที่แท้ก็คือ "เหล็กนำศูนย์" เพราะได้ยินคำนี้แค่ครั้งเดียวตอนเรียนวิชาช่าง ตอน ม.2 นับถึงตอนนี้ก็เกือบยี่สิบปีแล้ว มันนาน
แนะนำนิดนึง การเจาะรูที่ฝากระโปรง ควรนำแผ่นไม้ มาวางรองด้านล่างฝากระโปรงที่เจาะทะลุ (ถ้าสามารถทำได้) ให้สว่านเจาะผ่านออกไป ป้องกันไม่ให้ฝากระโปรงรถเป็นรอยบุบเนื่องจากน้ำหนักในการกดสว่านขณะเจาะ อีกทั้งยังป้องกันการเกิดเศษครีบจากการเจาะ
พี่เอกครับ สำหรับ MS เป็นฝากระโปรงชั้นเดียว (ดูจากรถพี่ป๋องและรถดอน) สามารถรองแผ่นไม้ได้ ส่วน JZS เป็นฝากระโปรงสองชั้น และมีช่องว่างระหว่างชิ้นบนและชิ้นล่างห่างกันราวเกือบสองนิ้ว (รถผมเอง) เมื่อใส่โลโก้เรียบร้อยแล้ว พวก MS จะมีปลายสปริงโผล่ใต้ฝากระโปรง แต่ JZS ไม่เห็นปลายสปริงโผล่ออกมาครับ ......... เป็นข้อมูล
อืมม อย่างนั้นต้องอยู่ที่เทคนิค+ฝีมือและอุปกรณ์ เทคนิคที่ผมแนะนำ บางสถานการอาจใช้ไม่ได้ แต่สามารถนำมาประยุกต์ได้ นี่คือ Basic ของงานช่างฝีมือ
...ในที่สุดก็ประสบความสำเร็จ หลังจากกะแล้วกะอีก คำนวณไป วัดไป ปรึกษาวิศวะกรโตโยต้าที่ญี่ปุ่นไป ก็ได้ตำแหน่งติดตั้งที่น่าจะลึกที่สุด ที่จะไม่หลุดจากโครงด้านใต้ของฝากะโปรง.... ...ที่ระยะห่างจากคิ้วด้านหน้าประมาณ 8 ซม.สปริงใต้โลโก้จะอยู่ชิดโครงด้านในพอดี กรรมวิธีเจาะก็เหมือนที่ ฐาว่ามาทุกประการ (แต่มันตื่นเต้นกว่าเพราะทำเอง ลุ้นเองไปด้วย) ส่วนการยึด รูด้านหน้าใช้ตะปูเกลียวปล่อยยึดจากด้านบนเหมือนกัน ต่างกันที่รูด้านหลัง.... เนื่องจากการติดตั้งให้ชิดด้านในโครงมากที่สุด จึงสามารถเจาะรูขยายให้สอดน๊อตจากข้างใต้ได้ และมองเห็นตำแหน่งที่จะใส่น๊อต ...ตัวล๊อคตัวในที่เป็นพลาสติกเมื่อหมุนมันออกมาโยนทิ้งไป ที่ฐานก็จะเป็นเกลียวตัวเมีย เมื่อเอาไปเทียบกับน๊อตหัวสี่แฉกเกลียวมิล จะเข้ากันได้พอดี เราจึงสามารถล๊อคฐานโลโก้ด้วยน๊อตจากข้างในฝากระโปรงได้ ตัดปัญหาถอดจากภายนอกป้องกันการโจรกรรมไปได้ในระดับหนึ่ง ...เป็นอีกแนวทางสำหรับชาว JZS แต่ก็น่าจะประยุกต์ใช้กับรุ่นอื่นได้เหมือนกัน...ลองทดลองกันดูครับ พี่น้อง