ว่ามันควรตั้งไว้ที่ตรงไหน หรือมันไม่มีค่าที่แน่นอนแล้วแต่รถแต่ละคัน แล้วถ้าตั้งอ่อนไป หรือ แก่ไป จะมีผลอย่างไร ครับ
ไทม์มิ่งไลท์คือไฟฉายที่ใช้ส่องดูตำแหน่งองศาการจุดระเบิดที่มู่เลย์หน้าเครื่องครับ เวลาเราปรับจานจ่ายเพื่อตั้งไฟ ตำแหน่งองศาจะขยับครับ เราจะเห็นเหมือนภาพนิ่งเลย เพราะสายไฟของไทม์มิ่งไลท์เส้นนึงจะคีบที่สายหัวเทียนเพื่อจับจังหวะการจุดระเบิด ถ้าจะให้ชัวร์ก็ต้องใช้ตัวนี้แหละ ให้ช่างปรับให้ดีกว่าครับ
ตั้งไม่ยากครับ ขันน๊อตสามตัวก็ตั้งได้ แต่จะตั้งให้เป๊ะ ให้เนียน ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ อย่างที่ว่ามาแหล่ะ ตามสเป็คโรงงานก็ 15 BTC แต่รถที่ติดแก๊ส หรือทำเครื่องมา ต้อง เอาไปจูน ถึงจะรู้ว่าเท่าไหร่ดีที่สุด
------------ ตำแหน่งที่จะสั่งจุดระเบิดเขากำหนดเป็นองศาการหมุนของข้อเหวี่ยงซึ่งการหมุนมีความสัมพันธ์กับการวิ่งขึ้นของลูกสูบ หน่วยองศาไฟก็จะเป็น องศาก่อนที่ลูกสูบถึงศูนย์ตายบน ซึ่งการระเบิดมันจะไประเบิดหลังจากลูกสูบผ่านจุดศูนย์ตายบนเล็กน้อย เหตุผลเพราะลูกสูบมันกำลังวิ่งอยู่สั่งไปมันจะมี delay นิดนึง ซึ่งจุดที่ระเบิดถ้าจะให้ดีสุดก็คือควรระเบิดหลังมันวิ่งผ่านจุดศูนย์ตายบน เล็กน้อยเพื่อให้มีแรงดันสูงสุดไปดันลูกสูบเลื่อนลง ที่นี้การที่สั่งระเบิดไปแล้ว ก่อน ศตบ. มันจะไประเบิดตรงไหนก็ขึ้นกับเชื้อเพลิงที่ใช้ด้วยว่าจะต้านการ บีบอัดจาก ลูกสูบได้มากแค่ไหน ถ้้าต้านได้มาก(Octain สูง เช่น 95,lpg) มันก็ไม่ระเบิดตัวเองก่อน แต่ถ้ามันทนแรงบีบอัดไม่ไหว (octain ต่ำ) มันก็ระเบิดตัวเองก่อน ศตบ.ที่เราเรียกว่าเขกนั่นเอง ที่นี้ถ้าตั้งอ่อนไปก็คือองศาน้อยๆ ก่อน ศตบ.มันก็มั่นใจได้ว่ามันไประเบิดหลัง ศตบ.แน่ๆ แต่ถ้าลูกสูบมันวิ่งลงไปไกลแล้ว แรงส่งมันก็น้อยกำลังก็ตกนะครับ ถ้าตั้งแก่ไป ก็คืออยากจะให้ระเบิดหลังวิ่งผ่าน ศตบ.เล็กน้อยลูกสูบกำลังวิ่งลง เพื่อ Maximize power แต่มันกลับไประเบิดที่ก่อน ศตบ. กรณีนี้ก็คือน๊อคหรือ เขกซึ่งเป็นอันตรายกับลูกสูบมากกว่าแบบแรกครับ ถึงตรงนี้องศาที่ว่านี้ก็จะไม่คงที่ขึ้นอยู่กับโหลดของเครื่องยนต์และรอบเครื่อง แน่นอนว่าที่รอบสูงองศาก็ต้องน้อยลงเพราะลูกสูบวิ่งเร็วกว่า ซึ่งค่าพวก นี้มันกำลังอยู่ใน กล่อง ecu แล้ว ที่นี้การเปลี่ยนค่าในตารางเราสามารถปรับ Offset ของมันได้โดยการปรับ หัวจานจ่ายจะเป็นการเปลี่ยนค่าทั้งตารางนะครับ บวกก็บวกทั้งตารางลบก็ลบ ทั้งตาราง ถ้าปรับทางตามเข็มก็อ่อนลง ถ้าปรับทางทวนเข็มก็แก่ขึ้น (ตามอ่อนย้อนแก่ครับ) ที่นี้ถ้าอยากจะปรับเป็นจุดๆ ก็ต้องไปแก้ที่ ecu แล้วล่ะครับที่นี้ที่เขาเรียกว่า จูนกล่องโมรอม อะไรพวกนี้นะครับ
คงต้องอ่านคำอธิบายของเสี่ยหน่อยอีกสัก 2-3 รอบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถ่องแท้ ขอบคุณครับ + อ้างถึง ตอบกลับ