ถามเรื่องการตั้งไฟที่จานจ่ายหน่อยครับ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย td3d, 24 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
  1. td3d

    td3d New Member Member

    289
    5
    0
    ว่ามันควรตั้งไว้ที่ตรงไหน หรือมันไม่มีค่าที่แน่นอนแล้วแต่รถแต่ละคัน แล้วถ้าตั้งอ่อนไป หรือ แก่ไป จะมีผลอย่างไร ครับ
     
  2. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    เพื่อความชัวร์ต้องใช้ไทม์มิ่งไลท์ครับ
     
  3. td3d

    td3d New Member Member

    289
    5
    0
    ตัวที่ว่ามันคืออะไรครับช่วยอธิบายหน่อยครับ

    ผมไม่รู้จัก
     
  4. My_Mint

    My_Mint New Member VIP

    1,617
    9
    0
    ไทม์มิ่งไลท์คือไฟฉายที่ใช้ส่องดูตำแหน่งองศาการจุดระเบิดที่มู่เลย์หน้าเครื่องครับ เวลาเราปรับจานจ่ายเพื่อตั้งไฟ ตำแหน่งองศาจะขยับครับ
    เราจะเห็นเหมือนภาพนิ่งเลย เพราะสายไฟของไทม์มิ่งไลท์เส้นนึงจะคีบที่สายหัวเทียนเพื่อจับจังหวะการจุดระเบิด
    ถ้าจะให้ชัวร์ก็ต้องใช้ตัวนี้แหละ ให้ช่างปรับให้ดีกว่าครับ
     
  5. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    แล้วการตั้งไฟทำเพื่ออะไรคับ
    เป็นการตั้งจังหวะการจุดระเบิดใหม่ใช้ป่าวคับ
     
  6. td3d

    td3d New Member Member

    289
    5
    0
    ผมลืมบอกไปครับ รถผม LPG แบบดูดนะครับ

    เคยได้ยินมาว่าให้ตั้งแก่ เพราะมัน ออฟเทน สูง อันนี้จริงป่าวครับ
     
  7. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    ใช่แล้วครับตั้งไว้แก่ๆมันถึงไม่อืด
    แต่ตอนเปลี่ยนเป็นน้ำมันแล้วมันจะเขกครับ
     

  8. ตั้งไม่ยากครับ ขันน๊อตสามตัวก็ตั้งได้

    แต่จะตั้งให้เป๊ะ ให้เนียน ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ อย่างที่ว่ามาแหล่ะ
    ตามสเป็คโรงงานก็ 15 BTC แต่รถที่ติดแก๊ส หรือทำเครื่องมา ต้อง
    เอาไปจูน ถึงจะรู้ว่าเท่าไหร่ดีที่สุด
     
  9. ขออนุญาตถามต่อนะครับ ตั้งไฟอ่อนเกินไปหรือแก่เกินไปมีผลอย่างไรต่อเครื่องบ้าง (ใช้น้ำมัน) Thanks
     
  10. watzang

    watzang New Member Member

    85
    18
    0
    ขอติดตามความรู้ครับ
     
  11. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ------------

    ตำแหน่งที่จะสั่งจุดระเบิดเขากำหนดเป็นองศาการหมุนของข้อเหวี่ยงซึ่งการหมุนมีความสัมพันธ์กับการวิ่งขึ้นของลูกสูบ หน่วยองศาไฟก็จะเป็น องศาก่อนที่ลูกสูบถึงศูนย์ตายบน ซึ่งการระเบิดมันจะไประเบิดหลังจากลูกสูบผ่านจุดศูนย์ตายบนเล็กน้อย เหตุผลเพราะลูกสูบมันกำลังวิ่งอยู่สั่งไปมันจะมี delay นิดนึง
    ซึ่งจุดที่ระเบิดถ้าจะให้ดีสุดก็คือควรระเบิดหลังมันวิ่งผ่านจุดศูนย์ตายบน
    เล็กน้อยเพื่อให้มีแรงดันสูงสุดไปดันลูกสูบเลื่อนลง ที่นี้การที่สั่งระเบิดไปแล้ว
    ก่อน ศตบ. มันจะไประเบิดตรงไหนก็ขึ้นกับเชื้อเพลิงที่ใช้ด้วยว่าจะต้านการ
    บีบอัดจาก ลูกสูบได้มากแค่ไหน ถ้้าต้านได้มาก(Octain สูง เช่น 95,lpg)
    มันก็ไม่ระเบิดตัวเองก่อน แต่ถ้ามันทนแรงบีบอัดไม่ไหว (octain ต่ำ)
    มันก็ระเบิดตัวเองก่อน ศตบ.ที่เราเรียกว่าเขกนั่นเอง

    ที่นี้ถ้าตั้งอ่อนไปก็คือองศาน้อยๆ ก่อน ศตบ.มันก็มั่นใจได้ว่ามันไประเบิดหลัง
    ศตบ.แน่ๆ แต่ถ้าลูกสูบมันวิ่งลงไปไกลแล้ว แรงส่งมันก็น้อยกำลังก็ตกนะครับ
    ถ้าตั้งแก่ไป ก็คืออยากจะให้ระเบิดหลังวิ่งผ่าน ศตบ.เล็กน้อยลูกสูบกำลังวิ่งลง
    เพื่อ Maximize power แต่มันกลับไประเบิดที่ก่อน ศตบ. กรณีนี้ก็คือน๊อคหรือ
    เขกซึ่งเป็นอันตรายกับลูกสูบมากกว่าแบบแรกครับ

    ถึงตรงนี้องศาที่ว่านี้ก็จะไม่คงที่ขึ้นอยู่กับโหลดของเครื่องยนต์และรอบเครื่อง
    แน่นอนว่าที่รอบสูงองศาก็ต้องน้อยลงเพราะลูกสูบวิ่งเร็วกว่า ซึ่งค่าพวก
    นี้มันกำลังอยู่ใน กล่อง ecu แล้ว

    ที่นี้การเปลี่ยนค่าในตารางเราสามารถปรับ Offset ของมันได้โดยการปรับ
    หัวจานจ่ายจะเป็นการเปลี่ยนค่าทั้งตารางนะครับ บวกก็บวกทั้งตารางลบก็ลบ
    ทั้งตาราง ถ้าปรับทางตามเข็มก็อ่อนลง ถ้าปรับทางทวนเข็มก็แก่ขึ้น
    (ตามอ่อนย้อนแก่ครับ)

    ที่นี้ถ้าอยากจะปรับเป็นจุดๆ ก็ต้องไปแก้ที่ ecu แล้วล่ะครับที่นี้ที่เขาเรียกว่า
    จูนกล่องโมรอม อะไรพวกนี้นะครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 ธันวาคม 2008
  12. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    เข้ามาอ่านข้อมูลดีๆครับ
     
    คงต้องอ่านคำอธิบายของเสี่ยหน่อยอีกสัก 2-3 รอบ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถ่องแท้ ขอบคุณครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้