จะเอา tec เล็ก ไล่ ฝาแดง เดิมๆ สงสารน้องแม่ไม่ให้วางเครื่องใหม่ ขี้เกียจไปขนส่ง จะทำเครื่องไว้ให้เล่นซักตัว มี Cam valve spring valve over 1mm. รีเทนเนอร์ ซิ่ง เปิดฝา ขัดพอท ไอดี ไอเสีย ปาดฝาเล็กน้อย หัวฉีดฝาแดง ท่อรวมไอดีสร้างใหม่ ไทยทำ ลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่ๆ จะพอไล่ไหวมั้ยครับ หรือ set bo ดี แต่มันจุกจิก น้องจะกดแช่อย่างเดียวกลัวชาฟละลาย
ผมก็ว่าน่าจะได้นะส่วนตัวเคยขับ3dวาง18ฝาดำทำนิดกล่องท่อยังวิ่ง 14วิเลย อันนี้ฝาเกือบเต็ม ก็ไม่น่าจะหนี กันเท่าไร
ถ้ามีแค่นี้จริงๆ ผมว่ายังกิน ฝาแดง b16b หรือ b18c ไม่น่าจะได้นะครับ ไล่ดูกันทีละอย่างเลย - เครื่อง เทคเล็ก ยังไงก็ยังไม่สดเท่ากับ ฝาแดง ยิ่งถ้าไม่มีการทำท่อนล่างด้วย ยังไงก็สู้ไม่ได้ครับ เครื่องฝาแดงได้รับการบาล้านซ์อย่างดีมาจากโรงงาน มีก้านสูบที่พิเศษกว่า ลูกสูบเคลือบเทฟล่อนลื่นกว่าปกติ - แคม องศาสูง ซึ่งถ้าจะเป็นของแต่ง ก็ต้องมี สปริงวาวล์ รีเทนเนอร์ซิ่งด้วย ราคาก็ไม่ใช่น้อย ถ้าจะใช้ของฝาแดง อย่างมากก็ใกล้เคียงฝาแดง - ปาดฝา เพิ่มกำลังอัด มันได้อย่างเสียอย่าง ทางที่ดีเปลี่ยนลูกสูบเพิ่มกำลังอัดดีกว่า องศาแคมไม่เสีย - เรื่อง ขัดพอร์ท ไอดี ไอเสีย ของฝาแดงก็มีมาจากโรงงานอยู่แล้ว ถ้าเอาฝาเดิมมาทำ ก็อาจจะดีกว่าเล็กน้อย - หัวฉีดฝาแดง ก็ได้แรงม้าระดับฝาแดง ไม่ได้มากกว่า เพราะหัวฉีดฝาแดง อั้นอยู่แค่นั้น และแรงดันเชื้อเพลิงของฝาแดงจะมากกว่าฝาดำพอสมควร - ท่อรวมไอดีสร้างใหม่ ไทยทำ อันนี้ ไม่แน่ใจว่ามันจะดีกว่าหรือเปล่า ถ้าทำได้ดีก็เห็นผล ถ้าไม่ดี ก็จะแย่กว่าเก่า - ลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่ๆ ถ้าใหญ่เกินไป ความเร็วอากาศที่ไหลเข้าก็จะต่ำในบางช่วง เกิดอาการฟอด ขับยาก - อัตราทดเกียร์เทคเล็ก ค่อนข้างห่างเพราะเฟืองท้ายถ้าจำไม่ผิดแค่ 4.266 เท่านั้น ถ้าใช้ลิ้นใหญ่ๆ ถ้ารอบไม่ถึง มันก็ฟอดครับ เกียร์ไม่ต่อเนื่อง - กล่อง เทคเล็กเป็น obd-0 ยังไงก็ไม่ทันสมัยและฉลาดเหมือน obd-2 ที่ขาดสิ่งสำคัญไป อย่างเช่น ทำกล่อง ท่อไอเสีย ไม่เห็นกล่าวถึงเลย ถ้าไม่ทำ ต่อให้มีแคมซิ่งสเตปท้ายๆ ก็วิ่งสู้ไม่ได้ ดีไม่ดีวิ่งแย่กว่าเดิมอีก เพราะกล่องก็ตัดรอบ ท่อไอเสียเดิมก็อั้น ถ้าจะให้กินฝาแดงได้ง่ายๆ หน่อยก็ต้องเพิ่มความจุครับ ถ้ายังคงเดิมก็ต้องทำเยอะหน่อย และเครื่องต้องสมบูรณ์ด้วย ยังก็พิจารณาดูครับ เครื่อง n/a จะเอาแรงก็ต้องไล่กันหลายจุด ไม่เหมือนเทอร์โบ แค่ปรับบูสมันก็ขึ้นมาเยอะแล้ว.... แล้วยังมีเล็กๆ น้อยอีก พวกระบบไฟจุดระเบิด ปรับแต่งบ่าวาวล์ แต่งห้องเผาไหม้ เช็คเคลียร์แร้นซ์ทั้งหมด ปรับตั้งเฟืองแคม ลดน้ำหนักฟลายวีล คลัชท์เหนียวๆ ทนๆ
เรื่องอื่นแล้วแต่จะคิด ไม่ลองทำ ก็ไม่รู้ครับ จะพูดยังไงก็ได้ แต่เรื่องพอร์ทฝาแดง กับพอร์ทที่แต่งเอง ผมว่าฝาของเครื่อง B16B หรือ B18C'R ดูยังไงก็ไม่น่าเรียกว่าทำพอร์ทนะครับ จะเรียกว่าเอาตะไบมาไถ ๆ ถู ๆ ยังเรียกได้ไม่เต็มปากเลย เพราะเท่าที่เห็น ก็มีแค่บ่าวาล์วเท่านั้น ที่ของฝาแดงจะเรียบ กว่า และองศาต่างกัน ถ้าเคยเห็นฝาซิ่งที่ทำมือมา เอามาเทียบกับของฝาแดงเดิม ๆ จะรู้เลยครับ ว่าฝาแดงมันก็ไม่ได้ต่างจากฝาดำโรงงาน หรือ ฝาเดิม ๆ ของทั้งเทคเล็ก เทคใหญ่ เทคกระเทยด้วยซ้ำครับ ไม่ได้มีความเรียบ ความลื่น ความ Smooth เลย ลองหาข้อมูล ดูก็แล้วกันนะครับ ไม่ได้ตั้งใจจะขัดนะครับ แต่ต่างคน ต่างความคิด ถ้าลองเอา ของจริงมาเทียบกัน มองดูจะเห็นว่าต่างกันมากกกก
อันนี้แล้วแต่สำนักที่ทำน่ะครับว่าจะสู้ได้ไม่ได้ แต่สำหรับผม ผมใช้เทคเล็กอยู่ ขอยืนยันเลยครับว่าอาจจะได้น่ะครับ (ผมใช้คำว่าอาจจะได้น่ะครับ หรือได้แค่ตามติดๆ) เพราะผมใช้อยู่เหมือนกัน เพราะว่าเทคเล็กมันมีหลายอย่างที่ไม่เหมือนรุ่นใหม่ๆเค้า เช่น ลูกสูบก็หัวไม่นูนเหมือนฝาแดง เกียร์ถ้าเอาเต็ดซิ่งมาใส่ก็เป็นเฟืองท้าย4.4 แต่ถ้าเป็นเต็ดโรงงาน 4.2XXครับ อัตราทดไม่ชิดเหมือนเทคใหญ่หรือเครื่องฝาแดงครับ (อย่าลืมน่ะครับว่าฝาแดงเค้าเฟืองท้าย4.78น่ะครับรอบเค้าจัดอยู่แล้ว)และสุดท้ายเรื่องหัวใจหลักครับกล่องECU ของเทคเล็กมันจูนREAL Time มิได้ครับ แต่ถ้าใส่แคมซิ่งกำลังอัดก็ต้องประมาณ270-300 psi ถึงจะได้ อันนี้แล้วแต่เสป็คแคมน่ะครบว่าต้องการกำลังอัดเท่าไรถึงจะใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ลูกเทคเล็กกำลังอัดไม่ได้ถึงขนาดนั้นครับได้260ก็หรูแล้วครับ เท่าที่ผมเคยได้ดูมาน่ะครับ พอร์ทฝาแดงกับพอร์ทเทคเล็กขนาดก็เท่าๆกันน่ะครับไม่ต่างกันมากมายแต่จะต่างตรงว่าล์วเนี่ยแหละครับ ปล.ถ้าจะให้ชนะเครื่องฝาแดงผมว่าต้องเปลี่ยนเยอะเหมือนกันน่ะครับ เปลี่ยนลูก - เกียร์เทคใหญ่ -ชุดไฟเทคใหญ่หรือชุดไฟD15BจูนREAL Time -ใส่แคม -ทำฝา แค่นี้ก็น่าจะสู้ได้น่ะครับ แต่ของผมที่ใช่อยู่ก็เปลี่ยนแค่ฝาเป็นB18Cฝาแดงปี97ทั้งชุดยกเว้น แคมกับชุดท่อไอดี แคมเป็นB18Cฝาดำ ท่อไอดีเทคใหญ่ กล่อง รอมSpoon(ไม่ได้จูนREAL TIME น่ะครับจูนไม่ได้)ลูกก้านข้อเดิม เกียร์เทคเล็กก็วิ่งพอสมควรระดับหนึ่งครับแต่ผมยังคิดว่าสู้ฝาแดงยังไม่ได้ครับ เพราะว่าเครื่องฝาแดงเค้าทำมาให้มีแรงบิด และ แรงม้าสูงกว่า เครื่องB16A เทคเล็ก ครับ (ความคิดตามประสบการ์ที่ได้ลองผิดลองถูกมาน่ะครับ ถ้าผิดพลาดก็ขอโทษด้วยน่ะครับ)
ไม่ได้ทำแค่นี้แน่นอนครับ ที่บอกไปอันนั้นคือของคร่าวๆ กล่อง ทำแน่นอนครับ เกียร์คงหาเทคหย่ายไล่ใหม่หมดครับ close 345 ลูกสูบก็กะว่าจะเปลี่ยนเป็นของฝาแดงอยู่แล้วครับ ที่ไม่พูดแต่ไม่อยากจะเอ่ยถึงครับ เพราะระดับทำฝาบนขนาดนี้ไม่มีสิ่งที่คุณบอกอย่าไปทำเลยครับ แค่คิดก็ผิดแล้ว ผมก็บอกว่าเคยเล่นสามประตูมาก่อนนะครับบล็อคBผมก็เคยขับเคยใช้แล้วครับ อย่าเข้าใจผิด ผมไม่ได้ว่าใครๆนะครับ
ผมเคยรู้จักอยู่คนหนึ่งขับสามประตูเครื่องบี 18 ฝาดำ วิ่งคลองห้าสมัยนั้น วิ่ง 14 .8 ทำที่อู่โปรเท๊ก(อู่ช่างขิง) ใช่คนเดียวกันหรือเปล่าเพราะใช้ชื่อคล้ายๆๆกัน ยู
valve over 1mm. ตั ว นี้ ไ ม่ เ เ น ะ นำ ค รั บ ถ้ า จ ะ ใ ช่ ว า ล์ ว ชิ่ ง ก็ ใ ช่ size เ ดิ ม ดี ก ว่ า เ พ ร า ะ ถ้ า ทำ ไ ม่ ดี ใ ช่ น า น ๆ บ่ า ว า ล์ ว มี ท รุ ด เ เ น่ น อ น เ เ ต่ ถ้ า เ ปิ ด ฝ า ม า เ ช็ ค บ่ อ ย ๆ เ ห มื อ น ร ถ เ เ ข่ ง ก็ o k
รถผม 3D B16B ฝาแดงเดิมๆ กรองบ้านๆ คลัช Os เต็ด 2.0 ไม่ทราบยี่ห้อ เฮด 4-2-1 apex ท่อนกลาง mugen ไซเลนเซอร์ ปลาย ไทเทเนียม Top Fuel เหลือเบาะ คู่หน้าอย่างเดียว กับคอลโซล ที่เหลือโล่งสบาย เคยลองกับ Evo มา 3 คัน 4G-63 เดิมๆทุกคัน มีทำนิดหน่อย พวกสายหัวเทียน กรอง ท่อ ไม่ได้เปิดฝา เกียร์ 1 ออกนำตลอด ไม่ห่างมาก เกียร์ 2 ออกนำเหมือนเดิม เริ่มห่างนิดๆ เกียร์ 3 ก็ยังดีรักษาระยะห่างได้ แต่ตอนรอบสัก 7000+ 4G63 เริ่มมา พอเข้าเกียร์ 4 จบเลยครับ ..... เริ่มมาขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็สวนหายไป แง๊ๆๆๆๆๆ ( กล่องเดิม ตัด 200 หน้าหงาย 555+ ) เลยมีความคิด อยากเปลี่ยนเอาท่อนล่าง B18CR ของฝาแดง เดิม มาประกบ เพื่อเอาความจุ มันจะดีกว่านี้หรือป่าว วานเพื่อนๆช่วยตอบหน่อยนะครับ ??? ปล. เคยใส่กรองเปลือยกับเครื่องเดิมๆ มันไม่วิ่ง ( หรือผมคิดไปเอง )
เอาท่อนล่าง B18cr มาใส่ก็ดีขึ้นเยอะแหละค้าบ ได้ เพิ่มอีก 200cc แรงบิดเยอะขึ้นแถมลากรอบสูงได้เหมือนเดิมด้วย ถ้าจะเปลี่ยนจริงขอจองท่อนล่างนะครับ
จริงครับ งานมันต่างกันอยู่แล้ว เพราะฝาแดงแต่งด้วยมือ ที่ต้องทำวันละ 5 ฝาต่อช่าง 1 คน แต่ของแต่งเองจะทำกันกี่วันต่อฝาก็แล้วแต่ช่างจะมีอารมณ์ทำหรือเปล่า ความละเอียดมันก็ต้องผิดกันแน่นอน แต่ความต่าง มันจะให้ส่วนต่างเยอะแค่ไหน มันคุ้มค่าต่อเวลา+ แรงงานที่เสียไปหรือเปล่า สำหรับรถแข่งมันย่อมแตกต่างกันแน่ แม้เพียงเล็กน้อย เค้าก็ต้องทำ สำหรับรถบ้าน วิ่งมั่ง อัดมั่ง ไม่ได้วิ่งรอบสูงๆ ตลอดเวลา ถ้าเพิ่มขึ้นมาซัก 3-5 แรงม้า ที่รอบสูงๆ ส่วนรอบต่ำและปานกลางต้องเสียไป มันคงจะไม่ค่อยคุ้มซักเท่าไหร่ การขัดพอร์ท จนมันลื่น ไม่ใช่ว่าจะให้ผลดีเสมอไป แม้ว่าอากาศจะไหลได้ง่ายขึ้นที่รอบสูง แต่ว่า ที่รอบต่ำๆ และปานกลาง น้ำมันที่ฉีดออกจากหัวฉีด มันจะกระทบกับผนังของพอร์ทแล้วจับตัวกันเป็นหยดเนื่องจากความเรียบของพอร์ท แล้วไหลเข้าห้องเผาไหม้ ทำให้การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ทำได้ไม่ดี เพราะน้ำมันไม่ได้เป็นฝอยละออง เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ กำลังเครื่องที่ได้จะน้อยกว่าที่ควรจะได้ จนกว่าความเร็วของอากาศที่ไหลเข้าห้องเผาไหม้ มีมากขึ้นจนน้ำมันที่ฉีดออกมา พัดเข้าห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น กระทบกับผนังพอร์ทน้อยลง สำหรับผนังพอร์ท ที่ขุรขระบ้าง (มากไปก็ไปขวางทางเข้าอากาศ และทำให้อากาศไหลเข้าช้า) น้ำมันที่ฉีดออกมาจะกระทบกับพอร์ทเหมือนกัน แต่เนื่องจากพอร์ทมันไม่ได้เรียบจนเป็นมัน การกระทบของละอองน้ำมันจะมีการกระดอนขึ้นมา ไม่จับรวมตัวกัน ไหลเข้าห้องเผาไหม้ การเผาไหม้จึงสมบูรณ์กว่า มาถึงตรงนี้ อยากจะแนะนำว่า ถ้าจะเปลี่ยนหัวฉีดทั้งที แล้วก็จะต้องโมรอมด้วย หาหัวฉีดรุ่นใหม่ๆ ที่มีหลายๆรู มาใช้ดีกว่า อย่างของ J ที่นิยมกันมี 4 รู หรือ เครื่อง 2ZZ-GE ที่มีถึง 16 รูมาใช้ดีกว่า เพราะการฉีดเป็นฝอยละอองจะดีกว่าหัวฉีดแบบหนึ่งรู อย่าคำนึงแต่ปริมาณการฉีดเพียงอย่างเดียว พอดีมี คลิป เทียบความแรงของ ITR กับ CVR มาให้ดู เผื่อว่าจะเอาไว้เป็นข้อมูลเปรียบเทียบของเครื่อง ฝาแดงสองตัว
ไม่รู้เรื่องเทคนิคว่าทำวันละกี่ฝาต่อคนอ่าครับ ไม่เคยไปดูโรงงานเค้าผลิตสักที แต่ดูด้วยสายตาแล้ว ผมว่าความเรียบ ความเกลี้ยงของพอร์ท มันก็ยังดูไม่ออก ว่าต่างจากของฝาดำยังไงเลยครับ แต่ก็ขอบคุณ สำหรับข้อมูลด้วยครับ
เ ล่ น กั บ โ บ 1 8 c R ก็ เ เ ท บ ไ ม่ ร อ ด ค๊ า บ บ อ ย า ก นำ ทั้ ง 5 เ กี ย ร์ ค ง ต้ อ ง เ ฟื อ ง ท้ า ย จั ด ๆ ไ ม่ ก็ เ กี ย ร์ โ ค ด
สวนแน่นอนครับ ฟันธง ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างๆ ถ้า ทำเต็มกันจิงๆ เครื่อง โม ย่อมแรงกว่า std อยู่แล้วถึงแม้จะเป็นฝาแดง แต่ ฝาแดงได้เปรียบตรง rod ratio ที่ดีกว่า น่าจะสนุก ครับ แต่ผมให้เทคเล็กนะครับ เพราะถ้าลองทำขนาดนั้น คงไม่แค่ที่บอกแน่ๆ คงต้องทำพอร์ท(ขยาย) อาจปรับแต่งวาวล์ด้วย และปาดฝาเพิ่มกำลังอัด ซึ่งอันนี้ต้องทำแน่ๆ ถ้าเครื่องใส่แคมไม่มีกำลังอัดก็เหมือน เอาเครื่อง f1 ไปวื่ง taxi อะครับ ยิ่งมีการจูนเก็บเพื่อความเนียนในการใช้งาน การปรับ power brand ให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน ยิ่งไม่ต้องพูดถึง เพราะstd ก็ล็อกสเปคทั้ง มลพิษและ การประหยัด ด้วยปัจจัย หลายๆอย่าง ดังนี้ ฟันธงครับ อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ และประสพการณ์ที่เจอ ผมเคยเห็น เครื่อง b18 แคมโทดะ โมระดับ กลางๆอะครับ วิ่งสวน b20เป็นทุ่งเลยครับ และผมเคยเห็นแคมเดี่ยวโมเต็มสุดๆ สวนb20 โมเต็ม ไม่เชื่อถามคุณชอเลี้ยงเฮี้ยงได้ครับ รถโมแรงกว่า ถ้าไปถูกทาง ครับ