เมื่อคืนรถผมเกิดอุบัติเหตุ คือมีรถตัดหน้า คนแถวนั้นเค้าบอกว่ารถผมเนี่ยเบรคล้อล็อกเลย แต่ไม่มีเสียงเอี๊ยดเลยผมก็ไปดูที่รอยเบรค ปรากฎว่ามีรอยเบรคเป็นทางยาว แต่รอยเบรคเป็นรอยสีขาวๆ เป็นทางยาวเกือบๆ15เมรตไม่ใช่รอยเบรคเป็นสีดำเหมือนรถคันอื่น ผมเลยสงสัยว่าต้องแก้ไขยังไง...( รถผม ผ้าเบรถBendixking สภาพ80% โช้คเพิ่งไปอัดน้ำมันมา ยางDUNLOPเพิ่งเปลี่ยน ผิวถนนที่เกิดเหตุก็เป็นถนนลาดยางปกติ)
เพิมข้อมูลอีกนิดครับ...จุดตรงนั้นเกิดอุบัตเหตุบ่อย แม่ค้าแถวนั้นบอกว่ารถบ้านๆบางคันมาเร็วเท่าๆกับรถผม(80km/hr)จุดเริ่มเบรคพอๆกับผม แต่ระยะเบรคเค้าสั้นแค่2ใน3ของผมเอง(ประมาณ10เมตร)และก็เสียงเบรคเค้าดังมากด้วย
รบกวนขอคำแนะนำจากเพื่อนๆหน่อยนะครับ เพราะตอนนี้เซ็งมาก กะว่ารถซ่อมเสร็จก็จะรับนำไปแก้ไขเลย (อุบัตเหตุลักษณะนี้ เกิดขึ้นกับผมสองครั้งแล้วครับ เบรคแล้วมันไปทื่อๆแบบนี้แหละ)
วิธีแก้จริงๆคือ อย่าเบรคให้ล้อมันล็อคครับ เนื่องจากมันจะยืดระยะเบรคออกไปอีก เรื่องรอยเบรค บางทีรอยเบรคคันอื่น อาจจะเป็น abs ก็ได้นะครับ เรื่องระยะเบรคนี่ ผมก็เพิ่งสังเกตุรถผมเหมือนกันครับ ตอนนี้มีปัญหาอยู่ว่า เวลาผมยกคันเร่ง รอบมันลงช้ากว่าที่ควรจะเป็น หรือ เวลาลองเบิ้ลเครื่องเล่นๆ รอบมันค้างไปนิดนึง ก่อนจะลง ผมเข้าใจว่า throttle ผมอาจจะมีปัญญา สกปรก ทำให้ค้างหรือยังไงเนีย่ครับ หรือ ไม่ก็สายคันเร่งฝืดละมั้ง เวลาขับเร็วๆ แบบกดคันเร่งมากจมแล้วต้องการเบรคหนักๆจะรู้สึกได้เลยว่า ตอนกดเบรคช่วงเริ่มต้น ยังมีอาการคันเร่งลงไม่สุดอยู่ เนื่องจากน้ำหนักรถ มันยังดึงไปทางด้านหลังอยู่เลย (เวลาเบรค มันต้องทิ้งมาทางด้านหน้าดิ) อันตรายใช้ได้เหมือนกันคับ เพราะเหมือนกันเดินคันเร่งพร้อมๆกับเบรคไปด้วย รถจะดิ้นหนอ่ยๆ ส่วนเรื่องรอยยางสีขาว อันนี้ไม่ทราบจริงๆคับ บางที ถนนอาจจะมีความชื้นอยู่ละมั้งคับ (มั่ว)
เสียใจกับ จขกท ด้วย นะคับ ส่วนเรื่องเบรค ผมคนนึง ไม่รู้โรคจิต ป่าว นะ ชอบเทส ระยะเบรค ทั้งถนน เปียก แห้ง ขับ ซัก 7-80 แล้วกระแทก เบรค แรงๆ ให้รู้ อาการ ว่า ถ้าเกิดฉุกเฉิน จะแก้ยังไง บางที กดซะหมุน ก้อมี สรุป คือ เบรค ยังไงก้อได้ อย่าให้ ล้อล๊อก ระยะเบรค จะ สั้นลงกว่าล้อล๊อก เยอะ ( ไม่ต้องห่วงนะ คับ แถวบ้าน ถนน โล่งๆ กว้างๆ มีให้เทส เยอะ )
เทคนิคการเบรคสำหรับรถไม่มี ABS นั้นคือ การหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่จะต้องเบรคแบบฉุกเฉินนั่นเอง โดยใช้ หลักการขับขี่อย่างปลอดภัยและคาดการณ์อันตรายที่อาจเกิดขึ้น ตามหลักขับรถเชิงป้องกัน อุบัติเหตุ เช่น กฏ สาม วินาที ในการขับรถตามคันหน้า จะทำให้ เราทิ้งระยะห่างจากคันหน้าที่ทำให้เราไม่ต้องเบรคฉุกเฉิน ซึ่งเทคนิคการเบรคสำหรับรถที่ไม่มี ABS กรณีเบรคฉุกเฉิน ผู้ขับ จะต้องพยายามควบตุมแรงกดที่แป้นเบรคให้เข้าใกล้จุดที่ล้อล็อคมากที่สุด วิธีนี้เป็นวิธีซึ่งต้องใช้ความสามารถของคนขับ เหมือนกับ เรา ขับรถไม่มีประกันภัย เราก็ต้อง ใช้ฝีมือ ของเรา ไม่ให้เกิด อุบัติเหตุ ไปชนเค้า เพราะ เราไม่ได้ ซื้อ ความเสี่ยงไว้ ตรงนี้ แหละครับ เราจะนึกถึง ประโยชน์ของการมี ABS แต่มีอีกเทคนิคหนึ่งในการเบรคสำหรับรถไม่มี ABS ในกรณีเบรคฉุกเฉิน คือการย้ำที่แป้นเบรค(PUMP)โดยให้เกิดการ จับปล่อยที่เบรคกับจานเบรค สลับกันเหมือนคนขับต้องทำงานแทน รถที่มี ABS ทำงาน เพราะระบบABSจะทำงานแบบจับปล่อยโดยมีการวัดความเร็วของล้อแล้วไปควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคอย่างละเอียด,แม่นยำและรวดเร็ว15-20ครั้งภายใน1วินาที ดังนั้น ในกรณี เบรคฉุกเฉิน ในรถที่ไม่มีABS ที่ผู้ขับ ต้องการย้ำที่แป้นเบรคแบบPumping ส่วนรถที่มี ABS ทำงาน จับปล่อย ที่จานเบรคกับ ปั๊มเบรค 15 ถึง20ครั้งภายใน1วินาที เพื่อไม่ให้ล้อล็อคโดยอัตโนมัติครับ
อายุของยางละครับ??? แม้คุณจะบอกว่ายางเพิ่งเปลี่ยน ยางอาจจะใหม่สำหรับรถถคุณแต่มันอาจจะเก่าอยู่ในSTOCKของร้านได้นะครับ วิธีการดูอายุของยาง มองหาตัว *DOT* มองหาตัวนี้แล้วก็ดูตัวเลขชุด 4 ตัวที่ตามหลัง นั่นจะเป็นตัวบอกวันที่ผลิตยางเส้นนั้น ตัวเลขสองตัวแรกบอกสัปดาห์ที่เท่าไหร่ ตัวเลขสองตัวหลังบอกว่าของปีอะไร อย่างเช่น *DOT* (*2106*) นั่นคือยางเส้นนั้นผลิตในสัปดาห์ที่ 21 ของปี 2006 ยางใหม่ได้เปรียบ แต่ก็ไม่ใช่ยางเก่าจะใช้ไม่ได้ ยางรถถ้าเก็บดีๆสามารถเก็บได้นาน 3-5 ปีโดยไม่เสื่อมสภาพ ดูวิธีเก็บยางของร้านก็จะพอรู้ได้ว่าร้านนั้นเก็บยางดีแค่ไหน ถ้าหากเก็บ ด้วยการวางยางตั้งไว้บนชั้นเยอะมีฝุ่นจับเขรอะ แบบนี้ยางเสียง่ายเพราะน้ำหนักตกทับจุดเดียว ยางจะเสียรูปไม่กลม ถ้าไม่มีฝุ่นก็อาจเป็นได้ว่าเขาหมุนยางที่วางเป็นระยะๆ ทำให้ยางไม่โดนกดทับที่เดียว ยางจะไม่เสียรูป เว้นแต่ว่าที่ไม่มีฝุ่นเพราะปัดออกเท่านั้น ถึงได้บอกให้เลือกยางใหม่ อย่างน้อยมันก็วางมาไม่นานครับ
แปลกตรงไม่มีเสียงยางเบียดถนนนี่แหละครับ อาจจะเป็นไปได้ว่าผิวถนนเองอาจจะลื่นอยู่แล้ว หรือมีเศษทรายอยู่เวลายางบดมากับถนนทรายจะป่นเป็นผงสีขาวๆ หรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ
ตัวผ้าเบรกไม่มีปัญหา เพราะสามารถหยุดล้อได้สนิท แต่รถยังไหล ก็ต้องเป็นเพราะยาง เพราะยางไม่เกาะถนน หากยางไม่เสื่อมอายุ ก็เป็นที่ถนนลื่น แม้ว่าจะเป็นถนนลาดยางธรรมดา แต่ลองสังเกตดู บริเวณทางร่วมทางแยก ที่มีรถวิ่งผ่านเยอะๆ ถนนจะลื่นเป็นสีดำมันวาว แยกแถวบ้าน มอเตอร์ไซด์วิ่งมาเฉยๆยังล้มได้เอง ลองหาที่โล่งๆ พื้นคอนกรีต ทดสอบระยะเบรกดูครับ ถ้าล้อล๊อคแล้วรถไถลไปอีก ก็คงเป็นที่ยางจริงๆ
เห็นที่AUTOBACS แจ้งวัฒนะ เอายางมาตั้งข้างหน้าตากแดดตากฝน ผมคนนึงล่ะไม่ซื้อยางที่นี่อ่ะ เหมือนซื้อยาง%เลย
พวก เศษฝุ่น กรวดหิน ดิน ทราย บนถนนก็มีส่วนนะครับ ยิ่งถ้าขับมาเร็วๆแล้วตรงจุดเบรกกระทันหัน เจอพื้นกรวดทรายบางๆเข้าไป ABS ก็เอาไม่อยู่ครับ (ผมโดนมาแล้ว) วิธีแก้คือต้อง มีสติอย่าตื่นเต้น (ต้องรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่ และควรจะทำอะไร) ไม่งั้นก็เรียบร้อยครับ อย่าได้คิดลองเชียว ถ้าซื้อก็บอกเลยเอาของใหม่แกะห่อไอ้ที่ตั้งโชว์ไม่เอา
คราบน้ำมันสะสมบนพื้นถนน มีรถกทม.มารดน้ำต้นไม้เกาะกลางถนน ถนนเปียก+คราบน้ำมัน ...ถนนยังไม่ทันแห้งดี คุณผ่านไปพอดี เบรก เลยลื่นไปกันใหญ่ ไม่รู้ใช่ป่าว ผมอาจคิดไปเอง
วันนี้ไปถามช่างช่วงล่างมา เค้าบอกว่า โช้คกับสปริงรถของผมแข็งเกินไป(ผมนำโช้คไปอัดน้ำมันกับตัดสปริงมา กดแทบไม่ลงเลย)ทำให้เวลาเบรคแล้วหน้ารถมันยุบน้อยมาก ทำให้น้ำหนักที่มันจะไปกดล้อให้อัดแน่นกับพื้นถนนน้อยตามไปด้วย!!! จริงหรือเปล่าครับ??
รอยสีขาวน่าจะเป็น คราบปูนครับ ฝุ่นจากปูนร่วงจากรถปูนสะสม ลื่นมากๆ ช่วงล่างแข็ง + ล้อล็อค + ถนนลื่น ยังไงก็ไม่อยู่คับ + อ้างถึง ตอบกลับ