ขอไม่ลงลึกมากนะครับ..เฉพาะท่านที่มีความรู้อยู่บ้างหรือมีวิชาติดตัวอยู่บ้างเล็กๆน้อยๆหากไม่มีเลยเอะอะเข้าอู่เอะอะเรียกช่างผ่านได้เลย สั้นๆนะ..ซ่อมสีเฉพาะจุดหรืองานซ่อมเเซมเล็กๆน้อย(ไม่ใช้ทั้งคัน)ในกรณีกันชนเเนะนำให้พ้นทั้งชิ้นเลย #ขั้นตอนที่1เตรียมพื้นผิว นำกระดาษทรายเบอร์น้ำNo.1000(เฉพาะเคสนี้นะ)ขัดๆลูบๆให้พื้นผิวเรียบลื่นไม่มีความรู้สึกสะดุด ดูด้วยตาว่าเรียบดีหากต้องการเรียบยิ่งกว่านี้เพิ่มเบอร์กระดาษทรายเป็นNo.1200(เอาเเค่1พันก็พอ) "ความละเอียดของผิวงานจะมีผลโดยตรงกับความเงางามของสี" ในขั้นตอนนี้หากมีหลุมมีบ่อควรโป๊วด้วยน้ำยาโป๊วก่อนเเล้วขัดให้เรียบ #ขั้นที่2 สีรองพื้นไปถามซื้อสีรองพื้นกันร่อนพ่น2-3เที่ยวหากพบรอยขนเเมวหรือตามดให้จัดการซะ #ขั้นตอนที่3สีจริง เเล้วเเต่เราจะเอาสีเเบบใดตามงบเลย ถอดฝาน้ำมันไปเป็นตัวอย่างให้เข้าผสมเทียบสีโชคดีอาจได้สีเบอร์มาเลย เอามา1กระป๋อง(เผื่อซ่อมจุดอื่นอีก) เช็ดคราบสกปรกที่ผิวงานด้วยน้ำยาเช็ดคราบ(ถามซื้อด้วย)พ่นระยะไม่ใกล้เกินไปควรจะ1ฟุต(ใจต้องเย็นเเละอดทน)เเต่ละชั้นต้องเเห้งเเล้วจึงพ่นทับเป็นชั้นที่2-3-4เเล้วเเต่ดูที่สีมันขึ้นหรือยัง ขั้นตอนที่4 ผิวทับหน้า #ขั้นตอนที่4 สีทับหน้า คือการเคลียร์ด้วยเเล๊คเกอร์ควรห่างจากสีจริงในชั้นสุดท้ายราว15นาที พ่นซัก2เที่ยวทิ้งไว้นานๆ(ให้เนื้อเเข็ง)ซัก2-3วันก็ได้เเล้วค่อยมาขัดด้วยน้ำยาขัดสีอีกที(ขัดหบาย-ละเอียด) คราวๆยังเมมื่อยนิ้วเลย(จริงๆเเล้วลงรายละเอียด3หน้าA4เเน่)
สำคัญตรงรองพื้นกันร่อนหรือสีรองพื้นพลาสติกนี่แหละครับที่มักจะมองข้ามกัน หากไม่พ่นกันร่อน สีมันก็จะหลุดร่อนอย่าสงที่เห็น + อ้างถึง ตอบกลับ