คือว่าเพื่อนผมเค้าวาง B16A มาครับ แล้วเค้าถามผมว่า ระหว่างโมรอม กับ ใส่พวกจอฟ้า VAFC อันไหนดีกว่ากัน เพราะ โมรอม ทำให้เทคเปิดไวขึ้น แต่จอฟ้า VAFC ก็สามารถปรับให้เทคเปิดเร็วขึ้นเหมือนกัน ดังนั้นก็ซื้อ จอฟ้า VAFC ไม่ดีกว่าหรือ ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง เครื่องเทค โมรอม ยังไงรบกวนช่วยชี้แนะให้กระจ่างด้วยครับ ว่า ข้อดี ข้อเสีย ของทั้ง โมรอม กับ VAFC มันต่างกันยังไงครับ ชอบคุณครับ
จอฟ้า ปลดล็อก 180 ได้ป่าวครับ จอฟ้าที่ใช้กับพวก B16A ที่สามารถ ตั้งน้ำมัน ตั้งเทค ได้นี่ จอฟ้าทุกรุ่นเลยมั๊ยครับ แล้วจอฟ้าแบบไหนที่เหมาะสมกับเครื่องเทค ที่สุดอ่ะครับ
มีข้อมูลที่ไปลอกเค้ามาอีกที..ลองดูค่ะ RSM: [REV Speed Meter] ราคามือหนึ่ง 7500-8000 มือสอง 4900-6200 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อดูค่า รอบเครื่อง, ความเร็วรถ, Batter Voltage และปลดความเร็ว 180 ของเล่นต่างๆมีดังนี้ x วัดรอบเครื่อง x ต่อ shiftlight ได้เช่นตั่งไว้ 5000 rpm ถึง 5000 rpm ไฟจะติด x วัดความเร็วได้ x ดู Battery voltage ได้ x ต่อไฟไว้เตื่อนความเร็วได้เช่น ตั่งไว้ 100 เกิน 100 ไฟจะติด x วัดระยะทางการเดินทางได้ x ปลด lock ความเร็ว 180 ได้เกือบทุกรุ่น x จับเวลา 0-100m , 0-200m, 0-400m x จับเวลา 0-100 km/h, 0-200km/h, x-y km/h x=ใส่ค่าเริ่มต้นเอาเอง y=ใส่ค่าสิ้นสุดเอาเอง x วัดแรง G ของรถ (เป็น option ที่ต้องซื้อเพิ่ม) x วัดแรงม้า โดยคำนวนจากแรง G per second x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง SAFCI: [Super Airflow convert] ราคามือหนึ่ง หมื่นกว่าๆ จำไม่ได้นานแล้วไม่เห็นมีขายแล้วด้วย มือสอง 5000-6500 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟได้ x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้ x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง SAFCII: [Super Airflow convert] ราคามือหนึ่ง 11000-12500 มือสอง 6500-7500 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันอย่างเดียวไม่สามารถปรับไฟได้ x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้ x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ x lock ไม่ให้มือบอลมาปรับตั่งน้ำมันซีซั่วได้ x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง VAFCI: [VTEC Airflow convert] ราคามือหนึ่ง หมื่นกว่าๆ จำไม่ได้นานแล้วไม่เห็นมีขายแล้วด้วย มือสอง 5000-6500 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 8 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP] x ปรับ vtec ได้ เฉพาะ block B, H, D, F เท่านั้น Dimension, Jazz, Steam CRV ปรับไม่ได้ ถึงได้ก็ไม่มีประโยช์น vtec เหล่านี้เปิดที่รอบ 2200-3000 อยู่แล้ว x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง VAFCII: [VTEC Airflow convert] ราคามือหนึ่ง 11000-12500 มือสอง 6500-7500 ตามสภาพ จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 12 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x สามารถดู vac/boost ได้ [Honda ทั้งหมดเป็น MAP] x มี function กันเครื่อง knock ได้สำหรับรถบางรุ่นที่เขียนไว้ในคู่มือ x lock ไม่ให้มือบอลมาปรับตั่งน้ำมันซีซั่วได้ x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง AFC NEO: [Airflow conver NEO ย่อจากอะไรไม่รู้] ราคามือหนึ่ง 13000-14000 มือสองยังใหม่ไปยังไม่เห็น จุดประสงค์เพื่อปรับน้ำมันและ VTEC ไม่สามารถปรับไฟได้ เป็นตัวใหม่ล่าสุดจาก APEXi เป็นจอสี display ได้สวยหรู hiso มาก หลังจากจอฟ้า APEXi จะไม่ทำแยก VAFC และ SAFC และก็จะมาเป็นตัวนี้แทน x ปรับน้ำมันตาม airflow ได้ ตาราง 16 x 2 x ดูรอบเครื่อง, องศาลิ้นผีเสื้อได้ [หรือ % ของการกดคั่นเร่งได้] x ในรถที่เป็น MAP [Manifold Absolute Pressure] sensor สามารถดู vac/boost ได้ x ปรับ vtec ได้ ตามลิ้นผีเสื้อด้วย VAFCI ได้ตามรอบเครื่องเท่านั้น x ปรับ vtec ได้ หมด มีประโยช์นสำหรับพวก K20A ฝาแดง x ดู Battery Voltage ได้ x ดูค่าสูงสุดของ data ต่างๆ ได้ เช่น รอบเครื่อง
-------- โมรอมแบบใช้ a/f จับและปรับจูนที่เรียกว่า real time ดีกว่าเยอะครับ น่าจะประหยัดเงินกว่าด้วย เพียงแต่ไม่มีอะไรให้ดูสนุกๆ สวยๆ ที่หน้าจอเท่านั้นครับ
พี่ๆ คับ มีเพื่อนผมใช้จอฟ้าอยู่อะ แล้วชอบเกิดปัญหา ตรงที่โปรแกรมมันแก้ไขง่ายอะ เวลาพลาดไปกดปุ่มผิด สงสัยว่ามันล็อกไม่ได้หรอคับ แล้วตอนจูนไปใหม่ๆ ก็ดีอยู่ พอใช้ไปซักพักมันบอกว่า เหมือนโปรแกรมจะมีการเปลี่ยนแปลงไป ตอนนี้เลยเกิดความสงสัยคับ
นั่นแหล่ะคือ ข้อเสียของพวกจอฟ้าหล่ะ ดูแล้วสวยดีเวลาติดตั้งเข้าไป แต่มักมีปัญหาจุกจิกน่ารำคาญตามมา ทางที่ดีอย่าไปยุ่งกับมันดีกว่า อันนี้ได้รับการเตือนมาจากพวกเซียนๆ ทั้งหลาย เลยมาเตือนอีกต่อหนึ่ง
พี่ spuknic ครับ วันนี้ตอนเย็นๆผมเห็นเห็นEKพี่จอดอยู่ในแบงค์กรุงไทยหรือป่าวครับ สวยมากเลยครับ ผมแทบจะจอดดูเลยครับ ผมก็กำลังหาซื้อEKอยู่ครับ สวยๆโดนๆแป๊ดๆ
โทรฯ ไปหาตา เบิร์ด ที่ V-Pro ดู 085.828.7887 สงสัยอาไร ถามเค้าได้เลยคับเจ้าตัวเค้ายินดีตอบข้อสงสัยทุกอย่าง รถผมก้อใช้ ROM แบบ Real time อยู่ ไม่ผิดหวังคับ
....โดยส่วนตัวแล้ว.......คิดว่า.......ราคาจอฟ้ามันแรงขนาดนั้น....จูน Real time ได้ตั้งสองสามครั้ง.... ....แถมเหลือตังค์...ไว้ใส่ Timemer + Gauge วัดค่าต่างๆ...ได้เป็นกะบุง......เทห์กว่าแยะ.....
แนะนำ พี่ตี๋ fasttrack ก้อดีนะครับ ราคาม่ะแพงด้วย ลองหาเบอร์พี่เค้าในเวปดูนะครับ ผมจำเบอร์พี่เค้าม่ะได้
แล้ว ตัว V-TEC control มันใช้ทำอะไรคับ เท่าที่รู้ก็คือ ควบคุมให้เทคเปิด แบบนี้ก็ไม่ต่างกับ จอฟ้า V-afc ใช่มัยคับ
ตอนนี้ ใช้ บี16 เอ ออโต้อยุ่ ถ้าโมรอม จำทำให้อะไรดีขึ้นมาบ้าง อย่ากได้ต้นมาไวขึ้น และปลดล๊อคครับ วีโปร หรือ พี่เหน่งไดเวอรดีกว่ากันอะครับ
อยู่แถวไหนครับ ผมจูน real time กับพี่ตี๋ fast track แถวปากเกร็ด ก้อรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมพอสมควรครับ พี่เค้าให้ลองแบบที่จูนแล้วเทียบกับก่อนจูนด้วยอ่ะ รู้สึกได้เลย
ผมอยุ่ดาวคะนอง ราคาที่ว่าแพงไหมครับ กินน้ำมันไหม พอดีหากระทู้ไม่เจอ เลยไปตั้งกระทู้ใหม่ ขออภัยด้วยครับแล้ว วีโปร กับเหน่งไดเวอร ดีไหมน่าจะ แพงอะ + อ้างถึง ตอบกลับ