เทคนิคการรันอิน (Run - in) ในช่วง 2,000 ถึง 3,000 กิโลเมตรแรกของรถใหม่ ต้องสตาร์ทรถให้น้อยครั้งที่สุด (พยายามสตาร์ทครั้งเดียวให้ติด) - ระยะ 400 ถึง 500 กิโลเมตรแรก --> การเร่งอัตราความเร็ว ควรทำอย่างนิ่มนวลที่สุด (ให้อยู่ระดับกลางๆ ไม่สูงหรือต่ำเกินไป) - รถใหม่ ควรจะรักษาความเร็วรอบไว้ไม่ให้เกิน 3,000 ถึง 3,500 รอบต่อนาที - เมื่อพ้น 1,000 กิโลเมตรแรก ให้เพิ่มความเร็วได้บ้าง - เมื่อพ้น 5,000 กิโลเมตร ก็เริ่มลุยได้ถึง 4,000 ถึง 5,000 รอบต่อนาที - เมื่อถึง 10,000 กิโลเมตร ก็อัดได้เต็มที่เลย หวังว่าคงได้ประโยชน์กันบ้างนะครับ
ตอนซื้อรถมาใหม่ก้อเคยถามช่างที่ศูนย์เค้าก้อบอกว่าซัดได้เลย ตั้งแต่ออกมาก้อซัดอย่างเดียวใช้มา4ปียังไม่เคยพังเลย
เครื่องประกอบใหม่ clearance ใหม่ รันอินเหมือนกันป่าวครับ รถผมไม่มีวัดระยะทางกับวัดความเร็ว สามารถสังเกตจากอะไรได้อีกว่ารันอินพอแล้วอ่ะครับ
Yaris รุ่นพี่เซลล์เขาบอกอย่าพึ่งซัด พอพ้นประตูศูนย์แค่นั้นล่ะครับมิดคันเร่งเลย ผลออกมาคือท่อไอเสียไม่รู้เป็นไรเสียงไม่เหมือนรถชาวบ้านเค้า เสียงดังผิดปกติแต่วิ่งดีครับ
ไม่รู้เมื่อไหร่ จะได้มีโอกาสรันอินกะเค้าซักทีแฮะเรา แต่ว่า...เคยคุยกะช่างที่ศูนย์ เค้าก็บอกว่า รถใหม่เดี๋ยวนี้ไม่ต้องรันอินแล้วนี่ครับ เพราะเทคโนโลยีการผลิตดีขึ้น ทำให้ระยะต่างๆมันพอดี ไม่มีเศษนู่นี่มาตกค้างในเครื่องแล้ว ออกจากศูนย์ก็ขับได้ตามสบายเลย
จริงมันมีสูตรนะครับ แต่มันไม่ได้เป็นอย่างที่คุณๆเข้าใจกัน ผมจะพยายามหาเหตุผลมาให้ ที่สำคัญคืออย่าจัดจนขีดแดง อย่าวิ่งความเร็วคงที่ ต้องให้เครื่องยนต์มีภาระ แล้วก็ผ่อน ซึ่งมันทำได้ยากในการใช้ขับทั่วไป แต่มันเป็นผลดีกับเครื่องยนต์ และที่ประกอบเครื่องโอเวอร์ฮอลใหม่ รถแข่ง ควรทำเช่นนี้ครับ ขออภัยที่อาจจะขัดกับข้างบนนะครับ แต่มันจริง และที่โรงงานก็ไม่มีรันอิน ครับ มีแต่ติดเครื่องประมาณ 10 นาที เช่นรายละเอียดทั่วไป รั่ว เสียง และอื่นๆ เพราะผมไปฝึกงานตรงสว่นนี้มาแล้วครับ
ง่ายๆ ครับ ซื้อมาใหม่ๆ ยังไม่ต้องขับก่อน จอดในบ้าน เเล้ว ติดเครื่องทิ้งไว้ วันละ 2 ชั่วโมง สัก 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นก้กดเต็มได้เลย + อ้างถึง ตอบกลับ