เต็ดของ ga16 โดยตรงไม่มีครับ ต้องใช้ของรุ่น ga15 ครับ แต่ของหายากครับผม เวลาซื้อต้องมีทั้งเพลาซ้ายแล้วก็ขวานะครับ เพลาเดิมใส่ไม่ได้เพราะหัวเพลาเกียร์เต็ดไม่เหมือนหัวเพลาปกติ ของผมได้มาจากคุณอาร์ตที่อยู่ sunny club ครับ ลองเข้าไปถามดูว่าพอมีอีกหรือเปล่า ส่วนครัชนี้ไม่น่าห่วงครับ มีเยอะแยะ คงไม่ต้องแปลง
ผมอยากรู้เหมื่อนกันครับ รอผู้รู้อื่นๆๆครับแต่รู้สึกว่า ของsr 18 อัตตราทดสูง เหมาะกับวิ่งใกล้ๆๆนะครับ วิ่งไกลๆๆก็ได้แต่รู้สึกว่ากินน้ำมันมากไปหน่อย เห็นเค้าบอกมานะ
เต็ด หมายถึง limited slip differential (LSD) ครับ มันก็คือเกียร์ที่มีเฟืองท้ายชนิด LSD ข้อดีคือทำให้ล้อสองข้างหมุนเท่าๆกันครับ ทำให้กำลังจากเครื่องยนต์ถ่ายทอดผ่านเพลามาลงที่ล้อได้ดีขึ้นครับ โดยปกติรถที่ไม่มี LSD เพลาจะหมุนข้างเดียวแล้วลากอีกข้างให้หมุนตาม ในบางสถานการณ์เช่น รถติดหล่ม รถจะขึ้นได้ยาก แต่ถ้ามี lsd มันจะขึ้นได้ง่ายครับเพราะล้อจะตะกุยทั้งสองข้าง นิยมใช้ในการแข่งขันไม่ว่าจะเป็น rally gymkhana circuit หรือ drag ครับ ้
ที่จริงแล้วล้อขับเคลื่อนของรถทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็นขับหน้าหรือขับหลัง ล้อที่ขับเคลื่อนทั้งสองข้างก็หมุนไปพร้อมๆกันแหละ ตราบใดที่ล้อคู่นั้นมีความฝืดกับพื้นถนนเท่าๆกัน แต่ถ้าเมื่อใดก็ตามที่ข้างใดข้างหนึ่ง ปราศจากความฝืดหรือมีน้อยกว่าอีกข้าง เช่น ติดหล่มหรือตกบ่อทราย กำลังขับจะถูกถ่ายไปยังล้อนั้นทันที (ด้วยหลักการของเฟืองท้าย) ดังนั้นรถจึงไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ เพราะว่าล้อนั้นเกิดการหมุนฟรี โดยที่อีกข้างอยู่เฉยๆ (ลองขึ้นแม่แรงล้อหน้าขึ้นข้างใดข้างหนึ่งก็ได้ ให้ลอยพ้นพื้น แล้วลองติดเครื่องเข้าเกียร์ดู ดูซิรถจะวิ่งมั๊ย หลังจากนั้นให้ทำสลับข้างดู ผลออกมาจะเหมือนกัน) ดังนั้นเค้าจึงคิดค้น LSD ขึ้นมา ในขณะที่เมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวบังเกิดขึ้น กำลังขับจากล้อที่หมุนฟรีจะถูกถ่ายทอด ไปดันชุดคลัทช์ที่อยู่ภายในเฟืองดอกจอก ให้มาขับเคลื่อนล้อที่อยู่เฉยๆ ให้หมุนตามกันไป
ต้อง แยกระหว่าง Dift lock นะครับ ไอ้ เจ้า เต๊ด เนี่ย... ในรถยนต์ OnRaod ทั่วไป ที่เน้น พลังใช้ เกียร์ limited กับ รถ OffRaod ผม ว่ามัน ต่างกันนะครับ เฟือง Limited ในรถขับทางเลียบ จะเป็นการกระจาย แรงขับเคลือน ไป ยังคู่นั้นๆ ครับ เพราะ ถ้า ส่งแรงขับเคลือน โดยที่ล้อทั้ง สองล๊อคติดกัน แบบ OffRoad รถของท่านจะเข้าโค้งไม่ได้นะ ยังไง ก็ โอเวอร์สเตียร์ครับ .. แต่ หลักการของมันคือ กระจายแรงขับเคลื่อนครับ... ไม่ได้เป็น Dift lock คนละแบบนะครับ ..
เค้าถึงว่ารถมีเต็ดเวลาเข้าโค้ง ขับไม่เป็นมีโอกาสฟาดเสาไฟฟ้าครับ เพราะเมื่อล้อมันหมุนเท่าๆกันก็จะเลี้ยวไม่ค่อยเข้า เกิดอาการอันเดอร์สเตียร์ ถ้าไม่เอารถไปแข่งก็ไม่จำเป็นต้องมีหรอกครับ
ถ้าเป็น เฟืองเต็ด ของรถทางเลียบ เข้าโค้งเป็นร้อย ก็สบายครับ .. แต่ถ้าเป็น Diff lock ก็ ไม่ควรใช้ บนทางที่เป็น OnRoad ครับ ..
เฟืองท้าย LIMITED SLIP มีกี่แบบ และมีประโยชน์อย่างไร ถ้าหากจะแบ่งตามลักษณะการทำงานก็สามารถแยกให้เข้าใจง่าย ๆ ได้ถึง 3 แบบ ดังนี้ LSD 1 WAY, LSD 1.5 WAY และ LSD 2 WAY แต่ละแบบมีข้อดีที่แตกต่างกันตามความเหมาะสมของการใช้งาน เฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป สามารถจำกัดการลื่นไถลของล้อที่ใช้ส่งกำลังขับเคลื่อนได้เป็นอย่างดี จึงมีใช้ในรถยนต์หลายประเภท ทั้งรถยนต์สปอร์ต และรถยนต์ออฟโรดอาจมีเปอร์เซ็นต์การจับตัวที่แตกต่างกันไป เช่น การจับ 50 เปอร์เซ็นต์ 70เปอร์เซ็นต์ 90เปอร์เซ็นต์ หรือ 100เปอร์เซ็นต์ LSD 1 WAY จะเป็นเฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป ที่ทำงานทางเดียว การจับตัวของเฟืองท้ายจะทำงานขณะที่มีการเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน แต่ขณะที่ยกคันเร่ง ชุดลิมิเต็ด สลิป จะคลายตัวเป็นอิสระ ฟรี ไม่เกิดแรงหน่วงขณะถอนคันเร่ง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนองใกล้เคียงกับเฟืองท้ายแบบธรรมดา (ผมว่าแบบนี้เหมาะสมและปลอดภุยสุดสำหรับ รถขับหน้าครับ) LSD 1.5 WAY เฟืองท้ายลิมิเต็ด สลิป แบบนี้ จะทำงานสองทาง คือ มีการจับตัวของเฟืองท้ายทั้งขณะเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน และขณะถอนคันเร่ง แต่ชุดลิมิเต็ด สลิป แบบนี้จะมีการจับตัวขณะถอนคันเร่งน้อยกว่าขณะเร่งเครื่องยนต์ ทำให้เกิดแรงหน่วง ขณะถอนคันเร่งบ้าง สำหรับระบบขับเครื่องล้อหลัง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนองจะมีอาการท้ายปัด OVER STEER มากกว่าเฟืองท้ายแบบธรรมดา LSD 2 WAY เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป แบบนี้ จะทำงานสองทางเช่นเดียวกับแบบเฟืองท้าย ลิมิเต็ดสลิป แบบ 1.5 WAY มีการจับตัวของเฟืองท้ายทั้งขณะเร่งเครื่องยนต์ส่งทอร์คลงสู่ล้อเพื่อขับเคลื่อน และขณะถอนคันเร่ง แต่ชุดลิมิเต็ด สลิป แบบนี้ มีการจับตัวขณะถอนคันเร่งและขณะเร่งเครื่องยนต์ในอัตราที่เท่ากัน ทำให้เกิดแรงหน่วงขณะถอนคันเร่งสำหรับระบบขับเคลื่อนล้อหลัง การขับเข้าทางโค้งจะให้การตอบสนอง จะมีอาการท้ายปัด OVER STEER มากกว่าแบบ 1.5 WAY Refer : http://www.weekendhobby.com/offroad/nissan/Question.asp?ID=3463
อ่านไป อ่านมา ... ลอง ไปรื้อดู รถบังคับ ..อุ๊ย...เข้าใจง่ายเลย พอล๊อกเฟืองแล้ว อาการ over มาง่ายมาก ก่อนล็อก ไม่มาเลย... เข้า โค้งดีมากกกกกกเอ๊ะ....งง อ่ะ
อิอิ อะไรเต็ดๆ เป็ดๆ แหะๆๆๆ.... เดิมๆ ก็ เอา ไม่ อยู่ และ คิคิคิคิ.... ใครสนใจเชิญ ค๊าบ แหะๆๆๆ เอา ไป Drag ท่าจะมัน ... ซี๊ดดดดดดดดดดดดดดดดด....