พูดถึงว่า โซฮอล กับ 95 ถ้าจูนกันจริงๆจรังๆ ว่าตามหลักแล้ว อะไรวิ่งดีกว่ากันครับ บางคนบอกโซฮอลไห้ความร้อนมากกว่า เลยยังลังเลอยู่ครับ ขอความเห็นพี่ๆหน่อย ว่าคิดไงกันบ้างรึจริงๆมันเป็นยังไง ปล.กะว่าจะใส่ power fc นะครับ
แอลกอฮอล์ ผสม น้ำมัน = แก๊ซโซฮอล์ จะให้ค่าความร้อนน้อยกว่า น้ำมันปกติ 40-50% ครับ (ไม่รู้นะนี้ความรู้จากที่ผมเรียนช่างยนต์มา)
ขอดันทีนึงคับ :cry: ผมยังสงสัยอยู่ว่า ทำมัยได้ยินว่าพวกรถแดรกบางคันเขาเติมแอลกอฮอวิ่ง(จริงปะคับ) เลยคิดว่ามันน่าจะมีดีที่ไหนบ้างน่ะครับ
แอลกอฮอร์ไม่ใช่ แกสโซฮอร์ แยกกันให้ออกครับ โดยส่วนตัวผม แกสโซฮอร์ 95 ออกเทนน้อยกว่า 95 แน่นอนครับ แถม ยิ่งค้างถังนาน ออกเทนยิ่งหาย เวลาจูน บูสท์ได้น้อยกว่าครับ แรงม้าหาย แน่นอน
ผมเคยฟังมาในรายการต่างๆ เขาว่า เอตทานอล ที่ผสมเบนซิน ทำให้กลายเป็นแก๊ซโซฮอล ตัวเอตทานอล นั้นให้อ๊อคเทนสูงขึ้น ครับ แต่ก็ไม่รู้ว่า เขาผสมอะไร ทำให้ อ๊อคเทน เป็นไปตามกำหนด ใน 95 91 ได้นะครับ ปล. ผมไม่ได้มีความรู้มากนะครับ ฟังเขามาอีกที น่ะครับ ผิดพลาดไง ขออภัยด้วยครับ
แอลกอฮอลออกเทนมากกว่าน้ำมันแน่นอน แต่แอลกอฮอลมันให้พลังงานได้น้อยกว่าน้ำมัน ให้พลังงานน้อยกว่า=แรงน้อยกว่า ออกเทนมันคือค่าป้องกันการชิงจุดระเบิด มันไม่ได้ทำให้รถแรงขึ้น แต่ที่รถแรงๆต้องเติมออกเทนสูง ก็เพราะว่าต้องการบูสเยอะ หรือกำลังอัดของเครื่องยนต์สูงมาก พวกนี้มันจะเกิดการชิงจุดระเบิดได้ง่าย จึงต้องเติมออกเทนที่สูงมากๆเข้าไว้
น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 หมายถึง การนำเอทานอล ซึ่งเป็นแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ที่ได้จากกระขบวน การกลั่นน้ำตาลจาพืชจำพวกแป้งและอ้อย มาผสมในน้ำมันเบนซิน 95 ในอัตราส่วนร้อยละ 10 โดยปริมาตร ซึ่งจะได้แก๊สโซฮอล์ที่มีคุณสมบัติเทียบเท่าเบนซิน 95 แก๊สโซฮอล์ที่เติมเอทานอลในอัตราส่วนไม่เกินร้อยละ 10 จะไม่มีผลในระยะยาวต่อเครื่องยนต์ แต่จะทำให้มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าเบนซิน 95 ประมาณ ร้อยละ 3-5 ส่วนวิ่งดีต่างกันมั้ย ไม่แน่ใจครับ