จากที่เครื่องเดิมติดรถ(ga16)มีหัญหาความร้อนขึึ้น เอาไปทิ้งไว้ที่อู่ช่างเกียร์ติ วันนี้อู่โทรมาว่าฝาโก่ง ถ้าซ่อมก็ต้องปาดฝา เปลี่ยนพวกระบบระบายความร้อนใหม่หมด ละอื่นๆอีก อู่บอกผมว่ารวมค่าใช้จ่ายแล้วเปลี่ยนเครื่องใหม่เป็น1.5ดีกว่า แต่พอถามถึงSRไป ช่างเค้าบอกว่าga15ดูแลรักษาง่ายกว่าและปัญหาน้อยกว่าเครื่องSR เลยอยากถามคนที่ใช้SRว่ามีปัญหาเยอะมั้ย วางมาแล้วจบง่ายรึป่าวคับ หรือมีอถไรที่มันทำให้ดูแลยากกว่าเครื่องga15 ปกติขับรถวันละ70-80กม. นอกเมืองคับ แต่บางทีก็รถติดอยู่บ้าง (ลาดพร้าว71-รังสิต) แล้วเครื่องga15นี่มีเรี่ยวแรงเป็นไงมั่งคับถ้าเทียบกับเครื่องเดิมติดรถga16dne ทีแรกกะวางSRแล้วติดlpg แต่ถ้าวางเครื่อง1.5ไม่กล้าติดอะครับ กลัวแรงหายไปเยอะ
ถ้าเอาตามที่ผมเคยใช้นะคับ ก่อนหน้านี้ก็ได้ใช้ga15de auto เครื่องเซียงกงอยู่ระยะนึง ผมว่าถ้าเทียบกับเครื่องเดิมๆ เครื่องใหม่สภาพมันสดกว่า ดีไม่ดี กำลังจะดีกว่าเครื่องเดิมสภาพกลางๆด้วยนะคับ ตอนนั้นที่ใช้ก็ติดแก๊ส lpg fix mix + lambda ก็วิ่งดีคับ ออกตจว. ใช้ความเร็วประมาน 120-140 ตลอดทาง ไม่มีปัญหาอะไรคับ (เหยียบสุดๆได้ที่160คับ) ส่วนsr20 การดูแลก็คล้ายๆกันคับ เพราะเครื่องนี้คนก็ใช้เยอะ อะไหล่ก็มีเยอะอยู่ ยิ่งเป็น sr20de ทั่วๆไปนี่ใช้ชีวิตประจำวันโอเคเลยคับ ผมติดแก๊สหัวฉีด ก็ไม่มีปัญหาอะไร ประหยัด แต่ก็วิ่งดีกว่าเยอะคับ - ถ้าไม่ต้องการความแรงอะไรมาก ga15 ถึงจะติดแก๊ส แรงก็โอเคอยู่คับ ราคาประหยัดดี - แต่ถ้าอยากได้แรงๆหน่อย มีงบพอ ก็จัด sr ไป วางได้ วางจบปกติคับ อาจจะกินจุขึ้นนิดนึง(ถ้าเท้าหนัก ขับเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่ มักจะเป็นไปเองตามธรรมชาติ) แต่ที่เคยขับไปตจว แช่ที่140 มันประหยัดกว่า ตอนใช้ ga15 อาจจะเพราะมันไม่ต้องเค้นกำลังมากก็เปนได้มั้งคับ ^ ^
GA15 ติดแก๊ส วิ่งไม่แตกต่าง GA16dne เลยครับ เผลอๆจาดีกว่า อาจเป็นเพราะความสดของเครื่องด้วย แต่ถ้าอยากขยับสเต็บก็ SR20DE ก็วิ่งแรงขึ้นกว่าเดิมแน่นอน การดูแลก็ดูแลเหมือนกับ GA ครับ ไม่ได้จุกจิกอะไร ด้วยพื้นฐานที่เป็นเครื่อง NA เหมือนกัน
ตอนจะวางเครื่อง ผมเคยโทรไปถามช่างเกียรติเหมือนกันครับ แกก็แนะนำ GA15 ให้เหมือนกัน ค่าเครื่องค่าวางรวมแล้วถูกกว่าอะไหล่มีเยอะ ตอนนั้นผมถามเรื่อง SR กับช่างเกียรติไปเหมือนกัน แกก็บอกว่าถ้าหาของไม่ครบ มันต้องทำแท่น ทำเพลา และอื่นๆ รวมแล้วจบยาก ผมฟังก็รู้สึก โห วุ่นวายจัง รวมราคาแล้ว 50000-55000 ส่วน GA15 ถ้าจำไม่ผิดพี่เค้าบอก 30000 กว่าๆ นี่แหละ แต่สุดท้ายผมก็เลือก SR ครับ ของครบทุกอย่างไม่ต้องแปลงอะไร จับวางร้อยน๊อต สวมโบ๊ะ ค่าวาง ค่า wire สายไฟ ค่าของเหลว ของผมประมาณ 45000 (ไม่ได้วางที่อู่ช่างเกียรตินะครับ) อะไหล่ ก็เยอะ ส่วนเรื่องปัญหา ผมไม่เคยเจอเลยครับ นิ่ง ปกติดี ขับทางไกลลากยาวๆ ได้ ไม่ต้องแวะพักเครื่องบ่อย อัตราการใช้เชื้อเพลิงพอๆ กับ GA16DNE สำหรับผมค่อนไปทางประหยัดกว่านิดนึงด้วย การดูแลก็เหมือนการดูแลเครื่อง GA เลยครับ ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ ตอนนี้ผมก็ติด แก๊สหัวฉีด ถัง 48 ลิตร ผมวิ่งได้ประมาณ 420 กิโลเมตร ความเร็ว 120-140 ครับ เฉลี่ยก็ตกกิโลเมตรละ 1.2-1.25 บาท ปล. วางจบไม่จบอยู่ที่อู่วางกับช่างไฟที่ wire สายครับ แต่ถ้าได้ของมาครบๆ ก็จบบบง่ายๆ เลยครับ
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ ตกลงตัดสินใจวางSR20คับ งบสูงกว่าga15อยู่สองหมื่นกลางๆ ตอนแรกจาเอา1.5 แต่เจ้าของรถเดิม(ป้าผมเอง)ทักว่ารถออกห้างมาเครื่อง1.6ตัวท๊อป แต่จาไปเปลี่ยนเป็น1.5 ความจริงตัวเองอุตส่าไม่คิดไรละ แต่พอเค้าทักก็นะ จัดไปเลยSR - - - Updated - - - ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ ตกลงตัดสินใจวางSR20คับ งบสูงกว่าga15อยู่สองหมื่นกลางๆ ตอนแรกจาเอา1.5 แต่เจ้าของรถเดิม(ป้าผมเอง)ทักว่ารถออกห้างมาเครื่อง1.6ตัวท๊อป แต่จาไปเปลี่ยนเป็น1.5 ความจริงตัวเองอุตส่าไม่คิดไรละ แต่พอเค้าทักก็นะ จัดไปเลยSR
เครื่องเพิ่งมาถึงวันจันทร์ที่3มิ.ย.ที่ผ่านมาเองครับ ทางอู่เค้าบอกว่าใช้เวลาประมาณอาทิตกว่าๆ ยังถ้าเสดแล้วจามารายงานครับ และจาขอเปนสมาชิกด้วยซันนี่ไทยแลน์ไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ - - - Updated - - - เครื่องเพิ่งมาถึงวันจันทร์ที่3มิ.ย.ที่ผ่านมาเองครับ ทางอู่เค้าบอกว่าใช้เวลาประมาณอาทิตกว่าๆ ยังถ้าเสดแล้วจามารายงานครับ และจาขอเปนสมาชิกด้วยซันนี่ไทยแลน์ไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ