ถ้าจะเอา D16y4 ประกบฝา D15B Vtec ไม่ทราบว่าจะต้องใช้อะไรบ้าง แล้วงบประมาณเท่าไหร่อ่ะคับ อีกอย่างผมเคยเห็นคนเอาเครื่องแคมเดี่ยวประกบฝาแคมคู่ มันทำได้ด้วยเหรอคับ ถ้าทำได้ พอจะทราบไหมคับว่าใช้ฝาตัวไหนมาประกบด้วย อีกอย่างคับ การประกบฝา Vtec จะเห็นผลดีขึ้นกว่าเดิมมากรึป่าวคับ ตอนนี้ก็วิ่งได้สุด ๆ ก็แตะ ๆ 200 อ่ะคับ เลยอยากลองดูกับการทำเครื่องเดิม ๆ ไปก่อน ว่าถ้าประกบฝา Vtec แล้วจะเป็นยังไงบ้าง ถ้ามีท่านไหนทำแล้ว ช่วยบอกผลหน่อยนะคับว่าเป็นอย่างไรบ้าง ขอบคุณมาก ๆ คับ
ที่เคยเช็ค ท่อนบน มี -คอไอดี -ฝาสูบขึ้นมาถึงฝา Valve -จานจ่าย -ลิ้นปีกผีเสื้อ -สายไฟ (หรือ วายเอาใหม่) -กล่อง mt ที่กล่าวมา ขายกันอยู่ 8,000 เหลือค่าประกบ วายสาย อีก สัก 2,000+/- แต่ถ้าประกบเฉยๆ แล้วไม่ทำ ไม่จูน ก็ไม่ต่างจากเดิมมาก ทำฝาชุดใหญ่ ขยายลิ้น ขยายคอ ปาดฝา แยงพอร์ต ไม่มีของซิ่ง ประมาณ 7-8,000 จูนอีก 2,500 เบ็ดเส็ด เกือบ 20,000 แระ พอแรง แล้ว ต้องทำระบบขับเคลื่อน อีกหน่อย ครัช ทองแดง 2,500 ฟลายวิวลดน้ำหนัก เกียร์เต็ดสักลูก 8,000 เบ็ดเส็ด 30,000 น่าจะวิ่งดีขึ้นเยอะแระ ที่เหลือรอ ชอลิ้วเฮียง มาร่ายต่อนะคร้าบบบ
น้ากาญจน์ตอบไปหมดแล้ว แล้วจะให้กูต่ออะไรอีกวะเนี่ย เอาเป็นว่า ถ้าใส่ฝา D15B กำลังอัดที่ได้ จะน้อยกว่าฝา D16Y เพราะห้องเผาไหม้ ของ D15B ใหญ่กว่า ข้อดีของห้องเผาไหม้ที่ใหญ่กว่า ในกรณีที่กำลังอัดเท่ากันคือ ห้องใหญ่กว่า ความร้อนสะสมน้อยกว่า แรงจากการจุดระเบิดจะกระจายได้ทั่วถึง ทำให้ แรงอัดจะจายไปทั่วหัวลูกสูบดีกว่า จูนง่ายเพราะเขกยากกว่าแรงดันในฝา สม่ำเสมอ ทำให้การ Flow ดีกว่า ช่องพอร์ท D15B กลมกว่า เหลี่ยมน้อยกว่า ทำให้น่าจะ Flow ดีกว่า สรุปว่า ถ้าทำเล่น ๆ เน้นใช้งาน ไม่เห็นความแตกต่างระหว่าฝา D15B กับ D16Y แต่ถ้ากะจะทำฝาเต็ม แบบทีเดียวจบ เล่น D15B ดีกว่า นิดหน่อยครับ
เอาเป็นง่ายๆ ว่า ถ้าประกบฝาเทค D15B มันก็วิ่งเหมือน D15B นั่นแหละ ถ้าไม่ทำเพิ่ม แต่ D15B มันต่อยอดได้ เพราะมีเทค กล่องจูนได้ เคยคิด จะเอา Y4 ทำฝา แต่ก็ติดเรื่องกล่องที่จะเอามาจูน แต่ Y4 ทำภายนอกก็วิ่งใช้ได้นะครับ วิ่ง Circuit ไม่อาย แคมคู่ ทีเดียว มีอีกทางนึง สำหรับ Y4 ลองดูแคม "Vtec Killer" ครับ ใช้งบพอๆกับประกบฝาเทค แต่แรงแน่ๆ ชื่อก็บอกแล้ว Vtec Killer เป็นยังไง รอ ชอลิ้วเฮียง มาร่ายต่อ ป.ล. แคมเดี่ยว ประกบฝาเทคแคมคู่ไม่ได้ คร้าบบบบบ
เนี่ยอ่ะคับที่ผมไปเห็นมา มันเป็น D15 ประกบฝาแคมคู่ ผมก็เลยงงอ่ะคับ ว่ามันทำได้ด้วยเหรอ แล้วทำยังไง ถามอีกนิดคับ ว่าแคมเดิม ๆ มันมีองศาเท่าไหร่อ่ะคับ
ลืมบอกคับว่าเป็นของ อู่ ชื่อ kps auto service อยู่แถววัดรางบัว บางแค อ่ะคับ เห็นเค้าทำทั้ง one make race กับ super car thailand ด้วยอ่ะคับ
ในรูปน่าจะเป็นเครื่อง ZC แคมคู่ ไม่มีวีเทคมากกว่านะครับ ใช้ลูกสูบ 75 มิลเท่ากับแคมเดี่ยว ก็น่าจะใส่กันได้อยู่ถ้าจะทำ กันจริง ๆ แต่คิด ๆ ดูแล้วจะทำให้มันยากทำไม ทำไปก็ไม่มีวีเทค อยู่ดีอ่ะ Stock D16Y8 Cam Adv Duration [email protected] ___Int/Exh__Int/Exh_Lobe Sep_Gross Lift PRI..211........183........115..........300 SEC.215........187........113..........319 VT...247........217........114..........397 EXH.235........204........110..........370 ประมาณนี้ครับ เว็บเมืองนอกเค้าบอกมา ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.honda-tech.com/showthread.php?t=385741
รถผมล่าสุดใช้ท่อนล่างของตาโตครับ ประกบกับฝา d16a ตัวเตารีด ไมน๊อตฝาสูบมันยาวกว่าครับ ขันแล้วยันเลย ผมต้องแก้ปัญหาด้วยการเสริมแหวนเอาครับ เกือบๆนิ้วแนะ ตอนซื้อท่อนล่างไม่ได้ขอน๊อตเขามาด้วย เลยอยากทราบว่าบ่าน๊อตที่ฝาสูบตัวตาโตมันสูงกว่าหรือน้อตมันสั้นกว่ากันครับ ปล.ประกอบเองครับ
น๊อตฝั่งตูดแคม จะยาวไม่เท่ากันครับต้องเทียบดู ผมก็ใช้วิธีเทียบเอาเหมือนกัน ไปคุ้ย ๆ ในกอง อะไหล่ที่อู่ จำไม่ได้ว่าได้ของรุ่นไหนมาใส่