อย่างงนะครับว่ามันคืออะไร เราเรียกๆกันว่า AC valve มันคือ ตัวชดเชยรอบเครื่องเมื่อแอร์ทำงานหรือเครื่องเย็นไงครับ ถามว่าเมื่อไหร่ที่ต้องเช็คมัน ก็คือเมื่อสตาร์ทเครื่องตอนเช้าแล้วเครื่องไม่เร่งรอบขึ้นเองแล้วลดรอบเครื่องลงเมื่อเครื่องเริ่มร้อนขึ้น หรือเมื่อเปิด-ปิดแอร์แล้วรอบเครื่องตกเนื่องจากไม่มีการชดเชยรอบครับ แต่ทั้งนี้การที่เราจะถอดออกมาเราเองต้องแน่ใจด้วยว่าเจ้า Solenoid ทั้งสองตัวมันทำงานนะครับ โดยอาจต่อไฟ 12 โวลท์จิ้มเช็คดูได้ครับ ถ้ามีเสียงทำงานดังแต๊กๆ ตามจังหวะการจิ้มก็ถือว่ายังใช้ได้ ในรูปผมใช้ตัวอย่างของเครื่อง GA16 นะครับ คงเป็นประโยชน์เพราะส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่ ผมยืมมาจากคุณต้นครับ จากรูปแรกเป็นเครื่องเดิมของผมถ่ายไว้ตอนเอาลง ที่เป็นในวงสีเหลืองครับคือสิ่งที่เราจะเล่นกัน 1.ใช้ประแจแหวนเบอร์ 10 ถอดสกรู 3 ตัวครับ แล้วถอดท่อยางน้ำออก จากนั้นก็ค่อยๆถอดเรือน AC valve ออกมาระวังปะเก็นขาดนะครับ
3. แล้วถอด FICD solenoid ออก ตัวนี้แน่นหน่อย อาจต้องคลายไว้ตั้งแต่ตอนยังยึดติดกะเครื่องน่าจะสะดวกกว่า แต่สำหรับผมไม่มีปัญหา
5.ชำระล้างรูทั้งหมดให้เอี่ยม ปราศจากคราบหรือตะกรันใดๆทั้งสิ้น โดยเฉพาะ 2 รูนี้ พอเอี่ยมแล้วก็ประกอบทุกชิ้นกลับที่เดิมครับ ย้อนขั้นตอนนะ
หลังจากประกอบกลับเข้าเครื่องก็คงต้องจูนรอบเดินเบากันบ้าง แต่ไม่ยากครับ หมุนเจ้าสกรูปรับตั้งรอบในทิศทางตามเข็มนาฬิกาเข้าไปราว 5 รอบแล้วสตาร์ทเครื่อง จะพบว่าเครื่องเร่งอยู่รอบสูง ก็หมุนสกรูเข้าไปอีกจนรอบเครื่องอยู่ที่ 2000 รอบแล้วหยุดรอให้เครื่องร้อนก่อน พอเครื่องร้อนแล้วเราก็หมุนเข้าไปอีกโดยให้รอบอยู่ที่ 800 รอบแล้วทดลองเปิดแอร์-ปิดแอร์ดู รอบต้องไม่ต่างกันเกิน 100 รอบถือว่าโอเคครับ
ของผมมันต่างกันเกิน 100 รอบอ่ะอ๊อดทำงัยดี ประมาณ 3-400 รอบ พยายามตั้งอยู่เลยว่าจะเอาเข้าไปที่ศูนย์ดีกว่าจะได้เช็คค่าอย่างอื่นด้วย
ถ่ายแบบละเอียดเลย..เข้าใจง่ายครับ ผมเคยล้างแล้วไม่ยากเลย ถ้าใครล้างก็ล้างลิ้นปีกฝีเสื้อด้วยก็ดีครับ...ทีเดียวจบเลย...
ล้างตามแล้วครับ รอบเดินเบา แก๊สหัวฉีดก่อนล้างสวิงมาก 3-400 รอบ หลังล้าง นิ่ง ดีมากครับ รอบเดินเบาน้ำมันนิ่งอยู่เหมือนเดิมแล้ว ขอบคุณครับ + อ้างถึง ตอบกลับ