ผมใช้รถ โคโลน่า 171 ครับ วางเครื่อง 3SGTE เกียร์ 3SGE ครับ มีคำถามอยากถามเเยกเป็น ข้อๆ ดังต่อไปนี้ 1 เวลาผมขับเร็วๆ ความเร็วประมาณ 80-100 up รถมีอาการ ดึงไปทางขวาครับ ผมได้เปลี่ยนลูกหมากทุกตัวเเล้วนะครับ 2ทางร้านทำช่วงล่างบอกว่าให้ไปใส่ เต็ด ครับเพราะว่าเกียร์ผมมันทำงานฝั่ง เดียวคือ พอเวลารถใช้ความเร็วสูง เกียร์จะถ่ายกำลังไปที่เพลาฝั่งเดียว จริงหรอครับ ทางร้านทำช่วงล่างบอกมา อยากทราบหน่อยครับว่า มันเป็นอะไรครับ
ถ้าแน่ใจว่าร้านที่ตั้งศูนย์ตั้งได้ค่าที่ถูกต้องแล้วรถยังวิ่งกินขวาอยู่ลองตรวจเช็คยางกับลูกปืนล้อดูคับ ส่วนเรื่องเกียร์ไม่น่าจะเกี่ยวนะคับ
(ผมไม่ได้เล่นโตโยต้านะครับ ขอถามละเอียดหน่อยก็แล้วกันนะครับ) 1.ลงเครื่องใหม่ น้ำหนักมากกว่าเครื่องเดิมหรือเปล่าครับ 2.ได้เสริมอะไรให้ช่วงล่างบ้างหรือยัง 3.ช่วงล่างรถรุ่นนี้ เวลายุบ/ยืดตัว มุมแคมเบอร์เปลี่ยนหรือไม่ ---------------------------------------------------------------- ทีนี้เรื่องตั้งศูนย์ เท่าที่ผมเคยเจอปัญหาเรื่องกินข้างไปข้างใดข้างนึง ก็จะมี 1.มุมโท ผิด 2.มุมแคมเบอร์ ข้างนึงบวก ข้างนึงลบ 3.เป็นกับหน้ายาง มันพาออกข้าง
ของผมเปลี่ยนล้อ + ยางใหม่หมด.... ตั้งศูนย์ไป 3 รอบ 3 ร้าน.... ช่างบอกศูนย์ปกติ... มุมต่างๆ โอเคหมด... แต่ช่างบอกยางญี่ปุ่นมักกินขวา.... พอสลับล้อพร้อมยาง .... จากขวาไปซ้าย.. ซ้ายไปขวา.... วิ่งได้ตรงเลยครับ....งงอยู่เหมือนกัน....
คืออย่างนี้ครับ 1 ผมวางเครืองมาใหม่ครับ ได้ประมาณ 3-4 ปีเเล้วตอนวางมาเเรก ช่วง1-3 ปี ก็ไม่มีปัญหาไรครับ 2ไม่ได้เสริมอะไรให้ช่วงล่างเลยครับ เเค่อัดน้ำมันใหม่ให้เเข็งขึ้นครับ 3ผมทราบครับว่าเวลายุบตัวเเคมเบอ เปลี่ยนมากน้อยเเค่ไน 4ยางพึ่งเปลี่ยนใหม่ครับ YOKOHAMA ครับ ยางใหม่ครับ 5เปลี่ยนลูกหมากเเละช่วงล่างหมดเเล้ว
ถ้าช่วงล่างทำหมดแล้ว ผมค่อนข้างจะให้ความสำคัญไปทางศูนย์ล้อครับ แต่ว่า ถ้าตั้งศูนย์ถูกต้องแล้วยังมีปัญหาอีก คงจะต้องถอดยางมาตั้งกับพื้นดู ว่ามันเอียงไปข้างใดข้างนึงหรือเปล่า
เท่าที่ผมเคยเจอกับรถผมเอง เรื่องศูนย์ล้อกับยาง เจอ 3 กรณีด้วยกัน 1.ตั้งศูนย์ล้อถูก แต่หน้ายาง ไปซะเอง 2.ยางสึกไม่เท่ากัน ไปดูแล้ว เจอว่าตั้งศูนย์ผิด 3.ถนนที่วิ่ง เอียงไปข้างใดข้างนึง ------------------------------------------------------ การที่ยางสึกผิดปกติ อาจจะเป็นที่ตัวยางเองก็ได้ หรืออาจจะเป็นที่ศูนย์ล้อมันตั้งผิด ทำให้ยางสึกแบบนั้น ผมเลยอยากให้ลองตัดประเด็นไปทีละอย่างครับ
บอกว่า วางมา 3-4 ปีแล้ว 1--3 ปีแรกไม่มีปัญหา แสดงว่าเพิ่งเป็นไม่นานใช่เปล่าครับ จากข้อมูลที่ให้มาคงต้องถามกลับว่า - ถ้าปล่อยมือแล้วดึงไปมากแค่ไหน (ดึงมาก-ดึงน้อย) - แล้วถ้าขับช้ากว่านั่น ดึงรึเปล่า - ก่อนหน้านี้เคยโดนตกหลุม หรือมีอะไรกระแทกที่ล้อขวาแรงๆบ้างรึเปล่า - ถนน เอียง รึเปล่า
ขอตอบนะครับ ถ้าปล่อยมือเเล้วจะดึงครับ เเต่นึงนิดเดียว ช้ากว่านี้ไม่ดึงครบ ไม่เคยตกหลุมคับ ถนนไม่เอียงครับ
ยางบวมก็เป๋นะครับ ผมเคยเจอ มันแอบบวม ถอดล้อออกมาค่อยๆหมุนดูถึงได้หาเจอ เปลี่ยนยางใหม่ปุ๊บตรงปั๊บ ไล่จากอะไรที่มันง่ายๆและเล้กๆจนไม่ทันคิดก่อน สาเหตุมันชอบมาแอบอยู่กะไอ้พวกเนี้ยแหละ
ถ้งเช็คหมดแล้ว คงต้องลองเช็คโช้คล่ะครับ บางทีโช้คเสียตัวเดียวก้เอียงได้ เห็นว่า 3 ปี แรกไม่มีปัญหา อาจจะมาจากน้ำหนักมาก ข้างใดข้างนึง จนทำให้โช้คเสื่อมเร็ว เพราะรับ นน. มากกว่าตัวอื่น
ไม่ใช่เซียน แต่จะลองวิเคราะห์ดู เพราะผมก็วางเครื่องมาใหม่ แรกๆก็ดึงซ้าย ดึงขวาเหมือนกัน เครื่องยนต์มีน้ำหนักมากกว่าเดิมหรือเปล่า ผมไม่ทราบเพราะไม่ได้ใช้โตโยต้า แต่ถ้าน้ำหนักต่างกัน เวลาวิ่งเร็วๆ ถนนเป็นคลื่นแม้แต่นิดเดียว หน้ารถจะเผยิบๆๆ พารถลงข้างทาง ถึงแม้ว่าอัดโช๊คแข็งแล้วก็ตาม แต่สปริงเดิมมันไม่แข็งพอ (ตัวรองรับน้ำหนักของรถ คือ สปริงนะครับ ไม่ใช่โช๊ค หน้าที่ของโช๊คคือ หยุดการเต้นของสปริง) จึงจำเป็นต้องเซ็ทสปริงใหม่ให้แข็งขึ้นด้วย แต่คุณบอกว่าอาการนี้เพิ่งเป็น ก็อาจเป็นไปได้ที่สปริงเดิมล้าแล้ว ถ้าไม่ใช่เป็นที่โช๊คและสปริง ก็น่าจะเป็นที่มุมล้อ แต่ตั้งศูนย์ไม่หายอีก วิเคราะห์ยากแฮะ........ วิเคราะห์ไปเดี๋ยวออกทะเล ทำให้คุณเครียดไปใหญ่ เอางี้ ผมไม่รู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน ลองไปเช็คที่ร้านดูแล้วกันครับ จะไกลบ้านคุณหรือเปล่าก็ไม่รู้ ผมแนะนำร้านนึง ไม่ได้โฆษณานะครับ เป็นร้านพวกกัน "ศูนย์ยาง Goodyear ปากทางเมืองเอก ซอย ม.รังสิต" โทร. 089-962-5705 ถามหาผู้จัดการชื่อคุณเฉลิม บอกว่า "เก่ง EVO3" แนะนำมา เค้าจะดูแลให้ครับ ราคาไม่แพงมาก มีความรับผิดชอบดี ตีราคาก่อนซ่อม ชี้จุดเสียให้ดูก่อน ไม่หลอกลวงครับ (ปล. เจอร้านดีๆ ก็แนะนำต่อครับ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดว่าโฆษณาแฝง) ผมไม่อยากให้ลองผิดลองถูกครับ ผมเจออู่ไม่ดีมาเยอะเหมือนกัน บางทีไล่เปลี่ยนไปเยอะแยะ แต่กลับมาพบปัญหาที่จุดเล็กๆที่เราคิดไม่ถึง ค่าอะไหล่ไม่กี่ตังค์ (ช่างก็คิดไม่ถึง หรือช่างรู้ แต่เราไม่รู้ ก็หลอกเราให้เปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี่ไปเรื่อย) ทำให้เราเสียเงินโดยไม่จำเป็นไปเยอะครับ ส่วนร้านที่แนะนำให้ใส่เต็ดนั้น ผมว่ามันจะแก้ปัญหาโดยขี่ช้างจับตั๊กแตนไปหน่อย ออกแนวบานปลายครับ เพราะคุณบอกวิ่งประมาณ 80-100 จะใส่เต็ดทำไม ไม่ได้แข่งแดร๊กซะหน่อย คำถามที่ 2 ที่คุณถามว่าเพลาหมุนข้างเดียวนั้น ก็มีส่วนจริงครับ แต่ช่างไม่อธิบายให้หมด เพราะถ้าล้อสัมผัสพื้นทั้งคู่มันก็จะถ่ายกำลังลงพื้นอย่างสมดุล ตามที่ทางโรงงานผลิตรถยนต์ออกแบบมา การที่บังคับให้ล้อหมุนพร้อมกันตลอดเวลา ไม่ใช่มีผลดีเสมอไป จะทำให้เข้าโค้งยากครับ จึงต้องให้ข้างนึงหมุนมาก ข้างนึงหมุนน้อย จึงจะเข้าโค้ง หรือกลับรถในพื้นที่แคบได้ครับ รถที่ไม่มีเต็ด เวลาล้อลอย จะวิ่งไม่ได้เลย ไม่เชื่อลองทดสอบดูก็ได้ครับ หากรถคุณขับเคลื่อนล้อหน้า ให้ยกแม่แรงที่ล้อขับข้างใดข้างหนึ่งให้ล้อลอย ส่วนอีก 3 ล้อ สัมผัสพื้น แล้วเข้าเกียร์กดคันเร่งดู ล้อที่ลอยอยู่นั้นจะหมุน แต่อีกข้างหนึ่งจะหยุดนิ่ง เรียกอาการแบบนี้ว่า "ล้อแขวน" การใส่เต็ดคือต้องการให้ล้อทั้งสองข้างหมุนพร้อมๆกัน ใช้ช่วยกรณีรถ OFF ROAD ตอนติดหล่มโคลน หรือการ Take ตัวของรถแดร๊ก วิ่งตรงได้ดี แต่เข้าโค้งไม่ค่อยดีครับ กรณีนี้ผมว่ายังไม่ต้องถึงขนาดนั้น เพราะวางเครื่องมาแรกๆไม่เห็นเป็น :sad:
รอกระทู้แบบนี้มานานแล้วครับ รถผมก็เป็นอาการนี้ครับ คล้ายๆกันเลย กินซ้ายตลอด ทุกความเร็ว แต่ไม่ดึงมาก ดึงนิดๆครับ ตั้งศูนย์มา 2-3 ร้านก็ไม่หาย คงต้องรอแก้ที่ยาง ตอนนี้ตังหมด ไม่มีตังเปลี่ยน ฮือๆ แต่จะว่าไป ช่วงล่างอื่นๆก็คงใกล้ไปด้วยแหละ เลยไม่รู้จะไล่cdhจากอะไรก่อนดี T.T + อ้างถึง ตอบกลับ