อยากรู้ว่า 1. รถสแตนดาร์ด มันมีกันโคลงมาให้ด้วยหรือเปล่าคับ หน้า-หลัง 2. กันโคลงมีกี่แบบคับ 3. ผมเข้าใจถูกหรือเปล่าว่ามันมีคุณสมบัติ ลดการโคลงของตัวถังเวลาเข้าโค้ง 4. เวลาติดกันโคลงถ้าใส่แต่ข้างหลังก่อน แล้ว ค่อยใส่ข้างหน้าทีหลัง จะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าคับ ขอบคุณทุกคำตอบคับ
ใส่กันโคลงหลังแล้วเห็นผลคับ เพราะผมก็ใส่กันโคลงหลังSIR แต่ยังไงพวกลูกหมาก , บูชช่วงล่างต่างๆต้องสมบูรณ์ด้วยนะคับ
- ขอนี้นะครับ ส่วนมากทุกคันทุกยี้ห้อจะมีกันโคลงหน้ามาให้อยู่แล้วครับ ลองก้มไปดูใต้ท้องรถดูครับตัวที่ยึดกับลูกหมากดึกกับตัวปีกนกอะครับโบ๊ท แต่ก็จะมีบางยี้ห้อที่จะติดกันโคลงหลังมาให้ด้วย เช่น ม้าสด้า มีมาให้เลย - จากที่เคยเห็น นะครับ ไม่ต่างกัน เหมือนกันครับ จะแตกต่างกันตรงที่ขนาด และก็จุดยึด ตรงปีกนก ประกับ ครับ รูปทรงไม่ต่างนะ - ถูกแล้วครับ แต่ถ้าใส่โช้คที่ดีๆๆๆก็จะไม่เห็นผลนะครับ - ข้างหน้ามีมาแล้วอย่างที่คุณMugenTypeR บอกครับ - เพิ่มเติ่มนะครับแนะนำให้ใส่ตรงรุ่น นะครับ จะดีกว่า จะได้ไม่มีปัญหามาตามหลัง ตอนแรกก็ยังไม่เห็นแต่อนาคตไม่แน้ครับ และถ้าจะใส่ของTypeR จะต้องหาแผนเหล็กมารองตรงประกับ ที่ยึดน็อตด้วยนะครับ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะดึงฉีกขาดได้ ถ้าเข้าโค้งรุนแรงเกิน ขนาดกันโคลงที่ใหญ่เกินครับ รถรุ่นเราเน้นใช้งานครับจึงไม่ได้ทำมารองรับ แต่ก็ใส่ได้นะครับ ปล. เป็นความคิดเห็นส่วนตัวครับ แล้วคุณครับจะคิดยังไง เพราะคุณคือเจ้าของรถครับ
แล้วถ้าด้านหลังจะใส่กันโคลงต้องหาแผ่นเหล็กมารองตรงประกับ ด้วยหรือเปล่าคับ ขอถามอีกอย่างคับ เราจะดูอย่างไรว่าอันไหน Type-R อันไหน Sir คับ
ถ้าจำไม่ผิดตัวนอก หน้า 24 มม. หลัง 19มม. เป็นตัวไทร์อาร์ หน้า26มม. หลัง 24มม. แต่เหมือนเคยได้ยินว่าตัว 1.8 ก็มีติดมาครับ ผิดพลาดยังไงผู้รู้แก้ไขด้วยครับ
ข้างหน้าเปลี่ยนเป็นของ type R ก็ หลัง sir ก็ ok แล้วครับ เวลาซื้ออันหน้าควรจะมีลูกหมากให้ด้วยในราคาแถวๆ 3000+-(type R) แต่ถ้าไม่มีก็ใช้ของเดิมได้ ส่วนข้างหลัง เคยซื้อแถว 2500 มีลูกหมากครบครับผม
ถ้าใส่ Sir ไม่ต้องรองเหล็กครับ แต่ Type R ต้องรอง เพราะว่าขนาดมันใหญ่กว่ามาก มันจะทำให้เฟรมรถจุดนั้นฉีกได้ครับ ของ Sir กับ Type R ดูที่ขนาดมันอย่างเดียวเลยครับ Type R จะใหญ่กว่า Sir แค่นั้นเอง รู้สึกว่าที่ EK ที่ญี่ปุ่นจะมีกันโคลงหลังมาเฉพาะใน Sir กับ Type R แค่นั้น (เพราะเหตุนี้ทำให้กันโคลงหลัง EK มันหายาก) ไม่เหมือน EG ที่มีมาให้แทบจะในทุกรุ่น ทุกเครื่อง (ในญี่ปุ่น) ดังนั้นถ้าดูทรงแล้วมันเป็นของ EK ก็ดูแค่ขนาดของมันครับ ผมว่ายิ่งเทียบกันจะเห็นได้ชัด เอาเป็นว่าถ้าจะใส่กันโคลงนะครับ ถ้าอันหน้าเดิม ใส่หลังแค่ EG หรือ Sir ก็พอแล้ว มันจะไม่ใหญ่เกินข้างหน้า เพราะถ้าใส่กันโคลงหลังใหญ่กว่าหน้า รถจะออก Over steer อันตรายครับ ส่วนตัวคิดว่า กันโคลงหน้าของเดิม หลัง Sir ก็โอเคแล้วนะครับ อนาคตเปลี่ยนเครื่องก็ยังพอรับไหวนะ
- โทดทีครับตอบไม่เคลีย ที่บอกว่าต้องหาเหล็กมามารองนั้น หมายถึงด้านหลังอย่างเดียวครับ ด้านหน้าไม่ต้องครับด้านหน้าใส่ได้เลย เข้าโค้งดีขึ้นครับเห็นๆๆ ไทร์อาร์นะครับ - ง่ายสุดคุณโบ๊ทลองดูขนาดของเดิมนะครับ แล้วเอาเชือกพันรอบวงตัวเหล็กกันโคลงแล้วเอาเชือกมาวัดดูครับว่าได้เท่าไร แล้วตอนไปซื้อก็จำขนาดเอาเอาครับว่าเท่าไร ทางด้านหลังก็เหมือนกันครับ ถ้าเป็นพวกSIR----VI-RS ขนาดจะเล็กเท่ากันทั้ง2ตัว ส่วนไทร์อาร์จะมีขาดใหญ่มากถ้าเทียบกันด้วยตาเปล่าจะเห็นชัดเลยว่าต่างกัน (อันนี้หมายถึงด้านหลังนะครับ) ด้านหน้ายิ่งง่ายกว่าคือ ถ้าคนเคยเห็นของเดิมเนีย แล้วมาเจอของไทร์อาร์จะรู้ว่าขนาดมันต่างกันมากๆๆครับ เดียวจะเอารูปเปรียบเทียบมาลงให้ดูอีกทีนะเพราะว่าไม่ได้ถ่ายไว้เลย
เรียบร้อยคับ จัดกันโคลงหลังซิ่ง (Sir) ของพี่ต้น เป็นที่เรียบร้อย ส่วนข้างหน้า คงใส่ของเดิม สแตนดาร์ท ไม่กล้าใส่ Type R คับ กลัวรถฉีกเป็นชิ้นๆ ขอบคุณทุกความเห็น และ ทุกคำตอบคับ จากคนไม่มีความรู้อะไรพอได้มาอยู่บอร์ดนี้รู้สึก มีความรู้ขึ้นเยอะเลยคับ
ตามนี้เลยครับ ใส่ของ Type R แค่ข้างหน้าอย่างเดียวไม่เป็นไรครับ แต่ตอนนี้จะกลายเป็นหน้าใหญ่กว่าหลังมากไปรึเปล่า อาการรถมันจะออก Under steer ได้นะครับ (แต่อันนี้ผมเดาเอานะครับ เพราะไม่เคยนั่งหรือขับรถที่ใส่กันโคลงหน้า Type R หลัง Sir มาก่อนเหมือนกัน ใครใส่อยู่ช่วยเล่าให้ฟังทีครับ) ส่วนกันโคลง Sir มันก็ยังไม่ถึงกับกันโคลงซิ่งน่ะครับ เพียงแต่มันติด EK ที่เป็นบอดี้ B16A มาเท่านั้นเอง กลัวจะเข้าใจผิดน่ะครับ แหะๆ ไม่โกรธกันนะครับ
เยี่ยมครับ ยอมรับว่าไม่ได้คิดกันขนาดนั้นนะครับ ดูแค่ว่าทางเลือกมีอะไรบ้าง ek 3 ประตูท้ายมันน่าจะเบากว่าผมแค่คิดว่า sir มันออกแบบมาสำหรับ รุ่น 4 ประตูอยู่แล้ว ใส่แล้วน่าจะดีกว่าไม่ใส่เลย แต่ถ้าใส่ ของ type R ได้ทั้งหน้าหลังเลย ก็ดีครับ