ใช้เบอร์ไรครับ ถ้าเบอร์ใสๆอย่าง 0W-40 ช่วงไกล้ๆหมื่นต้องคอยหมั่นเช็คหน่อย ยิ่งวิ่งทางไกลๆยาวๆยิ่งต้องคอยระวัง หรือถ้ามีซึมตรงไหนซักแห่งนึงน้ำมันเครื่องก็จะหายง่ายครับ
-รั่วนอกตามปะเก็น ชีล ต่างๆ ฝาวาล์ว,ชีลอ่าง,โอริงจานจ่าย,solenoid,ซีลแคม,ชีลข้อเหวี่ยง -รั่วใน ยางตีนวาล์ว,ประเก็นฝาสูบ,รั่วออกแหวน( เครืองหลวม) รั่วนอกตรวจสอบได้ง่ายจากภายนอก รั่วในต้องวิเคราะห์จากอาการ หรือเครื่องมือ ถ้าตรวจสอบแล้วไม่พบสิ่งผิดปกติอื่นๆ ก็สันนิษฐานว่าเครื่องเริ่มเก่าและหลวม น้ำมันเครื่องอาจรอด ผ่านแหวนมาห้องเผาไหม้ได้ เวลาใช้รอบสูงๆ เครื่องร้อนมากๆ น้ำมันเครื่องอาจหายได้ เพราะฉะนั้นถ้าเลือกใช้ ก็เอาแบบหนืดน้อยสุดที่ใช้แล้วน้ำมันเครื่องไม่หาย เช่นใช้ xW-30 แล้วหาย ก็ขยับเป็น xW-40 ถ้ายังหายอยู่ก็ xW-50 เป็นต้นครับ
สมมุติว่าเครื่องยนต์สมบูรณ์แบบ ไม่มีอะไรรั่วเลย ถ้าใช้น้ำมันเครื่องเกรด fully systhesis มีโอกาสที่น้ำมันเครื่องหายได้ครับ เนื่องจากน้ำมันเกรดดังกล่าวจะมีความใสมากๆ ทำให้มีโอกาสที่จะระเหยมากขึ้นในรอบการใช้งานรอบสูงนานๆ (ประมาณชัดเยอะ) แบบเครื่องตระกูล B เมื่อเทียบ semi systhesis ซึ่งไม่เกียวกับความหนืดใดๆ ของน้ำมัน นอกเหนือกรณีดังกล่าว โอกาสที่แหวนลูกสูบหลวมเป็นไปได้เยอะครับ เพิ่มเติมอีกนิด ความเชื่อที่ว่า ให้ใช้น้ำมันที่มีความหนืดมากขึ้นในกรณีเครื่องหลวม (เช่น ใช้เครื่องไปนานๆ) ไม่ช่วยใช้เครืองดีขึ้น แต่ยิ่งเป็นการทำให้ clearance ของแหวน หรือชาร์ฟต่างๆ ห่างกันมากขึ้น เพราะน้ำมันเครื่องจะมีลักษณะเป็นฟิลม์บางๆ ไปเคลือบที่ผิวของชิ้นส่วนเครื่องยนต์
ถ้าเครื่องหลวมแล้ว ให้ใช้เบอร์หนืดขึ้น ไม่ช่วยเลยหรอครับนี่ ต้อง overhaul อย่างเดียวหรอครับ แสดงว่า ถ้าใช้ เบอร์ 50 หรือหนืดขึ้นจะไปถ่างระยะมากขึ้น ทำให้ overhaul ลำบากขึ้นหรือครับ แอบโง่อยู่นิดๆ ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ