พอดีไปโดนช่างอู่มันหลอกมาอะคับ เป็นแค่นิดเดียวมันรื้อของผมซะเป็นเศษเหล็กเลย เลยคิดว่าจะว่างเครื่องใหม่อยู่อะคับ พอดีเพื่อนแนะนำว่าให้ลง ca18det อะคับเลยอยากจะถามพี่ๆว่ามันลงได้ไหมอะคับ
อยากจะทราบราคาอะคับว่าประมานเท่าไหร่ แล้วเมื่อเปรียบเทียบราคาและความคุ้มค่ากับ sr แล้วอันไหนมันจะดีที่สุดอะคับ เห็นเพื่อนบอกว่า ลงsr แล้วมันหนักทำให้รถเสียสมดุล จริงหรือเปล่าคับ ca18 det แล้วมันจะสมดุลกับรถ มากหรือน้อยกว่า sr อะคับช่วยแนะนำทีคับ
SR20DE ยังดีกว่า CA18DET เลยครับ เมื่อเทียบด้านความคุ้มค่า SR ยังทันสมัยกว่า อะไหล่ก็เยอะกว่ามากครับ ผมชอบจังเลยที่เพื่อนคุณบอกว่า SR หนักกว่า ทำให้รถเสียสมดุล...เฮอะ..เพื่อนคุณเป็นใคร มันรู้มั๊ยว่าเครื่อง SR หนักกี่กิโลกรัม? จะบอกให้เล่นๆว่า NX ที่เมืองนอกเค้าก็วางเครื่อง SR มาให้เลยนะครับเอ้า.. ดีแล้วที่คุณยังมาคุยกันก่อน
จริงๆแล้ว CA18DET ก็เป็นเครื่องที่ดีครับ เหนียวอึด ทนบูสท์สูง ทนรอบสูงกว่า CA ท่อนล่างเดิมโบ TD-06 บูสท์ 1.3บาร์ ลากฟาด 9,000 รอบได้ เรื่องน้ำหนักเครื่อง CA เป็นเสื้อเหล็ก SR เสื้ออลูมินั่ม แต่น้ำหนักจริงๆไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ครับ (SRไม่โบ กับ CA ไม่โบ ต่างกันอยู่ 9kg โดย SR เบากว่า) ดังนั้นถ้าวาง SR แล้วเสียสมดุลย์รถ CA ก็ต้องเสียด้วยเช่นกันครับ ข้อดีของ SR ที่นิสสันพัฒนามาให้เหนือกว่าคือรูปแบบของฝาสูบ โดยเฉพาะเครื่องรุ่นปี 91-94 พอร์ทไอดียิงเกือบตรงสวยกว่า CA ซึ่งมีข้อหักศอกในพอร์ทไอดีเป็นมุมแคบกว่ามาก วิศวกรนิสสันเรียกว่า "Aerodynamic port shape" วัสดุที่ใช้ทำเครื่องทั้งหมดดีกว่า เสียที่การออกแบบฝาสูบซึ่ง SRส่วนมากเป็นวาล์วกับกระเดื่องไฮโดรลิคซึ่งรวมกับสปริงวาล์ว ที่ค่อนข้างอ่อนทำให้มีโอกาสวาล์วลอยในรอบสูง และลูกสูบซึ่ง..เท่าที่เจอมาจะไหม้ง่ายกว่า CA ครับ หากปรับปรุงที่สองจุดนี้ SR ก็เหนือกว่า CA18DET ในทุกจุด ซึ่งเครื่องชนิดที่มีการปรับปรุงดังกล่าวนี้ก็คือเครื่อง SR20DET ที่อยู่ใน Pulsar GTi-R ไงครับ เครื่องพวกนี้ทนบูสท์สูงได้มาก ฝาสูบทนต่อการลากเกิน 8,500รอบ เป็น SR ที่สมบูรณ์แบบในแง่ของการซิ่งอย่างมากและเหนือกว่า CA18DET คนละเรื่อง และปัจจัยอีกอย่างที่อยากให้ลองคิดเล่นๆก็คือ เครื่อง SR นี้เอามาใช้แทน CA ตั้งแต่ราวปี 90 แล้วครับ พูดง่ายๆคือ เครื่อง CA ที่ใหม่ที่สุดที่คุณจะเจอ มันก็มีอายุได้ 18 ปีแล้ว CA วางขวางมีแต่รุ่นเก่านะครับ ไม่เหมือน CA วางตามยาวขับหลังที่สามารถหาเครื่องปี 93-94จากออสเตรเลียได้บ้าง ถ้าอยากลองทำ CA ลองได้ครับ วางได้แน่นอน แต่ถ้าอยากวาง CA เพราะกลัวเรื่องน้ำหนักบาลานซ์เสีย ไม่ต้องกลัวครับไป SR เลยดีกว่าถึงจะไม่ใช่เครื่อง GTi-R ก็น่าเอากว่า
เท่าที่ลองมา CA18DET มันไม่ได้แรงมากมายอะไรเลย(ผมยังเกือบวางแน่ 4 ปีก่อน)..... SR20 DE น่าใช้สุด/คุ้มที่สุด..
ขอบคุณคับช่วยได้เยอะเลยคับ แหะๆๆๆ แล้วเรื่องราคาตอนนี้อะคับ ผมควรเตรียมเงินสักเท่าไหร่ดีอะคับ รบกวนผู้รู้ทีคับ:cry:
ค่าเครื่องรวมเกียร์ก็ราว 2.5 หมื่น ค่ายัดลงรวมก็ราว 1.5 หมื่น เบ็ดเสร็จราว 4 หมื่นบาทไทยครับ กับ SR20DE ผมเจอมมาที่เชียงกงสุขสวัสดิ์ มาแบบครบสุดๆสวยๆ จากบี13 ลงกันได้เด๊ะเลย วิ่งมา 3 หมื่นกม. ลองถามราคาเอาเองนะครับ
เครื่องพี่ตี๋ยังอยู่นี่ครับเครื่องเพิ่งวางได้ไม่นานก็เอาลง เตรียมคบเทอร์โบแทน ราคาที่ขายเทียบกับไปซื้อเองนี่พอให้ซื้อของมาแต่งเพิ่มได้เลย ถ้าเอา SR20DE ก็ดีครับ มาใช้ SRDEเป็นเพื่อนผมหน่อย พี่ๆในคลับหนีผมไปคบโบกันหมดละ แต่ต้องมั่นใจกับความอยากของตัวเองนะครับ จะได้ไม่เสียเงินสองต่อ ถ้ารู้ว่าเท้าหนักจริง เงินเหลือจริง เทอร์โบไปเลย อยากได้ 240-250ม้าก็ทำเพิ่มไม่กี่จุด แต่ SRDE อย่างผมนี่ ผมต้องมานั่งคิดว่าจะทำยังไงวะให้มันได้ 185ม้าจากของเดิม 150
ตอนนี้รถผมเครื่องGa16วางขวางขับเคลื่อนล้อหน้า...ผมมีความสนใจจะลงเครื่องsr20de...วางได้ไหมครับ ถ้าได้มีที่ไหนขายเครื่องและรับวางครับผมและพอจะเอาเครื่องGaไปเทินเอาsr20deได้ไหม ผมอยากวางแต่ไม่ทราบขั้นตอนวิธีการติดต่อซื้อขายครับ
ก็ที่คุยๆกันนี่ก็คือการวางเครื่อง SR20DE นี่ไงครับ มีขายเยอะแยะครับตามร้านขายเครื่อง ราคาราว 25000 บาทครับ ร้านวางก็ไม่ได้หายากเลย ร้านที่รับวางเครื่องทั่วไปนี่แหละครับ เริ่มจาก 1.คุณซื้อเครื่องพร้อมอุปกรณ์ไปที่อู่ 2.นำรถเข้าเปลี่ยนเครื่อง 3.ระว่างที่เปลี่ยนเครื่องคุณก็เริ่มประกาศขายเครื่องยนต์เดิมของคุณ 4.ไปรับรถพร้อมทดลองขับแล้วจึงชำระเงินทั้งหมด 5.หาเวลาว่างไปแจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์ในทะเบียนรถ ที่สำนักงานขนส่ง 6.เริ่มหาเวลาเปลี่ยนถ่ายของเหลวในเครื่องทั้งหมดและสายพานสองเส้นหน้าเครื่อง 7.ดูแลรักษาตามปกติ