ปรึกษาผู้รู้หน่อยคับ ขับ E6 กล่องสแตน cam 260/260 ถ้าเปลี่ยนกล่องเป็น motecM4 แล้วรถจะวิ่งดีขึ้นไหมคับ จะได้แรงม้าเพิ่มซักเท่ารัย
ดีขึ้นเป็นรถคนละคันเลยครับ ส่วนจะแรงไม่แรงอยู่ที่คนจูนครับ ว่าจะจูนได้เนียนขนาดไหน ส่วนการจะจูนแรงขึ้นอาจจะมีสิ่งที่ต้องปรับปรุงพื้นฐานของรถทั้งระบบไฟและน้ำมัน เพื่อทำให้จูนดันไฟ ดันน้ำมัน ขึ้นให้ได้อีกหลายอย่าง ที่สำคัญก่อนจูนเลยส่วนมาก ต้องทำ 1. ปั๊มติ๊ก แรงดันสูง 2. เรกูเรเตอร์ ปรับแรงดันน้ำมัน 3. หัวฉีด ขนาดใหญ่ 4. สายหัวเทียน และหัวเทียนเกรด racing 5. อาจจะต้องแก้ขนาดสายไฟและเดินท่อทางเดินน้ำมันต่างๆใหม่ ถ้าไม่มีของพื้นฐานเหล่านี้ สามารถจูนได้ในระดับหนึ่งเท่านั้นครับ ถ้าจะให้แรงและเนียน น้ำมันกับไฟ ต้องจ่ายให้พอในรอบสูงให้ได้ด้วย ไม่งั้นจูนไปก็พังครับ
อีโว 6 น่าจะไม่ต้องทำไรมากนะครับ อย่างทางเดินน้ำมันก็พอครับ หัวฉีดก็พอครับ 560cc ป๊มติ๊ก ต้องหามาใส่ครับเหลือ ดีกว่าขาด เรกูเรต หลายๆคันก็ไม่ใส่นะครับ แล้วแต่ความพอใจ ของคุณหาปรับบูสมาใส่สักตัว จูนกล่องก็น่าจะวิ่งมากมายแล้วคับ
แล้วถ้าเครื่องอีโว4 แต่เปลี่ยนมาใช้กล่องอีโว 6 แล้วจูน จะดีกว่าเดิมหมายถึง เนียนเท้า ตอบสนอง คั่นเร่งดีกว่า ใช้น้ำมันได้คุ้มค่าทุกหยดหรือเปล่าครับ ปล เคยได้ยินมาว่ากล่องอีโว6 ขึ้นไปสามารถเอามา แก้ข้อมูลได้ จูนได้แต่ไม่ได้เป็นแบบเรียลทาม ใช่ป่ะ ครับ
ตอนนี้ทำได้ตั้งแต่ 5 ขึ้นไปครับ แต่ทำได้ไม่ครบทุกคัน ได้เฉพาะคันที่มีข้อมูล แต่จะให้ดี ผมว่าเปลี่ยนกล่อง 7 หรือ 8 ใส่ไปเลยจะดีกว่าครับ
ที่ว่าทำได้เฉพาะบางคันนี่คือ แล้วแต่กล่องที่เราเอามาเปลี่ยนใช่ไหมคับ บางกล่องสามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลได้ บางกล่องไม่สามมารถ หรือ หมายถึงกล่อง อีโว5-6 ทำได้ทุกกล่องเพียงแต่ไม่มีข้อมูลหรือโปรแกรม ในการปรับเปลี่ยนรายละเอียดในกล่องใช่ไหมครับ กล่องอีโว 7-8 มันจะติดระบบกุญแจอีโม ป่าวอ่ะครับ
5-6 น่าจะแก้ได้ทุกคัน แต่ด้วยกล่องของอีโวแต่ละรุ่น มี def. เป็นสิบรุ่นเลยครับ และโดยเฉพาะอีโว 5-6 ผมมี def. น้อยมาก ถึงบอกว่าเปิดได้ไม่ครบทุกคัน (จูนเนอร์อาชีพ น่าาจะมีครบ) ส่วนถ้าเป็นกล่อง 789 ผมมีข้อมมูลเยอะกว่า น่าจะแก้ได้เกือบทุกคัน ส่วนกล่อง 7 ยังไม่มีระบบออิมโมนะครับ ส่วนกล่อง 8 ถ้าหาได้เป็น RS ก็จะไม่มีเหมือนกัน
กล่อง Evo 4-6.5 มันจะมี 2 รุ่นครับ รุ่นแรกมี Eprom จะสามารถ Write/Read Enable สำหรับReflash Program ได้ ส่วนอีกรุ่น จะไม่สามารถทำได้ครับ ครับ ประมวลผลที่ 16 Bit วิธีที่จะรู้ว่ากล่องมี Eprom หรือไม่ ให้ดูที่รหัสกล่อง ครับ เช่น E2T38386E ถ้าลงท้ายด้วยตัวE แสดงว่ามี Eprom สามารถReflashได้ แต่ถ้าลงท้ายด้วยM Nหรือไม่มีอักษรลงท้าย ไม่สามารถ Reflash ได้ครับ ส่วนกล่องตั้งแต่อีโว 6.5 UKSpec ขึ้นไป และ 7 JDM/UK Spec จะประมวลผลที่ 32 Bit ครับ กล่องตอบสนองคันเร่งเร็วกว่า แบบคนละเรื่องเลยครับ
แนะนำหากล่อง 7 ขึ้นไปดีกว่าครับ ประมวลผลที่ 32 Bit ตอบสนองเร็วกว่าแน่นอน แต่ราคาที่หาได้ต้องชั่งใจระหว่างStanaloneกับกล่องเดิม อยู่พอสมควรครับ เพราะบางครั้งกล่อง7 เปิดมา 8 พันบาท แพงพอดูทีเดียว ประเด็นเรื่องตอบสนองเร็ว ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วนครับ คือ 1.ตอบสนองจากการประมวลจาก ECU ของตัวกล่องเอง 2.ตอบสนองจากการปรับแก้โปรแกรม ของจูนเนอร์ครับ ถ้าจะทำให้รถเร็วและแรง ต้องทำให้ได้ทั้ง2ส่วน ถ้าได้กล่องมาอย่างเดียว ตารางโปรแกรมของกล่องที่ได้มาไม่เหมาะกับสเป็กของเครื่องที่เราทำไว้ อาจจะวิ่งแย่ลงกว่าเดิมครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดจะทำให้ รถแรงกว่าคันอื่นๆได้ นอกจาก Reflash แล้ว ผมยืนยันได้เลยครับ ว่าพื้นฐานของเครื่องที่ผมบอกไปในกระทู้แรก ต้องทำให้ได้ก่อนครับ ไม่งั้นจูนไปก็ไม่แรง แถมพัง(ซึ่งความแรงของแต่ละคนมีLimitที่ไม่เท่ากัน ต้องชั่งน้ำหนักใจของเจ้าของรถเองว่าแรงแค่นี้พอใจหรือไม่ ถ้าไม่พอใจก็บานปลายไม่จบหรอกครับ) อันนี้ขอเล่าหน่อย รถผม 2 ปีก่อนมันเคยวิ่ง 11.8 ได้ โดยที่บูสท์แค่ 1.4บาร์ พี่ญาเป็นคนทำคันนี้เอาไว้ ซึ่งเมื่อก่อนผมก็ไม่ค่อยศรัทธา วิธีการทำรถ และ จูนรถ ของพี่ญาเท่าไร เพราะดูแล้วอะไรหลายๆอย่างที่แกบอกให้ผมทำเอาไว้ มันเหมือนเป็นสูตรผีบอก ไม่น่าจะมีหลักการที่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรมเท่าไร มันจะแรงได้งัยว่ะ????? คิดอย่างเดียวว่าเครื่องจะแรงผมต้องประกอบเครื่องตามสเป็คเดิมที่วิ่ง 11.8 และหากล่องStandAloneใส่ให้ได้ ก็น่าจะจบ แต่ปรากฏว่าไม่จบครับ หลังเครื่องตัวที่วิ่ง11นั้นพัง ผมประกอบเครื่องเองตามแนวคิดของผม มีพี่แก้วและพี่ตุ๋ยคอยสอนความรู้ในการประกอบเครื่องให้ตลอด ซึ่งได้ความรู้เยอะมากหลายๆอย่างแกไม่บอกสูตรพวกนี้กับใคร ซึ่งตอนที่ผมทดลองประกอบเครื่องเองนี้แหละครับ ถึงเริ่มเห็นว่า สิ่งที่พี่ญาบอกไว้เรื่องทำพื้นฐานตรงโน้นตรงนั้นแล้วเราไม่ค่อยศรัทธา โดยเฉพาะเรื่องวายริ่งระบบไฟและกล่อง มันเริ่มพิสูจน์ออกมาแล้วว่า แกไม่ได้มั่วครับ เหมือนจุดที่พี่ตุ๋ย พี่แก้วบอกแทบทั้งสิ้นครับ ซึ่งผลที่ออกมาคือแรงครับ แต่มันก็ยังไม่แรงเท่ากับเครื่องตัวเดิมที่วิ่ง 11 แถมบูส บาร์ห้า ก็พังจนเปลี่ยนเครื่องไป3รอบและประกอบเครื่องใหม่อีกหลายครั้ง ก็เป็นปัญหาที่ยังคาใจอยู่ว่า เครื่องประกอบสเป็คเหมือนเดิม กล่องยังไม่ได้ยุ่งอะไรกับมัน มันพังได้งัยว่ะ???? เลยปรึกษาพี่ตุ๋ยกับพี่แก้ว กันยกใหญ่ สรุปกันว่าต้องหาวิธีการจัดการกับเจ้ากล่อง7RalliArtผมให้ได้ สงสัยต้องยัด MOTEC แต่ไหนๆก่อนยัดMOTEC ผมขอลองของพี่ญาอีกรอบ ซึ่งตอนนั้นผมเป็นลูกศิยษ์ของอาจาร์ย 2 คน แล้ว เลยตัดสินใจกลับไปหาอาจาร์ยคนที่ 3 คือพี่ญา ที่เป็นคนประกอบเครื่องครั้งแรกเลยดีกว่า เป็นงัยเป็นกันว่ะ... โบนัสออกแล้วนี่หว่า เอาให้มันจบๆไป เลยไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์พี่ญาอีกคน แกก็ใจดีครับ หลังจากหายไปนานแกก็ยังอุตส่าห์สอนให้ เพราะแกให้เหตุผลง่ายๆว่า "ไอ้มาร์ชฝากมาให้โอ๋เป็นน้องพี่อีกคนและโอ๋ก็มีพื้นฐานที่พอจะรับความรู้จากพี่ได้ ถ้าไม่มีพื้นพี่ไม่สอน แต่สอนแล้วเองต้องทำรถตามที่พี่แนะนำ" (ในใจผมคิดเลยครับว่าโดนอีกแล้วแน่กรู เอาว่ะ..อยากได้ความรู้ต้องเข้าถ้ำเสือ) หลังจากแกรับแล้ว ก็ได้เวลาลองรถที่พึ่งประกอบเครื่องมาใหม่ได้ 2 อาทิตย์ RUN IN ผ่านแล้ว คราวนี้น่าจะแรง แกก็ไปลองรถกับผม โดยให้ผมขับแกนั่ง ผมเปลี่ยนทุกเกียร์ที่ 7 พันรอบ แกบอกว่าเปลี่ยน7พัน มันจะแรงได้งัยว่ะ ต้องลากไปที่8พันให้ได้ ผมก็เริ่มหนาวแล้วครับ เปลี่ยน8พัน พังแน่ๆ แกบอกว่า "พี่ขับเองโอ๋ ถ้าไม่พัง ก็ผ่าน ถ้ามันผ่าน เดี๋ยวจูนเลย แรงเหมือนเดิมแน่นอน" เอาว่ะ พังก็พังที่อู่นี้แหละ เหมือนที่พี่ตุ๋ยเคยบอก พังในสนามมันอายเค้า ปรากฎว่า พังจริงๆครับ บาลานซ์ชาร์ฟพังที่ 8 พันรอบ ครับ โอ้..พระเจ้า ประกอบเครื่องตัวใหม่อีกแล้วกรู.....:cry: โดยประกอบเครื่องใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยคราวนี้ผมประกอบเครื่องตามสูตรพี่ญาครับ ถึงได้เห็นว่าอะไรหลายๆอย่างที่แกบอกผม แล้วผมไม่เคยศรัทธา ต้องถูกนำมาทดลองในคราวนี้ แต่แกใจดียอมเสียเวลาครับ ให้ผมทดลองไปทีละอย่างตามขั้นตอนทางวิทยศาสตร์ที่ต้องพิสูจน์ผลและวัดค่าความเปลี่ยนแปลงได้ โดยแกให้เหตุผลว่า "ทดลองตามหลักวิศวกรของโอ๋นั้นแหละ เสียเวลาประกอบเครื่องนานหน่อยช่างมัน โอ๋จ่ายO.T.ให้ช่างซื้อของแต่งมาใส่เองและเลี้ยงข้าวเลี้ยงน้ำช่างก็พอ รื้อกี่รอบช่างมัน โอ๋จะได้เชื่อในสิ่งที่พี่บอก" 555..ทีมช่างมองหน้าผมเลยครับ เหนื่อยอีกแล้วกรู เจอเจ้าของรถรู้มากอย่างผม แต่ทีมช่างก็ใจดีครับทดลองไปกับผมตั้งแต่เช้ายัน4-5ทุ่ม ทุกวันไม่เว้นวันอาทิตย์ 2 สัปดาห์ติดๆ จนได้ผลทดลองไปทีละขั้นตอนตามหลักของผม ซึ่งทุกขั้นตอนเห็นผลว่าเริ่มดีขึ้นเรื่อยๆครับ มันทำให้ผมเชื่อและอึ้ง ในสิ่งที่ผมไม่เคยศรัทธาเลยครับ ผมรู้แล้วว่ามันไม่ใช่สูตรผีบอก แต่มันเป็นสูตรที่แกไม่ยอมบอกใครมากกว่า เพราะญี่ปุ่นสั่งไว้ว่าไม่ให้บอก 555... เพราะทำแล้วมันWithOut Standard ครับ แต่แรงครับ ต้องแลกกัน... แต่พื้นฐานการประกอบเครื่องพวกนี้ ทำให้รถแรงมาก ขณะยังไม่จูน ได้ออกไปขับรถลองด้วยตัวเองทุกขั้นตอน ก็รู้สึกว่าแรงมากแล้ว และแล้วหลังจากผมทดลอง ไปตามเรื่องตามราวของผม ก็ถึงเวลาส่งรถให้พี่ญาลองขับ แต่นัดลองครั้งแรกตอน 4 ทุ่ม ขอจูนกับอากาศเย็น ถนนโล่ง ผมก็จัดไป ปรากฎว่าแกบอกว่ายังไม่ได้มาตราฐานแกครับ ต้องดันให้แรงกว่านี้ได้อีก ผมได้แต่บอกแกว่า แค่นี้ก็แรงแล้วครับ ผมกลัวพัง....... แกบอกว่า "ไม่ได้โอ๋ ถ้าจะให้จูนให้แรงได้ ต้องทำตามพี่ ไม่พังก็แรง...." แกก็กลับมาแก้งานเครื่องอีกบางจุด ผมเบิกอะไหล่มาเพิ่มอีก ยกเว้นอย่างเดียวที่ผมขอขัดใจแกคือ CAM280 ที่ผมขอว่าไม่เอาเพราะผมเคยใส่แล้วขับในเมืองทำงานทุกวันลำบากมาก ค้างเนินขึ้นห้างไม่ได้เลย แกเลยยอมครับ จากนั้นก็นัดจูนใหม่ตอนกลางวัน เพื่อจูนกลางวัน โดยทำงานกันในวันอาทิตย์ ทำงานกันวันตรุษจีนนั้นแหละ แกบอกว่า "วันนี้เป็นวันดี พี่มีอารมณ์จูน สมองพี่กำลังนิ่ง จูนวันนี้ต้องแรง" ..555ผมหล่ะกลัวว่าวันนี้มันจะแหลก... หลังจากวิ่งบนทางด่วนไป-กลับอยู่ 4-5 รอบ ผลที่ออกมาคือ แกทำกล่องโรงงาน7RalliArt โดย Reflash ROM ได้แรงสะใจผมมากครับ Feeling มันแรงกว่าตอนสมัยวิ่ง 11 เยอะมาก จ่ายค่าทางด่วน ผมกดออกไปเลย ยังไม่โผล่ปากแลมป์ทางด่วน หมดเกียร์4ที่7500รอบ เข็มไมล์ทะลุยัน180ไปแล้ว ช่างน้อยที่นั่งวัดA/Fไปกับผมนั่งเงียบสนิทเพราะเสียวมันเร็วมาก ผมสับขึ้นเกียร์5ลากไปที่ 6 พันก็ยก แล้วก็นั่งมองหน้ากันว่า เฮ้ย..มันรถหรือรถไฟเหาะว่ะเนี้ย... จากนั้นก็กลับมาจูนแก้เกียร์1กับ2 แล้วไปลองใหม่อีกหลายรอบ จนแรงตามมาตราฐานแก แกบอกคำเดียวว่า "ห้ามเอาโปรแกรมแก ไปโยนไฟล์ใส่คันอื่น เพราะพังแน่นอน..."(แกคงเห็นODB Portที่ผมแอบต่อตูดกล่อง ไว้เล่นReflash Romของผมไว้ แกเลยชิ่งห้ามไว้ก่อน เพราะผมซนแน่นอน555...) หลังจากได้เรียนและลองของกับแกอยู่ 2 อาทิตย์ ผมพบคำตอบหลายอย่าง ในสิ่งที่ไม่เคยศรัทธามาก่อน จนต้องกราบแกงามๆตั้งหลายครั้ง ที่แกสอนในสิ่งที่แกไม่สอนใคร ให้ผม ป.ล. ต้องกราบขอบคุณ อาจาร์ยทั้ง 3 ท่าน ที่ถ่ายทอดความรู้ให้ผมแบบไม่ห่วงวิชา 1. พี่ตุ๋ย 2. พี่แก้ว 3. พี่ญา 4. พี่ช้างและพี่โอกับมาร์ชและก้อง ที่แชร์ไอเดียกันตลอดครับ ที่ผมเล่ามาทั้งหมด เพื่อที่จะให้เห็นภาพรวมว่า "แรง....... แบบไม่พัง" 1.ตั้งโจทย์ กำหนดสเป็คเครื่อง และ ความแรงให้ได้ก่อน 2.ทำองค์ประกอบและพื้นฐานของเครื่องให้ได้ก่อน (เพื่อให้ Tunner สามารถรีดม้าออกมาได้สุดๆ) 3.ยกหน้าที่ให้ Tunner จูนรีดม้าและเก็บรายละเอียด กันพัง 4.คนขับต้องขับให้ได้ ครับ ทั้งหมดน่าจะตอบคำถามในใจของใครหลายๆที่กำลังตัดสิน จะแรงแบบไหนได้ครับ
โอ้โห ขอบคุณ คุณโอ๋ มากๆเลยครับ เล่าประสบการณ์ที่น้อยคนจะได้เจอ ได้ ลองอะไรหลายๆอย่างที่หลายคนไม่กล้า ลอง เช่น ผม 555 รถผมเน้นใช้ในชีวิตประจำวัน ขับธรรมดา ไม่ได้เอาไว้ซิ่ง ไว้แข่ง อยากได้แค่ตอยสนอง เท้าเนียนๆ ติดเท้ากว่าเดิมก็พอ ตอนนี้รถผม มีแค่อินเตอร์ อี7+โบอี6+ปั้มวาลโบ่ ต่อผ่าน รีเลย์เดินเบาเปลื้องน้ำมันมาก เคยต่อตัวดร็อป ปั้มก็เดินเบาไม่ได้ เหมือนไฟเลี้ยงปั้มไม่พอ เลยอยากจะหากล่องที่ฉลาดๆหรือปรับแต่ง ได้มาจัดการอ่ะครับ แสตนอโลนกลัวมีปัญหา กับพวกระบบแอร์ กับรอบเดินเบาอ่ะครับ
ถ้าต้องการ การตอบสนองในการใช้ในชีวิตประจำวันที่ดีขึ้น เนียนขึ้น ลอง Reflash จากกล่องเดิม4 ดูก่อนอย่างที่พี่โอแนะนำเหมาะกว่าครับ ให้พี่โอ จูนให้ดูก่อนก็ได้ น่าจะลงทุนน้อยที่สุด ถ้าพอใจก็จบครับ สำคัญคือต้องจำ โจทย์ให้ได้ว่าเราจะเอาความแรงแค่นี้ อย่ารีดมากจนไฟแก่ น้ำมันบางเกิน ปัญหาที่ผมเจอแล้วลูกแตก 2 รอบ คือ อย่าไว้ใจปั๊มเวลโบ่255ครับ แนะนำตอนจูนควรเช็คแรงดันเบนซินครับ ว่าขึ้นกี่บาร์กันแน่ แล้วค่อยจูนจับA/F ของผมคิดว่า บูส บาร์สอง แรงดันเบนชิน 4.5บาร์ ถอยเหลือ 3.5บาร์ ควรจะพอ ปรากฎว่า กล่องผมรีดน้ำมันไว้สำหรับ แรงดันเบนซินที่ 4.5-5 บาร์ เท่านั้น แรงดันต่ำกว่านั้นลูกแตกครับ เลยต้องแก้เรื่องแรงดันน้ำมันเบนซินกันใหม่ ต้องดันให้ได้5บาร์ พอได้ 5 บาร์แล้ว รู้สึกได้เลยว่าเครื่องมันอิ่ม คันเร่งมันเดิน เสียงเครื่องมันเพราะมากครับ
เครื่องกำลังสมบูรณ์เต็มที่.....น่าจะเก็บ Record ไว้หน่อย....ขับแค่ 90 % พอน่ะ กันพังไว้ก่อน.....น่าจะได้เห็น 11 วิต้น หรือ 10 วิปลาย............และแล้วความสำเร็จก็เกิดขึ้นกับประธานคนใหม่จนได้หลังจากรอคอยมา 2 ปี.......ยินดีด้วยครับ..................eace:
ได้อ่านกระทู้นี้แล้วทำให้ผมรู้สึกเคารพพี่ๆทุกคนที่ให้ความรู้ให้คำตอบมากครับ ยิ่งพี่โอ๋และพี่โอให้ความรู้สึกน่านับถือน่าเคารพที่ผมมีมากขึ้นไปอีก ขอคารวะให้พี่ทั้งสองครับ มีกันแบบนี้ชุมชนเราไม่อ่อนแอครับ
ขอบคุนทุกความคิดเห็นคับ แต่ว่า E6 อาจาน ตุ๋ย ให้ผมเล่น motec มากกว่าที่จะใช่กล่อง E7-E8 จานบอกสายไฟ มันจะไม่ครบ
Record คงไม่ได้เก็บครับ เพราะหลังจากรถแรงเสร็จแล้ว ก็ขับไปให้พี่โหน่ง เจ้าของเก่า ลอง พี่โหน่ง มือขับ บอกว่าแรงว่ะ แต่............... ว่าไม่ว่าจะ Souped Up หรือ วิ่งลองรถผม ถ้าเป็นที่คลอง5 แก ไม่ขับเด็ดขาด ยังงัยก็ไม่ขับครับ กรูกลัวผี...555... แต่ถ้าหมดเกียร์4ที่ทะลุ200ได้ ตามประสบการณ์ผมต้องโผล่ 11ปลาย12ต้น โดยยังบูสท์แค่บาร์สามได้แน่นอน
ง่า ชักอยากกลับมาแรงแล้ว สิ เอาไงดีๆๆๆๆ เพราะกล่องผม ก็พี่ญา จูนให้และ ไม่ได้เข้าไปหาแกอีกเลยแต่ก็แรงนะ บูสบาร์เดียว วิ่ง 12.5 แกบอกแกจูนไว้ 1.5 ต้องลองๆๆ สนามเปิดจัดไป
กะทู้ความรู้หรือกิเลศเนี่ยครั อ่านไปอ่านมาเริ่มแยกแยะไม่ค่อยออก ยิ่งอ่านก็ยิ่งอยากแรง แต่ก็ความรู้ล้วนๆเลยครับ
กระทู้ป่วนให้แรงกัน กิเลสจับกันอีกแล้วคับ 555 เดี๋ยวรอรถประกอบเสร็จแล้วจะไปป่วนด้วยนะครับ จากโตเม่280 เหลือ hks272 ตามที่พี่โอบอกแล้วคับ อิอิ + อ้างถึง ตอบกลับ