คือจิงๆๆแล้วมันก้มีหลายคลาสอ่ะนะคับ แต่เอาที่ผมพอรู้ก็จะมี 4 คับ นอกจากที่ผมโพสก็รอท่านๆๆนมาเพิ่มล่ะกันคับ 1. คลาส เอ - ชนิดนี้เน้นในเรื่องคุณภาพเสียง มีความเพี้ยนตํ่าและมีเสียงรบกวนน้อย แต่มีข้อเสียในด้านความร้อนที่ค่อนข้างจะสูงเพราะมีการป้อนกระแสไฟอยู่ตลอดเวลา เหมาะฟังเพลงเน้นรายละเอียดของเสียงคับ 2. คลาส บี - ใช้ทรานซิสเตอร์ทำงาน 2 ตัวสลับกัน ข้อดีคือไม่ร้อน ข้อเสียคือความเพี้ยนเยอะคับ เสียงไม่ค่อยมีคุณภาพ 3. คลาส เอบี - ก้คือเหมือนเอาเอกับบีมารวมกัน ใช้ทรานซิสเตอร์ 2 ตัวในการทำงาน แต่ป้อนกระแสไฟในปริมาณที่ต่ำกว่าของคลาสเอ แต่การทำงานของทรานซิสเตอร์เหมือนคลาสบี จึงได้ข้อดีของทั้งสองคลาส คือไม่ค่อยร้อนมากและได้ความเพี้ยนของเสียงน้อยคับผม อาจจะไมได้เท่าคลาสเอ แต่ก้ใกล้เคียงคับผม แล้วกำลังขับยังได้มากกว่าด้วยคับ ชนิดนี้ใช้ขับได้หมดคับ กลางแหลม หรือซับ 4. คลาส ดี - ชนิดนี้ได้เปรียบเรื่องพลังขับมากกว่าชนิดอื่นๆๆ ได้เรื่องพละกำลังอย่างเดียว นิยมเอาไว้ขับซับอย่างเดียวคับ
แอมป์เกรดมาตรฐาน จะมีบอกคลาสอยู่แล้วครับ เช่น เอ หรือ ดี แต่แอมป์ส่วนใหญ่ที่เห็นกันตามท้องตลาด ที่ไม่จำเป็นต้องบอกคลาสก็มักจะเป็น เอบี
คือผมรู้รายละเอียดแค่ 4 คลาสอ่ะคับ ส่วนคลาสอื่นๆๆยังไม่เคยลองคับเลยไม่กล้าแนะนำ แต่ 4 คลาสนี้ก้คือที่เล่นกันทั่วๆๆไปอ่ะคับ ส่วนถ้าจะถามว่าดูยังไง ส่วนใหญ่แล้วก่อนซื้อผมจะดู spec จากเน็ตไปก่อนคับ หรือไม่ก็ถามพี่ๆๆที่มีความรู้ไปเลยคับว่าตัวนี้มันคลาสอาราย จะได้ซื้อได้ถูกอ่ะคับ
ไม่หรอกคับ ผมเพิ่งเล่นเครื่องเสียงมาได้ไม่นานเอง พวกพี่ๆๆเค้าเก่งกว่าผมอีก แต่เค้าไม่ค่อยว่างมาตอบ กันอ่ะคับ ผมเข้ามาทุกวัน อันไหนรู้ก้ตอบไปคับ ความรู้ส่วนใหญ่ ก้ได้มาจากพี่ๆๆทั้งนั้นแหละคับ
ผมไปติดตั้งเครื่องเสียงมา ที่ร้านซาวด์เชค เห็นเขาบอกว่าเป็นคลาส ไอ ตัวที่ใช้แต่งแข่งเห็นเขาว่า วัตต์สูงที่สุดในโลก ตัวใหญ่มากครับ ต้องสี่คนยกแหล่ะครับ เป็นของ เจบีแอล
อืม ยังมี Class G อีกครับ แต่ไม่ค่อยมีแบบทำมาเพื่อรถยนต์ครับ เน้น คุณภาพเสียง แระความดังครับ คลาสนี้ ส่วนมากหาได้ ก้อ กับ แอมป์บ้านครับ ถ้าแอมป์รถผมเห็นไม่บ่อยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ