มีอาการอย่างไรคับ แล้วส่งผลต่อการทำงานของเครื่องอย่างไร สาเหตุที่ทำให้ชาล์ปละลายคับ เกิดจากอะไร ปล.อยากทราบเป็นความรู้คับ
อาการเริ่มแรกก็จะมีเสียงดังเหมือนมีอะไรเคาะในเครื่องดัง ก็อกๆๆๆๆ และรถก็จะเริ่มอืดๆลง แล้วทำให้เครื่องหยุดหมุนลงต้องจอดไม่มีรูปให้ดูถ้ามีรูปจะละเอียดกว่านี้ สาเหตุที่ทำให้ชาปละลายก็มีหลายสาเหตุ ปั้มน้ำมันเครื่องทำงานผิดปกติ น้ำมันเครื่องแห้งหรือไม่พอ ลากรอบสูงเกิน หลายสาเหตุครับ รอผู้รู้มาตอบอีกครับ
เสียงที่ดังเนี่ย จะดังตอนไหนครับ ของผมดังตอนเริ่มสตาร์ทใหม่ๆ ครับ ไม่ทราบว่าจะเป็นไปได้ป่าว แต่รถยังใช้งานได้ปกติคับ แล้วถ้าใช้งานไปเรื่อยๆ จะเป็นไงบ้างครับ
เครื่องจะสั่นเดินไม่เรียบ เนื่องจากปั๊มน้ำมันเครื่องไม่สามารถส่งน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ที่มีการขัดสีกันอยู่ย่างเพียงพอ ทำให้เกิดความร้อนสูง แล้วก็ชาร์ฟละลาย เครื่องไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป:sad:
เมื่อชาร์ฟละลายไปแล้ว เครื่องก็ไม่สามารถทำงานต่อไปได้ครับ เพราะมีชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ขาดหายไป ไม่ครบองค์ประกอบ ส่วนเรื่องการติดเกจวัดความร้อนน้ำมันเครื่องนั้นไม่มีความจำเป็นหรอก เพราะเกจวัดความร้อนของอุณหภูมิน้ำในเครื่องยนต์มันก็เป็นตัวบ่งบอกถึงความร้อนที่ผิดปรกติได้อยู่แล้ว
ดูที่ไฟหน้าปัดครับ ที่วัดแรงดันน้ำมันเครื่องว่า ดับรึโชว์ถ้าชว์ ให้รีบจอด หมั่นดูน้ำมันเครื่องอย่าให้ขาดหลีกเลี่ยงการใช้รอบสูงเป็นเวลานาน แค่นี้ก่น่าจะไกลจากการชาบละลายแล้วนะครับ
ติดเกจวัดแรงดันน้ำมันเครื่องดิครับ ช่วยสังเกตุน้ำมันเครื่องได้ แต่ของเดิม ก็มีเซนเซอร์ให้มาอยู่แล้ว เพียงแต่มันไม่ละเอียด ไฟรูป น้ำมันเครื่อง จะโชว์ก็ต่อเมื่อ แรงดันน้ำมันเครื่องน้อยมาก ๆ แต่ถ้าแค่เริ่มน้อย จะยังไม่รู้ตัวครับ รอบสูง ๆ อาจจะมีปัญหาน้ำมันหล่อเลี้ยงไม่ทันได้ เกจวัดแรงดันเบนซิน ก็สำคัญนะครับ สำหรับคนที่ไม่เคยเปลี่ยนปั้มติ๊ก แรงดันตกเมื่อไหร่ ไม่มีอะไรบอก นอกจากพังเลย
รถผมก็เคยละลายครับ อาการ คือ มีไฟโชว์ที่หน้าปัด กระพริบแป็บเดียวก็รู้แล้วล่ะว่าน้ำมันเครื่องแห้งกะว่าจะขับไปเลื่อยๆเพื่อให้ถึงอู่ที่บ้าน ก็ประมาณ 20 กิโลเมตรหลังจากที่มีไฟเตือน แต่ยังไม่ทันถึงเลยก็เกิดมีเสียงดัง ป็อกๆๆ อยู่ที่หน้าเครื่อง อัตราการเร่งเครื่องลดลง อาการเหมือนกับที่เวลา ขี่รถเครื่องแล้วลูกสูบติดประมาณนั้นเลยครับ แล้วเครื่องก็จะค่อยๆดับเหมือนกับกับว่าไม่มีแรงอัดแล้ว พอติดเครื่องก็ไม่ติดแล้ว สุดท้ายพัง ถอดออกมาดู มีเศษเหล็กเล็กๆออกมากับน้ำมันเครื่องด้วย. แถมยังก้านข้อเหวี่ยงพังตามไปด้วยหลายรายการ เลยยกเครื่องใหม่เลย จบ
พอจะมีลิมิตมั้ยครับ ว่ารอบไม่ควรเกินเท่าไหร่ นานในระยะเวลาเท่าไหร่ น่ะครับ หรือว่าต้องต่ำกว่า Red Line ถึงจะปลอดภัยครับ ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
ผมเองเพิ่งประสบกับอาการชาร์ปละลายมาครับ ของผมเองความร้อนก้อไม่ขึ้นไฟน้ำมันเครื่องก้อไม่โชว์ ขับถึงบ้านปกติไม่มีอาการอะไรบ่งบอกเลยว่ามันจะพัง พอจอดรถทิ้งไว้สักพัก แล้วดับเครื่องจากนั้นก้อสตาร์ทไม่ติดเลยครับ สุดท้ายพอรื้อเครื่องดูสรุปว่าไหม้ถึงปลอกลูกสูบเลยครับ ตอนนี้เตรียมอันเชิญ d16y8 ออกจากรถเรียบร้อยแล้ว
ชาร์ฟอก Main Shaft มีทั้งหมด 5 คู่ หรือ 10 ชิ้น ชาร์ฟก้าน Bearing Shaft มีทั้งหมด 4 คู่ หรือ 8 ชิ้น แต่ละคู่ แต่ละเครื่อง แต่ละสูบ จะมี Code สีเฉพาะ ใช้ร่วมกันไม่ได้ ต้องของใครของมัน เครื่องใครเครื่องมัน ถ้าเสียแล้ว ต้องวัดใหม่ แล้วเปลี่ยนอย่างเดียว
เห็นเค้าบอกว่า รถปกติมักจะไม่เป็น ชาร์ฟละลายมักจะเกิดจากช่างที่ประกอบเครื่องไม่ดี ข้อมูลผิดขออภัยครับ แต่รถที่มีการปรับเเต่ง นี่ก็เสี่ยงอยู่แล้วอ่ะครับ...
ขอเข้าสมาคม ชาย...ละลาฟท์ ด้วยคนครับ ตอนนี้ขับไปไหนมาไหนก็มีแต่คนมองมาที่หน้ารถ ตอนแรกก็นึกว่า .... รถเราสวยมั้ง เค้าถึงมอง ที่ไหนได้ .... เสียงชาฟท์ดัง กึ๊กๆๆๆ มาแต่ไกล 555+ ตอนนี้ก็ได้แต่ รอโบนัส .... ออกเมื่อไหร่ คงได้ยกใหม่ ซะที
ของผมนี่ก็ตอนสตาร์ทรถพอเครื่องติดแล้วไฟเตือนมันจะโชว์อยู่ประมาณ 2วิ อ่ะครับแล้วก็ดับไป นี่แสดงถึงอาการเบื้องต้นรึป่าวครับตอนนี้นี้ใช้มา 286000 กิโลแล้วอ่ะครับ เครื่อง D16Y8
ชาร์ปละลายลองสังเกตุเวลาปล่ออยให้รอดอนอยูบเดินเบาน่ะครับมันจะมัเสียวเหมือนมีเศษโลหะ กระเด็นกระดอนอยู่ใต้ฝาสูบครับสาเหตุก็เนื่องมาจากน้ำมันเครื่องขาดและลากรอบสูงเป็นเวลานานๆ น่ะครับ ทางที่ดีเพื่อความปลอดภัยให้ใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ที่มีค่าตัวห,น้าต่ำๆ,เช่น 5W40 10W40 5W50ก็จะดีสำหรับผู้รักความเร็วและชอบลากรอบสูงๆน่ะครับ
คงไม่ใช่ชาร์ฟละลายหรอกครับ เพราะถ้าเป็นจริง ๆ มีเสียงออกมาแบบนี้ ขับได้ไม่เกินวันนี้ พรุ่งนี้ก็เตรียมยกเครื่องออกได้เลย ล็อคแน่นอนครับ ไม่ต้องถึงปีใหม่หรอก
ประสบการณ์ของผมเลยครับตามรูป อาการมันจะเวลากดคันเร่งแล้วยกมันจะดังกุกๆๆๆๆ เกิดตอนแข่งแดรกที่บ้าน แล้วมันดังตอนเว่าเกียร์ครับ หลังจากนั้นก็จะดับครับ ค่อยๆคลานกลับบ้าน ลื้อแล้วเช็คเสป๊ก ข้อสามเล็กครับเจียร์ไม่ได้ ก็เลยสอยท่อนล่างใหม่เลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ