เห็นมีประโยชน์ เลยเอามาให้อ่านกัน เป็นข่าวใหญ่สั่นสะเทือนวงการรถยนต์เมืองไทย กรณี นายสมพงษ์ วิทยารักษ์สรรค์ ประธานกรรมการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท เอส. อี. ซี. ออโต้เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ SECC ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระ (เกรย์ มาร์เก็ต) รายใหญ่ หนีออกนอกประเทศ หลังจากมีพฤติกรรมหลอกลวงบรรดานักเล่นรถ ผู้หลักผู้ใหญ่หลายคน รวมทั้งนักการเมือง คิดเป็นวงเงิน 3,000 กว่าล้านบาท คดีนี้ไม่มีใครรู้ว่าจะจบลงอย่างไร คงต้องมารอดูฝีมือตำรวจไทย จะควานหาตัวนายสมพงษ์มาลงโทษได้หรือไม่ ในแวดวงรถยนต์นำเข้าเมืองไทย แม้ว่าเกรย์ที่ดียังมีอยู่มาก แต่เกรย์ที่มีพฤติกรรมหลอกลวงลูกค้าก็ยังมีอยู่ โดยใช้กลโกงดังต่อไปนี้ กลโกงที่ 1 ทำทะเบียนรถปลอมขึ้นมา 2-3 ชุด โดยชุดจริงจะเก็บเอาไว้เอง และเอาชุดปลอมไปขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินต่างๆ พร้อมกัน 2-3 ราย และยังนำไปกู้เงินนอกระบบอีกต่างหาก สำหรับการกู้เงินนอกระบบ พวกเกรย์จะเอาสมุดจดทะเบียนรถไปค้ำประกัน แล้วแอบไปแจ้งที่สถานีตำรวจว่าสมุดจดทะเบียนหาย แต่สุดท้ายเต๊นท์เกรย์ตัวแสบก็เอารถไปขาย เจ้าหนี้ไม่รู้เรื่องรู้ราวอะไรเลย พอเกรย์หลบหนีไป เจ้าหนี้จะไปยึดรถ รถหายไปหมดแล้ว เพราะแอบไปขายให้แก่บุคคลที่ 3 แล้ว กลโกงที่ 2 สมมุติว่าลูกค้านำรถยนต์มาเทรดกับเกรย์รายหนึ่ง เป็นเงิน 15 ล้านบาท และรถดังกล่าวค้างไฟแนนซ์กับบริษัทเงินทุน 12 ล้านบาท ลูกค้าก็จะเหลือเงินดาวน์ 3 ล้านบาท เกรย์ก็จะนำเงินที่เหลืออยู่ 3 ล้านบาทนี้ มาใช้ดาวน์รถยนต์ที่ลูกค้ารายนี้สั่งซื้อใหม่ และรถคันเก่าที่ลูกค้าคิดว่าปิดบัญชีกับไฟแนนซ์ไปแล้ว จริงๆ แล้วไม่ได้มีการปิดบัญชี ถึงแม้ว่าเกรย์จะขายรถคันนั้นได้แล้วก็ตาม แต่ทางเกรย์ก็ยังไม่เปลี่ยนชื่อเจ้าของรถกับไฟแนนซ์เดิมของลูกค้า โดยมีข้ออ้างสารพัด เช่น ผู้ซื้อรายใหม่ทำเรื่องกับไฟแนนซ์ยังไม่สร็จ, ผู้ซื้อรายใหม่เครดิตไม่ผ่าน ต้องรอให้มีลูกค้ารายใหม่ก่อน ฯลฯ ค่างวดรถเกรย์ก็ไม่ผ่อนต่อกับไฟแนนซ์ แต่ก็ส่งมอบรถคันที่ลูกค้ามาเทรดให้ลูกค้ารายใหม่ โดยลูกค้ารายใหม่วางมัดจำ วางเงินดาวน์ และผ่อนค่างวดกับไฟแนนซ์ เท่ากับว่าเกรย์ขายรถซ้ำซ้อน ได้เงิน 2 เด้ง ถ้าเป็นการซื้อ-ขายแบบสุจริต เกรย์จะต้องโอนสิทธิให้ลูกค้าผู้ซื้อรถคันดังกล่าวทันที ปัญหาที่ตามมาก็คือ ลูกค้าที่ขายรถให้ยูนิตี้นับสิบรายต้องถูกไฟแนนซ์ตามเงินค่างวดรถ ทั้งที่ขายรถตัดเงินกับเกรย์แล้ว ลูกค้าบางรายต้องเสียเครดิต กลโกงที่ 3 หากรถคันนี้ยังขายไม่ได้ เกรย์ก็เอารถคันที่ลูกค้านำมาเทรดนี้ ไปให้พวกที่อยากขับรถซุปเปอร์คาร์ แต่ยังมีเงินไม่ถึงขั้นจะซื้อ เช่าไปก่อน ค่าเช่าจะประมาณ 1-3 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับกำหนดระยะเวลาในการเช่า โดยที่มีการทำสัญญากับผู้เช่าให้รับผิดชอบ แต่จะไม่มีการทำสำเนาสัญญาเช่าให้ผู้เช่ารถ กลโกงที่ 4 เอารถที่เกิดอุบัติเหตุมาย้อมแมวขาย โดยซื้อรถที่เกิดอุบัติเหตุในราคาต่ำ และนำมาซ่อมในอู่ตัวเอง อะไหล่ส่วนใหญ่ที่เปลี่ยนจะเป็นมือสองที่ซื้อที่เมืองไทยบ้าง ต่างประเทศบ้าง เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไร โดยไม่คำนึงว่าวิธีนี้จะทำให้เกรย์รายอื่นต้องเสียชื่อไปด้วย การโกงที่กล่าวมานี้ทำกันเป็นขบวนการ ตั้งแต่เจ้าของเต๊นท์รถ ฝ่ายทีมขาย และฝ่ายทีมช่างซ่อม หวังว่ารู้เท่าทันกลโกงเหล่านี้แล้ว บรรดาแฟนๆ รถยนต์นำเข้าจะไม่ถูกเกรย์เลวๆ หลอกลวงอีก ขอขอบคุณ มติชนรายวัน ที่มา http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01car02310152§ionid=0124&day=2009-01-31