คือผมอยากลองถอดลิ้นปีกผีเสื้อมาล้างเอง แต่สงสัยอุปกรณ์บางตัว ขอความรู้ด้วยนะครับ 1 MAP SENSOR คืออะไร ทำหน้าที่ยังไงครับ 2 TP SENSOR คืออะไร ทำหน้าที่ยังไง และในเเมนน่วลเค้าบอกห้ามถอด เพราะอะไรครับ 3 เมื่อเราล้างเสร็จแล้วต้องมีการจูนใหม่หรือไม่ ถ้าจูนต้องจูนตัวไหน ขอคำ อธิบายวิธีจูนแบบละเอียดด้วยนะครับ ต้องขอรบกวนด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ ไม่ใช่สมาชิก โพสภาพไม่ได้ใช่มั้ยครับ
ลองดูครับ ข้อมูลแหล่งที่มาจาก http://www.rz-racingzone.com/forums/index.php?topic=23624.0 ขั้นตอนส่วนตัวผมเป็นประมาณนี้ ไม่รู้ว่าจะช่วยได้ไหม 1. สตาร์ทรถ อุ่นเครื่องให้เครื่องร้อนได้อุณหภูมิทำงาน โดยสังเกตจากมาตรวัดความร้อน 2. ปิดไฟหน้า ปิดแอร์ และอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด 3. เปิดกระโปรงรถ ถอดปลั๊ก Idle Air Control Valve (IACV) ถึงตรงนี้รอบรถจะตกลง ถึงขั้นดับได้ ถ้าดับก็ใส่ปลั๊ก IACV คืนแล้วสตารท์ใหม่ แล้วมาขันสกรูเร่งรอบทวนเข็ม หรือ คลายออก สัก ครึ่ง -1 รอบ รอบจะสูงขึ้นแล้วค่อยถอดปลั๊ก IACV ทีนี้น่าจะถอดได้ แม้รอบตกเครื่องก็ไม่ดับแระ 4. คราวนี้ก็ตั้งรอบเดินเบา ขันสกรูเร่งรอบ ตามเข็ม (แน่นขึ้น) รอบจะต่ำลง ขันทวนเข็ม (คลายออก) รอบจะสูงขึ้น เป้าหมาย รอบเดินเบาอยู่ที่ 600-650 รอบสำหรับเครื่องปกติ รถซิ่งๆหน่อยใส่เฮดเดอร์ ทำท่อ กรองเปลือย อาจจะอยากตั้งสูงหน่อยสักที่ 700-800 รอบ ก็ไม่ว่ากันรถแต่ละคันขันมากน้อยไม่เท่ากันแนะนำให้ขันทีละครึ่ง-1รอบ แล้วดูอาการ เมื่อได้ตำแหน่งแล้วอย่าเพิ่งได้ใจ ให้ลองหมุนสกรู เข้าจนเครื่องจะดับแล้ว ค่อยๆคลายสกรูออก จนรอบเริ่มกลับมาปกติ แล้วกลับไปดูว่าได้รอบเดิมไหม ถ้าไม่ได้ก็ขันสกรู ตกแต่งให้ได้รอบที่ต้องการ รอดูอาการหน่อยเมื่อนิ่งตรงใจแล้วดับเครื่อง (สกรูนี้ขันบ่อยๆมันจะหลวมและคลายตัวง่าย.....ถ้าเป็นไม่มากแก้ไขได้ด้วยเอาสีทาเล็บมือของแฟนมาแต้มไว้ อะ ครับ.....ถ้าไม่มีแฟนก็ไปหาซื้อเอา เอาถูกๆขวดละสิบบาท....เลือกสีตามใจชอบครับ) 5. ใส่ปลั๊ก IACV คืน ล้างกล่อง โดยถอดขั่วแบต หรือ ฟิวส์ (ผมชอบดึงขั้วแบตมากกว่า) รอสัก ครี่งนาทีเป็นอย่างน้อยค่อยใส่คืน 6. สตาร์ทเครื่อง (ห้ามเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด) ปล่อยเครื่องเดินเบาไปสัก 1-2 นาที ตรงนี้เมื่อใส่ปลั๊ก IACV กลับเข้าไป รอบเดินเบาน่าจะได้ประมาณ 800-900 รอบ แระ 7. หลังจากปล่อยให้เดินเบาไปสัก 1-2 นาทีตามข้อ 6 แล้ว ก็เปิดไฟให้หมด ใส่ไฟสูงด้วย แต่อย่าเพิ่งเปิดแอร์ น๊ะครับ แล้วปล่อยไว้อย่างนั้น 1-2 นาที 8. หลังจากปล่อยให้เดินเบาไปสัก 1-2 นาทีตามข้อ 7 แล้ว เปิดแอร์ร่วมวงไปอีก ปล่อยเดินเบาไปอย่างนั้น อีก 1-2 นาที ค่อยดับเครื่อง ถึงตรงนี้ก่อนดับเครื่องจะเร่งรอบเล่น ไป-มา บรื๊นๆ แล้วค่อยดับก็ไม่ผิดกติกา อะ ครับ 9. ลองสตาร์ทรถใหม่ ตอนนี้เปิด หรือ ปิดแอร์ รอบน่าจะได้ประมาณ 800-900 รอบแล้วน๊ะครับ ถ้าไม่ได้ลองไขสกรูแต่งซะหน่อย ถ้ายังไม่ได้อีกลองสังเกตว่า เปิด กะ ปิด แอร์รอบตกมากไหม ถ้ามากอาจตรววจเช๊คทำความสะอาด IACV อีก ของผมถอดมาล้างอยู่หลายรอบกว่าจะนิ่ง (ตรวจเช๊คระบบแอร์ด้วยก็ดีครับ....) ถ้ารอบต่ำตลอดทั้งเปิดและปิดแอร์ ลองถอด ปลั๊ก IACV ออกทั้งๆที่เครื่องติดอยู่ ถ้าถอดแล้วรอบไม่ตก เครื่องไม่ดับ มีแนวโน้มว่า IACV ไม่ทำงานแล้ว อะ ครับ
1. MAP ทำหน้าวัดแรงดันอากาศในท่อไอดีครับ 2. TPS เป็นตัวบอกตำแหน่งของลิ้นปีกผีเสื้อครับ รถรุ่นไหม่ๆ จะปรับไม่ได้แล้ว 3. ปกติแล้วไม่ต้องมีการจูนใหม่ครับ นอกจากว่าลิ้นมันดำมาก และต้องถอดตัวปรับออกมาล้างด้วย การปรับรอบก็ตามข้างบน หรือที่คู่มือบอกครับ
----------- MAP manifold absolute pressure เพื่อให้ทราบความมากน้อยของโหลดเครื่องยนต์ เช่นเวลาเร่งลิ้นเปิดมาก แรงดันในท่อร่วมเข้าใกล้ความดันบรรยากาศมากขึ้นแสดงว่าโหลดเครื่องยนต์มาก /ecu จะได้สั่ง ฉีดน้ำมันมากขึ้นได้ สั่งจุดระเบิดที่องศาที่เหมาะสม TPS throttle position sensor เปลี่ยนตำแหน่งลิ้นเป็นสัญญาณไฟฟ้า 0.5-5 Volt(ปิดสุด-เปิดสุด) ถ้าถอดออกมาตอนใส่ต้องใส่ที่ตำแหน่งเดิมด้วย หรือต้องปรับตั้งค่าตอนลิ้นปิดให้แรงดัน ประมาณ 0.5 volt สมมติถ้าไม่ตั้งหรือผิดตำแหน่งทำให้แรงดันเพี้ยนไป เช่น ออกมา 1 volt ตอนลิ้นปิด กล่องจะไม่รู้ว่าตอนนี้ลิ้นปิดอยู่ฟังก์ชั่นควบคุมรอบเดินเบาจะไม่สามารถทำงานได้ครับ
ทำไมไปล้างปีกผีเสื้อกับตัวควบคุมรอบเดินเบาตามอู่ ไม่เห็นช่างเขาถอดสายแบตเลยล่ะครับเห็นเอาไขควงมาปรับๆเท่านั้น ทำแรกๆรอบก็ ok แต่พักเดียวเปิดแอร์รอบก็ร่วงเหมือนก่อนล้างเลยครับ บ้านอยู่แถวนนท์ครับมีร้านไหนทำให้ละเอียดๆแบบนี้บ้างครับเนี่ย
ขอบคุณทุกน้ำใจที่แบ่งปันครับ ขอบคุณ คุณRTNET มากครับ สำหรับ ข้อมูลที่ให้มา ตอนนี้ ล้างไปเรียบร้อยแล้วครับ อาการที่เป็นปัญหา หายไปแล้ว ขอบคุณผู้รู้ทุกท่านที่สละเวลาให้ความรู้แก่ผมด้วย ขอบคุณมากครับ + อ้างถึง ตอบกลับ