เมื่อวาน วันแห่งความรักรถค่อนข้างติดช่วงบ่าย ขับๆรถอยู่ เครื่องฮีทกลางถนนค่อยๆเข้าข้างทาง รถผมมีเครื่องวัดอุณภูมิเครื่องยนต์มันจะเตือนตอนอุณภูมิ95องศา แต่เกจความร้อนก็ขึ้นไม่สุดนะครับประมาณ3/4ของเกจ เปิดฝากระโปรงรถดูหม้อพัก น้ำเต็มจนล้นรูน้ำล้นของหม้อพัก มองซ้ายมองขวา มีเครื่องกรองน้ำหยอดเหรียญ พอดีมีเศษเหรียญอยู่1บาท หยอดเข้าไป ได้มาเกีอบลิตร เอามาราดหม้อน้ำแล้วก็รอจนอุณภูมิลดเหลือ70กว่าๆ น้ำในหม้อพักก็ค่อยๆโดนดูดกลับเข้าหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่องมองไปที่ถนน รถยังติดเหมือนเดิม เอาลุยต่อ พอออกรถไปได้หน่อยอุณภูมิก็ค่อยๆขึ้นอีก รถก็ยังติดอยู่ ใช้วิธีดับเครื่องพอรถด้านหน้าขยับก็ติดเครื่องแล้วก็ดับเครื่องสลับกันไปเรื่อยๆ จนหลุดจากรถติดมาได้แบบลุ้นตลอด อุณภูมิก็ยังสูงอยู่แต่ก็ลดลงมาหน่อย กลับถึงบ้านได้แบบลุ้นตลอด วันนี้มีเวลาถอดออกตรวจดูวาวล์น้ำเอาไปต้มดูก็เปิดปกติแต่เปิดเยอะมาก ลองดูที่ช่องที่ใส่วาวล์น้ำว่าขี้ตะกันเเยอะหรือเปล่า เอานิ้วแหย่ดู จ๊ากเลย อะไรเนี่ย มีสปริงกับแผ่นเหล็ยกลมๆแบนๆอยู่ ถึงบ้างออ สปริงส่วนท้ายของวาวล์น้ำแกนมันขาดอุดทางน้ำเครื่องเลยฮีทเลย ไหนๆก็ถอดแล้วเลยถอดดูปั้มน้ำซะเลย เจ้าของเก่าพึ่งเปลี่ยนมารอดไปไม่ต้องเปลี่ยนแต่ตรงคอท่อที่สวมสายยางกรอนพอสมควร เลยเปลี่ยนซะเลย ขั้นตอนการถอดวาวล์น้ำและปั้มน้ำ 1ไขน็อตยึดลูกวินปั้มน้ำ เบอร์10 4ตัว คายให้หลวมก่อนทั้ง4ตัว 2 ไขน็อตล้อที่ตั้งสายพานไดชาร์ทให้หย่อนแล้วถอดลูกวินปั้มน้ำออก 3 ถอดแจ็คสายไปเทอร์โมสวิทซ์ ใช้ประแจตัวY เบอร์ 10ไขน้อตฝาครอบวาวล์น้ำออกมีทั้งหมด3ตัวและน็อตยีดสายกราว์ ใช้ค้อนเคาะเบาๆก็หลุด ก็จะเห็นวาวล์น้ำแล้วครับ 3.1 วิธีการตรวจสอบว่วล์น้ำหากระป๋องเอาน้ำใส่ตั้งไฟให้น้ำร้อน พอถึงอุณภูมิที่วาวล์น้ำจะเปิด มันจะเปิดออก เอาขึ้นจากน้ำ รอพักหนึ่งพออุณภูมิวาวล์น้ำเริ่มลดก็จะค่อยๆปิด แต่เราต้องดูด้วยนะครับว่ามันปิดสนิทหรือเปล่าด้วยนะครับ ปกติร้อนต้องเปิด เย็นต้องปิดสนิทนะครับ 4 วิธีถอดปั้มน้ำ ใช้ประแจเบอร์ 10 ไขน็อตที่ท่อใส่วาวล์น้ำ มี3ตัว 5 ถอดปั้มน้ำด้วยประแจเบอร์ 10มีน็อตอยู่ 6 หรือ 7ตัวเนี่ยแหละผมไม่แน่ใจ แต่ที่สำคัญต้องจำตำแหน่งที่ใส่น็อตไว้ด้วยนะครับ เพราะเบอร์ 10เหมือนกันแต่ยาวไม่เท่ากันครับ 5.1 วิธีตรวจสอบปั้มน้ำ ลองหมุนดูว่าลูกปืนหมุนปกติไหม มีสะดุดหรือโยกได้หรือเปล่าถ้ามี เตรียมเปลี่ยนได้เลย ของเทียม 590บาท ของแท้ 1750บาท เลือกเอาครับ ลองเอาน้ำกรอกใส่ตัวปั้มด้านใบพัดดูว่ามีน้ำซึมออกที่รูน้ำเล็กๆด้านข้างหรือไม่ ถ้ามีซิลปั้มเสียครับ แล้วก็ดูว่ากร่อนมากไหม ถ้ามากก็เปลี่ยนครับ เดี๋ยววันดีคืนดีมันทะลุจะแย่เอา ถ้าซื้อปั้มน้ำเทียมจะมีปะเกนมันให้ด้วย2ชิ้น ของแท้ไม่รู้มีประเกนให้หรือเปล่า 6 เวลาประกอบก็ ทากาวแบบที่เป็นกาวทาประเกนแบบที่เป็นยางใส่ปั้มน้ำเข้าไปก่อนแล้วก็ใส่ปะเกนทากาวท่อที่ใส่วาวล์น้ำไขน็อตให้แน่น ใส่วาวล์น้ำและฝาครอบวาวล์น้ำอย่าลืมทากาวด้วยนะครับ ใส่ตรงฝาครอบวาวล์น้ำนี้จะมีจะมีเทอร์โมสวิทซ์อยู่เป็นทองเหลือง 6.1 วิธีการทดสอบเทอร์โมสวิทซ์ว่าเสียหรือไม่ ก็ต้มน้ำรอจนร้อน(จุ่มน้ำเฉพาะส่วนที่เป็นทองเหลืองนะครับ)เอามิเตอร์ตั้งที่วัความต้านทาน วัดที่ขั้วไฟฟ้าเข็มมิเตอร์ต้องขึ้นนะครับ 7 ใส่ลูกวินปั้มน้ำโดยใส่น็อตไขให้ตึง ใส่สายพาน ไขน็อตตั้งไดชาร์ทให้สายพานตึง ล็อกน็อตยึดไดชาร์ทให้แน่น แล้วเอามือจับสายพานที่อยู่ตรงไดรชาร์ท แล้วไขน็อตลูกวินปั้มน้ำให้แน่นอีกครั้ง 8 วิธีเติมน้ำหม้อน้ำ เปิดฝาหม้อน้ำเทน้ำยาหม้อน้ำใส่ภาชนะเติมน้ำเปล่าผสมกันแล้วเทใส่หม้อน้ำ พอน้ำเต็มก็บีบตรงท่อยางจะมีฟองอากาศออกน้ำจะลดลงก็เติมน้ำอีกจะฟองอากศไม่ค่อยมีก็เติมน้ำใส่ถังพักปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่องยกถังพักน้ำให้สูงไว้ พอเครื่องร้อนวาว์ลน้ำเปิดอากาศในระบบก็จะออกมาที่หม้อพักน้ำก็จะเข้าไปแทนทีในหม้อน้ำ รอจนไม่มีอากาศออกมาแล้วก็เป็นอันเรียบร้อย 9 ตรวจเช็คจุดรั่วต่างๆตามที่เราถอด ทากาว และท่อยางต่างๆ 10 แล้วก็เกิดอีกหนึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หมุนน็อตพลาสติกถ่ายย้ำหม้อน้ำยังไม่ทันตึงมือเลยน็อตขาดคารูถ่ายน้ำเลย 10.1 วิธีเอาน็อตออกใช้ไขควงปากแบนตอกไปตรงกลางน็อตพลาสติกเลยครับระวังอย่าให้โดนเกลียวของหม้อน้ำนะครับ ตอกจนมันผุมเข้าไปในหม้อน้ำเลย แล้วถอดท่อยางน้ำเส้นล่างออก เติมน้ำเข้าหม้อน้ำน็อตที่ขาด จะลอยตามน้ำออกมาเองครับ อย่าลืมระวังอากาศร้อน รถติด เครื่องฮีทนะครับ สะใจ!
ขอบคุณครับ มีประโยชน์มาก ของผมก็เพิ่งเจอเหมือนกันแต่ปั้มติ๊กนะ ไม่ใช่หม้อน้ำ ขับรถไปโคราชอยู่ดีๆ นึกครึ้มอะไรไม่รู้อยากกิน kfc เลยจอดแวะ lotus สระบุรี กินไก่หมดกลับมาสตาร์ทไม่ติดแล้วต้องให้รถมาลากไป อายเขาชิบ