อยากถามเรื่อง การเจาะฝากระโปรงหน้าอ่ะคับ เป็นฝากระโปรงเดิม ที่เป็นเหล็ก ว่า มีข้อเสียอะไรบ้าง แล้ว ข้อควรระวัง อะไรบ้าง คืออยากจะเอา E46 ไปเจาะ มีร้านไหน แนะนำบ้างครับ ^^ ขอบคุณครับ
ผมก็ใข้ฝากระโปรงเจาะนะครับ ใช้บริการได้ตามอู่เคาะพ่นทำสีทั่วไปเลยครับ ยิ่งอู่ที่รับทำโป่งเหล็ก พวกเนี้ยรับทำแน่นอนครับบ ก่อนเจาะก็เลือกแบบที่ชอบดีๆหน่อยละกันนะครับ หรือไม่ก็หาซื้อฝาโปรงอีกอันมาทำก็ได้นะครับ ถ้าเสียดายของเดิมอะ ข้อเสีย ก็ ผมไม่แน่ใจว่าเครื่องรถยุโรปมันจะรวนกับระบบไฟเวลาโดนน้ำหรือความชื้นไหมนะครับ เพราะ PG 405 เครื่องเดิม คันเก่าผม เคยใช้แบบเจาะเหมือนกันครับ โดนน้ำ ความชื้นเข้าไปก็รวนเหมือนกันครับ แต่คันปัจจุบันเป็นเครื่องโตโยต้า ก็ไม่มีปัญหาไรครับ
ผมก็ E46 ครับ กำลังเจาะฝากระโปรงหน้า อยู่ครับ อู่เคาะสี น่าจะทำได้ทุกอู่ครับ แต่ต้องเลือกแบบดีๆก่อนนะครับ เรื่องควรระวังก็คือ เรื่องน้ำเข้าครับ ก่อนเจาะต้องถามทางอู่ว่า เขาสามารถทำรางน้ำได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็อย่าทำเลยคับ สนิมแน่ๆ
รถก็เพิ่งทำเสร็จ ตรงโหนกฝากระโปรงใช้วีธีเคาะ แล้ว ก็นวดเหล็กให้ยืดขึ้นไม่ได้ต่อหรือเสริมด้วยเหล็ก จะใช้ เหล็กแซมก็ต้องด้านข้างที่เราเจาะแค่นั้นเอง ส่วนใต้ฝา กระโปรงเอาแผ่นเหล็กมาซ้อนอีกชั้นหนึ่ง เพื่อให้โหนก ที่เรายกขึ้นแข็งแรง ส่วนอีกฝั่งหนึ่งก็เสริมเหล็กแล้วฝั่ง น็อตตัวผู้เอาไว้สำหรับใส่ตะแกรงโดยใช้น็อตตัวเมียล็อก ไว้ ส่วนด้านข้างเจาะรับลม ต้องช่องกรองเปลื่อยพอดีอ่ะครับ เวลาเจาะกะให้น้ำลงตรงหลังหม้อน้ำอ่ะครับ
โดยส่วนตัวที่เคยทำฝากระโปรงเดิม เป็นสีดำ (แล้วเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อย) และก็เปลี่ยนเป็นสีเดียวกับตัวรถ แล้วก็ให้ช่างเจาะช่องระบายความร้อนภายในห้องเครื่องพร้อมกันทีเดียวเลย ช่องแรก อยู่ช่วงประมาณหลังจากตำแหน่งของแผงหม้อน้ำระบายความร้อน โดยเจาะช่องมุมย้อนลงไปหาแผงหม้อน้ำระบายความร้อน ให้มีมุมที่ระบายความร้อนจากด้านล่างขึ้นมาด้านบน ช่องที่สอง อยู่ช่วงประมาณก่อนตำแหน่งกล่องกรองอากาศ โดยเจาะช่องเข้าไปให้มีมุมรับลมจากด้านหน้าตัวรถ รับลมจากด้านบนลงไปเป่าเข้าที่ปากกล่องกรองอากาศเดิม ที่ช่องทั้งสองจะมีตระแกรงตะข่ายติดตั้งไว้ กันวัสดุชิ้นใหญ่เข้ามาอุดช่อง และไม่ได้ตัดช่องเสาแกนของฝากระโปรงเดิมให้ขาดความแข็งแรงไป (ใต้ฝากระโปรงเดิมก็มีแผ่นกันความร้อนติดตั้งไว้ด้วยอยู่แล้ว) เสร็จแล้วก็ใช้งานได้ปกติดี รับลมเข้าและระบายความร้อนได้ดี ไม่กลัวน้ำ และยังไม่เคยมีปัญหากับน้ำ เพราะช่องที่ทำไว้อยู่ช่วงที่ระบายน้ำลงไปได้พอดี (ไม่มีช่องดักน้ำเหมือนของนอก) ปล.เป็นงานแบบบ้านๆ ออกแบบเองให้ช่างไปทำตามที่ต้องการ ในราคาที่ไม่แพงนักกับฝากระโปรงเดิมๆ
ส่วนตัวแล้วเสียดายแทนครับ ถ้าเกิดอยากจะเปลี่ยนแนวหรือว่ากลับเดิมๆเพื่อที่จะขายคงได้หาของเดิมๆกันวุ่นเลยครับ แนะนำเอาเป็น Carbon Fiber เลยจะดีกว่าครับ สั่งให้ทำช่องเพิ่มน่าจะได้ ของเดิมไม่เสียด้วย