อยากให้อธิบายหน่อยครับว่าการเสริมประเกนมีขอดีอย่างไร เพิ่มแรงม้าได้ไหม และต้องเสริมซักกี่มิล และจะทำให้เครื่องมีผลข้างเคียงอย่างอื่นตามมาอีกไหม ท่านเทพช่วยตอบที่ครับ
เสริมประเกน เพื่อ เพิ่มกำลังอัดในกระบอกสูบ ช่วยลดความร้อนของการจุดระเบิดลงได้ ครับ แต่ถ้าเรารองมากไปก็จะทำให้รถสตาร์ท ติดยากครับ เพราะว่า กำลังอัดมากขึน ทำให้การจุดระเบิด ด้อยลง แต่ถ้าเสริม แบบ พอดีๆ ก็จะไม่มีผลในการสตาร์ท แต่จะมีผล กับอัตราเร่งแทนครับ ถ้าเป็นรถที่ มีระบบ เทอร์โบ ถ้าเป็น โบเล็ก ก็ช่วยได้ครับ เพราะ รอบต้นๆ การจุดระเบิด จะไม่ดี จะทำใหเกิดการรอรอบ ทำไมถึงต้องเสริมประเกนฝา ??? เพื่อ ลดการจุดระเบิดที่แรงมาก เนื่องจากเรา บูสเยอะ เราก็เลย ต้องเพิ่มกำลังอัดขึ้น เพื่อ ลดความร้อน ที่หัวลูกสูบ และฝาสูบ เพื่อให้รองรับบูสได้เยอะขึ้น และความจะเสริมเท่าไหร่ ??? ผมก็ไม่แน่ใจว่า จะเสริมเท่าไหร่ แต่รถผม เสริม จากสแตนดาด 1.5 เป็น2.2 มม. ส่วนเรื่องรอรอบ ของผมไม่รอครับ เพราะ ว่า ผมใช้เทอร์โบ ที่เล็ก ไม่ใหญ่ บูสมาไว จึงไม่มีอาการรอรอบ แต่ถ้า เป็นรถที่ใส่โบใหญ่ๆ ก็จะมีอาการรอรอบอยู่ บ้าง ผิดพลาดประการใด ก็ขอ อภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และช่วยชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ
ข้อดี ช่วยลดความร้อนเวลาบูสท์หนักๆ ไม่ให้ร้อนเร็วมากจนระบบระบายความร้อนทำงานไม่ทัน ห้องเผาไหม้มีขนาดใหญ่ขึ้นทำให้บรรจุอากาศเอาไว้เพื่อเผาไหม้ได้มากกว่า ข้อเสีย อาจทำให้แรงบิดในรอบต่ำตกลง ประเก็นหนามากขึ้นมีโอกาศทำให้ประเก็นรั่วได้มากกว่า ลดมากรอบเดินเบาควันจะขาว เครื่องเย็นจะสตาร์ทติดยากกว่า แนะนำ อยู่ดีๆอย่าไปทะลึ่งเปิดฝามาดูเล่น นอกจากจะขยายวาล์วหรือขัดพอร์ท
เอาโบไอ้หนึ่งดิ เซอวิสเซอร์ 3500 เอง ทำโข่งหลังอีก 2000 จบแล้ว........ยอดใหญ่กว่าโฮเซ็ท ฐานเท่ากัน ไปหลังใหญ่ว่า 1 มม.เอง ลองดู ไม่งั้นตาเอกเอาไปใส่นะ รับรองรถไอ้ซีดวิ่งได้ ลูกนี้ก็น่าผ่านเหมือนกันนะ
ปล. นอกจาก จะลดกำลังอัด จริงๆแล้วที่ต้องใช้ประเก็นหนาขึ้นเพราะว่าหากฝาสูบเราไปปาดมาจะทำให้วาล์วกับลูกสูบอยู่ใกล้กันมากขึ้นเมื่อถึงจังหวะ โอเวอร์แลบ อาจจะทำให้วาล์วมาจุ๊บกับหัวลูกสูบอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้ครับผม