เอาที่ผมรู้ๆนะเรื่องการดูแล ก็ไม่ต่างจากรถคันอื่นๆ เท่าไร ( เหมือนกันเลยละ ) ตรวจเช็ตตามความเหมาะสม แต่ถ้าขับๆแล้วมีสัญญานเตือนที่หน้าปัด ( เสียงดัง ตึ้ง.... ) ก็ควรอ่านซะหน่อยก็ดี ( มันจะเป็นภาษาปะกิตตัววิ่งแบบ ดิจิต้อล ถ้าอ่านไม่ออกก็ต้องพยายามแปลให้ออก ) แล้วจัดการแก้ไขซะให้เรียบร้อย ( หรือถ้ายังไม่รู้ก็เปิดคู่มือในรถเขามีบอก หน้าหลังๆ ) เรื่องอะไหล่ แล้วแต่ชิ้นอะไหล่ครับ แต่ไม่แพงเวอร์อย่างที่ใครๆคิดกัน แนะนำให้เอาคู่มือติดไว้ในรถเสมอ อย่าเอาออกจากรถ มันช่วยได้เยอะเวลามีปัญหา
ถ้าดูแลดีๆก็ไม่จุกจิกครับ ก็จะมีเสียตามอายุแหละครับ ค่าอะไหล่ก็แพงตามประสารถยุโรปทั่วๆไป สำหรับ E36 อะไหล่มือสองก็พอหาได้ครับ ปล สำหรับเซอร์วิสและซ่อม แนะนำอู่ Road Runner ครับ ทำดี แก้ตรงจุด
จากประสบการณ์ตรง คิดว่าไม่ถึงกับแพงมาก (ถ้าไม่เบิกศูนย์) ตามเชียงกง มีอะไหล่แทบทุกชิ้นครับ อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมลองไปที่ เวป www.bmwe36thailand.com ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจดีกว่าครับ
E36 ปัญหาไม่น่าจะเยอะนะครับ ส่วนมากก็ปัญหาทั่วๆไป อะไหล่หาไม่ยาก แต่ ของแต่งนี่สิ เยอะมาก เลือกไม่ถูกเรย ^^
อะไหล่มีแพงโหดๆแค่บางชิ้น (สำหรับบางรุ่นที่แบ่งเป็นเฉพาะ หรือใช่ร่วมรุ่นย่อยอื่นไม่ได้ ไม่ได้ แต่ส่วนมากจะใช้กันได้หมด) ส่วนอะไหล่ทั่วไป ก็หาไม่ยาก ราคาก็ไม่แรง เปลี่ยนแล้วใช้ได้ยาวคับ (แต่ต้องหาอู่ที่เปลี่ยนให้เราดีๆหน่อย) ถ้าอะไหล่บางชิ้นเบิกใหม่ ก็ได้แรํวนะคับ ไม่กี่ช.ม. (แต่รู้สึกอะไล่ใหม่ปีนี้ขึ้นราคา 2-3% จากปีที่แล้ว -*-) ถ้าดูแลดีๆก็ไม่ค่อยมีอะไรเสียคับ (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าได้รมมาสภาพเป็นอย่างไรคับ ถ้าสภาพดีก็อาจจะไม่ต้องทำอะไรเลย )
อะไหล่โดยรวมแพงเป็นบางอย่างคับ พวกปั้มพาวเวอร์พวงมาลัย แร็ค ช่วงล่างต่างๆ ลูกหมาก กันโครง อารายพวกๆนี้คับ บางอย่างก็ถูกเหมือนกัน แต่ถ้าเข้าบริการที่ศูนย์ แพงแน่นอนคับ ผมแนะนำอู่นอกสองอู่คับ M-Power กับ BBSC คับ ทำมาแล้วประทับใจทั้งสองอู่คับ
BBSC ใช้ได้เหมือนกันครับ เคยทำมาเหมือนกัน แต่ส่วนตัวคิดว่า Road Runner เวลาเช็ค ช่างจะเช็คละเอียดกว่าครับ
อันไหนเสียซ่อมให้ตรงจุดก็ไม่แพงมาก หาอู่ที่ไว้ใจได้ อะไหล่ถ้ารู้จักวัดโสมให้ไปซื้อเอง เหลือตังมาจ่ายค่าแรงสบายกะเป๋าด้วย จริงๆนะ
ถ้าเป็น Series 5 โฉมที่แล้วล่ะครับ ตัวก่อนปัจจุบัน ไฟท้ายขาวแดง จำไม่ได้ว่า E อะไร ไม่รู้ว่าอะไหล่จะโหดรึเปล่าครับ กำลังเล็งๆ อยู่
E39 คับ ตอนนี้ค่าตัวราวๆ 6-7 แสนบาทคับ อะไหล่ผมว่าส่วนใหญ่รุ่นนี้หาจากข้างนอกได้หมดคับ ราคาไม่แรงมากคับ มือสองก็มีมาเยอะคับ เคยทำพวกระบบหม้อน้ำที่ M-Power ราคาก็ไม่แรงอย่างที่คิดคับ แต่เคยถามตอนนั้นถ้าเข้าศูนย์ มันล่อซะอ่วมเลยคับ อิอิ
เอ่อ..จากประสบการณ์ใช้รถผ่านที่มา เป็นญี่ปุ่นทั้งหมด มีคันล่าสุดเนี่ย E36 เป็นยุโรป คันแรก ก็เฉย ๆ อ่ะนะคับ อย่างที่เพื่อน ๆ พี่ ๆ ด้านบนบอกอ่ะแหละคับ มีถูกบ้าง แพงบ้าง มันก็แล้วแต่ชิ้นส่วนอ่ะ ก็ไม่ต่างอะไรกะรถญี่ปุ่นทั่วไป ซักเท่าไหร่ สรุป โอเค คับ....... + อ้างถึง ตอบกลับ