อยากทราบระบบเชื้อเพลิงของรถคอมมอนเรลหน่อยคับ ว่าสามารถใส่ปั้มติกนอกถังได้ด้วยหรอคับเพราะ ปั้มเดิมมันเป็นปั้มที่น้ำมันจ่ายช้าอ่ะแล้วเรกูเรเตอร์นีไส่ได้ด้วยหรอคับ มันช่วยทำหน้าทีอะไรหรอคับแล้วติดตั้งก่อนเข้ารางคอมมอนเรลหรอคับ
มีคับ เดิมๆของd-max มีคับเคยเปลี่ยน(ตัวคอมมอนเรนจ์)ลองดูคับhttp://www.oknation.net/blog/preechasan/2008/09/12/entry-1
จะตอบเท่าที่รู้นะครับ ระบบการทำงานของ คอมมอนเรล ทำงานโดยการอาศัยปั้มแรงดันสูง ซึ่งจะสามารถสร้างแรงดันเชื้อพลิงได้กว่าปั้มรุ่นเก่ามาก ( ปกติรุ่นเก่านั้นจะเป็นปั้ม จานจ่าย หรือ ที่เรียกกันว่าปั้ม VE ) โดนเจ้าปั้นแรงดันสูงตัวนี้จะดูดน้ำมันผ่านกรอง ซึ่งจากนั้นไปก็เป็นถังน้ำมัน จะไม่มีปั้มแย๊กแบบเก่าแล้ว ซึ่งปั้มรุ่นใหม่จะมีปั้มแย๊ก หรือปั้มแรงดันต่ำ ในตัว ( ก็ปั้มที่เราสามารถกดๆ ดูดน้ำมันได้อะครับ) น้ำมันที่ดูดได้จากถังจะถูกดูดไหลเข้าปั้มแรงดันสูงแล้ว อัดใส่ท่อคอมมอนเรล ทันที โดยไม่คำนึงว่าเครื่องยนต์มีความต้องการน้ำมันมากน้อยขนาดไหน แต่เจ้าปั้มตัวนี้จะอัดน้ำมันใส่ด้วยแรงดันสูงสุด อย่างเดียว ( อ้าวแบบนี้ปั้มไม่แรงดันส่วนเกินไปไหนแล้วรถไม่ระเบิดหรอ เพราะเล่นอัดอย่างเดียว แบบไม่ลืมหู ลืมตา มันไม่เป็นไรครับ เพราะในท่อคอมมอลเรล จะมีเซ็นเซอร์ตรวจจับ แรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงภายใน ซึ่งเมื่อแรงดันเกินที่กำหนด มันจะสั่งปล่อยน้ำมันไหลกลับถัง เองโดยผ่าน แล้วถ้าเซ็นเซอร์วัดแรงดันเสียละทำไงดี ไม่ต้องกลัวเขาจะมีวาล์วกลไก ตรวจจับอีกชั้น ซึ่งหน้าที่มันก็จะปล่อยน้ำมันกลับถังเช่นกัน ) เมื่อน้ำมันมารวมตัวกันในท่อคอมมอลเรลแล้ว มันจะไหลไปที่หัวฉีดทันทีเลยครับ แต่จะถูกกั้นไว้โดย เข็มหัวฉีด ซึ่งทำงานด้วยระบบแม่เหล็ก โดยมันจะยกตัวขึ้นด้วยหลักแม่เหล็ก เมื่อได้รับสัญญานไฟ12V จาก BDU ซึ่ง รับกระแสไฟฟ้า 5V มาจาก ECU ครับ โดนการรับคำคั่งและประมวลผลจากเซ็นเซอร์ต่างๆในรถเช่น สัญญานเพลาข้อเหวี่ยง สัญญานคันเร่ง สัญญานแรงดันอากาศ ประมาณเนี้ยครับ ปั้มแรงดันสูงตัวนี้ เบิกห้าง ราคา สูงมาก (เอาเงินไป วาง1JZ-GTE ได้เลย แถมเงินยังเหลือ) ถ้ายังใช้ปั้มแรงดันสูงตัวเดิม ติดผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องไปติดเรกกูเรเตอร์เพิ่มครับ เพราะไร้ประโยชน์ (มันมีเซ็นเซอร์ในท่อคอมมอลเรลคุมอยู่แล้ว) ไม่ว่าจะปั้มเดิม หรือ ปั้มติ๊ก ถ้าจะใส่ก็ต้องติดตั้งก่อนเข้าท่อคอมมอลเรล ครับ เพราะท่อตัวนี้เป็นเหมือน ท่อร่วมของระบบน้ำมัน (รางหัวฉีด อะครับ) เท่าที่ผมทราบไม่มีครับ มีแต่กรองดีเซล ป้องกันสิ่งสกปรกเข้าปั้มแรงดันสูง ผิดพลาดไงขอโทษด้วยครับ ตามที่ผมรู้อะนะ
แล้วยังนี้ถ้าผมจาใส่ปั้มติกนอกถังได้ไหมคับเพราะขอมเดิมมันใช้ตัวปั้มคอมมอนเรลมาดูดไช่ไหมคับ แต่ดูดไม่แรงไส่ผมไส่เพิ่มนี้จาดีไหมคับ
ลองเข้าไปดูที่mini truckหรือthonburi truckคับ น่าจะได้ข้อมูลเยอะคับ เท่าที่ทราบนะคับ คอมมอนเรล ตอนนี้ทำโบ อินเตอร์ กล่อง เกียร์เดิมทำคลัชน์ ยังไม่มีแคม ในดีแม็คกับไทรทัน วิ่งที่12ปลายคับ น่าจะ12.9มั้งคับ ลองไปพูดคุย ในนั้นคับ เซียนดีเซลเยอะคับ
เห็นมีคนบอกผมว่าถ้าไส่ปั้มติกจะต้องมีเรกูเรตด้วยอ่ะคับ แล้วก็ต้องจูนกล่องไห้ไฟไม่ขึ้นด้วยอ่ะคับ ผมอยากทราบว่าถ้าไส่เรกูเรตนี้ในระบบคอมมอนเรลเค้าไส่ตรงไหนหรอคับ