น้ำมัน ไบโอดีเซล VS ดีเซล มันต่างกันยังไงครับพี่ๆ ข้อดีข้อเสีย ต่างกันยังไงครับ ช่วยแนนำทีครับ (ที่สำคัญเลยคือ อะไรมันแรงกว่ากัน)
รถผมเติม B5 มาได้ปีกว่าแล้วครับ ความรู้สึกผมว่ามันไม่ต่างกะดีเซลนะครับ แต่ถ้าเทียบยี่ห้อผมว่าของเชลล์จะโอเคที่สุดครับ รถผมก็เคยเติม V-power ผมว่ามันก็ไม่ต่างอะไรจาก B5 เลยนอกจากราคา
ผมว่าเติมดีเซลดีกว่า เวลาเติม B5 เหมือนว่ามันวิ่งไม่ค่อยออกอะคับ ไม่รู้ว่าผมคิดไปเองหรือป่าวนะ ต้องรอผู้รู้มาตอบครับ
ผมว่า B5 เติมแล้วมันอืดและควันดำกว่าปกติน้ะครับ เป็นผมเลือกดีเซลดีกว่าครับ เป็นการช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ด้วยครับ
ความรู้สึกผมว่ามันก็ปกติ นะครับ แต่ก่อนผมก็คิดว่า B5 ไม่ดีแต่ลองไช้ก็ OK นะ ผมมีวีโก้อีกคัน เคยได้ยินมาว่า บางคนไช้แล้วเครื่องพัง แต่ผมเคยเจอใน เน็ตเขาบอกว่า B5 ดีกว่า ดีเซลธรรม ดา ที่พังเพราะว่าหัวฉีด โรงงานผลิตมาไม่ดี ไม่ไช่เป็นเพราะ B5 ใครมีข้อมูลช่วยอธิบายด้วยละกันครับ
ส่วนตัวผมนะครับ.........ดีเซลจะแรงกว่า B5 แต่ราคาแพงกว่า ผมเคยทดสอบกับd4d ของผม วิ่งขึ้นเขาไปอ.ทองผาภูมิ 240กม. จะเห็นชัดมากคือ ดีเซลจะใช้นำมันมากกว่า เวลาขึ้นเขาควันดำเลยแต่อัตราเร่งดีมาก b5 ใช้น้ำมันน้อยกว่าอัตราเร่งด้อยกว่า ควันไม่ดำ มันก็แล้วแต่นะครับเพราะมีอีกหลายปัจจัย เช่น ปีรถ สภาพเครื่อง
*ความคิดผมนะครับ* พอดีผมใช้รถรุ่นเก่านะครับจะเห็นผลมากคือ เติมB5จะอืดเเละควันดำมากครับ อัตรเร่งจะช้ากว่าดีเซลธรรมดานิดนึง(ความรู้สึกนะ) เเต่เอาไว้ใช้งานขนของก็ไม่ซีเรียสอะไรครับ ประหยัดดี เเต่มันจะเห็นผลในระยะยาวครับ..คือ ปั๊มจะอุดตันครับ(พี่ที่ร้านเค้าว่ามา) ตอนถ่ายน้ำมันเครื่องรู้สึกมันเป็นตะกอนมากครับ เหมือนเผาไหม้ไม่หมดนะครับ..เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการดูเเลเครื่องยนต์ของเรานะครับ..ถ้าหมั่นตรวจเช็คก็ไม่น่ามีปัญหาไรครับ....
ส่วนตัวไม่เคยเติม บีห้าอยู่แล้วครับใช้ดีเซลตลอด..เพราะเพื่อนที่อยู่ศูนย์โตต้าบอกเจอมาแล้วหลายคัน..พังเพราะบีห้า
ไบโอดีเซล ได้จาการเอาน้ำมันดีเซลมาผสมกับน้ำมันที่ได้จาการสกัดจากน้ำมันพืช ครับ ยังไงดีเซลดีกว่าอยู่แล้วครับ ผมลองเติม วิ่งไม่ค่อยต่างกันครับ อยู่ที่บำรุงรักษา ของผมหมั้นเติมน้ำยาล้างหัวฉีดครับทุกครั้งที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง
ผมลองมากับตัวเองเลยครับ ดีเซล รถผมวิ่งได้150 กิโล/ชั่วโมง B5 ได้150 เท่ากันครับ เติม10ลิตร ใช้ได้ 120โล B5นะครับ ดีเซล10ลิตร วิ่งได้ 150โลครับ ใช้งานปกตินะครับ ไม่ได้บรรทุกอะไร 2Lเดิมๆครับ ยางขนาด 15/65/215 ครับ มีหลังคาไฟเบอร์ด้วยครับ สรุป คือ จากการได้ทดลองมา ดีเซลไปได้ไกลกว่าครับ เรื่องของควัน B5ดำกว่า รอบเดินเบาก็ออกครับ แต่ดีเซลควันออกที่รอบประมาณ3000 รอบขึ้นไป ถึงจะมีครับ
จากที่ผมได้ลองใช้ก็ปัญหาเยอะเลยครับใช้ B5 แรกๆยังไม่มีอาการอะไรทั้งนั้น ผมใช้รถทุกวันนะครับวันละ 100 กิโลโดยประมาณเติม B5 ได้อาทิตย์นึงปัญหา ก็เริ่มเกิดโดยการที่พอน้ำมันใก้ลจะหมดแบบจะตกเกแล้วนะครับเครื่องจะเริ่มสะดุด วิ่งไม่ออกผมก็ยังไม่คิดอะไรคิดว่าน้ำมันใกล้หมดเพราะไปเติมก็หายแล้วจากนั้นอีก 2 - 3 วันก็อาการเริ่มชัดขึ้นคือวิ่งไม่ออกของแท้เลยสภาพเหมือนกรองดีเซลตัน จากเคยวิ่งได้ 140 ก็เหลือวิ่งได้แค่ 100 และอาการที่เลวร้ายไปยิ่งกว่านั้นคือพอ วิ่งไปประมาณ 50 กิโล(กลับจากมหาลัยมาบ้าน)พอถึงที่ผมก็ดับเครื่องแต่เครื่องมัน ไม่ยอมดับครับบิดกุญแจดึงออกมาแล้วเครื่องก็ยังสั่นอย่างแรงแต่ไม่ยอมดับอยู่สักพักนึง ผมตกใจมากเลยต้องพาไปพบช่างโดยด่วน(อู่สามารถเซอร์วิส)ไปถึงช่างถามว่าเติม B5 ใช่มั้ยผมบอกใช่พอถอดกรองดีเซลออกมาดูจะเห็นว่าเป็นตะกอนดำๆแต่โชคดีที่ปั้มกับ หัวฉีดไม่เป็นอะไรแต่ผมก็ลุ้นให้เป็นอยู่เพราะอยากจะขยับขยายอยู่เหมือนกัน อิอิ เฮ้อออ...รถคันนี้ใช้ดีเซลมาตั้งแต่เกิดเปลี่ยนเป็น B5 แค่อาทิตย์เดียวพังเลย ฮา ฮา สงสัยมันจะไม่อร่อย **อย่าคิดมานะครับเพราะรถแต่ละคันมันไม่เหมือนกันผมก็เราเล่าอาการของรถผมให้ฟังนะคร๊าบบบ
ว้า.....ผมเติม b5 มานานตั้งแต่ช่วงน้ำมัน 40 กว่าๆ ...แต่ก็ไม่มีปัญหาหรืออาการอะไร ก็ใช้รถบ่อยเหมือนกัน หรืออาจจะเป็นเพราะผมไม่ได้สังเกตก็ไม่รู้ แต่ฟังๆ ดูแล้วก็กลัวอยู่เหมือนกัน จะเลิกใช้แล้วจะลองสังเกตดูความเปลี่ยนแปลงดู
รายงานผลคับ ผมเคยเติมบี5 อยู่ 3 เดือน หลังจากนั้นเครื่องเขกคับ เลยเข้าศูนย์ช่างบอกว่าเติมบี5มาใช่ป่าว ผมเลยบอกว่าใช่ เค้าเลยล้างหัวฉีดให้คับ ตอนนี้หายแล้วคับ วิ่งปกติ ดีกว่าเดิมด้วยคับ + อ้างถึง ตอบกลับ