ขั้นแรก ควรตรวจสอบก่อนครับว่า เป็นที่ ไดชาร์ท หรือแบต กันแน่ ถึงทำให้แบต ไม่มีไฟ ผมเคยอ่านเจอ จำขั้นตอนคร่าวๆ ได้ดังนี้ครับ 1. ติดเครื่องไว้ 2.ถอดขั้วแบตออก ถ้าไดชาร์ทเสีย เครื่อง จะดับ ครับ ปล. ผิดพลาดประการใดรอท่านต่อไปมาเสริมหรือแก้ไขให้ครับ
ไฟหน้าจอติดแบตไม่ชาร์จครับ ลองเช็คสายพานไดชาร์จดูก่อน ไม่งั้นก็เป็นที่แปรงถ่านไดชาร์จหมด เปลี่ยนก็หายรีบทำนะครับไม่งั้นเดี๋ยวได้จอดกลางทาง เพราะถ้าแบตหมดรถจะไม่มีไฟเลี้ยงในระบบดับชัวร์
ตั้งแต่ใช้รถมาแบตหมดมันไม่โชว์เตือนเลยครับ มีแต่อาการมาเตือนก่อนทุกครั้ง ที่เห็นได้ชัดก็สตาร์ทแล้วเสียงไดสตาร์ทอยากจะหลับซะเหลือเกิน... เช็คไดชาร์ทครับผม ส่วนแบตถ้าที่บ้านมีมิเตอร์วัดไฟก็ลองวัดดูครับ ตอนดับเครื่องไฟน่าจะมี 12V.นิดๆ ตอนเครื่องยนต์ทำงานต้องอยู่ที่ 13V.กว่าๆครับผม
พึ่งเปลี่ยนแบตใหม่เลยวันนี้ 2200 เหล็กรัดแบตอีก 50 บาท แบต Panasonic 75 Amp อาการคือช่วงเช้าๆจะสตาร์ทไม่ติด กับจอดนานก็จะไม่ติดเหมือนกัน(แบตเก็บประจุไม่อยู่)
แบต2ปีก่าๆแล้ว คงใกล้เหมือกันละ สเปคไดชาร์ตเดิมๆกี่แอมป์ครับ หากจะใส่แบตใหญ่ขึ้น ขนาดที่เหมาะสม ไม่ควรเกินกี่แอป์ครับ
เท่าที่ทราบ ถ้าแบตน้ำ เช็ค+เติมน้ำกลั่นทุกเดือน อยู่ได้ 1.5-3 ปี (แล้วแต่การใช้งานอ่ะครับ) แบตกึ่งน้ำ-กึ่งแห้ง (free maintenance) เช็ค+เติมน้ำกลั่นทุก6เดือน อยู่ได้ 2-4 ปี (แล้วแต่การใช้งานอ่ะครับ) แบตแห้ง ไม่ต้องเช็คน้ำกลั่นเลย เพราะมันไ่ม่มีรู มากับรถยุโรป บีเอ็ม โฟล์ค เบนซ์ อยู่ได้4-6 ปีครับ (แล้วแต่การใช้งานอ่ะครับ)
อีกนิ๊สนุง ใครยังพอมี name plate หลงเหลืออยู่บ้าง (จะติดข้างๆไดชาร์ตครับ) อยากทราบว่า charging system ของเดิม เป็นกี่แอมป์ครับ เป็นแบบนี้อ่ะครับ ชาร์ตได้ถึง 120 แอมป์ (จากภาพเป็นของโฟล์ค)
ไดชาร์จ NV ชาร์จได้ 65แอมครับ แล้วใส่แบตรุ่นไหนมาครับตั้ง 75 แอมผมว่าเยอะไปนะครับ เด๋วจะกลายเป็นว่าไดชาร์จต้องทำงานตลอดเพราะชาร์จแบตไฟไม่เต็มสักที จะกลับบ้านเก่าเร็ว
ขอบคุณครับ 60 แอมป์ กำลังดีเลย ราคาต่างกับ45แอมป์200บาทเอง ตอนนี้เวลาสตาร์ทเริ่มวืดๆแล้ว สงสัยคงไ่ม่เกินสิ้นเดือนนี้ต้องเปลี่ยนละ + อ้างถึง ตอบกลับ