สับสนครับดูที่โข่งหน้าแล้วคล้ายกันมากทั้ง3ตัวเลย จะดูได้ยังไงคับว่าตัวไหนเป็นรุ่นไหน รบกวนผู้รู้หน่อยคร้าบบ
เอารูปเครื่องใครมาครับเนี่ยคุ้นๆนะเนี่ย เหมือนF5มังกรโหดกระโดดแซ๊ดดดด ดูไม่เป็นเหมือนกันครับ....ขออภัยด้วยให้ผู้รู้มาเฉลยล่ะกัน
เคยใช้เทเอร์โบจากเครื่อง Z 18 ครับ โข่งหน้า NISSAN 16 V 9 โข่งหลังของผมเป็นโข่งเล็ก ar. 36 ครับ มีโข่ง ar .48 ที่เป็นโข่งยอดนิยมของ Z ,.. เบอร์ใหญ่กว่า ar.48 มีหรือเปล่า ไม่แน่ใจครับ ส่วน FJ ดูคล้าย ๆ กันแต่เขาว่ามันใหญ่กว่าน่ะ ตอนนี้เอาใบหน้า โข่งหน้า Airesearch T 04 จากแทรคเตอร์ใส่แล้ว ฐาน 70 ยอดเล็กแค่ 40 มั้งงง ส่วนโข่งหลัง ใบหลังเดิมอยู่ ใช้งานดี มาเรื่อย ๆ ไม่หนัก ..
ใช้ FJ อยู่ครับ เหมือน Z เป็ะ แต่ใบหน้าไหญ่กว่า โข่งหลังเบอร์ 63 ความแรงไม่ต้องพูดถึงโบไหญ่โดนมาหลายคันแล้ว บูส ได้ 30
ขอบคุณพี่ๆที่ให้ความรู้นะคับ ถ้าจะสรุปจากคำตอบที่ได้ในกระทู้นี้และกระทู้ที่เคยอ่านๆมาก็น่าจะเป็นว่า RB20 โข่งหน้า 16V RB25 โข่งหน้า 45V Z18 โข่งหน้า 16V9 เหมือนFJ แต่ FJใบหน้าใหญ่กว่า ประมาณนี้ละมังคับ
ด้วยความเคารพครับ 45 V นี่ผมว่ามาจากเครื่อง VG30DET ตัวฝาแดงเทอร์โบเดี่ยวน่ะครับ สังเกตตัวหนังสือ NISSAN เป็นตัวเหลี่ยมใหญ่ ที่โข่งไอดีมี 45 V 1 และบางตัวเป็น 45 V 3 ว่าตามที่ผมเจอมาน่ะครับ ยุคนั้นยังลงขายเทอร์โบในนิตยสารแหล่งรถครับ คือ อยู่เอาไป ฝากขายให้เขากินเปอร์เซ็นต์ 10 % ครับ เทอร์โบจากเครื่อง VG 30 DET นั่นมันยุคสมัย 10 กว่าปีก่อนครับ ตอนนั้นนิยม Z, T-04, TC-05 และ TD-05 ครับ ส่วน IHI น่าจะยังเป็น RHB อยู่เลย เทอร์โบ CT 26 จากเครื่อง 3S และ 7 M มีมาบ้างแล้วครับ แต่ที่หาง่ายคือ Z-18 และ CT 20 จากเครื่อง 2 L Turbo สรุป เทอร์โบ NISSAN 45V นี่น่าจะอยู่ใน VG30DET ฝาแดง อยู่ราว ๆ ปี 2532 - 37 ตอนนั้นคิดว่า RB 25 DET ยังไม่คลอดน่ะ
ดูที่ใบหน้ากับโข่งหลัง ใบหน้าใหญ่กว่าZ 2มิลครับ ส่วนโข่งหลังจะเปงเบอร์ 63 ครับ ลักษณะภายนอกก็แทบไม่ต่างกันครับ เพียงแต่ปากด้านในของ FJ จะโตกว่าZครับ ที่เหลือก็รอให้พี่เอเอารูปFJมาให้ดูครับ ตอนนี้รถแกใส่อยู่ วิ่งโคตร
มันไม่ใช่แค่โบเล็กครับ ที่วิ่งได้เวลาขนาดนี้ มันมีระบบส่งกำลังมาช่วยด้วยครับ เช่นเกียร เฟืองท้าย ครัช เต็ด โบไหญ่ๆแต่เอาแรงม้าลงพื้นไม่ได้มันก็เท่านั้นแหละครับ ที่ผมใช้เพราะบูสมาเร็ว เสียซ่อม ที่ 200 เอง ขับง่ายด้วย