เมื่อวานนี้ฟิวพัดลมแอร์ขาดไป 3ตัวแล้ว แอร์ไม่เย็นมีแต่ลมร้อนออกมานํ้ายาแอร์มีอยู่ ไปที่ร้านแอร์แถว กม8 ที่อยู่ใกล้กับร้านอะไหล่ยนต์ บอกว่าคอล์ยแอร์ หน้าจะไหม้หรือมีอะไรช๊อตต้องมาไล่สายดู ค่าดู 100บาท เปลี่ยนฟิวล์อีก 100 บาท ออกมาจากร้านรู้สึกเลือดอาบยังงัยไม่รู้(คิดค่าเปลียนคอล์ย 1500) มีผู้รู้ท่านใดช่วยแนะนําหรือบอกร้านซ่อมก็ได้จะเป็นพระคุณอย่างสูง (อยากได้ร้านแถว รามอินทราหรือสุขา1)
ผมว่าราคาปกติครับ..ตัวที่เสียน่าจะเป็นหน้าครัทซ์คอมแอร์.. บังเอิญรุ่นที่เราใช้มันตั้งหน้าครัทซ์ยากน่ะ..เลยต้องถอดคอมแอร์ออกมาตั้งข้างนอก.. สิ่งที่ตามมาคือต้อง..แวคน้ำยา+ดายเออร์อีกชุด..ราคามันถึงได้ดีดขึ้นมา.. เอาอย่างนี้สิ..ลองไปหาร้านแอร์ที่มีฮ้อย(ส่วนใหญ่ไม่มี..ส่วนตัวยังไม่เคยเจอเหมือนกัน).. หรือคุณไปลองหาร้านแอร์ที่ตั้งอยู่ข้างๆร้านทำช่วงล่าง..ขึ้นฮ้อยซะ..มันจะพอมีพื้นที่ให้ทำงานได้.. ห้อยคอมแอร์ลงมาเปลี่ยนหน้าครัทช์คอมแอร์..ถ้าได้อย่างนั้น..ราคาจะลงมาเหลือไม่เกิน 700 บาท..ถ้าให้ช่างมุดทำ..ไม่ถอดคอมแอร์ออกมา..ผลคือไม่นานมันจะเสียอีก..เรื่องน่าปวดใจ.. ขอให้โชคดีหายไวไวครับ
เขียนอะไรตกหล่นไปหรือเปล่าครับ ไม่ค่อยเข้าใจอาการ+วิธีการซ่อมแอร์ เพราะว่าพัดลมฟิวส์ขาดบ่อยๆ น่าจะเกี่ยวข้องกับระบบจ่ายไฟไปที่พัดลมแอร์ที่คอยล์ร้อน อาการที่น่าจะเป็นคือสายไฟเก่า หรือ เกิดการซ๊อต เดินสายไฟใหม่+ติดรีเลย์เพื่อลดภาระการทำงานของ สวิตช์ ซึ่งก็คือคลัชไฟฟ้าของคอมแอร์ น่าจะถูกต้อง ค่าเปลี่ยนฟิวส์ 100 บาท อันนี้ไร้สาระมาก เพราะอันนึง 5 บาทเห็นจะได้ ส่วนค่าดู จริงๆแล้วใช้วิธีบ้านๆ คือเอาเข็มจิ้มเช็คไฟเท่านั้นเอง (อาจทำให้สายไฟเกิดอ๊อกไซด์ภายในได้ในระยะยาว) ว่าไฟไหลไปทางใดบ้าง และทำไมถึงต้อง เปลียนคอยล์ราคา 1500 บาท ไม่เห็นเกี่ยวกันตรงไหน ว่าไปยิ่งงง... ขอจบดีกว่าคร้าบบ
กลับมาอ่านก็..งง..ตามที่ท่านนพว่า.. ตามที่เข้าใจ..ผิดถูกว่ากันอีกทีน่ะ.. จากอาการที่ว่ามา..เข้าใจว่าฟิวส์ที่ตำแหน่ง..Red Fan 1 ..หรือ.. Red Fan 2 ขาด (ฟิวส์ 30 แอม สีเขียว) เลยเดาอาการว่าจะจะเป็นที่หน้าครัทช์ของคอมแอร์ซ๊อต..เปลี่ยนเฉพาะชุดหน้าครัทช์ก็จะหาย.. ทีนี้วิธีการของช่างแอร์ส่วนมาก..เค้าจะถอดคอมแอร์ออกมาเปลี่ยนชุดหน้าครัทช์ข้างนอก..เพื่อที่จะตั้งหน้าครัทช์ได้ง่ายขึ้น พอถอดคอมแอร์ออกมาจากระบบ..ทำให้ต้องแวคน้ำยาแอร์ใหม่..ถ้าไม่ถอดออกมาใช้วิธีเปลี่ยนทั้งๆที่ติดอยู่กับรถ การตั้งหน้าครัทช์ทำได้ยากกว่า..อาจจะทำให้มันจับแช่อยู่อย่างนั้นตลอดเวลาไม่นานมันก็จะเกิดการซ๊อตซ้ำขึ้นมาอีก ก็เลยดูว่าแนะนำอะไรที่แปลกๆไปบ้าง..อ่านแล้วอาจจะ..งง..งง..อยู่..ขอโทษด้วยครับ อีกเรื่องนึง..ถ้าฟิวส์ตัวที่ว่าขาด..พัดลมหม้อน้ำจะไม่ทำงานด้วยน่ะ..ระวังเรื่องเครื่องฮีตจะตามมาด้วยครับ ส่วนเรื่องพัดลมแอร์ที่คอยล์ร้อน Presea ทั้งสองรุ่นไม่มีพัดลมตัวนี้มาให้จากโรงงาน เป็นการติดตั้งของผู้ใช้เอง..พัดลมแอร์ที่คอยล์ร้อนไม่ทำงาน..แอร์ก็ยังเย็นได้เหมือนเดิม ระบบของคอยล์ร้อนเองมันก็ไม่มีระบบไฟฟ้าอะไรไปจ่ายทั้งนั้น..มันเป็นระบบระบายอากาศธรรมดามากๆ เป็นการระบายความร้อนออกจากตัวน้ำยาแอร์เพื่อเปลี่ยนสถานะของตัวน้ำยาแอร์ก่อนจะถูกบีบอัดอีกครั้งด้วยตัวคอมเพสเซอร์ อะไรประมาณนั้น..ที่ท่านนพว่าทำไมต้องเปลี่ยนคอยล์..มันก็จริงอ่ะ..ทำไมต้องเปลี่ยน..นั่นสิทำไม.. ร่ายมาตั้งยาว..เหนี่อยเลย.. รอเจ้าของกระทู้มาไขข้อข้องใจดีกว่า
ขอขอบคุณทั้งสองท่านที่ช่วยชี้แนะ แต่ที่แน่นๆคือฟิวล์พัดลมขาด พัดลมไม่ทํางานแล้วแอร์ไม่เย็น จริงๆแล้วผมก็มีความคิดคล้ายกับทั้งสองท่านว่าต้องมีอะไรช๊อตแต่ก็ไม่รู้เกี่ยวกับหน้าครัทช์ของคอมแอร์ซ๊อต ดีที่มาถามพี่ๆน้องๆในคลับก่อนอีกอย่างขอบอกร้านแอร์แถว กม8 ที่อยู่ใกล้กับร้านอะไหล่ยนต์กับพี่น้องในคลับ (ห่างๆไว้เป็นดี) ขอบคุณอีกครั้ง (การสอบถามพี่ๆน้องในคลับก่อนที่จะเอารถไปซ่อมหรือทําอะไรก็ตามเป็นการป้องกันการโดนหลอกได้ดีที่สุด)
ตัวคนตอบเองก็ใช่ว่าเก่ง..รถผมเองก็ยังมึนตึบเลย.. ยกเช็คช่วงล่างก็เสียทุกตัว..แต่อ้ายที่เคยซ่อม..เคยทำมันจะจำฝังหัวน่ะสิ + อ้างถึง ตอบกลับ