คือว่าผมใช้เครื่อง 4G15 DOHC AUTO เอาไปset bo IHI RHF4 boots 0.5 Bar ใส่อินเตอร์ ของ j ใช้ GAS LPG หัวฉีด (มีสายจูนแก็ส และจูนเอง)ใช้หัวเทียนเบอร์ 6 plntinum NGK ท่อไอเสีย 2 นิ้ว ยิ่งตรงมีพักปลายอย่างเดียว คือว่าตอนนี้ติดปัญหาเครื่องมันน็อกอ่ะครับ(ตอนเครื่องเย็นๆไม่เป็น) ที่ประมาณ 4200 ขึ้นไปทั้งๆที่ ลดไฟให้อ่อนลงแล้วอ่ะครับ ทำให้เวลาเร่งคลิกดาวรอบสูงๆ ขับไม่ได้เลย อยาดทราบว่าต้องแก้ไขอย่างไรอ่ะครับ(มือใหม่) ตอนนี้สันนิฐานว่า(จาการเก็บข้อมูลในนี้) 1.หัวเทียนต้องเปลี่ยนให้เบอร์เย็นขึ้น ให้ใช้เบอร์8 ขึ้นไป 2.ต้องเปลี่ยน TURBO ใหม่เพราะโข่งหลังมันเล็กไปทำให้ไอเสียมันอันและถ้าเปลี่ยนควรใช้ตัวไหนดีครับ ขอคำแนะนำจากท่านพี่ ทั่งหลายด้วยครับ
เทอร์โบอาจจะเล็กไปก็ได้(มั้งครับไม่รู้เหมือนกัน) เพื่อนผมD15B เทอร์โบTD04 Standard บูสท์0.5บาร์ ลากไปได้ถึง5,000(ลากต่อได้แต่ไม่กล้า) มันก็ไม่เป็นอะไรนะ แก๊สหัวฉีดเหมือนกัน ตอนแรกมีปัญหาCheck Engineโชว์ เพราะMapมันรับแรงบูสท์ไม่ได้ ตอนนี้แก้แบบลูกทุ่งๆไปก่อน เวลาบูสท์มาทีก็ดึงดีเหมือนกันครับ เจ้าของรถบอกขับแล้วไม่เหนื่อย อัตราเร่งดีกว่าเดิมเยอะ ลืมบอกไป เวลาจูนใช้กราฟเดิมเทียบเอาครับ แต่กราฟในช่วงบูสท์ของน้ำมันไม่มีครับ มันเลยใส่แก๊สเผื่อไปครับ
เวลาเครื่องเย็นหม้อต้มยังไม่ร้อน แก๊สจะจ่ายหนามากครับ พอเครื่องร้อน หม้อต้มร้อน แก๊สจะจ่ายบางลง ผมว่ารอบสูงแก๊สน่าจะไม่พอนะ บางที่ที่ไม่พอไม่ใช่เพราะหัวฉีดเล็ก หรือเราสั่งจ่ายน้อยไป แต่เป็นเพราะแรงดันในระบบแก๊สมันสู้แรงดันจากเทอร์โบในท่อไอดีไม่ไหวเลยจ่ายไม่ออก (ตอนบูสท์สูง) ทางแก้ก็ปรับแรงดันในระบบให้สูงขึ้นอีกครับ โดยหาเกจ์วัดแรงดันแบบที่ใช้ท่อลมเสียบมาต่อคั่นกลางระหว่างหม้อต้มหัวชุดหัวฉีด แล้วก็ค่อยๆ ปรับหม้อต้ม (จะมีที่ไขอยู่) ให้แรงดันเพิ่มขึ้นทีละนิด แล้วลองวิ่งดู ของผมเองนี่ใช้แก๊สหัวฉีดของจีน มาตรฐานเค้ากำหนดให้แรงดันในระบบอยู่ที่ 0.8 บาร์ แต่ของผมพอมาลองวิ่งแล้วพอบูสท์มามันเร่งไม่ได้ ก็เลยปรับแรงดันเพิ่มเป็น 1.2 บาร์ ก็หายขาดครับ เร่งได้สบาย อ่อ แรงดันสูงไปก็ไม่ดี เดี๋ยวหัวฉีดไม่ยก ลองปรึกษาร้านจูนแก๊สดูด้วยครับ ว่าปรับได้เท่าไหร่ที่ระบบยังทนไหว นอกจากนี้แล้วอาจจะมีเรื่องอื่นมาเกี่ยวข้องด้วย เช่นหัวฉีดจ่ายไม่พอ ของผมเองก็ต้องขยายรูหัวฉีดด้วยครับ ทางที่ดีปรึกษาผู้เชี่ยวชาญโดยตรงจะดีที่สุด ลองดูนะ
ผมติด A/F Meter ที่ต่อพ่วงกับ สาย O2 sensor อ่ะครับ ดูว่ามันหนาหรือ บางไปป่าว เท่าที่ขับดู เวลาบูสมามันตีไปทาง หนาครับ
ครับผม ใช้ดีไหมครับ ihi B52 ผมก็มองๆ ไว้อยู่เหมือนกันครับ ถ้าตัวนี้โข่งหลังเล็กไป เออขอถามเป็นความรู้อีกหน่อยครับ ตัวนี้เป็น ball barring หรือป่าวครับ และมือสองราคาเท่าไรอ่ะครับ
ถ้าผมจำไม่ผิดรหัสมันจะ IHI RHF-5 VF-10 มั้งครับ ไม่เป้นบอลครับ เป็น บูท ธรรมดา ครับ ราคาร้านที่ขายเทอร์โบเยอะๆ บางนาเลยครับมีอยู่ร้านเดียว จำชื่อกะซอยไม่ได้ ผมได้ 3500 ครับ หน้าเวปก็ ราคา ราวๆนี้ ส่วนประสิทธิภาพของมันผมยังไม่เห็นมันสมบูรณ์ครับเพราะตอนนี้เปลี่ยนหัวฉีด 2JZ ไม่โบ รอ (ตังค์ไปจูนกล่องฟ้า) ไปแบบน้ำมันท่วมไปครับ แต่บูทก็มาเร็วดีครับไม่รอรอบ ติดที่ 2500 และเต็มที่ 4000 และก็กวาดยาวหมดเกียร์ครับ ปล.ลืมบอก ผมบูทแค่ 0.5 นะครับไส้ในเดิมๆ และขับได้แค่ 3 เกียร์ เกียร์ 4-5 สดุดขี้แตกเลยครับ อยากรู้อะไรหลังไมค์มาละกันครับ พิมพ์เยอะ อายเขาอ่ะ ^>^
ถามอีกหน่อยครับ ผมติดวัดอุณหภูมิ ท่อไอเสีย อยากทราบว่ามันควรอยู่ที่ กี่องศาซี ในเวลาครับ ปกติ แบบรอบสูงอ่ะครับ ของผมนี่เวลาปกติดครับรอบไม่เกิน 2500 จะอยู่ที่ 400 องศาซี แต่ถ้าขับถึงรอบ 4200 ที่เครื่องน็อกจะอยู่ที่ 550 องศาซีอ่ะครับ เลยอยากทราบเป็นความรู้หน่อยครับ เซนเซอร์ ติดอยู่ หลังโข่งTurbo ครับ
ีเคยอ่านบทความแล้วเก็บไว้ อาจะเป็นอย่างที่คุณเชาสงสัยเรื่องโข่งหลังเล็กก็เป็นได้ครับ เลยเกิดการอั้นและตีกลับของไอเสีย และคงจะตัดเรื่องจ่ายแก๊สบางตอนติดบูสต์ไปได้ครับเพราะคุณเชาบอกว่าใช้ AF ตรวจดูออกจะไปทางหนาด้วยซ้ำ (อีกอย่างดูได้จากอุณหภูมิไอเสีย ที่ปกติ NA น่าจะอยู่ที่ 7-800 โบน่าจะ 9-1000 แสดงว่าแก๊สคงจะหนาครับอุณภูมิเลยต่ำ ) "คอคอดเล็ก A/R Ratio ต่ำเกินไป ถึงแม้ว่าไอเสียที่เข้าไปปั่นกังหันไอเสียจะมีความเร็วสูง มีการตอบสนองต่ออัตราเร่งของบูสท์รวดเร็ว แต่ความร้อนสะสมในตัวเทอร์โบจะสูง และเกิดแรงดันย้อนกลับในระบบไอเสียมากยิ่ง A/R Ratio น้อยเท่าไร ยิ่งเกิดแรงดันย้อนกลับมากขึ้น ถึงแม้จะมีการตอบสนองดี เครื่องยนต์จะกำลังตกในรอบสูง กำลังสูงสุดของเครื่องยนต์จะอยู่ที่รอบต่ำเท่านั้น" กับเรื่องอักตราส่วนกำลังอัด ไม่ทราบว่าคุณเชาได้เสริมประเก็นลดกำลังอัดหรือเปล่า "อัตราส่วนกำลังอัด (Compression Ratio) มีความสำคัญต่อการทำงานของเครื่องยนต์ที่ติดตั้งเทอร ์โบมาก เครื่องยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบจำเป็นต้องมีอัตราส่วน กำลังอัดต่ำกว่าเครื่องยนต์ปกติ เพราะว่าเครื่องที่ติดตั้งเทอร์โบอัตราส่วนกำลังอัดข องการประจุไอดีเมื่อลูกสูบเลื่อนสู่ศูนย์ตายบนในจังหวะอัด ไอดีที่ถูกอัด จะมีมากกว่าอัตราปกติ ดังนั้นไอดีจึงมีมวลมากกว่าเครื่องยนต์ปกติ ถ้าเครื่องยนต์มีอัตราส่วนกำลังอัดสูงเกินขอบเขตของความเหมาะสม ไอดีที่ถูกอัดตัวแน่นก็จะเกิดความร้อนสูงกว่าปกติ และทำให้เครื่องยนต์เกิดการน็อก (ชิงจุดระเบิด) ได้ ดังนั้นเครื่องยนต์ที่ติดตั้งเทอร์โบจึงต้องมีอัตราส ่วนกำลังอัด ต่ำกว่าเครื่องยนต์ปกติ เมื่อถึงจังหวะอัดจะได้ไม่เกิดการน็อก ซึ่งถ้าเกิดการน็อกอย่างรุนแรง ลูกสูบ ก้านสูบ ก็จะได้รับความเสียหาย อัตราส่วนกำลังอัดที่เหมาะกับเครื่องยนต์เทอร์โบ ที่มีการควบคุมแรงดันเสริม (บูสท์) ไม่เกิน 7-10 PSI ควรจะมีอัตราส่วนกำลังอัดไม่เกิน 7.5 : 1- 9.0 : 1 วิธีลดอัตราส่วนกำลังอัด ก็สามารถทำได้โดยการเพิ่มปริมาตรห้องเผาไหม้ เช่น เพิ่มความหนาของประเก็นฝาสูบ โดยสั่งตัดพิเศษ หรือ นำมาซ้อนกันสองชั้น ในขณะเดียวกันถ้ากำลังอัดต่ำเกินไป ก็จะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง และเครื่องยนต์ไม่มีกำลัง" ที่มาครับ : http://www.weekendhobby.com
ขอบคุณมากๆเลยครับ เป็นความรู้ประดับตัว ขอบผมไม่ได้เสริมประเก็นอ่ะครับ ใช้ของเดิมๆ ไม่รู้ว่าอัตตราส่วนกำลังอัตเท่าไรอ่ะครับ แต่ดูจากแรงแวครอบเดินเบาอยู่ ที่ 24-25 อ่ะไรสักอย่างเนี่ยและครับ(พอดีเอารถไปทำสี) และไม่ทราบว่า IHI RHF4 ตัวนี้สามารถหาโข่งหลังมาเปลี่ยนได้ไหมครับ และถ้าผมจะเอาTurbo RB25 Ball bearing มาใช้จะดีไหมครับสำหรับ 1500cc เสริมอีกที่ครับ ตอนเวลาที่เครื่องมันน็อกนี่ ผมก็ยกขันเร่งออกอ่ะครับ แล้วลองกดต่อดู เมื่อboots เพิ่มแค่ 3 psi มันก็น็อกแล้วอ่ะครับ (ผมแนบรูปตอนที่รอบเครื่องมันน็อกอ่ะครับ ความเร็วได้สูงสุดแค่นี้ 170 เองไปต่อไม่ได้เลย แล้วเวลาเร่งแซงนี่เสียวมากๆ เลยครับ กลัวมันจะน็อกแล้วกำลังมันหาย รบกวนช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ สเปกเครื่อง 4G 15 E 4 DOHC 16 V. 75.5x82 1468 CC. 110/6000 14/3000 4.042 FF 4 AT หันขวา 1996
พี่ครับผมรบกวนอีกเรื่อง อาการวาล์ยันนี่ มันเป็นอย่างไงหรอครับ ทั้งรอบเดินเบา (ตอนเครื่องเย็นและร้อน) และตอนขับ ออกอาการไรบ้าง ขอบคุณครับ
ผมก้อใช้IHIvhf4ครับ เครื่อง4g15แคมเดี่ยว ใช้แก๊สเหมือนกันครับแต่เป็นFixMixครับมีปัญหาสะดุดตอนกดรอบสูงๆครับแต่ถ้าวิ่งธรรมดาไม่กดมากก้อวิ่งดีครับ http://www.rz-racingzone.com/forums/index.php?topic=15953.0;wap2 <<--ลองอ่านดูนะครับมีประโยชน์มากๆ
ถ้าวาวล์ยันหัวลูก เสียงก็ดังแต๊กๆแล้วคับ แต่ที่บอกว่าใส้เดิมหมดไม่ได้ปาดวาวล์ไม่น่ายัน อาการสะดุดเป็นไปได้มั๊ยว่าแก๊สหนาจนสะดุด ยิ่งหนาแล้วไปลดไฟอีก น่าจะยิ่งไปใหญ่ เพราะA/Fที่จับไม่ได้บอกเปนตัวเลขบอกแค่มากกว่าหรือน้อยกว่าเท่านั้น ทำให้อาจไม่รู้แน่นอนได้ว่าหนาไปมากน้อยแค่ไหน ถ้าโข่งหลังเล็ก Ext.tempน่าจะสูงกว่าปกติ เพราะระบายไอเสียไม่ทัน ลองดูคับ