เป็นที่อะไรครับ เกี่ยวกับเทอร์โมสตัสแอร์หรือเปล่าครับแล้วราคาประมาณเท่าไรครับ มีใครเคยเป็นบ้างครับ เช็คตรงส่วนไหนครับ
สี่ร้อยรวมค่าเปลี่ยนครับ .. บางร้านก็ห้าร้อย .. ลองหาทอโมสตรัสมาใส่ก่อนครับ .. จริงๆ แล้ว ..มีร้านอะไหล่ แอร์อยู่ร้าน นึง ..ขายทอโมสตรัสตัวละร้อยยี่สิบบาท .. แต่เค๊าขายแต่อะไหร่ไม่รับเปลี่ยนนะครับ ..(ขายส่ง) ชื่อร้าน แสง เสียง แอร์ .. อยู่แถว ถนนร่มเกล้า .. การทดสอบนะครับ ..ให้ มุดใต้คอนโซลแต่ไม่รู้ว่า แวนจะเหมือนของผมรึเป่านะครับ .. คร้ายๆ จะสายหลุดไปซน แถวๆ นั้นหรือเปล่า .. จะมีปลั๊กแบบ หางปลาเสียบอยู่นะครับ .. ถ้าถอดปลั๊กตัวนี้ออก ยังไง ..คอมก็ไม่ตัดครับ เย็น ตลอดทาง .. ให้ลองขยับๆ .. ปลั๊กดูก่อนนะครับ . ลองรื้อดูก่อนนะครับ ส่วนอีกอัน .. ตะขอเกี่ยว จากสายอ่อน..คร้ายสายเบรกจักรยานหลุด ...จากแกนของทอโมสตรัส อันนี้ต้องรื้อ .. ถอด ทอโมสรัตสออกมา .. แล้ว เกี่ยว ขอเข้าที่เดิม อาการนี้ .. จะตัด แต่นานนนนนน มาก เหมือนเปิดแอร์ไว้เย็นสุด .. ส่วนอาการเสียของทอโมสตรัส .. ส่วนใหญ่จะเสียแบบ ตัด ต่อ ตัด ต่อ ประมาณ สองวินาทีครั้ง .. หรือไม่ตัดทำงานตลอดทาง .. เลย .. แต่เบื้องต้น ลองตรวจสอบดูก่อนดีกว่านะครับ .. ที่ผมว่า ..สองข้อหละครับ .. ถ้าสายเสียบแน่นดี .. ขอเกี่ยวไม่หลุด .. ก็เป็นไปได้ที่มันจะเสียครับ .
แล้ว น้ำยาไม่หมดแล้วเหรอครับ ... ถ้า ระบบรั่ว ..มันจะไม่เย็นเลยนะครับพี่ สรพงษ์ คืนเดียวน้ำยาก็แห้งแล้ว ถ้าน้ำมันคอมรั่ว .. ผมว่าอ่างน้ำมันเครื่องมันเยิ้ม ตรงคอมแอร์มากกว่าครับ ..
น้ำมันเครื่องแล้ว พี่รั่วมาเป็นปี ..แบบนั้นอะครับ .. ส่วนน้ำมันคอม เป็นระบบปิด อยู่ในคอมครับ .. ถ้าน้ำมันรั่ว น้ำยาแอร์ ต้องรั่วด้วยอะครับ .. แต่แอร์ยังเย็นอยู่ คอมไม่ดัง .. ใช่ไม๊ครับ .. รถผมก็อ่างซึมครับ .. ยังไม่ได้ไปเปลี่ยน ซิลเลย พอมันซึม ก็ ลามมาที่ ตูดคอม .. แหะๆๆ .. ถ้า น้ำ มัน คอมรั่ว ..แอร์จะไม่เย็นครับพี่ .. ม๋อ กิด คอนเฟิม อิอิอิ ถ้า น้ำมันคอม รั่วได้ น้ำยาแอร์ก็รั่วออกมาด้วยกันครับ ..
แล้วตัวเทอร์โมสตัส มันอยู่ตรงไหนครับ มุดลงไปดูใต้คอนโซลสายไฟเพียบเลย ถ้ามีรูปด้วยละแจ๋มเลย ขอบคุณครับ
เป็นกล่องเหล็ก.. ขนาด สองนิ้ว x นิ้วมี Prove (แกนทองแดงหรืออลูมิเนียมโผล่ ไปเสียบยังตู้แอร์) อยู่หลังเก๊ะอย่างว่าแหะครับ ติดอยู่ข้างๆตู้แอร์ ..มีสายไฟเสียบอยู่สองเส้น .. ไม่ตัดแต่เย็น.. แสดงว่ามีน้ำยาครับ .. แต่ถ้าคอมทำงานตลอดเลย มีแต่ลม ..มันไม่มีย้ำยาครับ คอมพยายามทำงานแต่ไม่มีความเย็นมาให้ทอโมสตัส เพิ่มให้นะครับ การทำงานของทอโมสตัส เป็นแบบขดสปริง Coil ใช้การขยายตัวและหดตัวของสปริงเป็นตัวปิด เปิด ถ้าเย็น Coil จะหดตัวไปยก กระเดืองของ contract อุณหภูมิเพิ่ม ..coil จะขยายตัว ไปดันกระเดือง contract ให้ วงจรคอมเพรสเซ่อร์ ทำงาน มันเป็นตัวหน่วงเวลาโดยการเลื่อน ค่าของสปริงให้แข็งหรืออ่อน ..เป็นตัวกำหนดการทำงาน อธิบาย..แบบง่ายๆพอเข้าใจ หวังว่าคงได้ประโยชน์กันนะครับ จากประสบการณ์ การขายน้ำยาแอร์ .. R12 จะถูกยกเลิกแล้ว .. เพราะ ห้ามนำเข้า ต่อไปจะมีแต่ R134a non CFC มาต่ออีกหน่อย..CFC เป็นก๊าสเรือนกระจกทำให้โลกร้อน ถามว่าCFC จะออกมาทางไหน.. เมื่อผู้บริโภคอย่างเราควรรู้ CFC สามารถฟุ้งกระจายในอากาศ มาจากสาเหตุ ที่เราปล่อยน้ำยาทิ้งไม่ว่าจะป็น การล้างตู้แอร์ การถ่ายเทน้ำยา ฯลฯ แต่ขณะใช้งานCFC ไม่ได้แพร่กระจายออกมาจากระบบแต่อย่างใด เท่าที่รู้มา refrigerant หรือสารทำความเย็น .. ต่างๆ ปีๆ นึงจะถูกปล่อยทิ้ง หลายพันตัน ไม่ว่าจะเป็นแอร์บ้าน แอร์รถ เครื่องทำความเย็น ..ที่ล้างระบบบ่อยๆ .. ประเทศไทยผลิตเองไม่ได้ ..ต้องนำเข้า 100% ปัจจุบันไม่สามารถ recicle น้ำยาที่ถูกปล่อยทิ้งได้ เพราะเคมีทำความเย็นมีลักษณธเป็นก๊าซ แรงดันสูง .. อรุ่ย พอและ .. โม้มากเกินไป .. แหะๆๆๆ
อ่ออีกนิสครับ .. Prove หรือแกนทองแดง..หรือแกนอลูมิเนียม ถ้าหลุดออกมาจากตู้แอร์ แอร์ก็ไม่ตัดครับ เพราะมันจะไม่ได้รับความเย็น ..จากระบบทอโมสทัสก็จะไม่ทำงานน๊า .. ขอให้ดูสามอย่างก่อน สายไฟที่เข้าทอโมสตัส ขอเกี่ยว ตัวปรับทอโฒสตัส และแกนทองแดง หรืออลูมิเนียม ที่เข้าตู้..ต้องอยู่หลังแผง coil เย็น ..ยิ่งชิดมากเท่าไหร่ยิ่งดี ลักษณะภายในตู้ พัดลม--------แผงคอล์ยเย็น-----------แกนทอโมสตัส----------ท่อส่งลม
ดังป๊อกๆๆๆๆๆ แหละครับ.. แบบว่า..ดังเกินปกติ..ลองหารถคนอื่นฟังดูต้องสังเกตุเอานะครับ.. พิมพ์ในบอร์ดมันไม่ได้ยิ้นเสียง..
ทำมาแล้วครับ สรุปว่าเจ้าของเก่า เปลี่ยนตู้แอร์เก่าญี่ปุนมาใส่ ใช้ของ B13 แล้วต่อไฟตรงไม่ผ่านเทอร์โมแอร์ ผมมันก็ คือคอมทำงานไม่ยอมตัดเลยครับ ร้านทำแอร์บอก ใส่เทอร์โมให้แต่ไม่มีสายมาเกี่ยวกับขาโยกที่แผงควบคุมแอร์ก็เลยติดแบบบิดให้ซุกไว้ใต้คอนโซล ค่าใข้จ่าย ทั้งหมด 300 บาท มีทำ ไล่สายไฟแอร์ เทอร์โมแอร์ ที่บิดปรับเทอร์โมแอร์